
Cảnh tượng này phản
ánh một sự chuyển dịch trong thái độ đối với Trung cộng - diễn ra trong bối cảnh
căng thẳng thương mại với Mỹ - tạo điều kiện cho các nhà lãnh đạo Việt Nam xúc
tiến các dự án nhạy cảm, như tuyến đường sắt cao tốc và các đặc khu kinh tế gần
Trung cộng, những dự án có thể thúc đẩy đáng kể quan hệ song phương.
Chỉ vài năm trước,
nhiều người Việt có tâm lý cảnh giác với quốc gia láng giềng hùng mạnh mà họ từng
chiến đấu nhiều lần, nên những dự án như vậy bị coi là quá nhạy cảm và đã dẫn đến
các cuộc biểu tình bạo lực.
Tuy nhiên, các dữ liệu
từ bài đăng trên mạng xã hội, tìm kiếm trực tuyến và việc học ngôn ngữ cho thấy
quan điểm đang dần được nới lỏng.
Theo một cuộc thăm
dò được thực hiện đầu năm nay từ Viện ISEAS-Yusof Ishak (Singapore), gần 75%
người Việt được hỏi vẫn ưa thích Mỹ hơn Trung cộng trong vai trò đối tác.
Dù vậy, tỉ lệ ủng hộ
Trung cộng lại tăng nhanh hơn bất kỳ nơi nào khác ở Đông Nam Á - một xu hướng
đi ngược lại với toàn khu vực.
Vai trò của TikTok
Mạng xã hội dường
như đang đóng một vai trò quan trọng trong sự thay đổi tâm lý tại Việt Nam - đặc
biệt là TikTok, nền tảng phổ biến với giới trẻ và năm ngoái đã có 67 triệu người
dùng tại Việt Nam, chỉ xếp sau Facebook của Meta.
Khi người dùng tìm từ
khóa "Trung cộng" bằng tiếng Việt trên TikTok - nền tảng của gã khổng
lồ công nghệ Trung cộng ByteDance - họ sẽ thấy phần lớn kết quả là những nội
dung rất tích cực, một số video đã xuất hiện từ năm 2023.
Trong số những video
được TikTok đề xuất nhiều nhất, có các clip về binh sĩ Trung cộng đồng diễn nhảy
múa và video giới thiệu các thành phố Trung cộng. Rất nhiều người xem đã bình
luận bày tỏ sự ngưỡng mộ trước sự phát triển nhanh chóng của quốc gia này.
Khi tìm kiếm Biển Đông bằng tiếng Việt trên TikTok - khu vực vốn là điểm nóng tranh chấp chủ quyền giữa Việt Nam và Trung cộng - người dùng thường thấy các video về bão nhiệt đới hoặc về căng thẳng giữa Trung cộng và Philippines, một quốc gia khác cũng có yêu sách tại đây.
Đây là kết quả thu từ
các thử nghiệm được tiến hành mà không dùng hồ sơ cá nhân để tránh sự thiên lệch
của thuật toán.
Thuật toán của
TikTok là một bí mật. Trong khi đó, Trung cộng từng tiến hành các chiến dịch
trực tuyến ở Philippines, sử dụng tài khoản giả mạo trên các nền tảng như
TikTok và Facebook nhằm thúc đẩy lợi ích địa chính trị của họ.
Khi được hỏi về khả
năng có các chiến dịch trực tuyến này tại Việt Nam hay không, Bộ Ngoại giao Trung
cộng không trả lời trực tiếp nhưng cho biết quan hệ song phương với Việt Nam đã
được củng cố. Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng không đưa ra bất kỳ bình luận nào.
Những người lính Trung
cộng 'không tì vết'
Hàng chục ngàn người
đã xếp hàng trên các con phố, không ít trong đó muốn chứng kiến binh sĩ Trung cộng
diễu hành cùng với quân đội Việt Nam - một cảnh tượng chưa từng có tiền lệ tại
thủ đô của một quốc gia mà lần cuối cùng bị Trung cộng tấn công là vào cuối thập
niên 1970 và nơi các đường phố lớn mang tên các vị anh hùng chống láng giềng
phương Bắc.
