Hoa Kỳ và
Việt Nam nhìn khác nhau về cuộc chiến kết thúc ngày 30/4/1975
Chiến tranh
tại Việt Nam, từ 1955 đến 1975, được gọi là “Vietnam War” qua cách nhìn của
những nhà làm chính sách Hoa Kỳ vì nó diễn ra trên mảnh đất mang tên Việt Nam.
Trong nhãn quan của lãnh đạo Hà Nội, đó là “American War” vì do người Mỹ gây
nên.
Mới đây, có
tác phẩm mang tên Hanoi ’s
War của Tiến sĩ Nguyễn Thị Liên-Hằng, là một cách nhìn khác về cuộc chiến.
Như tên gọi
của sách, “Cuộc chiến của Hà Nội”, đó là chiến tranh do Hà Nội chủ động, từ
khởi xướng vào những năm cuối thập niên 1950 cho đến lúc thành công vào tháng
4-1975.
Hanoi’s War
đưa ra tầm nhìn từ Washington, Hà Nội, Moscow và Bắc Kinh và có tiểu tựa: An
International History of the War for Peace in Vietnam, vì thế sách còn là ghi
nhận lịch sử quốc tế về cuộc chiến cho hoà bình ở Việt Nam trong bối cảnh của
Chiến tranh Lạnh, của xung đột Trung-Xô.
Theo tác giả,
chiến tranh ở Việt Nam trong 20 năm không chỉ có Hoa Kỳ, Liên bang Xô Viết,
Trung Quốc là những đại cường quốc và Bắc Việt, tức Việt Nam Dân chủ Cộng hoà
là những quốc gia với can hệ chính, mà cuộc chiến còn có cả hai phía miền Nam
là Việt Nam Cộng hoà và Mặt trận Giải phóng miền Nam, vì lãnh đạo của họ cũng
là những nhân tố trong các nỗ lực chuyển hướng chiến tranh hay tìm kiếm hoà
bình.
Trong ba thành
phần người Việt, dù sự can dự của Việt Nam Cộng hoà và Mặt trận Giải phóng miền
Nam
có những lúc làm cục diện chiến tranh hay diễn tiến hoà đàm thay đổi, nhưng Hà
Nội vẫn đóng vai chủ động trong các công tác tiến hành chiến tranh hoặc đến bàn
hội nghị.
Nhân vật chính
trong Hanoi’s War không phải là Chủ tịch Hồ Chí Minh, người lãnh đạo miền Bắc
trong nhiều thập niên, từ thời chống Pháp, qua cuộc chiến tranh chống Mỹ cho
đến lúc ông từ trần ngày 2-9-1969. Cũng không phải là Đại tướng Võ Nguyên Giáp,
anh hùng Điện Biên và là thân tín của Hồ Chí Minh.
Dù trên diễn
đàn quốc tế, hai nhân vật trên đã được rất nhiều nhà nghiên cứu chính trị và
các nhà sử học viết đến nhiều nhất.
'Thống
nhất miền Nam
bằng bạo lực'
Võ Nguyên
Giáp, anh hùng Điện Biên, 'thân tín của Hồ Chí Minh'
Mở đầu tác giả
ghi lại hình ảnh Lê Duẩn và Lê Đức Thọ chia tay nhau bên dòng sông Ông Đốc ở Cà
Mau vào một ngày đầu năm 1955.
Đó là thời
gian thi hành Hiệp định Geneve 1954 tạm chia đôi nước Việt ở vĩ tuyến 17, cho
phép tự do di dân giữa hai miền trong vòng 300 ngày.
Lê Duẩn ở lại
miền Nam ,
Lê Đức Thọ xuống tàu tập kết ra Bắc để rồi trong suốt chiều dài cuộc chiến hai
nhân vật này đã trở thành trọng điểm của sách.
Vài năm ở miền
Nam, Lê Duẩn lập ra Trung ương Cục miền Nam và đưa người của mình như Phạm
Hùng, Võ Văn Kiệt vào nắm giữ những vai trò then chốt để điều hành cuộc chiến
tại miền Nam trong tương lai.
Trở lại miền
bắc, cùng với Lê Đức Thọ, ngay từ năm 1958 Lê Duẩn đã chủ trương phải thống
nhất miền Nam bằng bạo lực. Nghị quyết 15 của Đảng Lao động Việt Nam, danh xưng
của Đảng Cộng sản Việt Nam thời bấy giờ, phản ánh chủ trương này.
