Với Catherine
Nguyen-Cat, trở ngại khi đi xin việc "hầu như chỉ là vấn đề tự tin".
Tốt nghiệp Đại học
Westminster, cô từng gửi hồ sơ tới hơn 100 công ty khác nhau ở Anh và được mời
tới phỏng vấn 16 lần, trong đó có ba lần trong hình thức thực hành trình bày
theo nhóm. Đáng tiếc là, cô nói, cô thường tỏ ra e dè hơn các ứng viên khác và
không tạo được ấn tượng mạnh cho các nhà tuyển dụng.
Gần đây, khi nộp đơn
cho một vị trí về quảng cáo, cô nói, nhà tuyển dụng "nói với tôi rằng tôi
là một thành viên mạnh trong nhóm, nhưng tôi đã không có khoảnh khắc đặc biệt riêng khi đến lượt thuyết trình và thể hiện đam mê với những ý tưởng mà nhóm
chúng tôi trình bày".
Theo học ngành đồ hoạ,
cô gái London 23 tuổi này đã mở rộng phạm vi tìm kiếm việc làm trong năm nay để
nhắm tới cả các công việc thiết kế, dựng hình thuyết minh.
"Tôi biết mình
có khả năng sáng tạo, có khả năng làm tốt nhiều vị trí đó, nhưng tôi nghĩ là
các nhà tuyển dụng có tâm lý cho rằng ứng viên cần phải có sẵn kinh nghiệm nghề
nghiệp và kỹ năng chuyên môn trên mức khởi điểm - thậm chí ngay cả khi họ tuyển
người cho các vị trí khởi điểm," Nguyen-Cat, người hiện đang làm trợ lý
bán hàng tại Ryman's, một công ty chuyên bán lẻ hàng văn phòng phẩm, nói.
Cuối cùng, trong
tháng Mười Một vừa rồi, cô đã được nhận vào làm cho một công ty thiết kế va ly
và túi xách tay. Kiến thức chuyên môn mà cô có hoàn toàn phù hợp với nhu cầu của
công ty.
"Tôi thấy phấn
khích, nhưng cũng thấy hồi hộp," cô nói. "Họ nói rằng kỹ năng về web
của tôi khiến tôi được chọn vào làm, bên cạnh việc tôi có khả năng dùng phần mềm
đồ hoạ.
Hóa ra là họ đang cân nhắc việc mở nhà máy ở Việt Nam, và việc tôi nói
thành thạo tiếng Việt là một lý do nữa khiến họ nhận tôi."
Những người mới tốt
nghiệp đại học thường bị đánh giá là thiếu kỹ năng làm việc, như khả năng giao
tiếp, khả năng phân tích, suy luận.
Con đường tìm việc
gian nan của Nguyen-Cat không phải là điều hiếm gặp thời nay.
Nhiều công ty nói rằng
những người vừa tốt nghiệp đại học thường chưa đạt tiêu chuẩn để đi làm.
Trong các cuộc khảo
sát, họ đánh giá các ứng viên trẻ thường thiếu kỹ năng làm việc, như khả năng
giao tiếp, khả năng phân tích, suy luận.
Khi thị trường việc
làm dần được cải thiện, các doanh nghiệp nói họ thấy họ không tìm được đủ những
người mới tốt nghiệp đạt yêu cầu, có khả năng làm việc ngay.
"Nhiều người mới
tốt nghiệp ghi trong hồ sơ là họ từng có một vài kỳ thực tập, và điều đó khiến
các hãng cho rằng họ có thể bắt nhịp với công việc ngay," Rosemary Haefer,
người đứng đầu ban nhân sự của CareerBuilder, một trang chuyên về dịch vụ
tìm kiếm việc làm, nói.
"Thế nhưng có
thực sự là họ có kinh nghiệm không? Nhà tuyển dụng cần phải kiểm tra điều đó
trong quá trình phỏng vấn và tìm hiểu xem thực ra thì họ dành bao nhiêu thời
gian cho các dự án, bao nhiêu thời gian là đi pha trà cho người khác trong các
kỳ thực tập đó."
Một số khảo sát cho
thấy có sự khác biệt to lớn về cách nhìn nhận vấn đề giữa chủ lao động và sinh
viên.
Liệu có phải do chủ
lao động có những đòi hỏi không thực tế, hay do các trường đại học và sinh viên
không đáp ứng được việc phát triển các kỹ năng cần thiết?
Cả hai, hầu hết các
chuyên gia tuyển dụng nói.
"Các trường học
cần phải chú trọng hơn nữa tới vấn đề phát triển nghề nghiệp và những gì chủ
lao động cần," Anthony Carnevale, giám đốc Trung tâm Giáo dục và Lao động
thuộc Đại học Georgetown nói.
