Tuesday, June 10, 2025

Tiếp viên hàng không tiết lộ bí mật trên chuyến bay

Britney Spears Phone GIF

Có lý do khiến họ để tay sau lưng

Ngoài việc vẫy tay chào một đứa trẻ nhỏ, bạn đã bao giờ thấy tiếp viên hàng không chính thức chào đón hành khách lên máy bay bằng tay chưa? Rất có thể là không, và đó là lý do chính đáng. Mặc dù cổng nhà ga sẽ có số lượng hành khách đã làm thủ tục trên máy tính, nhưng một tiếp viên hàng không đồng thời đếm số lượng hành khách lên máy bay. Vậy thì tại sao lại để tay sau lưng? Rất có thể là họ đang theo dõi số lượng hành khách bằng ngón tay của mình!

Không phải nhờ vô số chuyến đi lên xuống lối đi, tiếp viên hàng không cũng mệt mỏi giống như chúng ta. Các chuyến bay ngắn hơn (dưới năm giờ) thường không cần ngủ trưa. Nhưng đối với những chuyến bay dài và quốc tế, tất cả phi hành đoàn cuối cùng sẽ cần phải ngủ một giấc để nạp lại năng lượng.

Do đó, những chiếc máy bay lớn hơn như Boeing 777 hoặc 787 được trang bị phòng ngủ cho phi hành đoàn được xây dựng phía trên hoặc phía dưới bếp. Nếu phi hành đoàn của bạn liên tục thay đổi khuôn mặt, hãy yên tâm rằng một số người có thể đang chợp mắt ngay sau khi đi qua bếp.

Luôn mang giày

Chúng tôi biết độc giả của mình biết rõ hơn là không nên cởi giày và tất trong suốt chuyến bay. Chưa nói đến việc cởi ở bất kỳ đâu trên máy bay. Nhưng đối với những người không cởi, họ thực sự cần phải trò chuyện với một tiếp viên hàng không đang làm việc trong một hoặc hai phút.

Tất cả các tiếp viên hàng không sẽ nói với bạn rằng sàn máy bay, giống như thảm máy bay, rất kinh tởm. Những gì bạn thấy không phải lúc nào cũng kể hết toàn bộ câu chuyện. Các vụ tai nạn trên máy bay được dọn dẹp nhanh chóng nhưng với số lượng vật tư hạn chế (với các mức độ hiệu quả làm sạch khác nhau), chúng có thể không được làm sạch và khử trùng "hoàn toàn". Hãy nhớ rằng, việc vệ sinh trên máy bay giữa các chuyến bay chỉ là mối quan tâm hời hợt hơn là kỹ lưỡng.

Có một mật mã

Đôi khi chỉ cần một ánh mắt hoặc một cái vỗ nhẹ vào lưng là đủ để cho người khác biết chuyện gì đang xảy ra. Điều tương tự cũng xảy ra với phi hành đoàn. Trong khi hầu hết hành khách đang ngủ, đọc sách và xem phim trên máy tính bảng của họ, các nhân viên trên chuyến bay liên tục đưa ra cho nhau những gợi ý tinh tế. Điều này không chỉ giúp chuyến bay có sự trình bày chuyên nghiệp hơn mà còn cho phép nhân viên truyền đạt bất kỳ vấn đề đáng lo ngại nào mà không cần phải nói ra.

Ví dụ, tiếng chuông vang lên trong suốt chuyến bay cho biết máy bay vừa mới vào hoặc ra khỏi một phần nguy hiểm của đường bay.

Có lý do khiến họ nhìn bạn từ trên xuống dưới

Cùng lúc đó, việc kiểm đếm hành khách đang diễn ra trong quá trình lên máy bay, hầu hết các nhân viên phi hành đoàn sẽ nhìn bạn từ đầu đến chân. Nói cách khác, họ đang đánh giá bạn. Đừng lo lắng, họ chỉ đang ghi nhớ những khuôn mặt khác nhau sẽ lên máy bay. Ai có chiều cao và có thể có sức mạnh để hỗ trợ trong trường hợp khẩn cấp? Ai có vẻ lo lắng và cần hỗ trợ về mặt thể chất hoặc tinh thần? Và chắc chắn, những hành khách nào cuối cùng có thể gây rắc rối trong suốt chuyến bay? Đừng cảm thấy bị xúc phạm nếu họ có vẻ nhìn chằm chằm vào bạn quá lâu khi nhìn thoáng qua.

