Monday, May 11, 2015

Dịch vụ ly hôn tăng mạnh ở Ấn Độ

http://baomai.blogspot.com/
Ấn Độ là quốc gia có tỉ lệ ly hôn thấp nhất thế giới, nhưng các cuộc hôn nhân tan vỡ đang ngày càng nhiều hơn. Phần lớn các đôi chọn chia tay thuộc tầng lớp trung lưu khá giả, người thành thị, những người mà cuộc sống thay đổi nhờ vào bùng nổ kinh tế.

Điều này dẫn đến sự phát triển nhanh chóng trong số công ty làm dịch vụ hôn nhân, trong đó có những dịch vụ chỉ nhắm vào ly hôn. Anasuya Basu, người cũng gần đây ly dị, tìm hiểu thêm về những dịch vụ này.

image
Tôi vốn vẫn gặp nhiều khó khăn với chữ D (divorce – ly hôn) trong suốt nhiều năm qua.
Là người đầu tiên trong cả gia đình tuyên bố rằng cuộc hôn nhân của mình đang bên bờ vực thẳm, chỉ nghĩ đến từ ly dị thôi cũng khiến tôi run bần bật.

Tôi chọn Delhi, thành phố với nhịp sống nhanh, trung lập, làm nơi chữa lành vết thương của mình; tôi từng sống ở đây trước khi lấy chồng, và nay trở về, trong lòng đầy bão tố.

Sau ba năm chờ đợi và vô vàn thư từ trao đổi, trò chuyện với luật sư, tôi cuối cùng cũng nhập vào với một nhóm những người giống tôi trong phiên tòa kéo dài dai dẳng.

image
Phòng 207 nằm trong tòa án phụ trách các vấn đề gia đình, với hàng ghế bọc vải nhồi bông màu xanh; có thể cảm thấy những người đến đây đang trong trạng thái lo lắng, mệt mỏi, luật sư mang trên tay đống hồ sơ quăn góc, tiếng người trực hò hét mã hồ sơ, mọi thứ vẫn ám ảnh tôi.

Tôi dành hàng giờ mỗi tháng để đối đầu với tình thế của mình, cố gắng xa tránh cảm giác bấn loạn khi chứng kiến những cuộc hôn nhân của người khác và của chính tôi kết thúc. Không lâu sau đó thì cảm giác của tôi cũng tê liệt.

Ngay sau phiên xử, tôi tới trung tâm mua sắm. Vẫn còn chút choáng váng, tôi gọi đồ và ăn một mình. Sau đó tôi bắt đầu ghé mua vài hàng mỹ phẩm để xem mấy màu son mới và cuối cùng thì chỉ mua có một; tôi có khoảng 20 thỏi son khác nhau giúp vượt qua hành trình rời bỏ cuộc hôn nhân thiêng liêng để trở về đời sống độc thân.

Cú điện thoại đáng sợ

image
Ngày được cấp phép ly hôn, tôi thấy hoa mày chóng mặt, như mọi chuyện không có thật. Vết mực trên ngón tay như nóng bỏng trên da khi tôi điểm chỉ vào một số giấy tờ của tòa án, tuyên bố tình trạng hôn nhân mới của mình.

Trong lúc đang trò chuyện với bạn sau đó, tôi thấy chuông điện thoại rung lên vài lần.

Khi nhấc máy, một giọng trầm, kiểu như giọng người dẫn chương trình trên đài phát thanh hỏi tôi cảm thấy thế nào.

Do không phải lúc tôi đủ khả năng để trò chuyện thật sáng suốt, tôi lẩm bẩm gì đó và hỏi Giọng Trầm làm thế nào mà ông ta có số của tôi.

Giọng Trầm trả lời rằng ông ta gọi từ một trang mạng chuyên mai mối cho người ly hôn.

http://baomai.blogspot.com/
Tôi chết lặng. Làm sao mà thế giới bên ngoài lại biết được về tình trạng hôn nhân của tôi nhanh đến vậy? Thất kinh, tôi bỏ ngay máy xuống.

Nhặt nhạnh thông tin từ một vài luật sư chuyên về ly hôn, tôi hiểu ra rằng có đường dây ngầm giữa các nhân viên chức vụ thấp ở một số tòa án gia đình, cán bộ phụ trách thông tin kết hôn và một số luật sư vô đạo đức đã trao đổi thông tin cá nhân của nhiều người – để lấy tiền.

Geeta Luthra, luật sư chuyên về ly hôn ở tòa thượng thẩm Delhi, nói: “Khi chị gửi đơn khiếu nại lên tòa án, chi tiết của các bên liên quan tới tranh chấp được lưu lại trong hồ sơ của tòa và bất kỳ bên thứ ba nào cũng có thể dễ dàng truy cập. Những người chuyên ăn theo các vụ tai nạn, kiện cáo đề nghị làm dịch vụ cho các khách hàng đang ở thế khó xử và rất có thể họ đã chuyển thông tin cho các kênh môi giới hôn nhân dựa trên hồ sơ của khách hàng.”

Luật riêng tư

image
Không giống như Anh Quốc có Data Protection Act (Đạo luật Bảo vệ Dữ liệu/Thông tin) khá mạnh - giúp bảo vệ thông tin cá nhân và các biện pháp phạt vi phạm - ở Ấn Độ không có luật giám sát bảo vệ dữ liệu hay thông tin cá nhân. Theo bà Luthra, tòa án gia đình ở sáu tòa án quận khác nhau ở Delhi giải quyết trung bình 15 vụ mỗi ngày.

Các trang môi giới hôn nhân được lợi vô cùng nếu thâm nhập được những cơ sở dữ liệu quan trọng đến vậy.