"Các công ty
nói rằng sinh viên có thể có những kiến thức ghi trong sách vở, nhưng lại không
có khả năng biến các kiến thức đó thành cách tư duy phân tích, sáng tạo, giải
quyết được những vấn đề phức tạp và hoạt động hiệu quả trong nhóm."
Trong lúc các trường
đại học cần chú ý hơn tới cái gọi là các kỹ năng mềm mà chủ lao động cần, ông
nói, thì "công việc vẫn là người thầy tốt nhất".
Thiết kế lại chương
trình học
AACU (Hiệp hội các
trường đại học tại Hoa Kỳ) nhận thức được khoảng cách kỹ năng này và đang phối
hợp với các trường để thiết kế lại chương trình học nhằm phát triển hiệu quả
hơn các kỹ năng liên quan tới công ăn việc làm.
Một số tổ chức đang
cố gắng giúp giới trẻ phân biệt được các kỹ năng họ có và 'bán' được cho chủ lao
động nhưng bản thân họ lại không nhận ra.
YouthNet, một tổ chức
thiện nguyện của Anh, vừa ra một công cụ trực tuyến có tên Define Me nhằm
giúp những người trẻ tuổi xác định được các kỹ năng họ có được từ sinh hoạt
hàng ngày, như chơi thể thao, du lịch hay làm tình nguyện viên, rồi giúp họ tìm
được những từ ngữ phù hợp để mô tả các kỹ năng đó trước chủ lao động.
Một cuộc khảo sát do
YouthNet thực hiện ở Anh cho thấy gần một nửa các công ty cảm thấy các ứng
viên trẻ tuổi không hiểu gì về những kỹ năng mà công việc đòi hỏi, và chừng hai
phần ba loại bỏ hồ sơ bởi các ứng viên không thể mô tả chính xác, rõ ràng về những
khả năng của bản thân.
"Nếu những người
trẻ tuổi không có nhiều kinh nghiệm thực tế làm việc nơi công sở, thì họ cần nhận
thức được là họ có các tài năng khác có thể chuyển sang hữu hiệu trong công việc,
chẳng hạn như kỹ năng viết blog trên truyền thông xã hội, hoặc kỹ năng quản lý
tốt thời gian mà họ có được từ thời gian họ làm việc trong một xưởng bánh, hay
trong khu vực bếp của một nhà hàng," Oliver Drackford, giám đốc tiếp thị
và truyền thông của YouthNet, nói.
Công cụ hỗ trợ
UBS, một công ty dịch
vụ tài chính toàn cầu, đã cung cấp ngân khoản cho Define Me bởi hãng muốn khuyến
khích người trẻ tự nhận thức được về bản thân một cách rõ ràng hơn.
"Rất nhiều chủ
lao động nói 'Bạn không có những thứ cần thiết,'," Richard Hardie, chủ tịch
UBS Ltd, nói. "Define Me khiến mọi người suy nghĩ về bản thân mình. Nó
giúp ích cho những ai thiếu tự tin, những người chưa được tư vấn cách thức để tự
quảng cáo mình hiệu quả."
Một công cụ khác
dành cho những người trẻ vẫn đang chưa kiếm được việc làm là Jobipedia, http://www.jobipedia.org,
một trang web nơi họ có thể đặt các câu hỏi về việc tuyển dụng và các vấn đề
nơi làm việc, và được các quản lý nhân sự từ 30 công ty lớn tư vấn, trong đó gồm
cả AT&T, Merck, American Express, và DuPont.
"Các sinh viên
được lắng nghe bởi những người chuyên xem hồ sơ xin việc mỗi ngày, tuyển chọn
trước các ứng viên có tiềm năng," Mike McGuiness, giám đốc điều hành của
Jopipedia.org, nói.
Trang web này do HR
Policy Association từ Washington DC lập ra. "Họ có thể học được là các chủ
lao động đang cần gì, qua đó họ có thể tập trung tìm cách đạt được các kỹ năng
hay yêu cầu đó."
Trong số tất cả các
lời than phiền mà ông nhận được từ các chủ lao động, ông nói, thì các hãng đặc
biệt muốn thế hệ thiên niên kỷ - là những người sinh vào thời thập niên
1980-1990 - phải học cách nói chuyện, ngoại giao "với thái độ tôn trọng người
khác, để diễn đạt tốt được ý tưởng của mình cho người khác hiểu".
"Tính chuyên
nghiệp và đạo đức nghề nghiệp là những thứ khác nữa thế hệ thiên niên kỷ bị các
chủ lao động đánh giá là còn yếu kém"
Ronald Alsop
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.