Tuesday, July 12, 2016

Phản ứng các nước về phán quyết của PCA

image
Ngày 22/1/2013: Philippines nộp bản Thông báo và Tuyên bố khởi kiện đối với Trung Cộng trước Tòa Trọng tài Liên Hiệp Quốc về “Thẩm quyền trên các vùng biển của Philippines đối với Biển Tây Philippines”

Ngày 3/6/2014: hạn cuối cùng Tòa án đưa ra cho Trung Cộng đệ trình Bản phản biện của bị đơn. Trung Cộng từ trước vẫn duy trì quan điểm không tham gia vào vụ việc và vì thế, cũng không đệ trình Bản phản biện của bị đơn

Ngày 11/12/2014: Chính phủ Việt Nam đưa ra Tuyên bố về chủ quyền trên Trường Sa và Hoàng Sa, đồng thời yêu cầu Tòa trọng tài “cân nhắc đến lợi ích và quyền lợi pháp lý của Việt Nam”

Ngày 29/10/2015: Tòa Trọng tài Thường trực đưa ra “Tuyên bố (Phán quyết) về quyền tài phán và thừa nhận” đối với vụ kiện giữa Philippines và Trung Cộng. Tòa không bác bỏ quyền tài phán với bất cứ luận điểm nào trong Bản Tranh tụng của Philippines

Ngày 21-22/3/2016: Trong một động thái bất ngờ, Đài Loan đưa ra Tuyên bố Amicus curiae về Quan điểm về chủ quyền của Đài Loan tại Đảo Itu Aba (Ba Bình). Theo đó hòn đảo này có vùng biển 200 hải lý (bao trùm lên hầu hết các hòn đảo còn lại đang tranh chấp ở Biển Đông)

Nhắn tin trực tiếp

image
Tòa quốc tế ra phán quyết bác bỏ yêu sách chủ quyền và đường chín đoạn của Trung Cộng trên Biển Đông.

“Tòa kết luận không có căn cứ pháp l‎ý để Trung Cộng đòi quyền lịch sử với các vùng biển nằm trong ‘đường chín đoạn’,” theo thông cáo của Tòa Trọng tài Thường trực ở Hague.

image
"Tòa xác định rằng, mặc dù các nhà hàng hải TC và ngư dân của họ, cũng như những người như vậy từ các Quốc gia khác, đã từng trong lịch sử sử dụng những hòn đảo này ở Biển Nam Trung Hoa, hiện không hề có chứng cứ gì rằng Trung Cộng đã thực thi về mặt lịch sử sự kiểm soát đặc quyền trên toàn vùng nước hay tài nguyên. Vì thế, Tòa kết luận rằng không có căn cứ pháp lý cho việc Trung Cộng nêu quyền lịch sử với các tài nguyên nằm trong vùng biển trong Đường Chín Đoạn.”

image
Trung Cộng đã ra phản ứng, nói phán quyết “vô căn cứ”.

Tân Hoa Xã nói phán quyết “không có giá trị”. Hãng tin nhà nước Trung Cộng nói: “Toà trọng tài không có quyền tài phán, Trung 
Cộng không chấp nhận, cũng không công nhận.”

Philippe Sands, một luật sư cho Philippines trong vụ kiện, nói đây là “phán quyết rõ ràng và thống nhất ủng hộ pháp quyền và chủ quyền của Philippines”.

Trong văn bản 497 trang, các quan tòa nói các tàu chấp pháp Trung Cộng gây rủi ro đụng chạm với tàu đánh cá Philippines trong vùng biển và việc xây dựng của Trung Cộng gây thiệt hại vô kể với các rạn san hô.

image
Nhật Bản tuyên bố phán quyết của tòa án ở Hague là mang tính chung cuộc, ràng buộc pháp l‎ý, yêu cầu các bên liên quan tới vụ kiện thực hiện theo quyết định này.

Ngoại trưởng Fumio Kishida nói trong thông cáo rằng Nhật Bản đã luôn ủng hộ tầm quan trọng của luật pháp và việc sử dụng các biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực hay cưỡng chế trong giải quyết tranh chấp hàng hải.

