
Có lý do khiến họ để
tay sau lưng
Ngoài việc vẫy tay
chào một đứa trẻ nhỏ, bạn đã bao giờ thấy tiếp viên hàng không chính thức chào
đón hành khách lên máy bay bằng tay chưa? Rất có thể là không, và đó là lý do
chính đáng. Mặc dù cổng nhà ga sẽ có số lượng hành khách đã làm thủ tục trên
máy tính, nhưng một tiếp viên hàng không đồng thời đếm số lượng hành khách lên
máy bay. Vậy thì tại sao lại để tay sau lưng? Rất có thể là họ đang theo dõi số
lượng hành khách bằng ngón tay của mình!
Không phải nhờ vô số chuyến đi lên xuống lối đi, tiếp viên hàng không cũng mệt mỏi giống như chúng ta. Các chuyến bay ngắn hơn (dưới năm giờ) thường không cần ngủ trưa. Nhưng đối với những chuyến bay dài và quốc tế, tất cả phi hành đoàn cuối cùng sẽ cần phải ngủ một giấc để nạp lại năng lượng.
Do đó, những chiếc
máy bay lớn hơn như Boeing 777 hoặc 787 được trang bị phòng ngủ cho phi hành
đoàn được xây dựng phía trên hoặc phía dưới bếp. Nếu phi hành đoàn của bạn liên
tục thay đổi khuôn mặt, hãy yên tâm rằng một số người có thể đang chợp mắt ngay
sau khi đi qua bếp.
Luôn mang giày
Chúng tôi biết độc
giả của mình biết rõ hơn là không nên cởi giày và tất trong suốt chuyến bay.
Chưa nói đến việc cởi ở bất kỳ đâu trên máy bay. Nhưng đối với những người
không cởi, họ thực sự cần phải trò chuyện với một tiếp viên hàng không đang làm
việc trong một hoặc hai phút.
Tất cả các tiếp viên
hàng không sẽ nói với bạn rằng sàn máy bay, giống như thảm máy bay, rất kinh tởm.
Những gì bạn thấy không phải lúc nào cũng kể hết toàn bộ câu chuyện. Các vụ tai
nạn trên máy bay được dọn dẹp nhanh chóng nhưng với số lượng vật tư hạn chế (với
các mức độ hiệu quả làm sạch khác nhau), chúng có thể không được làm sạch và khử
trùng "hoàn toàn". Hãy nhớ rằng, việc vệ sinh trên máy bay giữa các
chuyến bay chỉ là mối quan tâm hời hợt hơn là kỹ lưỡng.
Có một mật mã
Đôi khi chỉ cần một
ánh mắt hoặc một cái vỗ nhẹ vào lưng là đủ để cho người khác biết chuyện gì
đang xảy ra. Điều tương tự cũng xảy ra với phi hành đoàn. Trong khi hầu hết
hành khách đang ngủ, đọc sách và xem phim trên máy tính bảng của họ, các nhân
viên trên chuyến bay liên tục đưa ra cho nhau những gợi ý tinh tế. Điều này
không chỉ giúp chuyến bay có sự trình bày chuyên nghiệp hơn mà còn cho phép nhân
viên truyền đạt bất kỳ vấn đề đáng lo ngại nào mà không cần phải nói ra.
Ví dụ, tiếng chuông
vang lên trong suốt chuyến bay cho biết máy bay vừa mới vào hoặc ra khỏi một phần
nguy hiểm của đường bay.
Có lý do khiến họ nhìn bạn từ trên xuống dưới
Cùng lúc đó, việc kiểm
đếm hành khách đang diễn ra trong quá trình lên máy bay, hầu hết các nhân viên
phi hành đoàn sẽ nhìn bạn từ đầu đến chân. Nói cách khác, họ đang đánh giá bạn.
