Cùng
với sự phát triển của cuộc sống hiện đại và sự đô thị hóa, con người đang rời
xa thiên nhiên và sống trong các khu rừng bằng bê tông. Nhưng nhu cầu kết nối
của con người với thiên nhiên sẽ không bao giờ ngừng. Do đó mong muốn có một
ngôi vườn hay trồng cây ở trong nhà đang gia tăng không ngừng nhất là ở những
thành phố lớn. Và khi chúng ta quá bận rộn với cuộc sống này, làm thế nào để
chúng ta có thể chăm sóc chúng? Một phát minh mới của Việt Nam, vừa lọt vào
vòng bán kết cuộc thi boot camp về sáng tạo khoa học và công nghệ GIST của Mỹ,
sẽ đem đến cho những ngôi nhà thông minh một vườn cây thông minh bằng công nghệ
của thế kỷ 21.
Người
sáng chế ra hệ thống này là Phạm Ngọc Thắng, một trong 76 cá nhân từ 37 quốc
gia được chọn vào danh sách bán kết của cuộc thi Tech-I của Hiệp Hội Mỹ về Phát
Triển Khoa Học. Có gần 800 đơn dự thi từ 74 quốc gia được gửi đến cuộc thi này.
Thắng
và một nhóm bạn đã bắt đầu làm dự án này từ khi còn là sinh viên của trường Đại
học FPT, cách đây chừng 5-6 năm, xuất phát từ nhu cầu của người dân ở các thành
phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh và Đà Nẵng tự trồng cây – cả cây cảnh và rau
sạch – để tự mình thu hoạch do vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm ở Việt Nam ngày
càng gia tăng và đáng báo động. Do vậy mọi người đều muốn tự trồng cây nhưng
không có thời gian và cũng không biết cách trồng. Những người sống ở các thành
phố thì thậm chí không có đất để trồng. Anh Thắng cho biết:
“Lúc
đó smartphone chưa phổ biến nhưng đã nghĩ rằng với xu thế công nghệ này trong
tương lai smartphone sẽ điều khiển tất cả mọi thứ - tự động theo dõi qua
smartphone. (Chúng tôi) đã nhìn thấy xu hướng này cách đây hơn 5 năm. Lúc đó
chỉ đơn thuần là idea (ý tưởng) về một thứ phù hợp với sự phát triển cho cuộc
sống ờ thành phố chứ không hề nghĩ đến mục đích thương mại hay xu hướng công
nghệ - nhưng bây giờ nó là một xu hướng công nghệ, xu hướng này là Internet of
Things. Mọi thứ đều kết nối với smartphone – tất cả các hãng công nghệ lớn từ
Apple cho đến Google và ngay cả Bkav và các hãng công nghệ khác ở cũng đang tìm
cách nhảy vào thị trường này.”
Walltop
Forest, hay cây treo tường thông minh, là một sản phẩm từ A đến Z mà con người
không cần giành thời gian chăm sóc nó, theo người sáng chế Phạm Thắng. Là một
sản phẩm của sự kết hợp giữa kiến trúc, thiết kế và công nghệ, người dùng chỉ
cần một góc nhỏ trong nhà cũng có thể trồng cây mà không cần ánh sáng mặt trời
và không cần chăm sóc. Từ lúc gieo hạt cho đến lúc thu hoạch cho đến lúc có rau
ăn là không phải làm gì hết. Theo phần giới thiệu của thiết bị này trên trang
web của cuộc thi, công nghệ này có lẽ là giải pháp vườn trong nhà dễ sử dụng
nhất trên thị trường và cũng gây ra ít tiếng ồn hơn các giải pháp khác:
“Dùng
công nghệ đèn tạo ánh sáng mặt trời và bên dưới có dung dịch thủy canh thay cho
đất nên bản chất là không khác gì tự nhiên cả. Nhưng vì trong điều kiện trong
nhà nên phải dùng công nghệ để khắc phục các điểm yếu đó.”
Tình
trạng của cây sẽ được theo dõi qua một phần mềm ứng dụng có thể tải miễn phí
trên smartphone. Do vậy dù ở đâu người dùng cũng có thể theo dõi được – cây khô
héo hay thiếu nước sẽ được báo lên phần mềm này. Bộ cây trồng được kết nối với
internet và qua đó kết nối với phần mềm trên smartphone. Anh Thắng nói:
“Trong
hệ thống cây có cảm biến điện tử đo được mức nước và độ ẩm trong rễ cây. Sau đó
nó truyền về bộ xử lý trung tâm rồi từ đó truyền về máy chủ; từ máy chủ sẽ
thông báo về cho điện thoại của người dùng.”