"Đường Chín Đoạn" là gì?

image
Bắc Kinh tuyên bố "chủ quyền không thể chối cãi" đối với khoảng trên 85% diện tích Biển Đông, tương đương 3 triệu trên tổng số 3,5 triệu cây số vuông toàn bộ vùng biển này.

"Đường Chín Đoạn" chạy có những chỗ cách xa khỏi Trung Hoa lục địa tới 2.000km và vào sát bờ biển Philippines, Malaysia và Việt Nam vài trăm cây số.

"Đường Chín Đoạn" ban đầu xuất hiện trên một bản đồ của Trung Cộng hồi 1947 với 11 đoạn đứt quãng, khi lực lượng hải quân của Trung Hoa Dân Quốc thuộc Quốc Dân đảng khi đó kiểm soát được một số đảo vốn do Nhật chiếm đóng trong thời Đại chiến Thế giới lần thứ hai.

Khi Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa được thành lập vào năm 1949 và Quốc Dân đảng phải bỏ chạy ra Đài Loan, chính quyền cộng sản đã tự tuyên bố mình là đại diện hợp pháp duy nhất của Trung Cộng và thừa kế toàn bộ các tuyên bố về biển đảo của nước này trong khu vực.

Sau đó, đầu thập niên 1950, hai "đoạn đứt quãng" được bỏ đi ở khu vực Vịnh Bắc Bộ như một hành động thân thiện của Bắc Kinh với chính quyền miền Bắc Việt Nam.

PCA là tổ chức liên chính phủ lâu đời nhất thế giới, chuyên xử lý các vụ tranh chấp quốc tế thông qua biện pháp trọng tài "và các biện pháp hoà bình khác".

image
PCA được thành lập năm 1899 trong Hội nghị Hoà bình Hague, do Sa Hoàng Đệ Nhị của Nga tổ chức. Cơ quan này dẫn chiếu tới các hợp đồng, các thoả thuận đặc biệt, và nhiều hiệp ước khác nhau của Liên hợp quốc để phân xử tranh chấp.

PCA cũng hiện diện thường trực tại Mauritius, và có thể tiến hành các phiên tranh tụng trên toàn thế giới.

Trung Quốc cho bay thử phi cơ dân dụng ở Trường Sa.

Đài Phát thanh Quốc tế CRI của Trung Quốc, ban Tiếng Việt đăng tin:

image
"Theo Tân Hoa xã: Ngày 12/7, Chính phủ Trung Quốc đã sử dụng một chiếc máy bay của Trung tâm Hiệu chỉnh bay Hàng không Dân dụng Trung Quốc CE-680 lần lượt tiến hành bay hiệu chỉnh thành công đối với sân bay mới xây dựng trên bãi đá Mỹ Tế và Chử Bích thuộc quần đảo Nam Sa. Các dữ liệu bay hiệu chỉnh lần này cho thấy hai sân bay mới xây dựng đã có đủ khả năng bảo đảm an toàn bay cho máy bay chở khách hàng không dân dụng, tạo thuận tiện cho sự đi lại của nhân viên, cứu trợ khẩn cấp, cứu hộ y tế, v.v tại quần đảo Nam Sa, bên cạnh đó sẽ được coi là sân bay dự bị mới cho các chuyến bay trên khu vực Nam Hải."

image
Bình luận về phán quyết do tòa Trọng tài Thường trực ở Hague đối với vụ Philippines kiện Trung Cộng, Tiến sĩ Trần Công Trục cho rằng điều này "chứng tỏ rằng thượng tôn pháp luật được đề cao".

Nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ Việt Nam nói ông "hoan nghênh, đề cao sự công tâm, minh bạch, đúng đắn của phán quyết của hội đồng trọng tài PCA (Tòa Trọng tài Thường trực) đứng ra làm việc hết sức có ý nghĩa này".

