Wednesday, August 30, 2017

Bão Harvey: lũ lụt vẫn nghiêm trọng

image

Dân cư thành phố Houston hôm thứ Tư 30/8 đã bớt lo lắng khi bão Harvey cùng trận mưa lịch sử di chuyển ra khỏi miền đông bang Texas và hướng tới bang Louisiana ở kế cận.

image

Các nhà dự báo thời tiết nói khu vực thành phố Houston sẽ nhận lượng mưa lên tới 2 cm trong ngày 30/8, trời sẽ có nắng và ấm lên vào ngày 1/9. Tuy nhiên khu vực này vẫn đối mặt với tình trạng lũ lụt trên diện rộng do bão di chuyển chậm và lượng mưa vượt mức 130 cm ở một số nơi từ ngày 24/8 cho đến nay.

image

Thành phố Beaumont, ở phía đông Houston, bang Texas, hôm thứ Tư 30/8 phải hứng chịu cơn mưa nặng nhất khi tâm bão Harvey đi ngang qua bang Louisiana. Trung tâm Bão Quốc gia Hoa Kỳ cho hay bão có thể đổ một lượng mưa từ 15 đến 30 cm ở phía tây nam Louisiana giữa lúc cơn bão tiếp tục di chuyển sâu hơn vào trong đất liền.

image

Các quan chức địa phương nói rằng nhân viên cứu hộ đã đưa được hơn 13.000 người ra khỏi các căn nhà bị ngập lụt, và hàng ngàn người đang tạm trú ở trung tâm hội nghị của thành phố Houston, sân vận động của đội bóng rổ Houston Rockets và sân vận động của đội bóng Houston Texans.

image

Lũ lụt do bão nhiệt đới Harvey gây ra đã tác động tới gần một phần năm công suất lọc dầu của Mỹ, gây ra những lo lắng về nguồn cung cấp xăng dầu giữa lúc cơn bão đang di chuyển chậm đi qua trung tâm ngành công nghiệp hóa dầu của Mỹ, theo Reuters.

Trong tình huống rất nhiều người phải bỏ nhà cửa ra đi tránh lụt, và các tin tức cho hay đã xảy ra một số vụ cướp bóc lẻ tẻ, Thị trưởng thành phố Houston Sylvester Turner đã ra lệnh giới nghiêm qua đêm bắt đầu từ sáng thứ Tư, để ngăn chặn các hành vi phạm tội có thể xảy ra.

Ông Turner khen ngợi Houston như một thành phố nơi mà những người hàng xóm trông chừng nhà cửa cho nhau và cùng nhau chống chọi thiên tai.

Ông Turner viết trên Twitter: "Bất cứ ai đánh giá thấp tinh thần của thành phố này đều chưa biết đến Houston. Houston thống khổ à? Điều này chỉ giúp tăng thêm nghị lực cho chúng ta mà thôi."

image

Tin tức cho hay cho đến nay đã có 13 người thiệt mạng trong cơn bão Harvey. Nhà chức trách chưa xác nhận con số tử vong cao như thế nhưng cho biết con số thương vong có thể tăng một khi lũ rút dần.

Bà Elaine Duke, quyền Bộ trưởng Bộ an ninh Nội địa Hoa Kỳ, cho hay trong chuyến thăm Texas hôm 29/8 rằng thách thức lớn nhất vẫn là các nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm cho đến khi nước rút hết. Tôi thực sự không nghĩ là chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ cho tới khi nào đã biết tung tích của tất cả mọi người."

image

Bà nói một khi hết mưa, các giới chức sẽ tập trung vào việc đảm bảo rằng những người không thể trở về nhà có thể dời nơi tạm trú hiện giờ sang khu nhà ở chuyển tiếp.

Bà Duke là một trong số nhiều quan chức đã bay đến Texas cùng với Tổng thống Donald Trump, gặp các lãnh đạo địa phương và tiểu bang để tận mắt thanh sát công tác ứng phó trước bão.

Ông Trump nói nỗ lực phục hồi, ước tính tốn kém hàng chục tỷ đôla, có thể sẽ là một trong những các nỗ lực phục hồi có kinh phí cao nhất mà Hoa Kỳ từng chứng kiến.

image
Tổng thống Trump vẫy cờ tiểu bang Texas, ngày 29/8/2017.

Đến thăm một trung tâm hành động khẩn cấp tại thành phố Austin, Texas, ông Trump nói chính quyền của ông và Quốc hội sẽ tìm ra giải pháp đúng đắn để giúp đỡ các nạn nhân trận bão.

Ông Trump cũng tới thăm Corpus Christi, nơi cơn bão ập vào bờ biển Texas, ông đánh giá các nỗ lực ứng phó của chính phủ liên bang để giúp nạn nhân trận bão này là "tốt hơn bao giờ hết."

Ông Trump không đến thăm thành phố Houston hay các khu vực khác bị tác động nặng nề nhất trong trận bão để tránh làm gián đoạn công tác cứu nạn khẩn cấp.

image

Phát ngôn viên Toà Bạch Ốc Sarah Sanders cho các phóng viên biết Tổng thống Trump sẽ trở lại Texas vào ngày thứ Bảy 1/9 để thăm các khu vực mà ông chưa thể đến thăm hôm thứ ba, và để gặp một số người phải bỏ nhà cửa đi lánh bão.

Bà Sanders cho biết chuyến đi có thể bao gồm một điểm dừng chân tại bang Louisiana, tùy thuộc vào các điều kiện ở đó.

image

Hình mẹ con gốc Việt trở thành biểu tượng trong bã...
In God We Trust
Tesla: Nhà máy năng lượng Gigafactory
Street Flooding rescue in Houston Texas
Những ý nghĩa kinh ngạc đằng sau mũ trùm đầu trắng...
Văn nghệ sĩ Liên Xô chống lại kiểm duyệt ra sao?
Phóng viên cứu tài xế xe tải bị gập nước ở Houston...
Harvey moves back over water: Historic rainfall wi...
Người Việt ở Houston trong cơn bão lũ Harvey
Đường đã biến thành sông ở Houston Texas
Breaking news: deep dives on weather
Flooding in Houston Texas 2017
Từ đường đi spa xa hoa tới hầm trú bom khốc liệt
Kama Sutra: Khám phá của thế giới Ả-rập
Rockport, Texas - Hurricane Harvey
Người tiêu dùng VN không ưa TC
Từ 'Việt Nam Cộng hòa' đến hòa giải dân tộc
Những bài giảng Linh Mục Vũ Thế Toàn
Bão Harvey sẽ là 'thảm họa' đánh vào Texas
Công nhận VNCH sẽ có lợi như thế nào?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.