Lê Duẩn và Lê
Đức Thọ chọn con đường Mác-Lê để tiến hành chiến tranh giành độc lập và nhất
quyết không hoà hoãn, không chủ trương sống chung hoà bình. Những ai trong nội
bộ đảng không theo đường lối này đều bị loại trừ khỏi vai trò quyền lực.
Tác giả nêu
dẫn chứng vụ án xét lại chống đảng với Hoàng Minh Chính từ năm 1963 và nhiều
người bị tù trong cuộc thanh trừng lớn nhất trong nội bộ đảng vào năm 1967.
Để tiến hành
chiến tranh, sau Đại hội Đảng kỳ 3, từ năm 1960 lãnh đạo đã biến miền Bắc thành
một xã hội công an trị với hàng vạn người bị bắt vì “nguy hiểm đến an ninh,
trật tự xã hội”.
Cuốn sách
nói ông Lê Đức Thọ đóng vai trò 'chủ chiến' quan trọng
Dựa vào nguồn
tài liệu phong phú từ nhiều nơi, đặc biệt là những văn khố ở Việt Nam mở ra cho
giới nghiên cứu gần đây, tuy kho lưu trữ của đảng và Bộ chính trị vẫn còn đóng
kín, và những tiếp xúc, phỏng vấn của tác giả với người Việt liên quan, cùng
nguồn tài liệu Việt ngữ tác giả có khả năng tiếp cận, Hanoi’s War đưa ra hình
ảnh rất rõ là Lê Duẩn kiên quyết chủ trương “Tổng tấn công, Tổng khởi nghĩa” để
chiếm miền Nam .
Giải pháp
trung lập miền Nam
cũng không được chấp nhận. Chiến tranh du kích để bảo toàn lực lượng của Tướng
Võ Nguyên Giáp không được tán thành.
Hồ Chí Minh là
Chủ tịch, Lê Duẩn tuy là Bí thư thứ Nhất của đảng nhưng đã qua mặt và nắm trọn
quyền hành.
Chiến
tranh toàn diện
Dù tổng tấn
công nhiều lần thất bại trong các năm 1964, Mậu Thân 1968 hay Xuân-Hè 1972
nhưng Lê Duẩn không từ bỏ chủ trương tiến hành chiến tranh toàn diện.
Tác giả ghi
nhận những sự kiện và phân tích các quyết định dẫn đến chiến tranh qua các cuộc
tổng tấn công vào miền Nam, về chính sách “Vừa đàm vừa đánh” đưa đến bản Hiệp
định Ba Lê vãn hồi hoà bình cho Việt Nam - một hiệp ước không đòi hỏi bộ đội
cộng sản miền Bắc rút về mà Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu đã cực lực phản đối.
Bản hiệp định
được ký kết ngày 27-1-1973 sau 5 năm thương thảo với Lê Đức Thọ, nhà ngoại giao
có chủ trương phải kiên trì vì tin rằng người Mỹ sẽ phải bỏ cuộc.
Đúng là người
Mỹ cuối cùng đã nhượng bộ Hà Nội để bộ đội miền Bắc tiếp tục ở lại miền Nam . Bản hiệp
định chỉ là cách để cho người Mỹ rút lui, hay phủi tay, trong danh dự.
Chính quyền
Sài Gòn sụp đổ ngày 30-4-1975 trước sức tấn công bằng vũ lực của bộ đội cộng
sản miền Bắc, như Lê Duẩn đã chủ trương trong suốt chiều dài cuộc chiến và cuối
cùng đã đi đến thành công.
Sách vẽ lên chân
dung Lê Duẩn như là một lãnh đạo Việt Nam với hai mươi năm kiên quyết chủ
trương chiến tranh “Tổng tấn công, Tổng khởi nghĩa”.
Nhưng không phải vì thế mà cơ hội cho hoà bình, phát triển và chờ ngày
thống nhất của hai miền Việt
Những cơ hội
như thế đã được xướng lên và đã có những nhân vật trong giới lãnh đạo Hà Nội
ủng hộ, nhưng bị Lê Duẩn không những gạt đi mà còn bỏ tù những ai muốn theo
chính sách “Bắc trước, Nam sau” – xây dựng xã hội chủ nghĩa miền Bắc trước,
chuyện miền Nam tính sau – hay có tư tưởng “hoà hoãn”, theo phe “xét lại”.