Bình luận về sự ảnh hưởng tới tranh chấp giữa Việt Nam và Trung Cộng trên Biển Đông, ông Trần Công Trục cho rằng phán quyết giúp Việt Nam "khẳng định việc Việt Nam vận dụng và thực thi công ước này [Công ước về Luật biển năm 1982] để xác lập quyền và lợi ích của mình trong Biển Đông một cách hợp pháp và nó là cơ sở để Việt Nam tiếp tục đấu tranh để bảo vệ cho các quyền và lợi ích hợp pháp của mình."

image
Ông nhấn mạnh: "Cần nhớ rằng tranh chấp trong Biển Đông ngoài tranh chấp vừa có phán quyết thì còn nhiều loại phức tạp hơn nhiều mà Việt Nam và các nước khác trong khu vực còn phải tiếp tục cùng nhau giải quyết."

Mỹ ra thông cáo về phán quyết của tòa ở Hague. Bản tiếng Việt được đăng trên trang web Sứ quán Mỹ ở Việt Nam:

image
“Phán quyết ngày hôm nay của Tòa án trong việc phân xử Philippines-Trung Cộng là một đóng góp quan trọng vào mục tiêu chung về một giải pháp hòa bình cho các tranh chấp ở Biển Nam Trung Hoa. Chúng tôi vẫn đang nghiên cứu các quyết định và không có bình luận về các giá trị của vụ kiện, nhưng một số nguyên tắc quan trọng đã được thể hiện rõ ràng ngay từ đầu vụ kiện này và có giá trị tái khẳng định.

Hoa Kỳ ủng hộ mạnh mẽ pháp quyền. Chúng tôi hỗ trợ các nỗ lực để giải quyết tranh chấp lãnh thổ và hàng hải ở Biển Nam trung Hoa một cách hòa bình, trong đó có thông qua trọng tài.

Khi gia nhập Công ước Luật Biển, các bên nhất trí về quá trình giải quyết tranh chấp bắt buộc của Công ước nhằm giải quyết các tranh chấp. Trong phán quyết của ngày hôm nay và trong phán quyết của Tòa án từ tháng 10 năm ngoái, Tòa án nhất trí phán quyết rằng Philippines đã hành động trong phạm vi quyền hạn của mình theo Công ước về khởi xướng sự phân xử này.

Theo quy định trong Công ước, quyết định của Toà án là cuối cùng và ràng buộc về mặt pháp lý đối với cả Trung Cộng và Philippines. Hoa Kỳ bày tỏ hy vọng và kỳ vọng rằng cả hai bên sẽ tuân thủ các nghĩa vụ của mình.

image
Sau quyết định quan trọng này, chúng tôi kêu gọi tất cả các bên tuyên bố chủ quyền tránh các tuyên bố hoặc hành động khiêu khích. Quyết định này có thể và nên là một cơ hội mới để làm mới những nỗ lực nhằm giải quyết các tranh chấp hàng hải một cách hòa bình.

Chúng tôi khuyến khích các bên tuyên bố chủ quyền làm rõ yêu sách trên biển của họ phù hợp với luật pháp quốc tế – như được phản ánh trong Công ước Luật biển – và làm việc với nhau để quản lý và giải quyết tranh chấp của họ. Những bước đi như vậy có thể cung cấp cơ sở cho các cuộc thảo luận nhằm thu hẹp phạm vi địa lý của các tranh chấp hàng hải của họ, thiết lập các tiêu chuẩn về hành xử trong các khu vực tranh chấp , và cuối cùng là giải quyết tranh chấp tiềm ẩn của họ mà không có sự ép buộc hoặc sử dụng hoặc đe dọa vũ lực.”

Trả lời BBC, tiến sĩ Lê Hồng Hiệp, chuyên gia Viện Nghiên cứu Đông Nam Á của Singapore, cho rằng Việt Nam sẽ hoan nghênh phán quyết vì nói có thể được xem là “chiến thắng” cũng cho Việt Nam.

image
“Phán quyết rõ ràng giúp củng cố vị thế của Việt Nam trên Biển Đông. Tòa đã quyết định tuyên bố chủ quyền của Trung Cộng dựa theo đường chín đoạn là vô giá trị, và không cấu trúc nào ở Trường Sa được có vùng đặc quyền kinh tế. Vì thế Việt Nam có thể bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế của mình tốt hơn trước sự xâm lấn của Trung Cộng, đặc biệt ở phần phía nam của Biển Đông.