Cư xử tử tế có thể có lợi cho bạn

Trong khi phần lớn các giao dịch mua vé cuối cùng dẫn đến một chỗ ngồi cụ thể, đôi khi một chút lịch sự và tử tế thông thường có thể giúp bạn được nâng hạng ghế. Từ việc chào hỏi toàn bộ phi hành đoàn khi lên máy bay, hỗ trợ hành khách khác mang hành lý gần đó và nói "cảm ơn" bằng ánh mắt hướng về phía tiếp viên hàng không có thể tạo nên sự khác biệt lớn cho sự thoải mái của bạn. Nếu bạn may mắn, một tiếp viên hàng không tinh ý có thể tình cờ hỏi bạn xem bạn có muốn đổi chỗ ngồi hay "được" nâng hạng không. Là khách hàng thường xuyên bay, đang mang thai hoặc quá cao so với ghế hạng phổ thông cũng có thể giúp bạn yêu cầu hoặc có được hạng ghế được thèm muốn này.

Thiếu tiền lương

Ngay cả khi được hưởng lợi từ các chuyến bay miễn phí, thì mức lương của tiếp viên hàng không cũng không cao. Trước hết, trừ khi máy bay không ở gần cổng, nhân viên chuyến bay sẽ không nhận được mức lương thông thường khi bay. Trên thực tế, ngay khi lên máy bay tại cổng, họ sẽ thực hiện kiểm tra an toàn, chào đón hành khách và dọn dẹp mọi thứ còn dang dở - với mức lương theo giờ thấp tới 1,50 đô la. Tiền thật chỉ có khi máy bay đã vào đường lăn hoặc trên không.

"Bạn đã bị cắt ngang"

Dù bạn có tin hay không, việc say rượu trên máy bay là bất hợp pháp nếu bạn bắt đầu làm gián đoạn dịch vụ. Điều thú vị là hành vi vi phạm này có thể bị phạt tù gần hai năm đối với hành khách gây gián đoạn nhất. Vì áp suất không khí liên tục thay đổi khi ở trên không, nên nồng độ đồ uống có cồn trong chuyến bay sẽ tăng lên so với trên đất liền. May mắn thay, ngay cả đối với những người uống rượu vô trách nhiệm nhất, phi hành đoàn cũng không được phép cho hành khách say xỉn. Tuy nhiên, chúng tôi không khuyên bạn nên cố gắng vượt qua hệ thống.

Tránh xa Diet Coke

Đã đến lúc cần dịch vụ đồ uống. Nếu bạn muốn xây dựng mối quan hệ với tiếp viên hàng không của mình, hãy cân nhắc việc không cần dùng Diet Coke trong tương lai. Vì lý do này hay lý do khác, Diet Coke đã nổi tiếng là một trong những loại đồ uống có ga nhất trên không. Hãy để tiếp viên hàng không rót cho bạn một cốc nước thay thế. Nước không chỉ cung cấp nước nhiều hơn Diet Coke mà còn không mất nhiều thời gian để bọt khí trong cốc nhựa của bạn vỡ ra, gây ra sự chậm trễ khó chịu trong dịch vụ.

Tắt đèn!

Trong tất cả các cuộc nói chuyện và hướng dẫn về an toàn trong mỗi chuyến bay, không một lần nào nhân viên giải thích về nhu cầu thực sự phải tắt đèn tạm thời trong khi cất cánh và hạ cánh. Theo như dự kiến, hoạt động này được thực hiện để giúp mắt hành khách thích nghi với bóng tối trong trường hợp khẩn cấp. Ngay cả trong một khoảng thời gian nhỏ như vậy, điều này có thể tạo nên sự khác biệt giữa sự sống và cái chết nếu một tình huống nguy hiểm hoặc chết người xảy ra nhanh chóng.

Luôn tránh xa cà phê

Nếu các tiếp viên hàng không khuyên bạn nên tránh xa cà phê và trà, bạn hãy lắng nghe. Đúng vậy, nước trong các bình chứa nước uống trên máy bay đã được lọc và bản thân các bình chứa cũng được vệ sinh, nhưng có thể không thường xuyên như mức cần thiết. Đừng hiểu lầm chúng tôi, nước an toàn để uống. Nhưng nó cũng có thể tốt cho sức khỏe hơn một chút và cũng có mùi dễ chịu hơn một chút. Hãy chơi an toàn và mua chai hoặc cốc của riêng bạn từ các quầy bán đồ ăn nhẹ quanh sân bay trước khi bạn lên máy bay.

