
Trong một cuộc thử nghiệm của Hải quân Mỹ ngoài khơi California vào tháng trước nhằm phô diễn dàn tàu không người lái (drone biển) tự động hàng đầu của Lầu Năm Góc, một chiếc đã bỗng dưng chết máy.
Vụ việc này, trước
đó chưa từng được công bố, liên quan đến hai drone biển, do hai công ty đối thủ
công nghệ quốc phòng của Mỹ là Saronic và BlackSea Technologies chế tạo.
Nhưng đó cũng chỉ là
một trong hàng loạt trắc trở gần đây khi Lầu Năm Góc nỗ lực xây dựng một lực lượng
drone biển, theo lời hơn một chục nguồn tin am hiểu chương trình này.
Vài tuần trước,
trong một buổi thử nghiệm khác của Hải quân Mỹ, thuyền trưởng một tàu hỗ trợ đã
bị hất văng xuống biển sau khi một chiếc BlackSea tự động đang được tàu này kéo
thì đột ngột tăng tốc, khiến tàu hỗ trợ bị lật úp, theo bốn nguồn tin.
Thuyền trưởng được cứu
nhưng từ chối chăm sóc y tế.
Sự cố này do Defense
Scoop - một trang tin tức chuyên về công nghệ quân sự và quốc phòng của Hoa Kỳ
- đưa tin đầu tiên.
Cả hai vụ việc nói
trên đều bắt nguồn từ sự kết hợp giữa lỗi phần mềm và lỗi con người, trong đó
có trục trặc giao tiếp giữa các hệ thống trên tàu và phần mềm điều khiển tự động
ngoại vi, theo một nguồn tin trực tiếp biết chuyện.
Người này yêu cầu ẩn
danh vì tính nhạy cảm của vấn đề.
Cả Hải quân Mỹ,
Saronic và BlackSea đều từ chối bình luận về những sự cố trên.
Các đoạn video ghi lại
vụ va chạm đã được hai nguồn tin của Reuters xác thực: địa hình khớp với hình ảnh
vệ tinh, tên mã GARC-096 và cấu trúc con tàu trùng khớp với tư liệu về loại tàu
trinh sát tự động toàn cầu - Global Autonomous Reconnaissance Craft (GARC).
Nhận thấy tác động
to lớn của drone biển trong cuộc chiến ở Ukraine, các lãnh đạo quân sự Mỹ đã
nhiều lần khẳng định rằng họ cần các những "đàn" drone trên không và
drone trên biển để cản trở khả năng Trung cộng tiến qua eo biển Đài Loan. Chính
Đài Loan cũng đã bắt đầu mua sắm drone biển.
Drone biển đang được
phát triển ở Ukraine – thường có hình dạng trông giống như xuồng cao tốc không
có ghế ngồi. Những thiết bị này có khả năng mang theo vũ khí, thuốc nổ và thiết
bị trinh sát, chủ yếu được điều khiển từ xa và có giá khoảng 250.000 USD (tương
đương 6,6 tỷ đồng) – khiến chúng trở thành lựa chọn tối ưu cho các nhiệm vụ cảm
tử đã vô hiệu hóa thành công Hạm đội Biển Đen của Nga.
Trong khi đó, Mỹ
đang nhắm tới việc xây dựng một hạm đội drone biển, có thể di chuyển theo nhóm
và không cần nhận lệnh trực tiếp từ con người. Đây là một tham vọng lớn hơn, với
chi phí cao hơn nhiều; có thể lên tới vài triệu USD mỗi chiếc drone cao tốc.
Những thất bại trong
thử nghiệm gần đây cho thấy những thách thức mà Hải quân Mỹ đang phải đối mặt
khi nỗ lực triển khai công nghệ còn non trẻ này, theo ông Bryan Clark, chuyên
gia về chiến tranh tự động tại Viện Hudson.
