‘Lấy gì mà xử nó?’: Chính quyền muốn có luật Biểu tình hơn cả dân?
Người dân Việt Nam
xuống đường biểu tình vụ cá chết tại Hà Nội, ngày 1/5/2016.
Lấy gì mà xử nó?
“Đã kêu là phải ra luật Biểu tình đi. Không có luật mà nó cứ kéo đi rần rần thế này thì lấy gì mà xử nó?” - có người thuật lại lời than của một quan chức trong một cuộc họp “sơ kết” sau những cuộc biểu tình “cá chết Formosa” lên đến gần chục ngàn người ở Sài Gòn, Hà Nội và một số tỉnh thành khác, chưa kể những cuộc biểu tình của giới Công giáo ở Nghệ An và Hà Tĩnh trong tháng Năm năm 2016.
“Đã kêu là phải ra luật Biểu tình đi. Không có luật mà nó cứ kéo đi rần rần thế này thì lấy gì mà xử nó?” - có người thuật lại lời than của một quan chức trong một cuộc họp “sơ kết” sau những cuộc biểu tình “cá chết Formosa” lên đến gần chục ngàn người ở Sài Gòn, Hà Nội và một số tỉnh thành khác, chưa kể những cuộc biểu tình của giới Công giáo ở Nghệ An và Hà Tĩnh trong tháng Năm năm 2016.
Một khả năng tréo
ngoe có thể xảy ra trong nửa cuối năm nay: không phải giới đấu tranh nhân quyền
và người dân, mà chính quyền mới là chủ thể “mót” luật Biểu tình nhất.
Công an chẳng biết
phải làm gì để “siết” nữa. Từ lâu, những đòn phép đối phó với phong trào biểu
tình dân oan từ năm 2007 và biểu tình chính trị từ năm 2011 đã được tung ra hết:
trên hết là thói trấn áp và “biện pháp nghiệp vụ” của ngành công an, sau đó là
luật Giao thông đường bộ, luật Hình sự về “gây rối trật tự công cộng”, kể cả những
điều luật khắc nghiệt chính trị như “lợi dụng các quyền tự do dân chủ” (258),
“tuyên truyền chống nhà nước” (88), “lật đổ chính quyền nhân dân” (79) đã từ
lâu được dùng để áp chế giới bất đồng chính kiến nhưng chỉ khiến nảy sinh “bắt
một sinh mười”.
Cuối cùng, chỉ còn lại
luật Biểu tình.
Giới dư luận viên -
vốn hung hăng nhất trong giọng điệu “ra luật để có cớ quậy à?” cùng những chiến
dịch lên án và mạt sát dân oan khiếu kiện, người dân biểu tình chống Trung Cộng - lúc này lại đang vội vã đánh tiếng: “Cần lắm luật Biểu tình”.
“Chính vì không có
luật nên mới xảy ra bạo loạn, gây rối và ta lúng túng trong xử lý” - một
luận điểm ngày càng chiếm đa số trong giới quan chức phải chường mặt ra đường
trước đám đông phẫn uất. Có khả năng luận điểm này sẽ được đưa ra kỳ họp đầu
của Quốc hội khóa mới để “quyết”.
Phải có luật Biểu
tình. Có luật mới “xử được nó”!
Đói quá lâu sẽ hết đói
Chẳng khó để hình
dung, những lý do để lôi luật Biểu tình ra sẽ lại được tô vẽ: quyền biểu tình của
người dân nằm trong Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị mà Việt
Nam đã ký kết từ năm 1982. Dù gì Việt Nam cũng đã trở thành thành viên của Hội
đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc từ năm 2013. Việc ban hành luật Biểu tình không
chỉ đáp ứng lòng dân mà còn thỏa mãn được yêu cầu của quốc tế về cải cách luật
pháp, biết đâu nhờ đó Hoa Kỳ và phương Tây sẽ mở lại kênh cho vay vốn ODA và
IDA với lãi suất ưu đãi, chưa kể nhiều lợi ích khác như TPP, vũ khí sát thương,
quy chế kinh tế thị trường đầy đủ…
Thực tế ngược ngạo
và hài hước trên lại xuất phát từ chính một chế độ đã đau đầu tìm cách quay
lưng lại với luật Biểu tình từ ít nhất một phần tư thế kỷ qua, nếu tính từ thời
điểm quyền tự do biểu tình của dân chúng được Hiến pháp năm 1992 quy định.
Một hình ảnh quay
lưng điển hình là Tổng liên đoàn lao động Việt Nam - dù tồn tại đến mốc meo như
một “cai đầu dài” với cơ chế hưởng thụ “hiến định” 2% trên tổng quỹ lương của
doanh nghiệp - đã chưa từng tổ chức được một cuộc đình công nào, nếu không nói
là ngược lại, để giúp tầng lớp công nhân đói kém đòi quyền lợi, cho dù từ năm
2005 đến nay cứ đều đặn nổ ra hàng ngàn cuộc đình công mỗi năm.
Đói quá lâu sẽ hết
đói. Cuối cùng, bánh vẽ luật Biểu tình đã công nhiên trở thành một thứ phế thải.
Cuối cùng, người dân Việt Nam đã tự động xuống đường mà bất cần một khung luật
nào cho phép. Trong cơn phẫn nộ và bế tắc tận cùng, trong nỗi thất vọng vượt
quá giới hạn trước một chế độ đặc trưng quá tham nhũng, độc đoán và khiến phát
sinh đủ thứ hậu quả xã hội trầm kha, ngày càng có thêm nhiều người dân vượt qua
nỗi sợ của mình để bước ra đường, mở miệng và thét to những gì họ muốn.