Ở phần phía bắc, nơi hai nước tranh chấp về Hoàng Sa, tình hình không rõ rệt như thế vì vị thế pháp lý của các cấu trúc ở Hoàng Sa chưa được xác định. Vì thế phán quyết có thể khuyến khích Việt Nam mở vụ kiện tương tự, để hy vọng tòa tuyên bố không cấu trúc nào ở Hoàng Sa được có vùng đặc quyền kinh tế. Như thế sẽ xóa bỏ những chồng lấn có thể có trong tuyên bố chủ quyền của hai nước quanh Hoàng Sa.

Việt Nam có thể sẽ chưa mở vụ kiện ngay. Nhưng vị thế đàm phán của Việt Nam với Trung Cộng đã được tăng lên vì nay Việt Nam đã có sẵn một lựa chọn pháp lý hiểu quả để đối phó với Trung Cộng nếu nước này tiếp tục gây hấn.”

Vào lúc 11 giờ trưa ngày 12/7, Tòa Trọng tài Thường trực tại Hague (PCA) ra phán quyết chung cuộc vụ Philippines kiện Trung Cộng về 'Đường Chín Đoạn', hay còn gọi là 'Đường Lưỡi Bò' trên Biển Đông.

Hồng Nga nói về phán quyết từ Hague

image
Luật sư trưởng của chính phủ Philippines Jose Calida sẽ gửi bản tóm tắt phán quyết cho Tổng thống Philippines Duterte sáng thứ Tư, và một giải thích “toàn diện” trong vòng 5 ngày nữa, theo trang báo Rappler.com.

Lãnh đạo cao nhất của Trung Cộng, Tập Cận Bình, tuyên bố Trung Cộng không chấp nhận mọi quyết định của tòa quốc tế về Biển Đông. 

image
Theo Tân Hoa Xã, ông Tập phát biểu trong cuộc gặp với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker ở Bắc Kinh ngày 12/7.

image
Ông Tập được dẫn lời nói chủ quyền của Trung Cộng ở Biển Đông không bị ảnh hưởng vì phán quyết của tòa tại Hague.

image
Paul Reicher, luật sư tư vấn chính cho Philippines từ Washington trả lời BBC News: "Đây là thắng lợi của nước nhỏ trước nước lớn. Đây là chuyện Trung Quốc chống lại toàn bộ các nước láng giềng chứ không chỉ Philippines. Các nước Việt Nam, Indonesia cũng thắng lợi hôm nay về mặt pháp lý."

Bộ Ngoại giao Mỹ ra tuyên bố nói phán quyết của tòa ở Hague là đóng góp quan trọng cho mục tiêu chung giải quyết tranh chấp Biển Đông trong hòa bình.

image
Người phát ngôn ngoại giao Mỹ John Kirby nói phán quyết có tính ràng buộc với cả hai phía, rằng Mỹ hy vọng Trung Cộng và Philippines tuân thủ.

image
Hiện chưa rõ phán quyết của Toà Trọng tài LHQ có làm thay đổi sinh hoạt của các ngư dân vùng Scarborough, Philippines hay không. Ba người trong hình ở Masinloc từng nói việc đánh bắt cá của họ bị Trung Cộng ngăn chặn.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Cộng Lưu Chấn Dân:

image
“Vấn đề cốt lõi của các tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Cộng và Philippines tại Nam Hải nằm ở chỗ Philippines dùng vũ lực xâm chiếm một số đảo và bãi ngầm của Trung Cộng tại Nam Sa.

“Tuyên bố về chủ quyền của Philippines là vô căn cứ chiểu theo cả lịch sử lẫn luật quốc tế.

“Trung Cộng luôn nỗ lực không ngừng nghỉ để giải quyết các tranh chấp với Philippines một cách hòa bình.”

Báo Washington Post hôm 12/7 dẫn lời giáo sư Paul Gewirtz, giám đốc Paul Tsai China Center tại Trường Luật Yale cho hay,hiệu quả của pháp luật của cuộc xung đột Biển Đông không chắc chắn.

image
Trong khi phán quyết đem lại sự đóng góp tích cực đáng kể, luật pháp không thể giải quyết tất cả các tranh chấp ở Biển Đông.

Đây là kết luận pháp lý quan trọng, nhưng sẽ không có giải pháp trước mắt cho cuộc xung đột ở Biển Đông.