Ấn Độ không có số liệu chính thức về tỉ lệ ly dị nhưng các chuyên gia cho rằng, cứ 1000 đôi thì có 13 đôi ly hôn ở Ấn Độ - trong khi ở Hoa Kỳ, tỉ lệ này là 500/1000 đôi.
Cũng không có số liệu về các trường hợp nộp đơn xin ly dị nhưng quan chức từ tòa án gia đình nói ở các thành phố lớn ở Ấn Độ, số đơn xin ly dị đã tăng nhiều từ năm năm qua.

http://baomai.blogspot.com/
Áp lực từ cuộc sống hiện đại là một trong những nguyên nhân của nhiều vụ ly hôn ở Ấn Độ
Để thu lời từ những trường hợp này, các công ty môi giới hôn nhân Ấn Độ đang phát triển rầm rộ, dành hẳn một trang riêng cho những người đã ly dị và có thêm các động tác rườm rà như gọi điện chào hàng, quản lý hồ sơ và thường xuyên kiểm tra, cập nhật các trường hợp.

image
Bharat Matrimony, cái tên gianh giá nhất trong làng kinh doanh mai mối, có một trang riêng cho những người đã ly hôn – Divorcee Matrimony – lưu lại hồ sơ của khoảng 70% các vụ nộp đơn ly hôn.
Khi được hỏi liệu dịch vụ này có nhận dữ liệu từ tòa án gia đình về các trường hợp ly hôn hay với các luật sư chuyên về ly hôn, người sáng lập và là giám đốc điều hành, ông Murugavel Janakiraman, nói, "Chúng tôi không làm việc cùng bất kỳ cơ quan môi giới bên ngoài nào nhưng đề nghị kết hợp với những cơ quan như thế cũng là một ý thú vị.

“Mọi người có thể bước vào bất kỳ số nào trong 190 chi nhánh môi giới của chúng tôi ở Ấn Độ để có thể bàn về những yêu cầu của họ, hoặc điện thoại cho chúng tôi. Trong khi chúng tôi thật sự muốn giúp những người đã ly hôn bằng mọi cách có thể, chúng tôi là công ty làm việc qua mạng và muốn thực hiện thế mạnh của mình.”

Trong khi một số cơ quan phụ trách hôn nhân thẳng thừng phủ nhận mọi liên quan tới các trung tâm môi giới bên ngoài, một số cơ quan khác chỉ đơn giản từ chối trả lời câu hỏi của tôi.

image
Thêm vào nỗi niềm bối rối của tôi, một người phụ trách cơ quan hôn nhân quá hăng hái đã chăm chỉ nhắn tin cho tôi vào những giờ oái oăm để kéo tôi trò chuyện.
Tôi không muốn phí hơi sức của mình vào việc đưa người phụ trách hay cơ quan hôn nhân ra tòa – vì ở đây chẳng có luật thông tin cá nhân gì.

Tôi cũng nên lờ đi những lời mời mọc tìm kiếm nửa kia hoàn hảo của mình do tôi thấy hôn nhân không còn là điều gì quá tuyệt vời nữa.

Hôn nhân nay là thỏa thuận buôn bán, được thực hiện không cần tới cảm xúc và do những người xa lạ ngồi từ một văn phòng quản lý trang hẹn hò trên mạng nào đó đang tìm cách kiếm tiền.



Anasuya Basu

http://baomai.blogspot.com/

Hình Cưới của một vài Tổng Thống Mỹ
Nhà nước khủng bố
Về lại Camp Pendleton
Người Sài Gòn đi máy bay 50 năm trước
Vì sao Mỹ thất bại ở Việt Nam?
Thông minh chưa hẳn là điều tốt?
Khi Sếp tán tỉnh nhân viên trẻ
Tự cho mình luôn đúng là 'rất nguy hiểm'
Hói đầu: chứng tỏ nam tính?
Hồn ma có thật hay không?
Nga mời Trung Cộng cùng duyệt binh
Ngày du ca và những câu chuyện kể
Blogger Điếu Cày: Tự do báo chí ở VN không thể cản...
Tự chế bẫy chuột_Mouse Trap
Thế giới lại ‘hai phe bốn mâu thuẫn’?
Những con số tướng lãnh VC: Nên hiểu như thế nào?
Nghề Mới
Hàng rong Sài Gòn
Hòa giải Hòa hợp Dân tộc kiểu Giả cầy
Thế giới kỷ niệm 70 năm Thế chiến II kết thúc
Panama: thiên đường cho người nước ngoài
Người Nga nghĩ gì về lễ mừng 'Ngày Chiến thắng'?
Bà Sanchez nói về ông Trọng thăm Mỹ
Chương trình 'Tiền thưởng cho Công lý' của Mỹ hữu ...
Sân golf và quyền lực quân đội
Vì sao người dân Bhutan không sợ chết?
Sứ quán VN 'lạm thu', chuyện không mới?
Đội lốt
Dùng túi xách tay đưa di cốt liệt sĩ Su-22 về quê ...
TC tăng cường ‘quyền lực mềm’ bằng cách thành lập ...
Đất nước bị kiến tạo một cách méo mó
Khi các nhà văn tự biếm họa chân dung
Trưởng ban Hội chợ Tết ở California 'biển thủ'
Vì sao ngành nông nghiệp Mỹ đứng hàng đầu thế giới...
Chị em sinh ba đám cưới cùng lúc
Nghi vấn chính quyền CSVN dùng nữ tu giả trong buổ...
Bôi bác lịch sử?
Vì sao căn hộ nhỏ ở đô thị đang là mốt?
Bà Võ Thị Hảo từ bỏ Hội nhà văn
Thân phận người tị nạn Rohingya

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.