Sunday, July 31, 2016

Sạc pin điện thoại cần nhớ 4 điểm

Product Hunt iphone smart product cable
Pin smartphone hiện nay hầu như không thể vượt quá 1 ngày sử dụng. Nhưng một trong những nguyên nhân dẫn tới việc pin smartphone nhanh chai là do người dùng sạc sai cách.

Theo công ty chuyên về pin Battery University thì pin lithium-ion phổ biến trên các smartphone hiện tại rất nhạy cảm với tình trạng 'căng tải'. Nếu trạng thái 'căng tải' của pin bị kéo dài sẽ là vô cùng tồi tệ với tuổi thọ của pin.

image 
Để kéo dài tuổi thọ pin và cũng để người dùng không phải lo lắng nhiều việc chuyện sạc pin điện thoại, chỉ cần nhớ 4 điểm sau đây:

1. Rút sạc ngay khi pin đã đầy

image
Theo Battery University, cắm sạc liên tục khi pin đã đầy, như trường hợp sạc qua đêm, là điều tồi tệ với pin trong thời gian dài.

Khi smartphone đã được sạc đầy 100%, nếu chúng ta vẫn tiếp tục cắm sạc, nó sẽ tiếp tục chế độ sạc "nhỏ giọt" để giữ mức pin đầy 100%. Điều này khiến cục pin luôn ở trong trạng thái "căng tải" và gây ra hiện tượng hao mòn hóa học.

image 
Để giải thích rõ hơn cho vấn đề trên, Battery University đưa bằng chứng, "khi pin đã sạc đầy cần phải được rút sạc khỏi thiết bị" giống như việc chúng ta thư giãn các cơ bắp sau khi đã tập luyện với cường độ cao. Bạn sẽ rất dễ bị đau hoặc các trấn thương tồi tệ hơn nếu không ngừng việc tập luyện trong nhiều tiếng đồng hồ.

HCD: Điều bầy sai cho hiện giờ, nó chỉ đúng cho 20 năm trước đây. Tất cả pin lithium-Ion ngày nay đều đủ thông minh, kể cả cái charger nữa, để kiểm soát nhiệt độ. kiểm soát cường độ, kiểm soát điện thế để thay đổi từng giây một cho đúng điểu liện tối ưu.

image
Charger đầy để nguyên đêm, hai ba ngày, một tháng chi chi cũng không ảnh hưởng chi tới pin và cái charger hết, không làm giảm tuổi thọ hay tăng tuổi thọ của pin chi hết.

Khi charge đầy rồi thì cái charger và cục pin tự động ngưng, cường độ đi qua pin là 0 Ampere, giống y như rút giây ra.

Nói có sách, mách có bằng cớ. Xin mời xem cái video bằng chứng:


image

Hiện kiến thức về cách charge batterry cho cell phone, cho tablet cho audio-player bị hướng dẫn sai lầm (dựa vào thời NiCad) không đúng cho máy móc hiện giờ. 

2. Không cần cố gắng sạc đầy 100%

image
Nhất là khi bạn không đủ thời gian để làm việc đó. Cũng theo Battery University, pin lithium-ion không cần thiết phải sạc đầy. Trên thực tế, không sạc đầy sẽ tốt hơn bởi vì như thế sẽ tránh được trạng thái pin "căng tải" khi tiếp xúc với điện thế cao.


Vì thế bạn có thể thoải mái rút sạc điện thoại của mình bất cứ lúc nào trong ngày ngay cả khi pin chưa đầy.

image
HCD: Điều nầy thì đúng cho pin lithium, không đúng cho pin NiCad, hay NiMH


Với pin Lithium thì charge nó y như đổ xăng xe: Cạn hết xa9ng rồi đổ cũng vô hại, cạn nửa bình đổ thêm xăng cũng vô hại, đỗ thêm 3 gallon hay đổ thầy luôn cũng vô hại, đổ bất cứ lúc nào cũng được.

Nhưng theo nghiên cứu mới đây (thống kê hẳn hò, ở email trước đây) thì charge pin khi chưa xài cạn kéo dài tuổi thọ của pin hơn. Chờ cạn hẳn rồi charge đầy hẳn pin mau hư hơn.

3. Sạc pin ngay khi cần

blue power apple iphone moment
Pin smartphone sẽ tốt hơn nếu bạn thỉnh thoảng cắm sạc chúng thay vì sạc liên tục trong một thời gian dài, khi pin đã gần kiệt. Thực tế, việc sạc pin tốt nhất khi nó vừa sụt khoảng 10%. Thông tin này từ Battery University có thể ngược với suy nghĩ lâu nay của nhiều người. Vì thế mọi người có thể cắm sạc bất cứ khi nào cần.

Việc cắm và rút sạc nhiều lần trong ngày, theo Battery University, không những tối ưu cho pin trong thời gian dài mà còn giúp smartphone đủ năng lượng làm việc liên tục.

HCD: phần nầy đúng, như bên trên đã nói

4. Giữ pin mát

image
Pin rất "nhạy cảm" với nhiệt độ cao. Chính vì thế mà Apple khuyến cáo người dùng không nên để vỏ bảo vệ khi sạc, giúp việc tản nhiệt cho pin được tốt hơn trong lúc sạc. Nếu bạn thấy smartphone của mình bị nóng khi đang sạc, điều đầu tiên là bạn nên tháo vỏ bảo vệ. Sau đó làm mát máy (chuyển sang chế độ Airplane hoặc tắt nguồn rồi sạc tiếp)...

HCD: Không nên để pin lithium nóng thí dụ để cell phone trong xe hơi đậu ngoài nắng. Khi nhiệt độ lên tới giới hạn nào đó thì pin tự động cúp. Khi charge mà vì lý do nào đó nó bị nóng tới giới hạn thì hệ thống pin và charge tự động ngưng, chờ nguội mới charge tiếp.



H.P (theo Techinsider)

Photojojo battery dongle design power

Đến Với Quê Hương Tôi
Hình ảnh chuẩn bị Ngày Thánh Mẫu: 30-7-2016
Giúp các em đối đầu với bệnh tâm thần
Hình ảnh chuẩn bị Ngày Thánh Mẫu: 29-7-2016
Những người có trí nhớ phi thường
Hình ảnh chuẩn bị Ngày Thánh Mẫu: 28-7-2016
BÀI PHÓNG SỰ VỀ NGÀY THÁNH MẪU 2016
Hình ảnh chuẩn bị Ngày Thánh Mẫu: 27-7-2016
Cả rừng vi khuẩn dưới móng tay bạn
Hình ảnh chuẩn bị Ngày Thánh Mẫu: 26-7-2016
Hỏi Đáp: Chương Trình Ngày Thánh Mẫu 2016
Chương Trình Ngày Thánh Mẫu 2016
Manila tiến thoái lưỡng nan với Vành Khăn
Hốt bạc nhờ nghề dọn phân chó
Đường Lưỡi Bò từ đâu mà ra?
Làm từ thiện vì động cơ gì?
Những điểm chính của phiên tòa về Biển Đông
4 cuộc diệt chủng kinh hoàng trong lịch sử
Phản ứng các nước về phán quyết của PCA
Tòa Án Trọng Tài PCA bác bỏ 'đường chín đoạn'

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.