Khỉ
nâu được cho là hiện thân của thần thánh trong Hindu giáo
Hãy
tưởng tượng bạn đã làm lụng cật lực ngoài đồng suốt vụ mùa để kiếm ăn nuôi gia
đình.
Bạn
đã nhọc công canh tác, vất vả vật lộn với thời tiết, và cuối cùng, sau nhiều
tháng nỗ lực, bạn chuẩn bị thu hoạch, đủ ăn cho một năm tới.
Thế
rồi thần thánh đến cánh đồng của bạn và ăn hết sạch mọi thứ.
Trong
hình hài một con khỉ, thần thánh có vẻ như rất thích thú với hoa màu của bạn, và
bắt đầu vừa ăn vừa phá tất tật.
Bạn
có vui mừng tột độ và chấp nhận rằng đó là quyền của Thượng Đế? Hay bạn cuối
cùng sau khi phải chịu đựng năm này qua năm khác rồi cũng không chịu nổi và
phải đánh đuổi Thượng Đế hay còn tệ hơn thế nữa?
Đó là tình thế khó xử mà những người nông dân ở miền bắc Ấn Độ phải đối mặt.
Người dân tại đây tôn thờ khỉ nâu, một loại khỉ nhỏ vốn là biểu tượng tín ngưỡng tại Ấn Độ và được xem là hiện thân của thần Hanuman trong Hindu giáo.
Tuy nhiên, khỉ nâu cũng là loài thường xuyên phá hoại mùa màng ở vùng nông thôn.
Nhiều lo ngại rằng nếu xung đột giữa loài này và những người nông dân tăng cao thì con người có thể sẽ ra tay, và thậm chí sẽ đe doạ sự tồn vong của chúng.
Để tìm hiểu kỹ hơn, các nhà khoa học đang nghiên cứu về cách nhà nông nơi đây phản ứng lại với động vật đang tàn phá vụ mùa của họ ở Ấn Độ.
Kết quả nghiên cứu này được đăng trên Tạp chí Nghiên cứu Động vật Hoang dã châu Âu.
Được dẫn đầu bởi Tiến sĩ Sindhu Radhakrishna từ Viện Nghiên cứu Quốc gia Cao cấp ở Bangalore, Ấn Độ, các nhà nghiên cứu đặc biệt quan tâm đến thái độ của người dân trước loài khỉ nâu và cách họ đối xử với chúng, một loài vật có vị thế đặc biệt.
Trong suốt 6 tháng, họ phỏng vấn các nông dân sống ở quận Bilaspur, bang Himachal Pradeshin, bắc Ấn Độ.
Nông
dân Ấn Độ vẫn sùng kính khỉ nâu, bất chấp sự tàn phá mà loài này gây ra cho mùa
màng
Những
người nông dân được yêu cầu đánh giá quy mô thiệt hại đối với vụ mùa và kế sinh
nhai của họ mà loài động vật này gây ra. Họ cũng được yêu cầu so sánh thiệt hại
do khỉ nâu gây ra với thiệt hại gây ra bởi các loài động vật khác.
Số
lượng khỉ nâu tại Ấn Độ đã tăng đáng kể, từ 400.000 trong năm 1988 lên 3 triệu
trong năm 1994, theo một kết quả thống kê.
Số
lượng khỉ nâu cũng đã tăng gấp đôi trong khu vực được nghiên trong vài thập
niên qua.
Một
thống kê hồi năm 2013-2014 ghi nhận có đến 400.000 con khỉ nâu chỉ riêng ở bang
Himachal Pradeshin.
Tuy
nhỏ bé nhưng chúng gây tác hại ghê gớm.
“Khỉ
nâu tấn công các cánh đồng, ăn hết lúa, hoa màu, phá hoại hầu như hoàn toàn hoa
màu vào vụ thu hoạch của người nông dân, gồm cả hoa quả, lương thực ngũ cốc như
ngô, lúa mì,” Tiến sĩ Radhakirshna nói.
Loài
khỉ này không những chỉ ăn mà còn phá phách hoa mùa. Chúng thường xuyên di
chuyển thành những đàn lớn trên đồng ruộng, gây thiệt hại nặng nề cho hoa màu,
làm mất nguồn thu của người nông dân.
Tuy
nhiên, các khảo sát cho thấy những người nông dân vẫn đối xử với loài khỉ này
khác so với các loài khác.
Bên
cạnh việc ăn hết mùa vụ, khỉ nâu còn di chuyển thành từng đàn lớn, khiến những
cây thu hoạch khác bị tàn phá
“Dù
biết rằng khỉ nâu là loài động vật phá hoại mùa màng nhưng những người nông
dân vẫn tiếp tục xem chúng là một biểu tượng tín ngưỡng,” Tiến sĩ Radhakrishna
nói.
“Vì
vậy, dù đổ lỗi cho loài khỉ mang lại những thiệt hại vật chất và kế sinh nhai
cho mình, họ cũng không dám làm hại cho chúng.”
“Người
dân ở nhiều vùng tại Ấn Độ không dám động vào loài khỉ này vì cho rằng chúng là
hiện thân của thần Hanuman,” bà nói.
“Những
người nông dân mà chúng tôi phỏng vấn vẫn xem khỉ nâu như thần thánh, dù chúng
phá hoại mùa màng”.
Lợn
hoang, cũng là một loài động vật phá hoại mùa màng khác ở bắc Ấn Độ, thì lại
khác.
“Người
nông dân tỏ ra không ngần ngại giết hại chúng vì cái tội phá hoại hoa màu,” bà
Radhakrishna nói.
Thế
nhưng kết quả nghiên cứu cũng đi kèm với lời cảnh báo. “Ngay cả niềm tin tín
ngưỡng cũng có giới hạn của nó,” bà nói.
“Nhiều
nông dân đã xin giấy phép để bắn hạ khỉ nâu, dù điều này chỉ diễn ra trong một
thời gian ngắn vào năm 2010 ở Himacha Pradesh.”
Kết
quả khảo sát cho thấy người nông dân chủ yếu đổ lỗi cho chính phủ vì không kiểm
soát được sự bùng nổ về số lượng của loài khỉ.
Trong
quá trình nghiên cứu, Tiến sĩ Radhakrishna nhận thấy người nông dân vô cùng
nhẫn nhịn trước loài khỉ.
Tuy
nhiên, nếu các vụ phá hoại mùa màng không được giải quyết thì quan điểm này có
thể thay đổi.
Xung
đột giữa con người và vị thần của họ “không những ảnh hưởng tới người nông dân
mà còn đến sự tồn tại lâu dài của loài khỉ nâu,” Tiến sĩ Radhakrishna nói thêm.
Matt Walker
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.