Nhạc sỹ
Tuấn Khanh
Một ngày sau
phiên xử án hai nhạc sĩ Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình ở Sài Gòn, tôi gọi
điện cho một anh bạn nhà văn và hỏi đùa “Nghe án tù cho nghệ sĩ chưa? Sợ
không?”.
Tôi nghe bên
kia đầu dây bật lên một tiếng cười sảng khoái, một giọng cười miền Nam an nhiên.
Việt Khang và
Trần Vũ Anh Bình cũng đã an nhiên nhận những mức án rất nhiều năm cho các bài
hát của họ, những bài hát hoàn toàn phản ánh hiện thực đời Việt Nam hơn là thù
địch, chống phá gì đó như lời của những vị quan tòa không rõ mặt đã nêu trong
buổi sáng ngày 30-10-2012.
Những bài hát
đã vụt nổi tiếng bất ngờ ngay sau tiếng búa tòa, vượt quá tầm kiểm soát của
những người căm ghét nó, hoặc đang giả vờ căm ghét nó.
Đây không phải
là lần đầu tiên giới nghệ sĩ Việt Nam chứng kiến những án tù cho đồng
nghiệp của mình.
Từ những năm
xa xôi của thế kỷ 20, người ta đã chứng kiến án tù cho Hoàng Hưng, Phan Đan,
Đặng Đình Hưng… những lưu đầy của Phùng Quán, Văn Cao… Sau năm 1975, đã lần
lượt có các án tù cho Doãn Quốc Sỹ, Duyên Anh, Nhã Ca, Dương Nghiễm Mậu…
Nhưng rất lâu
rồi, chuyện bắt tội một nghệ sĩ với quyền tự do sáng tác của họ đã là chuyện xa
xưa, tưởng chừng như đã chỉ còn trong những ngày tháng mông muội nào đó.
Lao
tù không phải là chuyện lạ
Nói như vậy,
để hiểu rằng trong lịch sử riêng của giới văn nghệ sĩ Việt Nam , lao tù
không phải là chuyện lạ. Nhưng dường như bất chấp những nguy nan đó, việc phản
ánh những hiện thực của giới nghệ sĩ bằng cách viết, cách hát, vẫn xuất hiện
một cách rất an nhiên.
Việc bắt giữ
Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình đã tạo nên một làn sóng phản ứng khó lường. Thậm
chí với cộng đồng người Việt đã xa quê hương và xa những con người Việt thế hệ
mới trong nước, họ cũng đã bày tỏ sự sửng sốt của mình, khi nghe có những con
người đang đối diện với lao tù chỉ vì ca hát, bằng cách xuống đường và chia sẻ
những chữ ký hết sức ấn tượng.
“Nam Kỳ Khởi Nghĩa tiêu Công Lý,
Đồng Khởi lên rồi mất Tự Do”
Nhưng đâu chỉ
là chuyện người Việt với nhau, tuy xa cách địa lý, nhưng dường như sợi dây vô
hình của nền văn minh loài người đều tạo ra những phản ứng nối kết giống nhau,
như cái cách thế giới đã phản ứng trước việc cô bé Malala Yousafzai bị Taliban
bắn vào đầu hay việc Putin cho giam giữ nhóm nhạc Pussy Riot.
Đôi khi những
phán quyết đưa ra, nó không chỉ làm hủy hoại đời của một con người, mà ngược
lại còn có thể tạo ra một lực phản hồi, phá hủy mọi danh tiếng và sự bền vững
của hệ thống đưa ra bản án đó.
Chưa bao giờ
viên đạn như của phe Taliban bắn vào đầu cô bé Malala 14 tuổi lại trở thành
viên đạn bắn thẳng vào lương tâm thế giới như lúc này. Chưa bao giờ người ta
nhìn ra sự tồi tệ của chính quyền công an trị Putin ở nước Nga như lúc này, qua
song sắt của ba cô gái nhóm Pussy Riot.
Và ở Việt Nam,
chưa bao giờ những kẻ bị kết án là Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình lại được chia
sẻ và cảm mến như bây giờ.
Đôi khi, tôi
tự hỏi không biết những người soạn bản án cho Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình có
thật sự lắng nghe những bài hát của họ hay không? Vì nếu chỉ dựa trên những con
chữ để định đoạt số phận, tôi nghĩ công bằng nhất là nên mở một loạt phiên tòa
nghiên cứu tái xét xử tất cả các nghệ sĩ, hay dễ dàng hơn là với các nhạc sĩ
Việt Nam, từ Trịnh Công Sơn đến Phạm Duy và nhiều người khác nữa.
Dĩ nhiên,
trong đó có cả tôi.
Quyền
của người nghệ sĩ
Nói tới lắng
nghe, tôi chợt nhớ đến nhiều tình huống khó quên.
Trong phim
Schindler’s List của đạo diễn Steven Spielberg, những tên lính phát xít Đức
đang rầm rộ tiến vào các ngôi nhà của người Do Thái, đã đứng sững và lặng yên
nghe đến dứt khúc nhạc dương cầm của một người đánh đàn tuyệt vọng.
Hoặc trong
phim the Pianist của đạo diễn Roman Polanski, viên sĩ quan Đức Quốc Xã đã lột
bỏ toàn bộ trạng thái thù địch để lắng nghe một nghệ sĩ Do Thái đàn những khúc
nhạc được sáng tác các quốc gia đang đối đầu như Nga hay Ba Lan.
Kẻ thù vẫn
biết lắng nghe nhau, chẳng lẽ những người chung dòng máu và khát vọng dân tộc
lại câm điếc với nhau?
Trong các
tuyên bố chính trị ở Việt Nam
lúc này, người ta hay đọc thấy cụm từ “nhóm lợi ích”.
Rõ ràng là
phải có những nhóm lợi ích kinh tế bí mật nào đó đang đục khoét quốc gia và
đang bị đánh động. Nhưng có hay không những nhóm lợi ích bí mật về chính trị
nào đó cảm thấy bị bối rối và tức giận trước những cảnh báo về hiện thực tổ
quốc của Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình, nên đã vội vàng khép tội họ?
Nếu không, tôi
tự hỏi, họ đã phạm tội gì khi hát bằng tình yêu tổ quốc mình?
Quyền phản ánh
hiện thực – không phản bội lại nhân cách của mình, là một giá trị tuyệt đối của
người nghệ sĩ. Quyền đó được nhìn nhận bằng lương tâm và giá trị văn minh của
con người, bất chấp một thể chế chính trị nào phủ nhận nó.
Chà đạp và từ
chối quyền đó, cũng đồng nghĩa vinh danh giá trị của người nghệ sĩ và khẳng
định thêm về sự trì trệ và lạc hậu của chính hệ thống đương trị.
Nhạc sỹ
Tuấn Khanh
sống tại
Sài Gòn
Sông Mekong: Vũ khí nước của Trung Cộng
http://baomai.blogspot.com/2012/10/song-mekong-vu-khi-nuoc-cua-trung-cong.html
Thông điệp của chính phủ Việt Nam: 'Tự do cái con c..'
http://baomai.blogspot.com/2012/09/thong-iep-cua-chinh-phu-viet-nam-tu-do.html
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.