Saturday, March 12, 2022

Đệ nhất phu nhân Ukraine viết thư gửi thế giới

 BM


Trong bức thư ngỏ gửi truyền thông, Đệ nhất phu nhân Ukraine đã mô tả "những bi kịch đã chứng kiến ở Ukraine"


Đệ nhất phu nhân xinh đẹp Ukraine Đối mặt với cuộc xâm lược đẫm máu, bà đã kiên quyết lựa chọn ở lại đất nước chiến đấu cùng chồng và người dân Ukraine.

 

Ngày 9/3, đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska đã công bố bức thư có tựa đề "Tôi làm chứng" trên Telegram.


BM


Trong bức thư, đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska, 44 tuổi, viết: "Những gì xảy ra chỉ hơn một tuần trước là điều không thể tin được. Đất nước chúng tôi từng hòa bình, các thành phố, thị trấn và làng mạc tràn đầy sức sống. Thế nhưng vào ngày 24/2, tất cả chúng tôi thức dậy với thông báo về một cuộc tấn công của Nga. Những chiếc xe tăng vượt qua biên giới Ukraine, máy bay tiến vào không phận, các bệ phóng tên lửa bao vây các thành phố của chúng tôi".

 

Đệ nhất phu nhân Bà Olena đã mô tả những bi kịch mà bà đã chứng kiến ở Ukraine, trong đó, theo bà, điều đáng sợ nhất của cuộc xung đột này là tổn thất với trẻ em.


BM


Theo bà, nhiều em bé được sinh ra trong chiến tranh, thứ nhìn thấy đầu tiên là nóc hầm trú ẩn, hơi thở đầu tiên là bầu không khí ngột ngạt trong lòng đất, và được chào đón bởi những người đang sợ hãi và mắc kẹt. 

 

Đã có hàng chục trẻ em chưa từng biết đến hòa bình trong cuộc đời của mình.


BM


"Bé Alice 8 tuổi thiệt mạng trên đường phố Okhtyrka, dù ông nội đã cố tìm cách che chở cho bé. Bé Polina ở Kiev cũng qua đời cùng bố mẹ do trúng mảnh pháo", "Arseniy, 14 tuổi, bị bê tông vỡ rơi trúng đầu và không thể qua khỏi, bởi xe cấp cứu không thể đưa em đến bệnh viện kịp lúc do giao tranh quyết liệt", phu nhân Ukraine đã kể tên những trẻ em bị thiệt mạng.


BM

Những đứa trẻ trong hầm trú bom ở Mariupo, Ukraine, hôm 6/3


Trong thư bà kêu gọi, "những người có quyền lực" giúp Ukraine "đóng cửa bầu trời". Đây là đề xuất mà chồng bà, Tổng thống Volodymyr Zelensky cũng liên tục nhắc đến trong các thông điệp kêu gọi sự hỗ trợ của phương Tây. Tuy nhiên, đến nay, Mỹ và NATO đều bác bỏ khả năng thiết lập một vùng cấm bay ở Ukraine với lý do động thái này có thể kéo theo một cuộc xung đột trực tiếp với Nga.


BM

Vợ chồng Tổng thống Ukraine gắn bó chặt chẽ với nhau cả trong cuộc sống lẫn công việc.


Hiện không rõ nơi ở của Đệ nhất phu nhân Ukraine. Cuối tuần trước, Tổng thống Zelensky cho hay gia đình ông vẫn ở Ukraine và Đệ nhất phu nhân Olena cũng khẳng định lại điều này trong thư ngỏ.


Kết lại bức tâm thư, bà Zelenska viết: "Chúng ta sẽ chiến thắng nhờ tinh thần đoàn kết. Sự đoàn kết và tình yêu dành cho Ukraine. Tự hào Ukraine". Bà cho rằng, Nga đã đánh giá thấp "tinh thần đoàn kết vô song" của người dân Ukraine.


Người phụ nữ 44 tuổi, có tên thời con gái là Kiyashko, sinh ngày 5/2/1978 tại Kryvyi Rih. Bà theo học kiến trúc tại Đại học Quốc gia Kryvyi Rih trước khi bắt đầu viết lách. Đó là nơi bà gặp ông Zelenskyy, một diễn viên hài và còn là sinh viên luật . Có thông tin cho rằng cặp đôi trước đây là bạn trung học nhưng họ không thân thiết cho đến khi vào những năm đại học.


BM


Zelenska và Zelenskyy đã hẹn hò trong 8 năm trước khi kết hôn vào ngày 6/9/2003. Một năm sau, họ chào đón cô con gái Aleksandra, hiện 17 tuổi. Cặp đôi cũng có một cậu con trai 9 tuổi, Kiril.