Dù là một bên ký kết Công ước, Trung Cộng từ chối tham gia vụ kiện và tuyên bố phán quyết là "vô hiệu".

Việc Trung Cộng bác phán quyết cho thấy giới hạn thực tế của pháp luật trong bối cảnh này vì tòa Trọng tài không có quyền hạn thực thi - không có lực lượng chấp pháp để xử phạt.

Một hạn chế cơ bản là tòa thiếu quyền lực pháp lý để giải quyết các mâu thuẫn về tranh chấp biên giới trên biển.

Trước mắt, Hoa Kỳ và các nước khác cần ủng hộ mạnh mẽ phán quyết của tòa là một quyết định bắt buộc. Hoa Kỳ cần chỉ trích tuyên bố của Trung Cộng rằng họ sẽ không thực thi phán quyết của tòa cũng như giám sát hoạt động tự do hàng hải tại Biển Đông.

Foreign Policy hôm 12/7 cho hay, chỉ vài giờ sau khi công bố phán quyết, từ khóa "Biển Hoa Nam, trọng tài" tràn ngập mạng Weibo của Trung Cộng. Nhiều status bày tỏ sự tức giận về phán quyết, Hoa Kỳ và Philippines.

image
Một người dùng mô tả phán quyết là "giấy thải", nhắc lại bình luận của Cựu Ủy viên quốc vụ viện Trung Cộng Đới Bỉnh Quốc tại một sự kiện ở Washington DC mới đây.

Một người dùng khác kêu gọi tẩy chay iPhone 7, có lẽ vì đó là sản phẩm của Apple, một hãng công nghệ Mỹ.

Các ý kiến khác bày tỏ sự tức giận với Philippines.

"Liệu nước Philippines muốn trở thành tỉnh Philippines?", một người dùng Weibo thách thức.

Một bài viết kêu gọi "chiến tranh ở Biển Đông bắt đầu đêm nay" có hơn 100.000 lượt view trên mạng WeChat.

image
Dân Biểu Liên Bang Loretta Sanchez (CA-46), Đồng Chủ tịch Nhóm Congressional Caucus on Vietnam và thành viên cao cấp của Ủy Ban Quân Sự Hạ Viện, ra tuyên bố:

“Tôi hoan nghênh phán quyết của Tòa Trọng Tài Quốc Tế, đã tuyên bố Trung Cộng hoàn toàn không có cơ sở pháp lý nào để tuyên bố chủ quyền trong khu vực Biển Đông. Đây là một thắng lợi quan trọng cho người dân Phi Luật Tân cũng như người dân Việt Nam mà chủ quyền lãnh thổ của họ đã bị liên tục đe dọa khi Trung Cộng hung hăng xâm lấn các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

“Thiệt hại về môi trường và mối quan tâm về an ninh toàn cầu được dính liền với nhau tại Biển Đông. Khi xây các đảo nhân tạo bằng cách bồi đắp hàng tấn cát sỏi lên bãi san hô mỏng manh, Trung Cộng đã gây thiệt hại nặng nề đến các bãi san hô quý giá này và làm giảm lượng cá trong một vùng sống nhờ vào hải sản hơn bất cứ nơi nào khác trên thế giới. 

Trung Cộng đã tiếp tục phát triển và quân sự hóa vùng đất trong vùng biển Nam Trung Cộng đe dọa an ninh và ổn định khu vực. Có thể sẽ gây ra nhiều hệ lụy nặng nề cho đời sống kinh tế và ổn định chính trị đối với nhiều quốc gia trong vùng."

image 
“Với phán quyết này, tôi kêu gọi Trung Cộng hãy tôn trọng luật pháp quốc tế và chủ quyền lãnh thổ của Phi Luật Tân, Việt Nam, và các quốc gia ASEAN nói chung. Trung Cộng có trách nhiệm làm giảm căng thẳng mà họ đã gây ra trong vùng. Pháp luật phải được tuân thủ - giải quyết các tranh chấp về biển một cách ôn hòa là mối quan tâm tột cùng cho các chính quyền và xã hội dân sự tại Phi Luật Tân, Việt Nam và các nơi khác tại Châu Á.”