Xuống đường, rồi muốn
ra sao thì ra…
Làm sao ‘xử’ được cả biển
người?
Đảng và chính quyền
đã quá chủ quan trước quyền lực chỉ còn là ảo ảnh của họ. Cách đây 5 năm khi nổ
ra loạt 11 cuộc biểu tình liên tiếp phản đối Trung Cộng ở Hà Nội và Sài Gòn, giới
đảng trị vẫn không hề muốn ban hành luật Biểu tình “để xử nó”. Còn việc Thủ tướng
Nguyễn Tấn Dũng ra trước Quốc hội đề nghị cần có luật Biểu tình thực ra chỉ làm
sống động thêm hình bóng cái bánh vẽ đã lúc nhúc dòi. Bởi từ đó cho đến lúc bị
gạt thẳng thừng ra khỏi Bộ Chính trị, ông Dũng đã chẳng hề làm thêm động tác gì
để làm giảm hiệu ứng chết trôi của luật Biểu tình.
Thậm chí ngược lại,
chỉ vào đầu năm 2016 và qua một tiết lộ của quan chức Văn phòng chính phủ, người
dân mới biết chính Thủ tướng Dũng - có lẽ vì tức tối Chủ tịch quốc hội Nguyễn
Sinh Hùng - đã chỉ đạo các ngành liên quan như Bộ Công an, Bộ Tư pháp viện ra
nhiều lý cớ để hoãn trình luật Biểu tình ra Quốc hội.
Trong khi đó, Bộ
Công an - cơ quan đặc thù bởi “chuyên môn” về trấn áp và đàn áp người xuống đường
- lại được Thủ tướng Dũng giao nhiệm vụ soạn thảo luật Biểu tình từ năm 2011.
Nhưng trong 5
năm qua, cơ quan bộ này đã không ít lần viện dẫn “còn nhiều ý kiến khác nhau”,
cộng thêm với “cống hiến” mang tính phản bác của giới lãnh đạo Bộ Quốc phòng từ
thời “tướng chữa bệnh” Phùng Quang Thanh - để cho tới nay vẫn hoàn toàn quay mặt
với thứ quyền không còn gì để mất của rất nhiều người dân - nạn nhân của nạn
thu hồi đất đai vô lối và phi pháp, nạn nhân ô nhiễm môi trường, công nhân bị
bóc lột, những người bất đồng chính kiến bị bịt miệng và bị tống vào tù vì dám
nói ra sự thật…
Thời gian luôn tiến
về phía trước. Lịch sử cũng đổi sắc theo thời gian. Nhưng não trạng của giới
quan chức quen độc đoán và độc trị lại hầu như đóng bùn. Sau phong trào khiếu
kiện đông người của dân oan đất đai tại hàng chục tỉnh miền Tây ở Sài Gòn vào
năm 2007, đa số ý kiến trong nội bộ đảng vẫn chỉ cho đó là các cuộc biểu tình tự
phát và nhất thời.
Phương châm của đảng là cứ để một thời gian rồi mọi chuyện sẽ
lắng lại, khi đó sẽ đem ra “xử” những kẻ cầm đầu biểu tình.
Nhưng đến cuộc biểu
tình lên đến hàng chục ngàn người ở Sài Gòn phản đối Trung Cộng vào năm 2014,
giới đảng và chính quyền hẳn đã nhận ra trong dòng người cuồn cuộn ấy chỉ có một
ít gương mặt là “phản động” - tức những người đấu tranh dân chủ nhân quyền và đại
diện cho các hội nhóm xã hội dân sự độc lập. Còn lại là dân chúng.
Hoàn toàn có thể ghi
nhận năm 2014 là mốc khởi nguồn cho phong trào biểu tình của dân chúng.
Một năm sau đó, hình
ảnh dân chúng một lần nữa xuất hiện đầy đặn trong cuộc biểu tình chống chặt hạ cây
xanh ở Hà Nội.
Lại thêm một năm,
tháng Năm năm 2016, bất chấp chính phủ có muốn ban hành luật Biểu tình hay
không, người dân đã đổ ra đường biểu tình vì nạn cá chết miền Trung. Cũng như
nguồn cơn của những cuộc biểu tình chống Trung Cộng nhưng đồng thời khinh bỉ
thói quỳ gối không biết mệt của chính quyền Hà Nội trước Bắc Kinh, tâm trạng và
biểu cảm của dân còn muốn phản ứng và phản kháng với nhà cầm quyền vì
cách hành xử quá chậm chạp và quá khuất tất mà không công bố được nguyên nhân
cá chết trắng biển 4 tỉnh miền Trung.
Bây giờ, mọi chuyện
dường như đã quá muộn đối với chính thể. Quá muộn để “lấy lại lòng tin của nhân
dân”. Cũng quá muộn để ra luật Biểu tình.
Nếu trước đây cố trì
hoãn ban hành luật Biểu tình là để đối phó với với giới đấu tranh dân chủ nhân
quyền, thì sắp tới có cho ra luật này cũng chỉ nhằm “xử” dân. Chỉ có điều, thực
tiễn quá trần trụi và đe dọa sự tồn vong chế độ là nếu giới nhân quyền chỉ có một
ít, thì dân đi biểu tình lại là một biển người.
Lấy gì bảo đảm là có
luật Biểu tình thì sẽ “xử” được cả biển người căm phẫn đến tột độ ấy?
Phạm Chí Dũng
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.