Mọi người đều có điện thoại di động

Mặc dù đã kiểm tra an toàn trước chuyến bay để chuyển tất cả điện thoại di động sang chế độ máy bay, nhưng thực tế là mọi người vẫn sử dụng điện thoại di động của họ… bao gồm cả toàn bộ phi hành đoàn. Chúng ta có thể không bao giờ bắt gặp họ nhưng họ cũng bận rộn với cuộc sống xã hội của họ giống như chúng ta. Họ không chỉ có đặc quyền được bay vòng quanh thế giới miễn phí mà còn may mắn được sử dụng Wi-Fi miễn phí trên đường đi. Chúng ta tự hỏi liệu mình có thể lấy được mật khẩu không…

Để mắt đến món chính

Cùng với việc cân nhắc khi chấp nhận hoặc từ chối cà phê hoặc trà, bạn có thể muốn xem xét lại các bữa ăn trên chuyến bay. Chắc chắn, chúng có thể trông ngon miệng ngay từ cái nhìn đầu tiên, đặc biệt nếu đó là bữa ăn đầu tiên của bạn sau nhiều giờ, nhưng hãy kiềm chế. Để đảm bảo những bữa ăn này tồn tại lâu trong bao bì và nơi bảo quản, chúng thường chứa đầy đường, muối, carbohydrate, chất béo và các "món ngon" khác giúp bạn no bụng nhưng không phục vụ mục đích nào khác. Có thể rất khó để hoàn thành hoặc tốn thêm chi phí, nhưng đôi khi, việc chất đầy trái cây và rau đóng gói sẵn sau khi qua cổng an ninh có thể là cơ hội tốt nhất để bạn có một bữa ăn lành mạnh trong những chuyến bay dài.

Được đào tạo để kiềm chế

Có hoặc không có cảnh sát hàng không, các tiếp viên hàng không đều có quyền và thẩm quyền bắt giữ những hành khách hỗn láo, gây rối, hung hăng và say rượu, cũng như bất kỳ hành khách nào khác có hành vi đáng lo ngại. Họ được đào tạo thêm về các kỹ thuật kiềm chế cơ bản. Nếu cần thiết giữa chuyến bay, họ có dây buộc, dây an toàn mở rộng và thậm chí cả băng keo để chế ngự bất kỳ hành khách gây phiền nhiễu nào. Sau đó, các tiếp viên hàng không được hướng dẫn đưa những cá nhân nguy hiểm này vào một không gian an toàn, tránh xa những hành khách khác, cho đến khi các cơ quan chức năng có thẩm quyền có thể xử lý những tên tội phạm này tại địa điểm hạ cánh tiếp theo.

Làm tiếp viên hàng không không hề dễ dàng

Theo quan điểm của người ngoài cuộc, làm tiếp viên hàng không có vẻ là một công việc danh giá. Những người lao động thích phiêu lưu này luôn có cơ hội được đi khắp thế giới miễn phí. Tuy nhiên, các phi hành đoàn muốn phản bác lại câu chuyện này. Không chỉ có chế độ đãi ngộ lơ lửng (không có ý chơi chữ), ca làm việc tăng ca, cuộc gọi đánh thức cực kỳ sớm, tình trạng lệch múi giờ liên tục, và việc từ bỏ các sự kiện gia đình và kỳ nghỉ dễ dàng làm mất đi sự quyến rũ của một vị trí như vậy. Nói cách khác, làm tiếp viên hàng không không dành cho những người yếu tim.

Hạng nhất không phải là lựa chọn tốt nhất

Đồ uống có cồn miễn phí, chỗ để chân rộng rãi, bữa ăn và đồ ăn nhẹ miễn phí, vô số chương trình giải trí, dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo và trải nghiệm bay thanh lịch hơn thường dành cho những người ở hạng nhất. Nhưng phi hành đoàn muốn nhắc nhở bạn về một bất lợi nhỏ hoặc rất lớn khi ngồi ở hạng nhất. Nếu bạn không biết, trong trường hợp khẩn cấp, những người ngồi ở phía sau máy bay có tỷ lệ sống sót cao nhất. Điều đó có nghĩa là, vâng… những người ngồi ở phía trước ở hạng nhất sẽ không có tỷ lệ sống sót giống như những người ngồi ở những chiếc ghế "rẻ hơn" khác.

Trang phục phù hợp

Giống như mọi ngành khác, những gương mặt trong gia đình tiếp viên hàng không đã trở nên đa dạng hơn trong vài năm qua. Đã qua rồi cái thời mà tuổi tác, sở thích giới tính và ngoại hình tạo nên sự khác biệt trong việc đảm bảo công việc. Tuy nhiên, tiếp viên vẫn được yêu cầu giữ nguyên màu tóc tự nhiên của mình (nếu tóc đủ dài để có thể để sau đầu) và đủ cao, nhưng không quá cao, cho vị trí này. Các hãng hàng không sẽ tránh những cá nhân cần phải cúi xuống mỗi giây thức dậy để tránh va vào trần nhà, cũng như những người quá thấp đến mức không thể hỗ trợ hành khách mang hành lý và phục vụ chung. 