Báo Wall Street Journal hôm 12/7 tường thuật, để xoa dịu công chúng dân tộc chủ nghĩa ở Trung Cộng, Bắc Kinh có khả năng duy trì chiến dịch công kích chống lại phán quyết, Mỹ và Philippines và duy trì các hoạt động quân sự ở Biển Đông trong những tháng tới, theo các nhà ngoại giao.

image
Về lâu dài, phán quyết có khả năng kéo theo các vụ kiện mới, khiến Bắc Kinh vào thế vi phạm pháp luật quốc tế.

Phán quyết cũng gây nguy hiểm cho mục tiêu giành vai trò lãnh đạo của Chủ tịch Tập Cận Bình cùng với Hoa Kỳ trên trường quốc tế.

"Việc coi thường toàn bộ phán quyết sẽ dễ dẫn đến các cuộc đụng độ và tạo nên áp lực ngoại giao lớn hơn", trong khi tuân thủ hoàn toàn phán quyết "về cơ bản là không thể", Shen Dingli, giáo sư ngành Quan hệ Quốc tế tại Đại học Fudan ở Thượng Hải cho biết.

"Thực tế có khả năng sẽ rơi vào trong hai thái cực này."

Trong bối cảnh đó, Việt Nam, một quốc gia cũng có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, sẽ tìm kiếm mối quan hệ quốc phòng gần gũi hơn với Hoa Kỳ để làm đối trọng với sức mạnh của Trung Cộng.

image
Văn phòng Tổng thống Đài Loan nói Đài Loan không được tham khảo ý ‎ kiến về vụ kiện do Philippines khởi xướng, mặc dù nước này có tuyên bố chủ quyền ở quần đảo Trường Sa.

Hầu hết phán quyết của tòa liên quan tới các tuyên bố chủ quyền của Trung Cộng, nhưng tòa cũng đồng ý với quan điểm của Manila là đảo Ba Bình (Philippines gọi là Itu Aba) mà Đài Loan đang quản lý, chỉ là bãi đá và không phải một hòn đảo. Đảo sẽ bao gồm vùng đặc quyền kinh tế xung quanh và các quyền khác, nhưng chỉ riêng bãi đá thì không.

Thông cáo từ văn phòng Tổng thống Đài Loan nói phán quyết “vi phạm nghiêm trọng đến quyền của chúng tôi trên hòn đảo.” Người phát ngôn của chính phủ nói Hải quân Đài Loan sẽ gửi một chiến hạm ra tuần tra ở khu vực này vào thứ Tư 13/7.

image
Đại sứ Trung Cộng tại Hoa Kỳ nói phán quyết này sẽ làm gia tăng xung đột và có thể dẫn tới đối đầu.

Ông Thôi Thiên Khải cũng cáo buộc phiên tòa tại The Hague thiếu tính chuyên nghiệp và việc phán xét tranh chấp chủ quyền là vượt quá quyền hạn xét xử của tòa này.

image
Ngoại trưởng Australia Julie Bishop nói uy tín và tham vọng của Trung Cộng trở thành quốc gia lãnh đạo thế giới sẽ đối diện khó khăn nếu Bắc Kinh lờ phán quyết.

Bà Bishop kêu gọi tất cả các bên tôn trọng phán quyết mà bà mô tả là cuối cùng và có giá trị ràng buộc về pháp l‎ý.

Bà Bishop cũng nói rằng bà trông đợi phán quyết này được bàn thảo tại các phiên họp của ASEAN và hội nghị Thượng đỉnh Đông Á vào giữa tháng Bảy.

Nguyễn kc Hậu (Tiến sỹ Nguyễn Thị Hậu)

image
"Tòa Trọng tài Thường trực kết luận rằng không có căn cứ pháp lý nào để Trung Cộng đòi chủ quyền lịch sử, vượt quá các quyền mà Công ước về Luật Biển cung cấp, tại vùng biển thuộc phạm vi 'đường chín đoạn'," thông cáo báo chí của PCA viết.

Philippines chính là chiếc đũa cứng rắn trong bó đũa Đông Nam Á mà Trung Cộng đang bẻ từng chiếc một.

