Ảnh
tư liệu nếu dùng sai có thể gây bức xúc cho công chúng
Hỏi: Chương
trình phát triển bền vững của công ty chúng tôi giúp đỡ người dân trong cộng
đồng nơi chúng tôi sản xuất. Để khách hàng biết được điều này, chúng tôi đã
dùng văn học có hình ảnh của những nông dân đang mỉm cười. Nhưng những hình ảnh
này không phải được chụp tại địa điểm chúng tôi sản xuất mà là hình ảnh tư
liệu. Liệu chúng tôi có buộc phải đưa ra hình ảnh chụp lại thực tế những gì
đang xảy ra tại nơi chúng tôi có hoạt động sản xuất hay không? Và trên hết,
đâu là lằn ranh đạo đức giữa quảng cáo và thực tế?
Ảnh tư liệu nếu dùng sai
có thể gây bức xúc cho công chúng
Đáp:
Có hai câu hỏi ở đây: việc dùng ảnh tư liệu thay vì hình ảnh thật là đúng
hay sai và liệu nó có cho thấy đầu óc nghèo nàn của người sử dụng hay không.
Ảnh
không liên quan
“Chẳng
có gì sai nếu bạn dùng ảnh tư liệu để truyền tải thông điệp cũng như thúc đẩy
một chương trình khuyến mãi nào đó,” Steve Nguyen, nhà tư vấn chuyên phục vụ
khách hàng là các tổ chức, viết trong điện thư.
Nhưng
người phụ trách chương trình phải cân nhắc rất kỹ về những rủi ro, Nguyen,
người sống ở Dallas , Texas , nói, cũng nhắc nghĩ kỹ về việc những
hình ảnh đó chân thật như thế nào đối với thông điệp họ muốn chuyển tải.
Ảnh
của nhiếp ảnh gia Na Sơn chụp hai em bé tại Cán Tỷ, Quản Bạ, Hà Giang hồi 2007
đã được lan truyền trên mạng với lời chú giải "nạn nhân động đất Nepal
2015"
“Vấn
đề ở chỗ bé gái trong bức ảnh thậm chí không phải là người Anh và điều quan
trọng nhất, em khóc không phải vì em đói nghèo,” Nguyen dẫn lại một bài báo
trên tờ Guardian cho biết. Đó là một bé gái người Mỹ. Em đang khóc vì thấy
một con sâu róm và mẹ em đã chụp lại tấm ảnh này.
Sau
khi bức ảnh này được tiết lộ là ảnh gia đình chứ không phải ảnh mô tả một em
bé trong cảnh đói nghèo, độc giả cảm thấy họ bị lừa dối và tờ Daily Mirror đã
bị chỉ trích nặng nề từ truyền thông và công chúng.
Một
vấn đề tương tự cũng đã xảy ra tại Lễ hội nhạc Jazz Montreux ở Thụy Sỹ hồi năm
2013 khi mẩu quảng cáo cho nhà trẻ ở lễ hội dùng hình ảnh một bé trai.
Các
nhà tổ chức lễ hội sau đó cho biết người dùng bức ảnh này không hề biết rằng
đó là ảnh của Gregory Villemin, một bé trai người Pháp bị bắt cóc và bị sát
hại hồi năm 1984 trong một vụ án nổi tiếng mà cảnh sát không tìm ra hung thủ.
Chọn
ảnh thật kỹ
Liệu
điều tương tự có xảy ra với công ty của bạn? Nếu khách hàng và các đối tác tiềm
năng của bạn cảm thấy bạn không trung thực hay bằng cách nào đó đang lừa dối họ
về kết quả của chương trình phát triển bền vững của công ty bạn thì bạn có khả
năng đối mặt với nguy cơ bị hủy hoại danh tiếng.