Đừng lo lắng, họ chỉ đang ghi nhớ những khuôn mặt khác nhau sẽ lên máy bay. Ai
có chiều cao và có thể có sức mạnh để hỗ trợ trong trường hợp khẩn cấp? Ai có vẻ
lo lắng và cần hỗ trợ về mặt thể chất hoặc tinh thần? Và chắc chắn, những hành
khách nào cuối cùng có thể gây rắc rối trong suốt chuyến bay? Đừng cảm thấy bị
xúc phạm nếu họ có vẻ nhìn chằm chằm vào bạn quá lâu khi nhìn thoáng qua.
Cư xử tử tế có thể có lợi cho bạn
Trong khi phần lớn
các giao dịch mua vé cuối cùng dẫn đến một chỗ ngồi cụ thể, đôi khi một chút lịch
sự và tử tế thông thường có thể giúp bạn được nâng hạng ghế. Từ việc chào hỏi
toàn bộ phi hành đoàn khi lên máy bay, hỗ trợ hành khách khác mang hành lý gần
đó và nói "cảm ơn" bằng ánh mắt hướng về phía tiếp viên hàng không có
thể tạo nên sự khác biệt lớn cho sự thoải mái của bạn. Nếu bạn may mắn, một tiếp
viên hàng không tinh ý có thể tình cờ hỏi bạn xem bạn có muốn đổi chỗ ngồi hay
"được" nâng hạng không. Là khách hàng thường xuyên bay, đang mang
thai hoặc quá cao so với ghế hạng phổ thông cũng có thể giúp bạn yêu cầu hoặc
có được hạng ghế được thèm muốn này.
Thiếu tiền lương
Ngay cả khi được hưởng
lợi từ các chuyến bay miễn phí, thì mức lương của tiếp viên hàng không cũng
không cao. Trước hết, trừ khi máy bay không ở gần cổng, nhân viên chuyến bay sẽ
không nhận được mức lương thông thường khi bay. Trên thực tế, ngay khi lên máy
bay tại cổng, họ sẽ thực hiện kiểm tra an toàn, chào đón hành khách và dọn dẹp
mọi thứ còn dang dở - với mức lương theo giờ thấp tới 1,50 đô la. Tiền thật chỉ
có khi máy bay đã vào đường lăn hoặc trên không.
"Bạn đã bị cắt ngang"
Dù bạn có tin hay
không, việc say rượu trên máy bay là bất hợp pháp nếu bạn bắt đầu làm gián đoạn
dịch vụ. Điều thú vị là hành vi vi phạm này có thể bị phạt tù gần hai năm đối với
hành khách gây gián đoạn nhất. Vì áp suất không khí liên tục thay đổi khi ở
trên không, nên nồng độ đồ uống có cồn trong chuyến bay sẽ tăng lên so với trên
đất liền. May mắn thay, ngay cả đối với những người uống rượu vô trách nhiệm nhất,
phi hành đoàn cũng không được phép cho hành khách say xỉn. Tuy nhiên, chúng tôi
không khuyên bạn nên cố gắng vượt qua hệ thống.
Tránh xa Diet Coke
Đã đến lúc cần dịch
vụ đồ uống. Nếu bạn muốn xây dựng mối quan hệ với tiếp viên hàng không của
mình, hãy cân nhắc việc không cần dùng Diet Coke trong tương lai. Vì lý do này
hay lý do khác, Diet Coke đã nổi tiếng là một trong những loại đồ uống có ga nhất
trên không. Hãy để tiếp viên hàng không rót cho bạn một cốc nước thay thế. Nước
không chỉ cung cấp nước nhiều hơn Diet Coke mà còn không mất nhiều thời gian để
bọt khí trong cốc nhựa của bạn vỡ ra, gây ra sự chậm trễ khó chịu trong dịch vụ.
Tắt đèn!