Phần
mềm ứng dụng này, theo anh Thắng, còn đang thử nghiệm nội bộ và chưa chính thức
đưa ra sử dụng cho công chúng. Nhóm vẫn đang tìm tòi để phát triển dự án này:
“(Chúng
tôi) đang chuyển hướng từ cây cảnh sang cây trồng – trồng rau – có vẻ thiết
thực hơn. Nhóm vẫn đang nghiên cứu – không nhanh để đưa ra thị trường được. Ở
Việt Nam
do ngành công nghiệp phụ trợ kém nên từ lúc đưa ra 1 prototype cho đến lúc nó
sẵn sàng cho việc sản xuất là không dễ.”
Phạm
Ngọc Thắng, người sáng chế ra WallTop
Forest
Anh
Thắng cùng nhóm nghiên cứu tham gia vào thể loại dự án đã triển khai và dừng
lại ở việc có prototype (sản phẩm mẫu). Anh Thắng cho biết từ sản phẩm mẫu này
chỉ cần vốn là có thể sản xuất đại trà. Thắng cho biết ý tưởng này có thể áp
dụng trên toàn cầu vì ở đâu – nhất là các thành phố lớn – đều có nhu cầu này.
“Đã
có một số ý tưởng tương tự nhưng còn đang thai nghén – chưa có sản phẩm hoàn
thiện nào được đưa ra thị trường. Đây là một phần trong xu hướng Internet of
Things mà mới chỉ nở rộ trong 2/3 năm nay.”
Đây
là xu hướng của thế giới và Việt Nam cũng sẽ không nằm ngoài xu
hướng này. Anh Thắng nói:
“Mọi
thứ sẽ thông minh hơn rất là nhiều – điển hình là smart home (nhà thông minh)
trong đó mọi cái sẽ được kết nối và tự động hóa (điều hòa tự bật, rèm cửa tự mở
và nhạc tự bật lên) làm cho trải nghiệm của cuộc sống con người được tốt hơn.”
Đây
là lần đầu tiên anh Thắng và nhóm tham gia GIST Boot Camp nhưng trước đây họ đã
tham dự các boot camp công nghệ chủ yếu về điện tử và tự động hóa theo xu thế
Internet of Things (Internet của vật dụng) từ khi còn là sinh viên. Thắng nói
không dễ để triển khai những ý tưởng ở Việt Nam
vì thị trường Việt Nam
không đón nhận những ý tưởng mới dễ dàng như những thị trường phát triển khác.
Nguyên nhân là do mức sống và thói quen tiêu dùng của người Việt cùng với dân
trí. Nhưng điều đó không làm cho Thắng và nhóm nhụt chí:
“Thật
ra bọn mình chưa bao giờ từ bỏ. Có thể bây giờ nó (thị trường) chưa sẵn sàng
nhưng khi nó sẵn sàng thì bọn mình đã đi trước rất nhiều năm rồi. Nhóm mình
thành phần rất đa dạng: có kiến trúc, marketing, sale… khá là đầy đủ để làm sản
phẩm.”
Nhưng
mục tiêu lớn hơn của nhóm là chăm sóc khách hàng được tốt hơn trong những dịch
vụ khác.
“(Với
công nghệ này) khi đặt được một cây trong nhà thì có các thông tin của người
dùng nó: ví dụ biết được lúc nào họ ở nhà, hôm nay chăm sóc cây mấy lần và thậm
chí thu được tiếng động trong nhà.”
Internet
of Things là như vậy: khi khách hàng dùng, mình có rất nhiều thông tin của họ -
do đó nó rất giá trị vì giúp quảng cáo đúng người hơn và phục vụ khách hàng tốt
hơn, theo anh Thắng.
“Ngoài
ý nghĩa về mặt thương mại thì nó có ý nghĩa về mặt xã hội rất là lớn vì nó tăng
diện tích cây xanh trong gia đình; có thể thấy diện tích phủ xanh trong gia
đình rất là tốt. Mà ở Việt Nam
bây giờ diện tích cây xanh càng ngày càng bị thu hẹp lại.”
Anh
Thắng hy vọng dự án này sẽ được chọn lựa. GIST Boot Camp là
một cơ hội tốt hỗ trợ cho các doanh nghiệp mới – là một cầu nối và bệ phóng để
có cơ hội tiếp cận với các thị trường mới và nhà đầu tư mới. Người nhận được số
phiếu bầu nhiều nhất sẽ giành chiến thắng trong cuộc thi của Startup Boot Camp
khu vực và sẽ được tham dự khóa đào tạo ở Kenya . Những người lọt vào vòng
chung kết sẽ cạnh tranh trong vòng thi trực tiếp để giành số tiền thưởng là
$70,000 bao gồm cả việc đào tạo.
Linh
Ðan
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.