Trung Cộng rất quan
tâm đến tiến trình cũng như phán quyết của Tòa Trọng tài Liên hiệp quốc, chứ
không phải là ngược lại, theo TS. Vũ Cao Phan.
Ngay từ đầu, Trung Cộng đã
đứng ngoài vụ kiện của Philippines.
Họ khẳng định Tòa Trọng
tài không có quyền phán xử vụ này hoặc nếu cứ lập đàn tố tụng thì mọi kết quả đều
vô giá trị. Như một sự nhất quán, ông Bộ trưởng Ngoại giao nước này mới đây gọi
vụ kiện là một “trò hề” và yêu cầu “cần chấm dứt ngay”.
Một người tiền nhiệm
của ông, trong vai trò dẫn dắt một hội thảo còn tuyên bố, “các phán quyết cũng
chỉ là một tờ giấy bỏ” mà thôi.
Lô-gíc của lập trường
này tất phải cho ra một thái độ dửng dưng, hoặc khoanh tay đứng nhìn hoặc bỏ đi
chỗ khác chơi.
Nhưng không, người
ta đã không làm vậy, ít nhất là cho đến gần đây, khi ngày phán quyết đã tới gần
và nhiều dấu hiệu cho thấy, phán quyết này sẽ nghiêng về bên thưa kiện.
Một quốc gia tuyên bố
trỗi dậy trong hòa bình, một quốc gia đang nổi lên với tất cả sức mạnh của
mình, một quốc gia không dấu giếm tham vọng được nhìn nhận như một siêu cường
chia sẻ vai trò lãnh đạo thế giới sẽ biết cần phải phản ứng như thế nào để
không những không bị chê cười mà vẫn dành đủ đất trống cho cuộc chơi.TS. Vũ Cao
Phan.
Tận dụng mọi diễn
đàn, mọi cơ hội, người ta đề cập đến vụ kiện với tất cả sự phủ định có thể. Cả
một chiến dịch được thực hiện để lôi kéo, tập hợp lực lượng khá nhọc công, mệt
sức.
Thậm chí, một cuộc
dàn binh diễn trận thị uy ngay trước giờ G trên một khu vực trọng yếu ở Biển
Đông. Vân vân và vân vân…
Tất cả những điều đó
chứng minh điều ngược lại: Trung Cộng rất quan tâm đến tiến trình cũng như phán
quyết của Tòa Trọng tài Liên hiệp quốc.
Muốn gây sức ép
Tại sao? Khó có thể
nhận định, bằng tất cả sự phản ứng quyết liệt của mình, Trung Cộng muốn gây sức
ép lên năm vị thẩm phán Tòa Trọng tài.
Nhưng dù là nước lớn,
Trung Cộng cũng không thể một mình chống đỡ cả thế gian. Và một điều rất quan
trọng khác là họ cần trấn an, cần giải thích, cần hướng dẫn dư luận cho cả tỉ
thần dân trong nước.
Từ cách thức phản ứng
của Trung Cộng, nhiều nhà quan sát đã đưa ra dự báo về những kịch bản có thể, một
khi có phán quyết chính thức của Tòa Trọng tài.
Thái độ và ứng xử của
Philippines dưới sự lãnh đạo của tân Tổng thống Rodrigo Duterte 'là có thể hiểu
và chấp nhận được', theo tác giả.
Tuy nhiên trong vấn
đề này, có lẽ nên tìm đến một sự nhìn nhận bình tĩnh. Phản ứng như những ngày
qua của Trung Cộng mang tính nhất thời, vì những mục đích cụ thể. Còn phản ứng
trước phán quyết của Tòa Trọng tài sẽ mang tính chiến lược, có tác động lâu dài
đến vị trí của Trung Cộng và quan hệ quốc tế mà quốc gia này theo đuổi.
Một quốc gia tuyên bố
trỗi dậy trong hòa bình, một quốc gia đang nổi lên với tất cả sức mạnh của
mình, một quốc gia không dấu giếm tham vọng được nhìn nhận như một siêu cường
chia sẻ vai trò lãnh đạo thế giới sẽ biết cần phải phản ứng như thế nào để
không những không bị chê cười mà vẫn dành đủ đất trống cho cuộc chơi.