Trong tất cả các cuộc
nói chuyện và hướng dẫn về an toàn trong mỗi chuyến bay, không một lần nào nhân
viên giải thích về nhu cầu thực sự phải tắt đèn tạm thời trong khi cất cánh và
hạ cánh. Theo như dự kiến, hoạt động này được thực hiện để giúp mắt hành khách
thích nghi với bóng tối trong trường hợp khẩn cấp. Ngay cả trong một khoảng thời
gian nhỏ như vậy, điều này có thể tạo nên sự khác biệt giữa sự sống và cái chết
nếu một tình huống nguy hiểm hoặc chết người xảy ra nhanh chóng.
Luôn tránh xa cà phê
Nếu các tiếp viên
hàng không khuyên bạn nên tránh xa cà phê và trà, bạn hãy lắng nghe. Đúng vậy,
nước trong các bình chứa nước uống trên máy bay đã được lọc và bản thân các
bình chứa cũng được vệ sinh, nhưng có thể không thường xuyên như mức cần thiết.
Đừng hiểu lầm chúng tôi, nước an toàn để uống. Nhưng nó cũng có thể tốt cho sức
khỏe hơn một chút và cũng có mùi dễ chịu hơn một chút. Hãy chơi an toàn và mua
chai hoặc cốc của riêng bạn từ các quầy bán đồ ăn nhẹ quanh sân bay trước khi bạn
lên máy bay.
Mọi người đều có điện
thoại di động
Mặc dù đã kiểm tra
an toàn trước chuyến bay để chuyển tất cả điện thoại di động sang chế độ máy
bay, nhưng thực tế là mọi người vẫn sử dụng điện thoại di động của họ… bao gồm
cả toàn bộ phi hành đoàn. Chúng ta có thể không bao giờ bắt gặp họ nhưng họ
cũng bận rộn với cuộc sống xã hội của họ giống như chúng ta. Họ không chỉ có đặc
quyền được bay vòng quanh thế giới miễn phí mà còn may mắn được sử dụng Wi-Fi
miễn phí trên đường đi. Chúng ta tự hỏi liệu mình có thể lấy được mật khẩu
không…
Để mắt đến món chính
Cùng với việc cân nhắc
khi chấp nhận hoặc từ chối cà phê hoặc trà, bạn có thể muốn xem xét lại các bữa
ăn trên chuyến bay. Chắc chắn, chúng có thể trông ngon miệng ngay từ cái nhìn đầu
tiên, đặc biệt nếu đó là bữa ăn đầu tiên của bạn sau nhiều giờ, nhưng hãy kiềm
chế. Để đảm bảo những bữa ăn này tồn tại lâu trong bao bì và nơi bảo quản,
chúng thường chứa đầy đường, muối, carbohydrate, chất béo và các "món
ngon" khác giúp bạn no bụng nhưng không phục vụ mục đích nào khác. Có thể
rất khó để hoàn thành hoặc tốn thêm chi phí, nhưng đôi khi, việc chất đầy trái
cây và rau đóng gói sẵn sau khi qua cổng an ninh có thể là cơ hội tốt nhất để bạn
có một bữa ăn lành mạnh trong những chuyến bay dài.
Được đào tạo để kiềm chế
Có hoặc không có cảnh
sát hàng không, các tiếp viên hàng không đều có quyền và thẩm quyền bắt giữ những
hành khách hỗn láo, gây rối, hung hăng và say rượu, cũng như bất kỳ hành khách
nào khác có hành vi đáng lo ngại. Họ được đào tạo thêm về các kỹ thuật kiềm chế
cơ bản. Nếu cần thiết giữa chuyến bay, họ có dây buộc, dây an toàn mở rộng và
thậm chí cả băng keo để chế ngự bất kỳ hành khách gây phiền nhiễu nào. Sau đó,
các tiếp viên hàng không được hướng dẫn đưa những cá nhân nguy hiểm này vào một
không gian an toàn, tránh xa những hành khách khác, cho đến khi các cơ quan chức
năng có thẩm quyền có thể xử lý những tên tội phạm này tại địa điểm hạ cánh tiếp
theo.