Sau chiến
thắng 30-4-1975, cũng dưới sự lãnh đạo của Lê Duẩn, Việt Nam lại phải trải qua
những cuộc chiến tranh khác, từ phía tây với Kampuchia lên phía bắc với Trung
Quốc.
Khi Lê Duẩn
qua đời, ngày 15-7-1986 hàng trăm nghìn cư dân Hà Nội đã đứng dọc bên đường từ
Quảng trường Ba Đình đến nghĩa trang Mai Dịch để đưa tiễn một lãnh đạo Việt Nam lâu đời
nhất về với cát bụi.
Lê Duẩn và Lê
Đức Thọ
Năm đó cũng là
thời điểm Hà Nội bắt đầu chính sách đổi mới và đưa Việt Nam vào một tiến trình
lịch sử mà nửa thế kỷ trước Việt Nam đã mất đi nhiều cơ hội do quyết tâm tiến
hành chiến tranh của Lê Duẩn và Lê Đức Thọ.
Câu hỏi nêu ra
là dù chủ trương của Lê Duẩn như thế thì có đủ thuyết phục để tách Hồ Chí Minh
và Võ Nguyên Giáp, hai nhân vật đầy huyền thoại của Việt Nam, ra khỏi trách
nhiệm về hệ lụy cuộc chiến hay không?
Bùi Văn Phú
MẮNG CON
Mày láo, dám khuyên bố :
Mai không đi biểu tình.
Chuyện ấy có nhà nước,
Không liên quan đến mình.
Mày nói y như đảng.
Không liên quan thế nào?
Nước là của tất cả,
Của mày và của tao.
Biểu tình chống xâm lược,
Chứ có lật ai đâu.
Không lẽ mày không biết
Cái dã tâm thằng Tàu?
Mày bảo có nhà nước.
Nhà nước hèn thì sao?
Mà ai cho nhà nước
Quyết việc này thay tao?
Xưa đánh quân Mông Cổ,
Vua còn hỏi ý dân.
Sao không thấy nhà nước
Xấu hổ với vua Trần?
Đành rằng thế mình yếu,
Phải thế nọ, thế này.
Nhưng ở đời, con ạ,
Mềm nắn, rắn buông ngay.
Bố biết con thương bố,
Lo cho bố, cảm ơn.
Con “biết sống”, có thể.
Xưa bố còn “biết” hơn.
Chính vì khôn, “biết sống”,
Tức ngậm miệng, vờ ngây,
Mà thế hệ của bố
Để đất nước thế này.
Ừ, bố già, lẩn thẩn,
Nhưng vẫn còn là người.
Mà người thì biết nhục,
Biết xấu hổ với đời.
Mai biểu tình, thế đấy.
Bố không bắt con đi,
Nhưng cũng đừng cản bố.
Cản cũng chẳng ích gì.
Hà Nội, 7. 7. 2012
Mày láo, dám khuyên bố :
Mai không đi biểu tình.
Chuyện ấy có nhà nước,
Không liên quan đến mình.
Mày nói y như đảng.
Không liên quan thế nào?
Nước là của tất cả,
Của mày và của tao.
Biểu tình chống xâm lược,
Chứ có lật ai đâu.
Không lẽ mày không biết
Cái dã tâm thằng Tàu?
Mày bảo có nhà nước.
Nhà nước hèn thì sao?
Mà ai cho nhà nước
Quyết việc này thay tao?
Xưa đánh quân Mông Cổ,
Vua còn hỏi ý dân.
Sao không thấy nhà nước
Xấu hổ với vua Trần?
Đành rằng thế mình yếu,
Phải thế nọ, thế này.
Nhưng ở đời, con ạ,
Mềm nắn, rắn buông ngay.
Bố biết con thương bố,
Lo cho bố, cảm ơn.
Con “biết sống”, có thể.
Xưa bố còn “biết” hơn.
Chính vì khôn, “biết sống”,
Tức ngậm miệng, vờ ngây,
Mà thế hệ của bố
Để đất nước thế này.
Ừ, bố già, lẩn thẩn,
Nhưng vẫn còn là người.
Mà người thì biết nhục,
Biết xấu hổ với đời.
Mai biểu tình, thế đấy.
Bố không bắt con đi,
Nhưng cũng đừng cản bố.
Cản cũng chẳng ích gì.
Hà Nội, 7. 7. 2012
Về Làm Chi
http://www.youtube.com/watch?v=KW6728ALXhU&feature=youtu.be
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.