Một sinh viên mới tốt
nghiệp, 22 tuổi, đi từ Thành phố HCM ra và cắm trại qua đêm để kiếm một
chỗ xem lính Trung cộng, chia sẻ rằng cô rất mong chờ những người lính này vì họ
"ngầu" và cô ngưỡng mộ kỷ luật của họ.
Một video về cuộc diễu
binh đã đạt 3,3 triệu lượt xem trên TikTok và thu hút khoảng 1.400 bình luận,
nhiều người khen ngợi màn diễu binh "không tì vết" của các binh sĩ Trung
cộng.
Các video tương tự
trên các nền tảng khác cũng thu hút những phản ứng tích cực, mặc dù người dùng
Facebook ở đây có xu hướng hoài nghi về cả Trung cộng lẫn Mỹ.
Nhà nghiên cứu Nguyễn
Khắc Giang từ ISEAS giải thích rằng dù giới trẻ Việt Nam trên mạng có vẻ bớt
gay gắt khi nói về Trung cộng, nhưng đó là hệ quả của việc nhà nước tăng cường
quản lý các vấn đề chủ nghĩa dân tộc, chứ không phải do người dân đã hết phẫn nộ.
Các chiến dịch trực
tuyến chống Trung cộng vẫn thường xuyên xảy ra ở Việt Nam và thường nhắm vào
các công ty vì sử dụng bản đồ Biển Đông theo ý chí của Bắc Kinh.
Nhưng các chiến dịch
như vậy có thường chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.
Điều đó đánh dấu một sự thay đổi so với năm 2018, khi các cuộc biểu tình chống Trung cộng lan rộng đã buộc chính phủ Việt Nam phải gác lại kế hoạch về các đặc khu kinh tế bị coi là ưu ái các công ty Trung cộng.
Hiện tại, truyền
thông nhà nước Việt Nam thường xuyên đưa tin về các kế hoạch mới cho các khu
kinh tế tại biên giới với Trung cộng mà không gây ra bất kỳ cuộc phản đối nào.
Một học giả tại Đại
học RMIT Việt Nam bình luận rằng lợi ích kinh tế đang thắng thế trước chủ nghĩa
dân tộc, lưu ý rằng chính phủ Việt Nam đã thúc đẩy một cách tiếp cận thực dụng
đối với Trung cộng, đặc biệt khi căng thẳng thương mại với Washington leo
thang.
Dữ liệu của Việt Nam
cho thấy các công ty Trung cộng hiện nằm trong số các nhà đầu tư hàng đầu tại
nước này, các nhà lãnh đạo thường xuyên gặp gỡ nhau và sự quan tâm đến văn hóa Trung
cộng đang gia tăng.
Chủ tịch Trung cộng
Tập Cận Bình đã đến thăm Việt Nam hai lần trong hai năm qua và ông Tô Lâm đã
thăm Bắc Kinh trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên ngay sau khi trở thành Tổng
Bí thư vào năm 2024.
Các tìm kiếm trực
tuyến ở Việt Nam về Trung cộng đã tăng vọt, tập trung vào phim ảnh và ngôn ngữ Trung
cộng, theo Google Trends.
Trong quý đầu tiên của
năm 2025, Việt Nam dẫn đầu toàn cầu về số lượng đăng ký tham gia Kỳ thi Năng lực
Hán ngữ HSK, kỳ thi chính thức của Trung cộng dành cho người không phải là người
bản xứ, theo truyền thông nhà nước Trung cộng.
Nhưng dù vậy, lòng tự
tôn dân tộc của người Việt vẫn sâu sắc. Một nữ sinh viên 21 tuổi, người đã xem
cuộc diễu binh ở Hà Nội, nhận xét rằng dẫu các binh sĩ Trung cộng trông hấp dẫn
thì những người lính Việt Nam "vẫn tuyệt vời nhất".
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.