Làm tiếp viên hàng
không không hề dễ dàng
Theo quan điểm của
người ngoài cuộc, làm tiếp viên hàng không có vẻ là một công việc danh giá. Những
người lao động thích phiêu lưu này luôn có cơ hội được đi khắp thế giới miễn
phí. Tuy nhiên, các phi hành đoàn muốn phản bác lại câu chuyện này. Không chỉ có
chế độ đãi ngộ lơ lửng (không có ý chơi chữ), ca làm việc tăng ca, cuộc gọi
đánh thức cực kỳ sớm, tình trạng lệch múi giờ liên tục, và việc từ bỏ các sự kiện
gia đình và kỳ nghỉ dễ dàng làm mất đi sự quyến rũ của một vị trí như vậy. Nói
cách khác, làm tiếp viên hàng không không dành cho những người yếu tim.
Hạng nhất không phải là lựa chọn tốt nhất
Đồ uống có cồn miễn
phí, chỗ để chân rộng rãi, bữa ăn và đồ ăn nhẹ miễn phí, vô số chương trình giải
trí, dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo và trải nghiệm bay thanh lịch hơn thường
dành cho những người ở hạng nhất. Nhưng phi hành đoàn muốn nhắc nhở bạn về một
bất lợi nhỏ hoặc rất lớn khi ngồi ở hạng nhất. Nếu bạn không biết, trong trường
hợp khẩn cấp, những người ngồi ở phía sau máy bay có tỷ lệ sống sót cao nhất.
Điều đó có nghĩa là, vâng… những người ngồi ở phía trước ở hạng nhất sẽ không
có tỷ lệ sống sót giống như những người ngồi ở những chiếc ghế "rẻ
hơn" khác.
Trang phục phù hợp
Giống như mọi ngành
khác, những gương mặt trong gia đình tiếp viên hàng không đã trở nên đa dạng
hơn trong vài năm qua. Đã qua rồi cái thời mà tuổi tác, sở thích giới tính và
ngoại hình tạo nên sự khác biệt trong việc đảm bảo công việc. Tuy nhiên, tiếp
viên vẫn được yêu cầu giữ nguyên màu tóc tự nhiên của mình (nếu tóc đủ dài để có
thể để sau đầu) và đủ cao, nhưng không quá cao, cho vị trí này. Các hãng hàng
không sẽ tránh những cá nhân cần phải cúi xuống mỗi giây thức dậy để tránh va
vào trần nhà, cũng như những người quá thấp đến mức không thể hỗ trợ hành khách
mang hành lý và phục vụ chung.
Tiêu chuẩn tuyển dụng nghiêm ngặt
Dù bạn có tin hay
không, Delta Airlines thực sự có tỷ lệ trúng tuyển thấp hơn Đại học Harvard vào
năm 2010. Bạn đọc đúng rồi đấy, Đại học Harvard. Trong năm đó, trường đại học
chỉ chấp nhận 9,3% số đơn xin việc. Ngược lại, Delta Airlines thậm chí còn chấp
nhận tỷ lệ người tìm việc ít hơn. Năm 2010, hãng hàng không này đã công bố
1.000 việc làm trên toàn quốc. Với mức lương khởi điểm chỉ 18.000 đô la, vẫn có
hơn 100.000 cá nhân nộp đơn xin việc. Chỉ có 4% được gọi lại.
Phục vụ tận tình
Giống như bất kỳ nơi
làm việc nào khác, trên không hay dưới mặt đất, mối quan hệ giữa các tiếp viên
hàng không chỉ là một thực tế của cuộc sống. Khi bạn cân nhắc rằng các thành
viên trong nhóm về cơ bản được trả tiền để dành nhiều thời gian bên nhau, trên
không và ở những địa điểm mới lạ, thì thực sự không có gì ngạc nhiên khi tình cảm
có thể nảy sinh. Bất kể ngôn ngữ tình yêu bí mật nào mà những người yêu nhau
này có thể sử dụng, sự thoải mái và an toàn của mọi hành khách vẫn là ưu tiên
hàng đầu.
