Wednesday, May 6, 2015

Vì sao căn hộ nhỏ ở đô thị đang là mốt?

image
Samuel Baron đã giảm diện tích nơi ở của mình khi mới có 26 tuổi.
Sinh viên ngành học về đô thị của trường Đại Học Simon Fraser ở Vancouver- Canada đã hoán đổi căn hộ 55,7 m2 ở Edmonton lấy một căn nhỏ xíu 23 m2 ở trung tâm thành phố.
Anh quyết tâm sống gần trung tâm thành phố Vancouver hơn, nơi thị trường nhà đất đắt đỏ nhất Canada, và cắt giảm chi phí đi lại. Anh đạt được cả hai thứ đó nhưng lại mất diện tích. Hiện anh trả tiền thuê là 1.000 đôla Canada (800 USD) một tháng nơi mà tiền thuê một nơi ở rộng trung bình cho người độc thân lên tới 1.500 đôla Canada (1.200 USD) một tháng.

http://baomai.blogspot.com/
Baron không lo về diện tích. “Tôi ít khi ở nhà trong khoảng thời gian giữa công việc và lúc ở trường.” Baron nói trong cuộc phỏng vấn qua email. “Phòng ở của tôi chỉ là nơi chứa đồ tư trang và ngủ bởi vì tôi sống ở nơi mà xung quanh có rất nhiều quán café, nhà hàng và quán rượu.

Trong khi việc di chuyển đến ở nhà nhỏ được được người ta thống kê khá kỹ thì ý tưởng về nơi ở diện tích nhỏ hơn đang thịnh hành; tức là người ta ưa ở căn hộ chung cư nhỏ.
Do thiếu nhà ở và do khủng hoảng về sức mua ở các thành phố trên khắp thế giới nên những căn hộ chật hẹp này (còn được gọi là “"căn hẹp”, căn mini, căn na-nô, căn dưới mái) đang được các nhà kinh doanh quy hoạch và quảng cáo như là nhà loại sang cũng như mở ra một thị trường nhà đầy cạnh tranh cho người chưa có nhà ở.

image
Họ mời chào các căn diện tích dưới 46,5 m2 và chúng được ưa chuộng với những người có mức lương trung bình, những chuyên gia trẻ muốn sống gần gũi với tiện nghi đô thị, tiện cho cơ hội tìm việc và với đời sống thành thị nơi như New York, London, Paris and Vancouver.

Việc giá bất động sản lên cao đã khiến rất nhiều người không sao mua nổi nhà trên thị trường. Giá trung bình một ngôi nhà mới ở Toronto là 733.578 đôla Canada (588.164 USD), ở London là 534.000 bảng (794.549 USD ), ở Quận Manhattan, Thành phố New York là 710.000USD, ở Sydney là 811.837 đôla Úc (617.000 USD) và giá trung bình ở Singaporelà gần 1 triệu USD. Căn hộ mini tạo ra một phương án hợp túi tiền.

Cũng như nhiều người khác, Baron sẵn sàng đổi diện tích căn hộ lấy sự vui nhộn của cuộc sống thành phố và anh nói “Môi trường xung quanh tôi kể như là phòng khách của chính căn hộ của mình, nó xóa nhòa ranh giới giữa diện tích công cộng và diện tích riêng tư”.

image
Lớp trẻ ở nhiều nơi muốn sống ở thành phố vì nơi đó sôi nổi nhộn nhịp và để có được nó thì việc lựa chọn nơi ở bé nhỏ cũng là một cách để sống. Một số khác muốn chuyển ra khỏi vùng ngoại ô, giảm tiền nợ hoặc đơn giản hóa cuộc sống với ít đồ đạc hơn.

Một báo cáo của Hãng Neilsen chuyên nghiên cứu về người tiêu dùng ở Mỹ cho hay 40% người Mỹ từ 18 đến 36 tuổi thích sống ở vùng đô thị hơn vùng ngoại ô.

image
Ở Anh Quốc, một nghiên cứu của hãng Knight Frank cho thấy rằng 54% người từ 18 đến 24 tuổi sẵn sàng hài lòng nếu sống tại một căn hộ dùng studio để có thể có đủ tiền để làm việc và sống tại trung tâm thành phố.

Và ở Úc nghiên cứu của hãng Slater & Gordon’s Conveyancing Works cho thấy những người từ 18 đến 24 tuổi, khi tìm mua bất động sản, đặt ưu tiên hàng đầu là những nơi gần khu kinh doanh ở trung tâm thành phố.

image
My Micro NY, Monadnock Development
Xu thế sống chật hẹp đang gia tăng. Thành phố New York, nơi người ta không lạ gì với đời sống chen chúc và mật độ cao, sẽ khởi động cho một dự án mới mang tên My Micro NY (New York nhỏ bé của tôi) vào cuối năm 2015.
Tòa nhà 11 tầng sẽ có các căn được gọi là nano, diện tích từ 24 m2 tới 33,5 m2 với giá thuê từ 2.000 USD đến 3.000 USD một tháng.

Nhưng những căn mini cao cấp này sẽ khác với các “hộp giầy” theo khuôn mẫu cũ của New York, ông Tobias Oriwol nói. Ông là Giám Đốc dự án nhà của công ty Monadnock Development. “Chúng tôi đã xây dựng để tối ưu hóa từng centimet bên trong căn nhà sao để không bị phí phạm diện tích.
Những dự án tương tự cũng đang được triển khai ở Anh và Canada.

image
Ông David Wex (thành viên cao cấp của Urban Capital, công ty xây dựng các chung cư mini đầu tiên ở Toronto được gọi là Smart House (nhà thông minh)) nói rằng những sinh viên, những người muốn giảm diện tích ở và những người ngán ngẩm phải đi làm xa rất quan tâm đến các căn hộ này.
“Dân ở Toronto hiểu rõ việc ở ngay gần nhà các của hiệu lớn, các quán café giải khát tiện lợi ra sao,” ông nói qua email. “Đối với những người thích sống ở trung tâm thì những căn hộ kiểu này, kiểu thiết kế và giá cả của nó là một lựa chọn rất hay.”