BM

Năm 2019, bà Zelenska xuất hiện trên trang bìa của Vogue Ukraine.


BM

Tại Ukraine, phu nhân của Tổng thống Zelensky còn được coi là một biểu tượng thời trang.

 

Theo Zelenska, dù bị công chúng để mắt nhưng cặp đôi vẫn luôn quyết tâm bảo vệ quyền riêng tư của các con. Zelenska cũng nhấn mạnh bà quyết tâm ủng hộ chồng mình trên cương vị đệ nhất phu nhân.

 

“Tôi lớn lên ở Kryvyi Rih, tôi đã sống ở đất nước này cả đời và tôi hiểu chúng tôi đã gặp phải bao nhiêu vấn đề", Zelenska nói. "Nhưng nếu tôi cố gắng nắm bắt mọi thứ, nó sẽ không hiệu quả, vì vậy nhóm của chúng tôi quyết định tập trung vào các nhiệm vụ cụ thể: sức khỏe trẻ em, cơ hội bình đẳng cho tất cả người dân Ukraine và ngoại giao văn hóa".


BM

Đệ nhất phu nhân Ukraine rất được lòng dân chúng nước này.

 

Bà cũng là người ủng hộ các chương trình dinh dưỡng cho trẻ em và đấu tranh chống bạo lực gia đình, theo báo Washington Post.

 

Bà Zelenska cũng trở thành một biểu tượng thời trang và là hình mẫu yêu thích của các nhà thiết kế Ukraine.


BM

Đệ nhất phu nhân Ukraine

 

Bà chủ ý chọn mặc đồ của các nhà thiết kế trong nước mỗi khi tham gia các đoàn ngoại giao ra nước ngoài.

 

“Tôi thấy hài lòng khi mọi người ở New York hay Paris hỏi ai thiết kế quần áo cho tôi. Thực sự họ đã hỏi tôi như vậy. Và không có gì thú vị khi nói tên của các thương hiệu phương Tây vì họ đều đã biết, nhưng thật vui khi quảng bá các nhà thiết kế Ukraine ra thế giới”, bà nói với Vogue Ukraine năm 2019.

 

“Tôi thực sự tin vào sức mạnh mềm và ngoại giao văn hoá. Điều đó rất quan trọng với Ukraine”, bà nói với Diplomatic Courier vào tháng 9/2021. Bà Zelenska hiện đang tích cực dùng mạng xã hội để khuyến khích người dân Ukraine kiên cường trong giai đoạn khó khăn này.


BM


Bà có 2,1 triệu người theo dõi trên Instagram, nơi bà chia sẻ ảnh về các sáng kiến của mình và thời gian bên gia đình.“Hôm nay tôi sẽ không hoảng sợ và rơi nước mắt. Tôi sẽ bình tĩnh và tự tin. Con tôi đang nhìn vào tôi. Tôi sẽ ở bên chúng. Ở bên chồng tôi. Và ở bên các bạn”, bà viết trên Instagram hôm 28 tháng 2 


BM

BM

 BM

Kết quả cuộc chiến Nga_Ukraine như thế nào cũng bất lợi cho ĐCSTC
Chiến tranh Ukraine có thể khiến giá lương thực tăng 20%
Hôn lễ của hai lính trừ bị Ukraine tại một trạm kiểm soát quân sự
Tập Cận Bình có đẩy Trung cộng và thế giới vào tai họa chiến tranh?
Trừng phạt Nga mới nhất của Hoa Kỳ và các đồng minh
Vì sao sai lầm của Putin khiến Thế Giới đoàn kết chống lại Nga ?
Xung đột Nga_Ukraine: Suy thoái kinh tế hay lạm phát đình trệ?
Nền tảng đức hạnh tạo nên những con người mạnh mẽ
Vật giá leo thang _ lo ngại tác động tiêu cực ở Việt Nam
Chính phủ địa phương Trung cộng đang trong tình trạng đầy khó khăn
Người Nga sợ ác mộng kinh tế sắp diễn ra
Ăn uống nhiều đường gây hại cho đường ruột của bạn
Người Nga đối mặt với việc phải im lặng và kinh tế Nga suy thoái
Cuộc chiến Nga_Ukraine phơi bày sự dối trá xanh của Trung cộng
Ủy viên bầu cử Texas từ chức sau khi tìm thấy hàng ngàn lá phiếu chưa đếm
Thiếu sản xuất đá phiến để thay thế dầu bị cấm của Nga
Ukraine vận dụng chiến thuật cổ xưa để chống đỡ
Ý nghĩa cuộc chiến tại Ukraine
Chiến tranh Nga _Ukraine gây ra thiệt hại 100 tỷ đô la
Làm sao để người khác tôn trọng mình?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.