Hải quân sẽ cần tinh
chỉnh "chiến thuật khi hiểu rõ hơn các hệ thống, về việc chúng có thể và
không thể làm gì."
Dù vậy, thách thức của
Hải quân không chỉ là làm sao cho drone biển hoạt động trơn tru, kể cả việc đơn
vị phụ trách mua sắm drone biển đang lao đao sau khi vị đô đốc đứng đầu bị sa
thải, cũng như là lời quan ngại của một quan chức cấp cao ở Lầu Năm Góc về
chương trình nói trên trong một cuộc họp thẳng thắn với lãnh đạo Hải quân vào
tháng Bảy, theo phát hiện của Reuters.
Kể từ sau sự cố gần
đây nhất, Đơn vị Đổi mới Quốc phòng (DIU) – cơ quan của Lầu Năm Góc phụ trách
mua công nghệ phục vụ các cuộc thử nghiệm – đã tạm ngưng vô thời hạn một hợp đồng
trị giá gần 20 triệu USD với L3Harris, một trong những công ty cung cấp phần mềm
tự động để vận hành một phần đội drone biển, theo hai nguồn tin của Reuters.
Lầu Năm Góc không trả
lời những câu hỏi về nguyên nhân của các tai nạn hay lý do việc hợp đồng với
L3Harris bị tạm ngừng, vốn chưa từng được công bố trước đó.
Một phát ngôn viên Bộ
Quốc phòng cho biết các cuộc thử nghiệm drone biển được tiến hành trong khuôn
khổ của "phương pháp tiếp cận cạnh tranh và tuần tự cải tiến, giữa các nhà
vận hành và doanh nghiệp."
L3Harris từ chối
bình luận về hợp đồng và chuyển câu hỏi sang DIU. Tuy nhiên, DIU cũng từ chối
bình luận.
"L3Harris luôn cam kết về sự an toàn, tính toàn vẹn và tính năng của sản phẩm điều khiển và kiểm soát tự động của chúng tôi," ông Toby Magsig, phụ trách sản phẩm phần mềm tự động tại L3Harris, cho biết.
Drone biển trỗi dậy
Để tăng tốc chương
trình phát triển drone, Lầu Năm Góc đã khởi động chương trình Replicator trị
giá 1 tỷ USD vào năm 2023. Thông qua đó, các lực lượng như Hải quân Mỹ và DIU dự
kiến mua hàng ngàn drone trên không, drone biển, cùng với phần mềm điều khiển
đi kèm.
Những hệ thống đầu
tiên từ chương trình dự kiến sẽ được công bố trong tháng này.
Theo hồ sơ mua sắm
liên bang, Hải quân đã cam kết chi ít nhất 160 triệu USD cho BlackSea – doanh
nghiệp đang sản xuất hàng chục chiếc tàu GARC mỗi tháng.
Saronic, công ty vừa
được định giá 4 tỷ USD trong vòng gọi vốn có sự hậu thuẫn của hai quỹ đầu tư mạo
hiểm là Andreessen Horowitz và 8VC, đang chế tạo loại drone biển cạnh tranh
mang tên Corsair, nhưng tới nay vẫn chưa bất kỳ công bố hợp đồng lớn nào.
Hồ sơ mua sắm công
liên bang cho thấy công ty đã thu về ít nhất 20 triệu USD từ các thỏa thuận chế
tạo nguyên mẫu.
"Những hệ thống
này sẽ đóng vai trò then chốt trong hải chiến tương lai bằng cách mở rộng tầm
hoạt động, nâng cao năng lực nhận thức tình huống và gia tăng hiệu quả tác chiến
của hạm đội," quyền Tham mưu trưởng Hải quân Jim Kilby phát biểu trong
chuyến thăm cơ sở của BlackSea hồi tháng Sáu.
Biến động hải quân
Tuy nhiên, cho đến
nay, cách tiếp cận của Hải quân Mỹ vẫn vấp phải hoài nghi dưới chính quyền mới.