Mặc
dù rất dễ tìm và mua những bức ảnh chất lượng cao, bạn có thể sẽ làm độc giả
cảm thấy phản cảm nếu họ nghĩ rằng đó là những bức ảnh giả hoặc không nói lên
điều gì nếu bạn lựa chọn không kỹ.
Hãy
đảm bảo rằng những bức ảnh bạn chọn thể hiện chính xác tình cảm mà bạn muốn
chuyển tải. Hãy đọc dòng chú thích đối với mỗi bức ảnh tư liệu cẩn thận để
đảm bảo rằng đó không phải là ảnh tin tức có liên quan đến những sự kiện thời
sự quan trọng.
Một
bức ảnh tư liệu có tựa là 'Tôi nhìn thấy bạn' mô tả một phụ nữ nhìn ra ngoài
Và
hãy xem xét yếu tố địa lý: đừng trưng ra những bức ảnh nông trại trên núi khi
khu vực bạn đang trợ giúp là vùng đồng bằng.
Một
rủi ro tiềm ẩn khác nữa là: “Hình ảnh tư liệu mà bạn dùng nhiều khả năng đã
được ai đó dùng trên mạng hay trên báo in rồi để truyền đạt một thông điệp
hoàn toàn khác với thông điệp của bạn,”
Nguyen phân tích. Bạn có thể dùng công
cụ tìm kiếm ảnh Google để xem liệu bức ảnh đó đã được ai khác sử dụng chưa và
cho mục đích gì.
Thuê
nhiếp ảnh gia để chụp hình ảnh tại hiện trường có những lợi thế và cả những
bất lợi, Nguyen nói.
Không
có gì nghi ngờ về tính xác thực của những bức ảnh này và công ty của bạn sẽ có
thêm uy tín nếu như chú thích giải thích rõ chương trình mà các bạn đang thực
hiện hay bạn có một phần kể lại chuyến đi của nhiếp ảnh gia đến hiện trường.
Bạn sẽ giúp cho độc giả hiểu rõ câu chuyện trong chương trình của bạn và
những người đằng sau câu chuyện.
Chú
thích đầy đủ
Hãy đảm bảo bạn thuê được một nhiếp ảnh gia có kinh nghiệm. Những
người chuyên môn về chụp ảnh chân dung trong studio có lẽ không phù hợp để bắt
lấy những khoảnh khắc theo kiểu tư liệu mà bạn cần cho câu chuyện của mình.
Diễn
viên Vince Vaughn xuất hiện trong một trò lừa tiếp thị cho phim Unfinished
Busines
Xem
xét các hồ sơ về nhiếp ảnh gia bạn sẽ chọn cũng kỹ lưỡng khi bạn chọn đối tác
làm ăn, và nên nhớ rằng những người bên ngoài sẽ có cái nhìn tươi mới đối với
dự án của bạn và họ sẽ chộp lại những khoảnh khắc mà người địa phương xem là
quá bình thường.
Lưu
ý rằng có thể có vấn đề riêng tư hay pháp lý nếu bạn dùng hình ảnh của những
người đang tham gia vào chương trình bền vững này. “Nếu không được xem xét thỏa
đáng và nếu như bối cảnh xung quanh hay cách làm với ‘người thật việc thật’
không có gì đặc sắc thì bạn có thể hủy hoại chương trình hay làm tổn hại đến
thông điệp của bạn.”
Từ
quan điểm đạo đức, bạn sẽ không gặp vấn đề gì nếu như bạn chú thích ảnh đầy đủ
và ghi rõ nguồn gốc ảnh và cho biết đó là ảnh tư liệu hay ảnh chụp thực tế.
Đạo
đức nghề nghiệp (Work Ethic) là chuyên mục thường kỳ hai lần một tháng trên
BBC Capital nơi chúng tôi trả lời những câu hỏi liên quan đến đạo đức nghề
nghiệp hay những khúc mắc trong giao tiếp với đồng nghiệp mà độc giả khắp
thế giới gặp phải.
Chana
R Schoenberger
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.