Lang Anh
Facebook Anh Lãng bình luận: "Chính phán quyết thứ hai về các đảo và bãi đá tại Trường Sa mới là phần bổ sung quan trọng nhất để giải quyết các tranh chấp trong phiên toà lịch sử này: PCA tuyên bố xét cả về hoàn cảnh lịch sử lẫn điều kiện tự nhiên, các đảo và đá tại Trường Sa đều thiếu vắng sự hiện diện thường xuyên, liên tục của đời sống kinh tế dân sự thông thường.

image
Việc hiện diện của các lực lượng công vụ của các quốc gia tranh chấp trên các hòn đảo tại đây không phải là căn cứ và không tạo cơ sở cho sự hiện diện kinh tế đơn thuần. Do đó, các đảo này không tạo ra yêu sách về lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế.

Đây là một nội dung hết sức quan trọng của phán quyết. Nó tạo cơ sở cho việc đàm phán chồng lấn vùng đặc quyền kinh tế của tất cả các quốc gia đang có tranh chấp ở Trường Sa. 

Quyền chiếm hữu các đảo và đá của mỗi nước có thể tiếp tục duy trì, nhưng quyền về vùng đặc quyền kinh tế thì không còn phụ thuộc vào chúng nữa. Đây là lối thoát cho tất cả các nước trong hoà bình.

image
Với riêng Việt Nam, nội dung phán quyết thứ hai này cũng mở ra cơ hội cho việc giải quyết các tranh chấp tại quần đảo Hoàng Sa.

Một số đảo tại Hoàng Sa có kích thước lớn (Ví dụ Phú Lâm) và đã được Trung Cộng củng cố và tôn tạo nhiều thập niên sau khi chiếm đóng sau cuộc chạm súng khốc liệt với hải quân Việt Nam Cộng Hoà.

Cho đến nay, với các phương tiện chiến tranh Trung Cộng đưa ra Hoàng Sa, gồm chiến đấu cơ, các hệ thống phòng không và tên lửa đối hải, cộng với lực lượng hải quân khiến việc tiếp cận của Việt Nam với Hoàng Sa hầu như vô vọng.

image
Cùng với đường lưỡi bò, Trung Cộng dựa vào các yêu sách pháp lý đối với vùng đặc quyền kinh tế của các đảo tạo Hoàng Sa để đòi hỏi rất sâu vào vùng lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Ngay từ lúc này, Việt Nam cần nghiên cứu rất kỹ phán quyết 12/07 của PCA và cân nhắc một vụ kiện tương tự với tình trạng các đảo tại Hoàng Sa. Nếu vô hiệu hoá được quyền yêu sách lãnh hải của các đảo này thì dù Trung Cộng có tiếp tục duy trì quyền chiếm đóng Hoàng Sa, nhưng Việt Nam sẽ cải thiện được tình trạng tranh chấp chênh vênh ở vùng biển miền Bắc và miền Trung Việt Nam."

nature summer ocean waves

Tòa Án Trọng Tài PCA bác bỏ 'đường chín đoạn'
Các anh, một chính phủ khốn nạn
Formosa chôn chất thải ở trang trại của GĐ môi trư...
Nhiều thủ thuật dùng để kiểm duyệt ký giả
Bồ Đào Nha vô địch Euro 2016
Summertime lời Ru Mùa Hạ
Hoa “Nữ hoàng độc dược” ở xứ Việt
Chuyện cán bộ ăn tục nói láo
Phán quyết của Tòa trọng tài và hệ lụy
Cưỡng chế chùa Liên Trì trước ngày 20/7?
16 biểu đồ cho thấy Mỹ là quốc gia mạnh nhất thế g...
Cá chết và Đảng Cộng sản Việt Nam
Những biển báo cảnh cáo người Việt ăn cắp ở Nhật.....
Thư gửi Sơ vừa mới qua đời với nụ cười thật tươi!
Huế Xưa & Cầu Trường Tiền
Geneva: thành phố quốc tế
Đất nước của những thằng hèn
Một người gốc Việt trộm hơn 6.200 thẻ tín dụng để ...
Vụ Formasa: lập lờ đánh lận con đen
Tuyệt chiêu nghỉ hưu sớm mà vẫn có tiền

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.