Không có thời gian cho khách hàng

Nếu bạn tình cờ thấy
một trong những tiếp viên hàng không của mình đặc biệt quyến rũ, hãy thoải mái
bắt chuyện. Không có quy định nào cấm thành viên phi hành đoàn tán tỉnh hành
khách. Tuy nhiên, vì những nhân viên ổn định này gặp hàng nghìn người mỗi năm,
nên đừng phật lòng nếu họ không quan tâm đến bạn. Những người kiên nhẫn này phải
đối phó với những câu tán tỉnh sến súa và quá tự tin mọi lúc. Hãy tin chúng
tôi, không phải do bạn, mà là do họ.
Oxy có giới hạn thời
gian
Chúng ta đều đã nghe
nói đến điều này… thậm chí có thể đã ghi nhớ – “Trong trường hợp giảm áp, mặt nạ
oxy sẽ tự động xuất hiện trước mặt bạn. Để bắt đầu luồng oxy, hãy kéo mặt nạ về
phía bạn. Đặt chặt mặt nạ lên mũi và miệng, buộc chặt dây chun sau đầu và hít
thở bình thường. Mặc dù túi không phồng lên nhưng oxy vẫn chảy vào mặt nạ”. Tuy
nhiên, những mặt nạ này thực sự chỉ cung cấp đủ oxy trong khoảng 12 đến 15
phút. Tuy nhiên, đến lúc đó, phi công hẳn đã hạ đủ độ cao của máy bay để về mặt
kỹ thuật không còn cần đến mặt nạ nữa.
Túi xách thêm = Vô hại
Ngoài nhu cầu phân bổ
trọng lượng bằng nhau giữa hai bên trái và phải của máy bay trong khi cất cánh,
việc mang theo thêm hai, ba hoặc thậm chí mười chiếc vali sẽ không thực sự ảnh
hưởng đến hiệu suất hoặc độ an toàn của máy bay. Những chiếc máy bay chở khách
này cung cấp rất nhiều nhiên liệu và lực đẩy nên chỉ cần một trọng tâm được chứng
nhận khi khởi hành. Tuy nhiên, thật không may, điều này không mô tả được chi
phí phát sinh liên quan đến phí hành lý ký gửi.
Sự thật đằng sau điện
thoại di động
Những ngày của chế độ
máy bay dường như đã được đếm ngược. Đừng hiểu lầm chúng tôi - tín hiệu điện
thoại di động, bất kể nhà mạng nào, đều có tần số có khả năng gây nhiễu kiểm
soát không lưu. Nhưng sự can thiệp này liên quan nhiều hơn đến giao tiếp giữa
máy bay và tháp điều khiển sân bay. Chế độ máy bay không nhất thiết đồng nghĩa
với việc làm hỏng công nghệ máy bay mà liên quan đến độ rõ ràng của giao tiếp.
Tuy nhiên, việc "làm tròn trách nhiệm" của mình khi tiếp viên hàng
không đến đón bạn cũng không có gì là sai.
Hãy tử tế
Với việc bán vé trực
tuyến chắc chắn chiếm phần lớn số ghế trên máy bay hiện nay, vẫn có khả năng
cao là một số hành khách sẽ cần đặt chuyến bay mới, yêu cầu nâng hạng ghế và nếu
họ đột nhiên kén chọn, hãy yêu cầu đổi ghế nói chung. Nếu bạn từng rơi vào tình
huống này, bất kể bạn có thất vọng như thế nào với các kế hoạch thay đổi, hãy tử
tế. Các nhân viên tại quầy làm thủ tục ở sân bay có quyền lực to lớn để hỗ
trợ bạn trong yêu cầu của mình hoặc đưa bạn vào một biển "quái vật".
Hãy chơi một cách thông minh.
Bạn có biết rằng bạn
có thể boa không?
