Thursday, July 10, 2025

Lầu Năm Góc triển khai máy bay không người lái theo lệnh của Trump

Flying Armed Forces GIF by California Army National Guard

Bộ trưởng Quốc phòng Pete Hegseth đã ban hành các lệnh mới toàn diện nhằm đẩy nhanh việc sản xuất và triển khai máy bay không người lái, cho phép các chỉ huy tự mua sắm và thử nghiệm chúng, đồng thời yêu cầu các cuộc mô phỏng chiến đấu bằng máy bay không người lái trên mọi binh chủng của quân đội.

Là một phần trong nỗ lực mạnh mẽ nhằm vượt qua Nga và Trung cộng trong chiến tranh không người lái, "bộ máy quan liêu của Bộ đang dần được gỡ bỏ", Hegseth viết. "Khả năng sát thương sẽ không bị cản trở bởi những hạn chế tự áp đặt... Rủi ro lớn nhất của chúng ta là việc né tránh rủi ro."

Trong một cặp bản ghi nhớ mà Fox News Digital lần đầu tiên có được, Hegseth đã bãi bỏ các chính sách cũ mà ông tin rằng đã hạn chế sự đổi mới. Lần đầu tiên, các chỉ huy mang cấp bậc đại tá hoặc đại úy có thể tự mua sắm và thử nghiệm máy bay không người lái, bao gồm cả nguyên mẫu in 3D và các hệ thống thương mại sẵn có, miễn là chúng đáp ứng các tiêu chí an ninh quốc gia.

viceland GIF by CYBERWAR

Họ cũng có thể vận hành và huấn luyện máy bay không người lái ngay lập tức, bỏ qua các nút thắt về phê duyệt truyền thống, và thậm chí còn được phép thử nghiệm UAS tự động phi sát thương trong môi trường được kiểm soát.

"UAS nhỏ giống đạn dược hơn là máy bay cao cấp", một chỉ thị nêu rõ. "Chúng phải rẻ, có thể thay thế nhanh chóng và được phân loại là hàng tiêu hao."

Các bản ghi nhớ định nghĩa lại máy bay không người lái nhỏ (Nhóm 1 và 2) là hàng tiêu hao — không phải là tài sản quân sự lâu bền — bằng cách loại bỏ chúng khỏi các hệ thống theo dõi truyền thống và đơn giản hóa việc mua sắm.

Cho đến nay, Hegseth cho biết, Bộ Quốc phòng đã "thất bại trong việc triển khai UAS [hệ thống máy bay không người lái] ở quy mô và tốc độ cao."

"UAS nhỏ là những công cụ hỗ trợ lực lượng quan trọng đến mức chúng phải được ưu tiên ngang hàng với các hệ thống vũ khí chủ lực."

Các chỉ huy được hướng dẫn làm việc với FAA để "loại bỏ các hạn chế về phạm vi không phù hợp, đẩy nhanh và mở rộng việc phê duyệt phổ tần, đồng thời thiết lập nhiều khu vực huấn luyện UAS bao gồm bắn đạn thật, vũ khí hỗn hợp và thử nghiệm bầy đàn."

Phạm vi huấn luyện sẽ được mở rộng, với ba địa điểm thử nghiệm UAS quốc gia mới được yêu cầu trong vòng 90 ngày.

Việc vũ trang hóa, vốn từ lâu vẫn là một điểm nghẽn, cũng sẽ được đẩy nhanh hơn: Hội đồng Vũ khí hiện phải phản hồi các yêu cầu trang bị vũ khí cho máy bay không người lái trong vòng 30 ngày, và việc cấp phép sử dụng pin phải được xử lý trong vòng một tuần.

Trong khi các đối thủ của Mỹ đang "đi trước một bước" trong lĩnh vực máy bay không người lái cỡ nhỏ, Hegseth dự kiến ​​Hoa Kỳ sẽ thiết lập được vị thế thống trị vào cuối năm 2027.

"Năm tới, tôi kỳ vọng năng lực này sẽ được tích hợp vào tất cả các chương trình huấn luyện chiến đấu liên quan, bao gồm cả các cuộc chiến máy bay không người lái đối đầu", Hegseth nói, đồng thời cho biết thêm rằng các phương pháp đầu tư được nêu trong sắc lệnh hành pháp "Giải phóng sự thống trị của máy bay không người lái Hoa Kỳ" của Trump đang được nghiên cứu.

Lầu Năm Góc hiện sẽ xây dựng một "Danh sách Xanh động, có thể tìm kiếm bằng AI", một nền tảng kỹ thuật số phân loại các linh kiện máy bay không người lái đã được phê duyệt, các nhà cung cấp và xếp hạng hiệu suất. Đến năm 2026, hệ thống này sẽ do Cơ quan Quản lý Hợp đồng Quốc phòng (DCMA) vận hành và được hỗ trợ bởi dữ liệu từ các chương trình đào tạo lại AI hàng đêm.

Để thúc đẩy ngành công nghiệp máy bay không người lái, Lầu Năm Góc sẽ theo đuổi các cam kết mua trước, các khoản vay trực tiếp và các ưu đãi vốn khác trong vòng 30 ngày. Một bản ghi nhớ cho biết các giao dịch mua sắm lớn "sẽ có lợi cho các công ty Hoa Kỳ".

Động thái này diễn ra vào thời điểm khả năng sát thương của chiến tranh không người lái hiện đại đã được chứng minh trên thực địa ở Ukraine và Trung Đông.

Kể từ khi Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào năm 2022, máy bay không người lái đã định nghĩa lại chiến tranh hiện đại. Cả lực lượng Ukraine và Nga đều đã sử dụng hệ thống máy bay không người lái (UAS) để định hình lại chiến thuật trên chiến trường và thu thập thông tin tình báo theo thời gian thực. Những gì bắt đầu là giám sát cơ bản và nhắm mục tiêu bằng pháo binh đã nhanh chóng phát triển thành việc triển khai sát thương cái gọi là "máy bay không người lái cảm tử" - loại vũ khí bay lơ lửng được thiết kế để bay lơ lửng trước khi nhắm thẳng vào các mục tiêu sâu trong hậu phương địch.

dark of the moon transformers GIF

Trong số những máy bay gây tranh cãi và phổ biến nhất trong số này là Shahed-136 của Iran, một máy bay không người lái giá rẻ, được điều khiển bằng GPS, được cung cấp cho lực lượng Nga. Được triển khai theo đội hình lớn, Shahed-136 đã đóng vai trò quan trọng trong các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng và khu dân cư của Ukraine, thường bỏ qua các hệ thống tên lửa đắt tiền với chi phí chỉ bằng một phần nhỏ. Để đáp trả, Ukraine đã cải tiến máy bay không người lái thương mại để mang theo chất nổ tấn công các chiến hào, xe cộ và mục tiêu hải quân của Nga ở Biển Đen.

Đầu tháng này, Israel đã dựa rất nhiều vào các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong Chiến dịch Sư Tử Trỗi Dậy, phối hợp chúng với các nhiệm vụ không quân có người lái nhằm vào các quan chức quân sự cấp cao và cơ sở hạ tầng hạt nhân của Iran. Iran đã đáp trả bằng một loạt máy bay không người lái của riêng mình.

Việc nhanh chóng áp dụng máy bay không người lái đã gây ra những thay đổi lớn trong học thuyết, thúc đẩy sự phát triển của các biện pháp đối phó điện tử và làm dấy lên cuộc tranh luận về việc liệu máy bay không người lái có sẵn sàng vượt qua máy bay có người lái để trở thành lực lượng thống trị trong không chiến trong tương lai hay không.


Morgan Phillips


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.