Vào tháng Tư vừa
qua, Văn phòng Chương trình Tàu không người lái và Tác chiến Nhỏ (PEO USC) -
đơn vị phụ trách mua sắm drone biển then chốt của Hải quân - đã đăng trên
LinkedIn một bài ca ngợi những thành công trong buổi trình diễn phần mềm điều
khiển tàu của BlackSea, gọi đó là "một bước tiến lớn trong việc thúc đẩy
công nghệ hải quân không người lái".
Ngay sau đó, ông
Colin Carroll, khi đó là Chánh văn phòng của Thứ trưởng Quốc phòng Steven
Feinberg, phản hồi rằng chương trình này dường như đang trùng lặp với những nỗ
lực khác của Lầu Năm Góc.
"Tôi có cảm
giác sẽ có thay đổi trong tương lai của chương trình này," ông Carroll
nêu. Hiện ông không còn làm việc tại Lầu Năm Góc và từ chối bình luận thêm.
Theo bốn nguồn tin
am hiểu, PEO USC hiện đã bị đưa vào diện rà soát sau một loạt trục trặc, và có
thể sẽ phải tái cấu trúc hoặc giải thể.
Động thái này diễn
ra hai tháng sau khi Hải quân cho biết đã sa thải lãnh đạo của đơn vị, Chuẩn đô
đốc Kevin Smith, do mất niềm tin vào khả năng chỉ huy của ông, sau khi Thanh
tra Hải quân xác minh một đơn khiếu nại nhằm vào ông.
Reuters không thể
liên hệ với ông Smith.
Trong một cuộc họp hồi
tháng trước, ông Feinberg đã chất vấn gay gắt các quan chức Hải quân về năng lực
vận hành drone biển, trong đó có những hệ thống do PEO USC phụ trách, theo ba
nguồn tin được báo cáo về nội dung cuộc họp. Các nguồn tin nói rằng ông
Feinberg không thấy ấn tượng với một số năng lực mà Hải quân đang triển khai và
đặt câu hỏi về vấn đề chi phí và hiệu quả.
Một phát ngôn viên Lầu
Năm Góc nói: "Chúng tôi sẽ không bình luận về các cuộc họp nội bộ
kín" và chuyển câu hỏi liên quan tới PEO USC sang Hải quân Mỹ.
Hải quân Mỹ từ chối
bình luận về cuộc họp cũng như việc đơn vị mua sắm PEO USC bị rà soát. Người
phát ngôn Timothy Hawkins cho biết PEO USC vẫn giữ vững sứ mệnh của mình, kể cả
vai trò là cơ quan mua sắm chịu trách nhiệm bảo trì và hiện đại hóa các hệ thống
hải quân không người lái.
Những biến động này
diễn ra trong bối cảnh các nhà đóng tàu và công ty phần mềm đang chạy đua giành
hợp đồng cho các dự án tự động trên biển quy mô lớn hơn, như tàu ngầm không người
lái hay tàu vận tải không người lái.
Tuần trước, PEO USC
đã bắt đầu tiếp nhận đề xuất cho Modular Attack Surface Craft - Dự án mua sắm
các tàu cỡ trung và lớn có khả năng chở container, thiết bị giám sát và thực hiện
tấn công.
Chuyên gia về vũ khí
tự động T.X. Hammes, học giả tại Hội đồng Đại Tây Dương (Atlantic Council), nhận
định rằng Hải quân Mỹ đang bước vào một "lãnh địa mới" khi nỗ lực
nhanh chóng từ bỏ con đường truyền thống mà họ đã theo đuổi suốt hàng chục năm
qua.
"Bạn có một hệ thống vốn quen xây những thứ to lớn, mất nhiều năm mới ra quyết định, và giờ đột ngột yêu cầu họ phải hành động thật nhanh," ông nói.
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.