Công ty Urban Capital đã bán 220 trong số 250 căn hiện còn đang xây dựng. Các căn này có diện tích từ 26,7 m2 đến 72 m2 và có giá khoảng từ 250.000 đến 555.000 đôla Canada.

image
Tại London, hãng xây dựng nhà Pocket Living đang bán các căn 38 m2 với giá từ 190.000 bảng (282.000 USD) đến 260.000 bảng (386.000 USD) ở các nơi phía từ Zone 1-3 như ở Hackney, North Camden, Lambeth và ra ngoài một chút như ở Lewisham.
Lucian Smithers, Giám Đốc Thương mại và Tiếp thị của Pocket Living, khi nói về các căn hộ này, thích dùng từ “gọn gàng” hơn là từ “mini”.
“Phí dịch vụ được tính khoảng 100 bảng (150 USD) một tháng và phần lớn chi phí này là phí bảo hiểm nhà,” Smithers nói qua email.
London là một trong những thành phố quốc tế lớn nhất do vậy nó luôn thu hút nhiều người hơn là nó có thể có khả năng cầu đủ đáp ứng cung,” ông nói.

image
Pocket Living Ltd
Công ty Pocket Living dự kiến hoàn tất 50 căn trong năm 2015, gần 250 căn năm 2016 và khoảng 400 căn vào năm tiếp theo.
Công ty Realstar Living cũng đặt nhiều kỳ vọng vào mô hình bất động sản mới này. Realstar Living là công ty con của Tập Đoàn Canadian landlord Realstar.

Nhu cầu về nhà ở hợp túi tiền, hợp với mục đích và gần nơi làm việc là vô cùng nhiều ở các thành phố, nơi thiếu diện tích đất, Ryan Prince cho biết qua email, ông là Phó Chủ Tịch của Tập Đoàn Realstar ở London, Anh Quốc. Việc xây dựng của Realstar tại Stockwell Park- London đang chào bán các căn hộ mini gần nhà ga xe lửa với giá dưới 1.000 bảng (1.500 USD) một tháng, ông nói.

Những tòa nhà của Realstar thường có từ 100 đến 300 căn, có những diện tích sử dụng chung như sảnh sinh hoạt, phòng tập thể dục và nhà kho.

http://baomai.blogspot.com/
Và xu thế này không phải chỉ đúng với tầng lớp trẻ. Ông Prince nói là nhiều người đã có tuổi sống không gần con cái ở ngoại ô đang bán nhà đi để mua một chỗ để ở trong thành phố.



Vikram Barhat

image

Bà Võ Thị Hảo từ bỏ Hội nhà văn
Thân phận người tị nạn Rohingya
Dịch thuật: đi tìm sự tương đương
Bartoszewski: nhân vật lịch sử của Ba Lan
Thủ pháp né tránh câu hỏi khó
Hồ Chí Minh có mấy vợ và bao nhiêu người tình lẻ ?...
Tại sao phụ nữ thích mang xách tay đồ hiệu đắt tiề...
Xúc tiến TPP, thay vì rơi vào bẫy hội nghị Thành Đ...
Dân là gì trong mắt chính quyền?
Canada: Xứ sở của sự tử tế
Học tiếng Anh qua thơ của GS Ngô Bảo Châu
Hòa bình của nấm mồ
Vang danh xứ người
Thống nhất và đần độn, man rợ
Khi thiên triều sụp đổ và lịch sử sang trang
5 tên kẻ thù nguy hiểm nhất của Internet
Những cánh bướm đêm dập dìu trong bóng tối
Nổ súng tại nơi diễn ra sự kiện về tiên tri Muhamm...
Đạo đức nghề nghiệp trong việc dùng ảnh
Ảnh bé Hà Giang thành trẻ em Nepal
Đảng Cộng sản có thực sự ‘sáng suốt’?
Blogger Điếu Cày trả lời RFA ngay sau khi gặp TT O...
TT Obama 'rất quan tâm' nhân quyền VN
Đu dây đến bao giờ?
Ảo Ảnh
Mỹ không ngầm muốn thay đổi ý thức hệ trong lòng V...
Không nên gọi 30/4 là ngày giải phóng
Cựu binh Nga kể chuyện bắn máy bay Mỹ
Ký ức 30/4 qua ảnh chiến trường
Quan hệ tình dục nhiều dễ làm giảm trí nhớ?
Đánh dấu 40 năm ngày 30/4 tại Đài Tưởng niệm Chiến...
Thủ tướng Dũng cáo buộc Mỹ gây ra ‘các tội ác dã m...
Các cựu phóng viên nhớ lại ngày kết thúc cuộc chiế...
30/4 - Ngày phán xét của Việt Nam
TNS Canada lên án Việt Nam 'chối cãi sự thật' lịch...
30/4 làm sống lại những chia rẽ của người Việt
Báo chí có những hình ảnh có hại cho VNCH
Bài học gì từ cuộc chiến Việt Nam?
30-4-1975: "The D-Day" of Saigon
40 năm ngày 30-4-1975 đã lột mặt nạ

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.