Wednesday, June 14, 2017

Trẻ béo phì ở Trung Cộng: nhiều nhất thế giới

image
Một nghiên cứu mới cho thấy Trung Cộng có số lượng trẻ em béo phì nhiều nhất thế giới và Việt Nam có tỷ lệ người lớn béo phì thấp nhất trên toàn cầu

Cứ 10 người trên thế giới thì có 1 người bị bệnh béo phì. Chứng bệnh này đang gia tăng ở cả những nước giàu lẫn nước nghèo. Tại nhiều quốc gia, căn bệnh béo phì tăng nhanh ở trẻ em hơn là với người lớn, theo cuộc nghiên cứu mới nhất.

image

Các nhà nghiên cứu ước tính hiện có hơn 107 triệu trẻ em và 603 triệu người lớn bị béo phì. Nghiên cứu này cũng phát hiện béo phì tăng gấp 3 lần ở trẻ em và thanh niên tại các nước như Trung Cộng, Brazil và Indonesia. 

Những con số đó rất đáng quan ngại vì số người lớn béo phì cũng ngày một tăng từ những người trẻ béo phì hôm nay và gia tăng các vấn đề như tiểu đường, bệnh tim mạch, và nhiều bệnh ung thư, theo một số chuyên gia.

Một nhóm các nhà nghiên cứu của trường Đại học Washington ở Seatlle dẫn đầu thực hiện nghiên cứu này. Cuộc nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Y học New England Journal đầu tuần này và được giới thiệu tại một buổi hội thảo về khoa học thực phẩm và chính sách tại Stockholm.

image

Sự bùng nổ bệnh béo phì trong trẻ em ở Trung Cộng trở nên “tồi tệ hơn bao giờ hết”, theo một chuyên gia bình luận về kết quả của nghiên cứu. Nghiên cứu được thực hiện ở 195 nước, mặc dù các dữ liệu ở nhiều nước không được đầy đủ hoặc không có. Các nhà nghiên cứu đã phỏng đoán và dùng phương pháp toán học để lấp vào khoảng trống dữ liệu đó.

Mặc dù còn có những hạn chế nhưng đây là bức tranh đầy đủ nhất, tính tới thời điểm này, về bệnh béo phì toàn cầu, một chuyên gia về tiểu đường Edward Gregg từ Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ. Ông viết một bài xã luận đăng kèm kết quả nghiên cứu này.

image

Cũng theo nghiên cứu này, tỷ lệ béo phì tăng gấp đôi ở 73 nước trong khoảng thời gian từ 1980 đến 2015. 

Những nước có tỷ lệ béo phì không tăng mạnh gồm có Afghanistan, Bulgaria và Cộng hòa Dân chủ Congo.

Trên toàn thế giới, khoảng 5% trẻ em và 12% người lớn bị béo phì vào năm 2015. Ở Mỹ, khoảng 17% trẻ em và 38% người lớn bị béo phì, theo ước tính trước đây của Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ. 

Trong số 20 quốc gia lớn nhất thế giới, Mỹ có tỷ lệ béo phì cao nhất ở trẻ em và người lớn. Bangladesh có tỷ lệ thấp nhất.

image

Ai Cập có tỷ lệ béo phì cao nhất ở người lớn.

Việt Nam có tỷ lệ người lớn béo phì thấp nhất thế giới.

Trung Cộng có số lượng trẻ em béo phì nhiều nhất với 15 triệu em. Ấn Độ là 14 triệu trẻ bị béo phì.

image

Trên toàn cầu, có khoảng 4 triệu người chết liên quan tới quá cân hoặc béo phì trong năm 2014 vì bệnh tim mạch và tiểu đường.

image

Điều trần FBI: Bạch hóa TT Trump?
Nhận thức di sản văn học miền Nam
Hải sâm, vú nàng, máu và nước mắt
Cùng một sự việc: phản ứng khác nhau trong xã hội
TT Ngô Đình Diệm dưới cái nhìn của các lãnh tụ
Vì sao người Tây Ban Nha ăn tối vào 10 giờ đêm?
Khách Tây rỉ tai nhau trước khi tới Việt Nam
Người Việt 'ganh tị' vì Campuchia có bầu cử đa đản...
Trump sa thải tôi để làm suy yếu cuộc điều tra về ...
Bạn có thể mua được quốc tịch những nước nào?
Rửa tay và làm khô tay sai cách ?
Ông Ricky Best, "vị tử đạo" thời nay
Cây bị chặt ra sao trên thế giới?
Những việc sẽ đến trong tương lai g​ần...
Những điều về Qatar có thể bạn chưa biết
Mekong: dòng sông của 60 triệu người
Những bệnh… vô duyên
Hâm nóng địa cầu và thay đổi thời tiết
Lúc về già
Vì sao quân đội Mỹ lại mang cờ ngược trên áo?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.