Tiêu chuẩn tuyển dụng nghiêm ngặt

Dù bạn có tin hay không, Delta Airlines thực sự có tỷ lệ trúng tuyển thấp hơn Đại học Harvard vào năm 2010. Bạn đọc đúng rồi đấy, Đại học Harvard. Trong năm đó, trường đại học chỉ chấp nhận 9,3% số đơn xin việc. Ngược lại, Delta Airlines thậm chí còn chấp nhận tỷ lệ người tìm việc ít hơn. Năm 2010, hãng hàng không này đã công bố 1.000 việc làm trên toàn quốc. Với mức lương khởi điểm chỉ 18.000 đô la, vẫn có hơn 100.000 cá nhân nộp đơn xin việc. Chỉ có 4% được gọi lại.

Phục vụ tận tình

Giống như bất kỳ nơi làm việc nào khác, trên không hay dưới mặt đất, mối quan hệ giữa các tiếp viên hàng không chỉ là một thực tế của cuộc sống. Khi bạn cân nhắc rằng các thành viên trong nhóm về cơ bản được trả tiền để dành nhiều thời gian bên nhau, trên không và ở những địa điểm mới lạ, thì thực sự không có gì ngạc nhiên khi tình cảm có thể nảy sinh. Bất kể ngôn ngữ tình yêu bí mật nào mà những người yêu nhau này có thể sử dụng, sự thoải mái và an toàn của mọi hành khách vẫn là ưu tiên hàng đầu.

Không có thời gian cho khách hàng

music video GIF

Nếu bạn tình cờ thấy một trong những tiếp viên hàng không của mình đặc biệt quyến rũ, hãy thoải mái bắt chuyện. Không có quy định nào cấm thành viên phi hành đoàn tán tỉnh hành khách. Tuy nhiên, vì những nhân viên ổn định này gặp hàng nghìn người mỗi năm, nên đừng phật lòng nếu họ không quan tâm đến bạn. Những người kiên nhẫn này phải đối phó với những câu tán tỉnh sến súa và quá tự tin mọi lúc. Hãy tin chúng tôi, không phải do bạn, mà là do họ.

Oxy có giới hạn thời gian

Chúng ta đều đã nghe nói đến điều này… thậm chí có thể đã ghi nhớ – “Trong trường hợp giảm áp, mặt nạ oxy sẽ tự động xuất hiện trước mặt bạn. Để bắt đầu luồng oxy, hãy kéo mặt nạ về phía bạn. Đặt chặt mặt nạ lên mũi và miệng, buộc chặt dây chun sau đầu và hít thở bình thường. Mặc dù túi không phồng lên nhưng oxy vẫn chảy vào mặt nạ”. Tuy nhiên, những mặt nạ này thực sự chỉ cung cấp đủ oxy trong khoảng 12 đến 15 phút. Tuy nhiên, đến lúc đó, phi công hẳn đã hạ đủ độ cao của máy bay để về mặt kỹ thuật không còn cần đến mặt nạ nữa.

Túi xách thêm = Vô hại

Ngoài nhu cầu phân bổ trọng lượng bằng nhau giữa hai bên trái và phải của máy bay trong khi cất cánh, việc mang theo thêm hai, ba hoặc thậm chí mười chiếc vali sẽ không thực sự ảnh hưởng đến hiệu suất hoặc độ an toàn của máy bay. Những chiếc máy bay chở khách này cung cấp rất nhiều nhiên liệu và lực đẩy nên chỉ cần một trọng tâm được chứng nhận khi khởi hành. Tuy nhiên, thật không may, điều này không mô tả được chi phí phát sinh liên quan đến phí hành lý ký gửi.

Sự thật đằng sau điện thoại di động

Những ngày của chế độ máy bay dường như đã được đếm ngược. Đừng hiểu lầm chúng tôi - tín hiệu điện thoại di động, bất kể nhà mạng nào, đều có tần số có khả năng gây nhiễu kiểm soát không lưu. Nhưng sự can thiệp này liên quan nhiều hơn đến giao tiếp giữa máy bay và tháp điều khiển sân bay. Chế độ máy bay không nhất thiết đồng nghĩa với việc làm hỏng công nghệ máy bay mà liên quan đến độ rõ ràng của giao tiếp. Tuy nhiên, việc "làm tròn trách nhiệm" của mình khi tiếp viên hàng không đến đón bạn cũng không có gì là sai.

