Monday, December 14, 2015

Cựu CEO Saigon National Bank ở Westminster bị bắt

image
Cựu Chủ tịch ngân hàng Saigon National Bank có trụ sở ngay tại Westminster, trung tâm người Việt tị nạn tại quận Cam, miền Nam California, bị tố cáo là ông trùm của một tổ chức rửa tiền quốc tế liên quan đến buôn bán ma túy.

Người đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức thực hiện một loạt các âm không ai khác chính là ông Tu Chau “Bill” Lu, cựu chủ tịch ngân hàng Saigon National Bank từ năm 2009 đến tháng 1 năm 2015, theo thông tin từ Văn phòng Biện lý Hoa Kỳ công bố hôm thứ năm ngày 10 tháng 12.

Ông Lu, 71 tuổi , cư dân thành phố Fullerton và 5 nghi can khác bị buộc tội quản trị một tổ chức tội phạm buôn bán ma túy và rửa tiền quốc tế, vi phạm đạo luật RICO (Racketeer-Influenced and Corrupt Organizations), đạo luật chống lại các tổ chức tống tiền và lừa đảo. Ông Lu đã lợi dụng chức vụ và vị trí lãnh đạo ngân hàng của mình, cũng như kiến thức và thông tin nội bộ để tạo thuận lợi cho các giao dịch bất hợp pháp, theo bảng cáo trạng.

Tổng cộng có 20 người bị buộc tội trong ba cáo trạng liên quan đến hoạt động âm mưu này, trong đó có 3 người liên quan đến 2 cáo trạng.

image
Bảng cáo trạng đầu tiên dài 109 trang được công bố vào chiều thứ 5 ngày 10 tháng 12, cáo buộc 16 người tội tổ chức tống tiền, rửa tiền tiền và làm giả mạo chứng cứ.

Trong đó ông Lu và 5 người khác “đóng vai trò chính trong một loại các thương vụ rửa tiền.”

Tsung Wen “Peter” Hung – 61 tuổi – cư dân Monterey Park; Edward Kim – 56 tuổi – cư dân Beverly Hills; John Edmundson – cư dân Hong Kong mang quốc tịch Anh, Pablo Hernandez – 75 tuổi – quốc tịch Mexico, và Emilio Herrera – 53 tuổi – cư dân Spring Valley, Văn phòng Biện lý Hoa Kỳ cho biết.

John Edmundson đang bị truy lùng.

Cũng theo cáo trạng, vào năm 2010, một người đưa tin chìm đã đưa một số tiền mặt cho các nghi can, anh ta cho biết số tiền có được từ buôn bán ma túy. Và những người này đã chuyển số tiền mặt thành những ngân phiếu.

Cáo trạng cáo buộc 6 người đàn ông này tổ chức buôn bán ma túy, và rửa tiền ở các quốc gia, Hoa Kỳ, Trung Cộng, Cambodia, Liechtenstein, Mexico và Thụy Sĩ.

“Tin truyền bên ngoài là những kẻ này có thể giúp người khác rửa tiền,” Thom Mrozek, phát ngôn viên của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết, “Họ có mối quan hệ làm ăn và rửa tiền lâu năm.”

Các nghi can đã bàn việc bán cổ phần cổ đông nắm quyền kiểm soát tại Saigon National Bank với người đưa tin và một nhân viên điều tra chìm. Bọn họ cũng đề nghị thành lập công ty ở Liechtenstein để di chuyển tiền quanh thế giới.

Ông Lu cũng bị cáo buộc đã giúp giới thiệu người đưa tin và các nghi can khác cho thành viên tổ chức buôn bán ma túy Sinaloa ở Mễ Tây Cơ, những kẻ muốn rửa hàng triệu Mỹ kim mỗi tháng. Tổ chức Sinaloa đã đầu tư $1 triệu Mỹ kim vào ngân hàng Saigon National Bank.

vintage money tumblr featured cash ugdtg
Những nghi can khác có tên trong cáo trạng 16 người vi phạm đạo luật RICO gồm: Mina Chau; Ben Ho – 41 tuổi – cư dân Santa Ana; Tom Huỳnh – 57 tuổi – cư dân Westminster ; Renaldo Negele; Jack Nguyễn; Luis Krueger; Li Jessica Wei; Du Truong “Andrew” Nguyễn –34 tuổi – cư dân Westminster; Richard Cheung; và Lien Trần – 41 tuổi – cư dân Santa Ana.

Bảng cáo trạng tuyên bố, thành viên của tổ chức tội phạm đã rửa số tiền tổng cộng $3,7 triệu Mỹ kim.

Ngoài ra, chính quyền cũng công bố hai cáo trạng liên quan khác vào ngày thứ 5. Một cáo trạng buộc 4 nghi can tội rửa tiền, và chỉnh sửa giao dịch để né tránh các yêu cầu báo cáo, và cáo trạng còn lại cáo buộc 3 nghi can tội rửa tiền.

4 cá nhân khác tuy không nằm trong 16 người bị nêu danh trong cáo trạng, nhưng cũng bị buộc tội trong cáo trạng liên quan, gồm: Jian Sheng Tan, Derrick Cheung, Vivian Lnu and Ruimin Zhao.

Lực lượng liên bang đã thực hiện bắt giữ 15 nghi can vào ngày hôm qua 10 tháng 12, nằm trong phần chiến dịch Operation Phantom Bank, theo Bộ Tư pháp Hoa Kỳ.

Tại thời điểm này, Edmundson, Hernandez, Herrera, Negele và Du Nguyễn vẫn chưa bị bắt giữ, các quan chức cho biết.

Theo Đạo luật RICO, mức án tối đa cho mỗi một cáo buộc rửa tiền và giả mạo chứng cứ có thể lên đến 20 năm tù. Cáo buộc chỉnh sửa giao dịch nhằm tránh yêu cầu có án tối đa 5 năm.




Nguồn: calitoday

money cash rich adrien broner guap

Xứ Đài, bến đục hay trong?
R.I.P: Teresa Nguyễn Thanh Tín
Những kỳ quan cổ đại ít người biết
Gặp sư phụ nghệ thuật xăm mình Nhật Bản
Không gian cà phê nghệ thuật của Hà Nội
CA bắt Nguyễn Phương Uyên tại quán cafe Chiêu
Phỏng vấn Việt Khang ngay khi anh về tới nhà
Tình dục: Cách giảm cân hiệu quả
Tại sao cần học Lịch sử?
A picture is worth a thousand words
Đặc nhiệm SAS tiêu diệt sát thủ ‘John thánh chiến’...
Đã hết thời được tiền 'boa' khi phục vụ?
Nhân quyền, tị nạn và tranh của tôi
Người chết nhìn thấy gì?
Những điều tạo nên một nơi khác lạ ở Mỹ
Cách học ngoại ngữ 'mới và hay nhất’ trong lúc này...
Ai đẻ ra các ông sư hư hỏng
Sáu đồ họa giải thích hiện tượng biến đổi k...
Điểm đến Việt Nam: ‘Đòi tiền chuộc’, ‘chém trước c...
Khi Nam Hàn giả đò 'điều khiển' Bắc Hàn

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.