Bỏ qua những hàng
dài, chuyến bay bị hoãn hoặc hủy và những cô chú làm phiền trong bữa tối, bay về
nhà vào dịp lễ là một truyền thống được nhiều người yêu thích. Tất cả nhân viên
phục vụ dường như đều đồng ý rằng mang quà đã gói đến sân bay là một sai lầm
hàng năm mà hàng triệu người mắc phải. Vì bộ phận an ninh có thể cần phải xem
qua những món quà chu đáo của bạn, nên việc gói quà trước gần như luôn là một ý
tưởng tồi. Bạn nên mang quà trong túi quà hoặc mang theo một cuộn giấy gói mới
trong suốt chuyến đi.
Không sử dụng chăn của hãng hàng không
Trừ khi bạn là hành
khách đầu tiên trong ngày (bất kể thời điểm nào trong ngày), về cơ bản, bạn chắc
chắn sẽ nhận được chăn và gối đã qua sử dụng nếu được yêu cầu. Đúng vậy, ngay cả
khi chăn hoặc gối của hãng hàng không được bọc trong nhựa, điều đó không có
nghĩa là nó hợp vệ sinh. Nếu bạn ghét vi khuẩn hoặc thực sự không thích ý tưởng
chia sẻ thứ gì đó quá riêng tư với người lạ, bạn nên mang theo đồ dùng ngủ của
riêng mình từ nhà.
Câu lạc bộ Mile High
Có lẽ kể từ buổi
bình minh của ngành hàng không, khái niệm "câu lạc bộ mile-high" đã
thu hút những người nghiện adrenaline và những người liều lĩnh. Khi tất cả các
giác quan của bạn bị đẩy đến bờ vực, ý nghĩ về một hành động như vậy thực sự hấp
dẫn.
Về lý thuyết, việc
tham gia hoặc tham gia câu lạc bộ mile-high rất hấp dẫn. Nhưng trên thực tế,
quyết định này không đáng để mạo hiểm. Thứ nhất, các tiếp viên hàng không luôn
biết những gì đang diễn ra xung quanh máy bay của họ. Họ sẽ làm bạn xấu hổ nếu
họ phải làm vậy. Sau đó, nếu bạn bị bắt gặp khi đi ra khỏi phòng vệ sinh nhỏ
xíu, hôi hám trên máy bay cùng với bạn tình, bạn có thể bị kết tội phơi bày khiếm
nhã. Có đáng không?
Lối ra!
Sự chậm trễ vẫn xảy
ra. Mặc dù bị khinh thường sâu sắc, nhưng chúng vẫn không thể tránh khỏi. Với
suy nghĩ đó, các tiếp viên đã chia sẻ rằng việc máy bay không cất cánh hoặc
không đến được cổng trong hơn ba giờ là điều không thể chấp nhận được. Nếu hành
khách buộc phải ngồi trên chiếc máy bay đứng yên này trong hơn hai giờ do bị chậm
trễ, đồ ăn và đồ uống phải được phân phối liên tục. Đồ ăn và đồ uống miễn phí
không giải quyết được vấn đề gì… nhưng nó có ích.
Giữ một chai nước rỗng
Bay cao trên máy bay
với không khí khô có thể gây hại cho cơ thể. Mua một chai nước tại các quầy bán
đồ ăn nhẹ ở sân bay rất tốn kém và lãng phí. Các phi hành đoàn gần xa đều
khuyên bạn nên mang theo một chai nước rỗng đến sân bay. Đó có thể là một bình
nhôm tái chế hoặc một chai nhựa đã rửa sạch từ chuyến đi đến phòng tập thể dục
ngày hôm qua, chỉ cần đảm bảo mang theo một chai đến sân bay. Tiết kiệm tiền và
bảo vệ môi trường, đồng thời đổ đầy nước tại các trạm tiếp nước miễn phí trên
khắp các sân bay trên thế giới.
Jon Gardocki
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.