Hãy tử tế

Với việc bán vé trực tuyến chắc chắn chiếm phần lớn số ghế trên máy bay hiện nay, vẫn có khả năng cao là một số hành khách sẽ cần đặt chuyến bay mới, yêu cầu nâng hạng ghế và nếu họ đột nhiên kén chọn, hãy yêu cầu đổi ghế nói chung. Nếu bạn từng rơi vào tình huống này, bất kể bạn có thất vọng như thế nào với các kế hoạch thay đổi, hãy tử tế. Các nhân viên tại quầy làm thủ tục ở sân bay có quyền lực to lớn để hỗ trợ bạn trong yêu cầu của mình hoặc đưa bạn vào một biển "quái vật". Hãy chơi một cách thông minh.

Bạn có biết rằng bạn có thể boa không?

Bỏ qua những hàng dài, chuyến bay bị hoãn hoặc hủy và những cô chú làm phiền trong bữa tối, bay về nhà vào dịp lễ là một truyền thống được nhiều người yêu thích. Tất cả nhân viên phục vụ dường như đều đồng ý rằng mang quà đã gói đến sân bay là một sai lầm hàng năm mà hàng triệu người mắc phải. Vì bộ phận an ninh có thể cần phải xem qua những món quà chu đáo của bạn, nên việc gói quà trước gần như luôn là một ý tưởng tồi. Bạn nên mang quà trong túi quà hoặc mang theo một cuộn giấy gói mới trong suốt chuyến đi.

Không sử dụng chăn của hãng hàng không

Trừ khi bạn là hành khách đầu tiên trong ngày (bất kể thời điểm nào trong ngày), về cơ bản, bạn chắc chắn sẽ nhận được chăn và gối đã qua sử dụng nếu được yêu cầu. Đúng vậy, ngay cả khi chăn hoặc gối của hãng hàng không được bọc trong nhựa, điều đó không có nghĩa là nó hợp vệ sinh. Nếu bạn ghét vi khuẩn hoặc thực sự không thích ý tưởng chia sẻ thứ gì đó quá riêng tư với người lạ, bạn nên mang theo đồ dùng ngủ của riêng mình từ nhà.

Câu lạc bộ Mile High

Có lẽ kể từ buổi bình minh của ngành hàng không, khái niệm "câu lạc bộ mile-high" đã thu hút những người nghiện adrenaline và những người liều lĩnh. Khi tất cả các giác quan của bạn bị đẩy đến bờ vực, ý nghĩ về một hành động như vậy thực sự hấp dẫn.

Về lý thuyết, việc tham gia hoặc tham gia câu lạc bộ mile-high rất hấp dẫn. Nhưng trên thực tế, quyết định này không đáng để mạo hiểm. Thứ nhất, các tiếp viên hàng không luôn biết những gì đang diễn ra xung quanh máy bay của họ. Họ sẽ làm bạn xấu hổ nếu họ phải làm vậy. Sau đó, nếu bạn bị bắt gặp khi đi ra khỏi phòng vệ sinh nhỏ xíu, hôi hám trên máy bay cùng với bạn tình, bạn có thể bị kết tội phơi bày khiếm nhã. Có đáng không?

Lối ra!

Sự chậm trễ vẫn xảy ra. Mặc dù bị khinh thường sâu sắc, nhưng chúng vẫn không thể tránh khỏi. Với suy nghĩ đó, các tiếp viên đã chia sẻ rằng việc máy bay không cất cánh hoặc không đến được cổng trong hơn ba giờ là điều không thể chấp nhận được. Nếu hành khách buộc phải ngồi trên chiếc máy bay đứng yên này trong hơn hai giờ do bị chậm trễ, đồ ăn và đồ uống phải được phân phối liên tục. Đồ ăn và đồ uống miễn phí không giải quyết được vấn đề gì… nhưng nó có ích.

Giữ một chai nước rỗng

Bay cao trên máy bay với không khí khô có thể gây hại cho cơ thể. Mua một chai nước tại các quầy bán đồ ăn nhẹ ở sân bay rất tốn kém và lãng phí. Các phi hành đoàn gần xa đều khuyên bạn nên mang theo một chai nước rỗng đến sân bay. Đó có thể là một bình nhôm tái chế hoặc một chai nhựa đã rửa sạch từ chuyến đi đến phòng tập thể dục ngày hôm qua, chỉ cần đảm bảo mang theo một chai đến sân bay. Tiết kiệm tiền và bảo vệ môi trường, đồng thời đổ đầy nước tại các trạm tiếp nước miễn phí trên khắp các sân bay trên thế giới. 

 

Jon Gardocki

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.