Tôi không cho rằng Trung
Cộng sẽ rút ra khỏi Công ước Liên hiệp quốc về Luật biển (UNCLOS). Chưa phê chuẩn
(như Mỹ) là một việc, còn rút khỏi Công ước lại là một việc hoàn toàn khác.
Chưa nói Trung Cộng
đã tham gia rất cẩn thận và chi tiết (dường như tiên lượng trước tương lai?)
trong quá trình hoàn chỉnh Công ước này.
Khả năng Trung Cộng
có thể lập ADIZ trên Biển Đông... rõ nhất với quần đảo Hoàng Sa vì nơi này
không có tranh chấp và nằm dưới quyền kiểm soát thực tế của Trung Cộng nên cả
Asean và các nước lớn sẽ không thể có phản ứng gì? Việt Nam nghĩ sao?
Việc thiết lập một
vùng nhận diện phòng không (ADIZ) cũng vậy, chưa đề cập phản ứng quốc tế, mà
ngay việc xác định tính pháp lý của phạm vi khu vực nhận diện và quản lý nó
cũng không hề là một công việc dễ dàng. Trung Cộng sẽ phải cân nhắc giữa được
và mất.
Thái độ Philippines
Thái độ và ứng xử của
Philippines trước ngày phán quyết là có thể hiểu và chấp nhận được.
Tổng thống mới của
nước này, ông Duterte chọn cách im lặng trước lời kêu gọi của Trung Cộng gạt bỏ
vụ kiện để bắt đầu đàm phán giữa hai nước về các tranh chấp ở Biển Đông.
Những tuyên bố của Tổng
thống cho thấy, ông tỏ ra khá mềm dẻo, chấp nhận đàm phán, nhưng là trên cơ sở
những gì mà Philippines nhận được qua phán quyết của Tòa Trọng tài.
Cũng là
trên cơ sở những gì là di sản của Aquino để lại.
Vấn đề Biển Đông
không phải là tranh chấp giữa Asean và Trung Cộng, nhưng rõ ràng là một vấn đề
liên quan đến an ninh khu vực, một trong ba trụ cột mà ASEAN tuyên bố trong
ngày ra mắt Cộng đồng kinh tế của mình (AEC), 22/11/2015.
Asean có thể tránh
né các tranh chấp chủ quyền nhưng không thể tránh né trước những nguy cơ bất ổn
về an ninh khu vực do tranh chấp biển đảo gây ra. Hy vọng Asean sẽ ra được
tuyên bố chung về vấn đề này sau phán quyết của Tòa Trọng tài, ít nhất cũng tại
cuộc gặp gỡ giữa họ cuối tháng bảy này tại thủ đô Viên Chăn (Lào).
Tác giả đặt câu hỏi
liệu Trung Cộng tuyên bố vùng nhận diện phòng không ở khu vực Hoàng Sa, mà Trung
Cộng cưỡng chiếm từ năm 1974, thì Việt Nam sẽ làm gì?
Tôi không bình luận
về những gì Việt Nam sẽ nhận được hay không nhận được từ phán quyết của Tòa Trọng
tài, đơn giản vì việc này chưa diễn ra.
Nhưng trước lời kêu
gọi “tha thiết” của Trung Cộng về đàm phán song phương tại sao Việt Nam không
kiên quyết nắm lấy và bắt đầu ngay với Hoàng Sa? Việt Nam có đủ cơ sở pháp lý để
yêu cầu đàm phán về quần đảo này. Được hỏi về phản ứng của Việt Nam trước việc Trung
Cộng tổ chức tập trận ở Hoàng Sa, tờ Hoàn Cầu bình luận:
“Họ làm theo thông lệ”
thôi. Cũng có thể hiểu tờ báo này muốn ám chỉ từ “chiếu lệ”.
Đề cập đến khả năng Trung
Cộng có thể lập ADIZ trên Biển Đông, một giáo sư từ Học viện Hành chính công Đại
học Quốc gia Singapone cho rằng, khả năng ấy sẽ đến rõ nhất với quần đảo Hoàng
Sa vì nơi này không có tranh chấp và nằm dưới quyền kiểm soát thực tế của Trung
Cộng nên cả Asean và các nước lớn sẽ không thể có phản ứng gì?
Việt Nam nghĩ sao?
TS. Vũ Cao Phan
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.