Thursday, June 30, 2016

Báo nước ngoài nói gì về lỗi của Formosa ?

image
Ngư dân Hà Tĩnh trong phóng sự do truyền hình Đài Loan thực hiện về thảm họa cá chết ở miền Trung Việt Nam

Các hãng tin quốc tế bình luận sau vụ họp báo công bố Formosa là thủ phạm gây thảm họa cá chết tại các tỉnh miền Trung Việt Nam.

Báo Taipei Times hôm 1/7 cho hay, Sở Đầu tư kinh tế Đài Loan tuyên bố họ tôn trọng các thỏa thuận giữa nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh và chính phủ Việt Nam.

image
"Chúng tôi đã liên lạc Bộ Ngoại giao Việt Nam ngay sau khi chính phủ Việt Nam công bố báo cáo điều tra hôm 30/6," Tổng giám đốc sở Vivian Lien bày tỏ hy vọng rằng vụ cá chết sẽ không ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa Đài Loan và Việt Nam.

image
Bà cho biết Bộ Công an Việt Nam cam kết với cơ quan đại diện Đài Loan tại Việt Nam rằng sẽ bảo đảm an toàn cho người Đài Loan tại Việt Nam sau vụ việc.

image
Nhà máy thép Formosa là một trong những dự án đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam.

Reuters hôm 30/6 bình luận thảm họa cá chết khiến tân chính phủ Việt Nam phải vật lộn kiểm soát cuộc khủng hoảng.

Tối 30/6, Bộ Ngoại giao Đài Loan kêu gọi Việt Nam bảo vệ các doanh nghiệp Đài Loan. 

"Chúng tôi hy vọng chính phủ và người dân Việt Nam tiếp tục trợ giúp," thông cáo của Bộ Ngoại giao Đài Loan viết.

image
Trong một video clip, Chủ tịch Hội đồng Quản trị công ty Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS), ông Trần Nguyên Thành nói: "Chúng tôi rất hy vọng người Việt Nam có thể rộng lượng trước vụ việc".

Đảm bảo sự chắc chắn

Giới chức chính phủ Việt Nam phủ nhận bất kỳ sự che đậy để bảo vệ nhà đầu tư lớn và cho biết sự chậm trễ trong việc công bố kết luận điều tra là để đảm bảo sự chắc chắn với sự hợp tác của các nhà khoa học Nhật, Đức và Pháp.

image
Những người chỉ trích chính phủ Việt Nam bình luận rằng cuộc điều tra cá chết kéo dài quá lâu

Bloomberg hôm 1/7 tường thuật, cuộc khủng hoảng cá chết khiến xảy ra các cuộc biểu tình hiếm hoi tại các thành phố ở Việt Nam. Điều này giống như một phép thử với chính phủ phải cân bằng mong muốn tăng đầu tư nước ngoài nhưng phải chứng tỏ rằng họ không bị các công ty nước ngoài dắt mũi.

image
Chính phủ Việt Nam cũng chịu áp lực cho phép hình thành công đoàn độc lập và ban hành các điều luật bảo vệ môi trường nghiêm ngặt là một phần yêu cầu Việt Nam trong việc gia nhập Hiệp định thương mại đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Fred Burke, đại diện hãng luật Baker & McKenzie Vietnam, được dẫn lời.

"Họ [Chính phủ] muốn gửi thông điệp tới các nhà đầu tư nước ngoài rằng sẽ không quá khắt khe" Burke nói. "Nhưng họ phải thực thi pháp luật và để nhà đầu tư biết rằng họ đang hoạt động trong một sân chơi bình đẳng."

fish lips
Những người chỉ trích chính phủ bình luận cuộc điều tra cá chết kéo dài quá lâu. Nguyễn Thi, một nhà tư vấn môi trường tại TP HCM cho biết. "Sự phẫn nộ của công chúng và các cuộc biểu tình có thể tránh được nếu các chính phủ minh bạch vụ này ngay từ đầu".

image
Hãng AP hôm 30/6 dẫn lời Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết nhà chức trách sẽ không dung thứ việc lợi dụng vụ cá chết để kích động gây bất ổn.

"Chúng tôi tôn trọng phản ứng chính đáng của người dân. Tuy nhiên, chúng tôi không chấp nhận việc lạm dụng sự tức giận đó để kích động phá hoại Đảng và chính phủ."

Ông Tuấn cho biết cơ quan thực thi pháp luật sẽ cân nhắc việc tiến hành điều tra hình sự vụ việc.

image
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Duy Đông nói tại cuộc họp báo 30/6 rằng chính phủ Việt Nam muốn thu hút đầu tư nước ngoài có công nghệ tiên tiến và thân thiện với môi trường, và sẽ không thu hút đầu tư bằng mọi giá.

fish fly stingray

Lãnh đạo ngố & Cán ngố
Chẳng ai biết bạn bè nghĩ gì về mình?
Nước máy ở Mỹ an toàn?
Hoài niệm xe đò
Những con số bị coi là 'cấm kỵ'
Nhà Trắng trả lời thỉnh nguyện thư cá chết
Mặt trái của việc yêu người cùng công ty
Cái thời người ta sống để...hại nhau?
Vấn nạn dạy thêm, học thêm ở Việt Nam
Father’s Day – Mother’s Day: Ngày Phụ Mẫu
Thói quen cướp công có từ đâu?
Áo Dài Mini sống lại giữa Sài Gòn
COCC: Hay, dở và xấu xí
Những vụ liên quan đến các quan chức báo hiệu sự t...
Nguyễn Tư Nghiêm: Người gửi hồn dân tộc qua nét vẽ...
Dân tộc và dấu hiệu một cơn bão tố
Hồ sơ tay súng tấn công ở Orlando Florida
Ma dzê in Việt Nam
Chia sẻ trên mạng để làm gì?
Có nên yêu khi đã ngoài 60 tuổi?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.