Tuesday, December 8, 2015

Đặc nhiệm SAS tiêu diệt sát thủ ‘John thánh chiến’

image
Đặc nhiệm Anh SAS thời gian qua đã sang Trung Đông truy lùng sát thủ "John thánh chiến" của IS 

Lực lượng đặc nhiệm lừng danh SAS của Không quân Anh một lần nữa chứng tỏ sự lợi hại của mình khi đột nhập vào Raqqa, "kinh đô" của phiến quân IS tại Syria, theo dõi tên sát thủ “John thánh chiến” và đã báo cho máy bay không người lái Reaper MQ-9 của Mỹ phóng tên lửa Hellfire tiêu diệt y.

image
Thông tin tên John thánh chiến, kẻ đã chặt đầu nhiều con tin qua các video gây sốc thời gian qua, đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của Mỹ khiến nhiều người thắc mắc chưa rõ y bị tiêu diệt như thế nào. Báo Anh Daily Mail ngày 6.12 đã tiết lộ phi vụ này với sự tham gia của 8 lính đặc nhiệm SAS của Không quân Hoàng gia Anh đột nhập vào Syria để truy lùng tên John.

fake isis beheading
Đêm 11.11, tình báo Anh nhận được thông tin tên John thánh chiến đang ở tại một toà nhà tại Raqqa, gần một tháp đồng hồ nổi tiếng của thành phố. Lập tức bộ tư lệnh SAS và đặc nhiệm SAS ở Trung Đông được lệnh tiến hành tiêu diệt y.

whoa chinook
Một giờ sau, 2 trực thăng Chinook của Mỹ chở 8 lính đặc nhiệm SAS của Anh cùng 2 xe địa hình đặc biệt và 4 chiếc trực thăng mini, cất cánh từ một căn cứ trong khu vực, bay qua Iraq và băng qua sa mạc Syria ở độ cao thấp, và thả toán đặc nhiệm xuống một khu vực hẻo lánh cách phía bắc Raqqa 56 km.

Sau đó toán đặc nhiệm SAS lái xe địa hình băng qua sa mạc, tránh xa tuyến đường chính, hướng về phía nam đến Raqqa, nơi được xem là kinh đô của quân IS tại Syria. Vào khoảng 3 giờ sáng 12.11, họ đã bí mật áp sát Raqqa khoảng 8 km bên ngoài thành phố mà không bị phát hiện.

image
image
John thánh chiến cũng chính là công dân Anh tên MohammedEmwazi

Khi màn đêm buông xuống, trong lúc các thành viên của nhóm quan sát xung quanh, một người lính lắp ráp 4 chiếc trực thăng không người lái loại mini, dài chỉ 0,9 m, nặng hơn nửa kg, trang bị camera hồng ngoại và camera nhìn ban đêm ở phía mũi. Các chiếc UAV mini này được lập trình trước để bay đến nơi ẩn náu của tên John thánh chiến - một tòa nhà sáu tầng ở Raqqa.

Lúc 19 giờ tối 12.11, chiếc UAV mini đầu tiên bay đến mục tiêu, sau đó lơ lửng tại chỗ và chĩa camera ghi lại mọi chuyển động của mục tiêu đang ở trong toà nhà gần nhà thờ Hồi giáo Sharksa. Hình ảnh của UAV được truyền về máy tính xách tay của toán đặc nhiệm và họ truyền lại qua vệ tinh về trung tâm chỉ huy của SAS tại Hereford (Anh) và về Bộ tư lệnh trung tâm Mỹ đặt ở Doha, Qatar.

Lúc 20 giờ 30, chiếc UAV đầu tiên sắp hết năng lượng và quay về, chiếc UAV thứ 2 bay đến thế chỗ. Sau một thời gian chờ đợi chẳng có gì mới, chiếc này quay về vị trí của nhóm đặc nhiệm lúc 22 giờ.

NowThis news science tech now this news
Khi chiếc UAV mini thứ 3 đến vị trí thì tên John thánh chiến, tên thật là Mohammed Emwazi, xuất hiện trước ống kính máy quay của UAV. Các trung tâm điều khiển theo dõi của Mỹ và Anh căng thẳng cao độ.

Trung tâm chỉ huy của Mỹ tại Doha xác nhận hình ảnh đó chính là tên John thánh chiến, tương tự xác nhận của nhóm đặc nhiệm SAS tại hiện trường. Một chiếc UAV vũ trang loại MQ-9 Reaper của Mỹ mang tên lửa Hellfire được điều đến khu vực.

image
Lúc 23 giờ 40, một chiếc xe dừng lại trước toà nhà mục tiêu và tên John thánh chiến vào trong xe. Chiếc Reaper liền khóa mục tiêu và phóng tên lửa Hellfire bắn nổ tung chiếc xe chở tên John. “John thánh chiến đã trở thành quá khứ”, nguồn tin nói với Daily Mail.

image
'At 11.40 a car pulled up and he got inside. The Reaper locked on to its target and Jihadi John was history,' a source said of the strike near the infamous clock tower (pictured)
Sau đó toán đặc nhiệm SAS thu hồi chiếc UAV mini và được trực thăng Chinook bốc về lại căn cứ. Phi vụ mạo hiểm tiêu diệt tên John thánh chiến đã kết thúc thành công.

image
Ngày 13.11, Thủ tướng Anh David Cameron thông báo tên John thánh chiến đã bị tiêu diệt và tuyên bố đó là hành động tự vệ trước tên sát nhân này.

Xem đồ hoạ phi vụ mạo hiểm tiêu diệt tên John thánh chiến - Nguồn: Daily Mail: 

image

Đã hết thời được tiền 'boa' khi phục vụ?
Nhân quyền, tị nạn và tranh của tôi
Người chết nhìn thấy gì?
Những điều tạo nên một nơi khác lạ ở Mỹ
Cách học ngoại ngữ 'mới và hay nhất’ trong lúc này...
Ai đẻ ra các ông sư hư hỏng
Sáu đồ họa giải thích hiện tượng biến đổi k...
Điểm đến Việt Nam: ‘Đòi tiền chuộc’, ‘chém trước c...
Khi Nam Hàn giả đò 'điều khiển' Bắc Hàn
Việt Nam 'chuyển sang đánh võ mồm'
Tại sao Mỹ cất giấu 700 triệu thùng dầu?
Cái hay, cái dở khi ra nước ngoài sống
R.I.P: Thương tiếc Phùng Nguyễn (1950-2015)
Việt Nam không khéo sẽ tụt lại phía sau
Không để ý thức hệ giáo điều cản trở
Khủng bố VC ngày xưa… = ISIS !
Khủng bố và chống khủng bố
Khi nghĩa thầy trò chỉ là sự đổi chác
Về các tổ chức phi chính phủ của Đảng
Auckland và sức hấp dẫn Nam bán cầu

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.