Sunday, November 25, 2012

Hạ cánh thành công trên tàu Liêu Ninh

image


Máy bay chiến đấu đã lần đầu tiên hạ cánh trên hàng không mẫu hạm Liêu Ninh của Trung Quốc trong một động thái tăng cường khả năng phô trương sức mạnh quân sự của Bắc Kinh trong các tranh chấp chủ quyền với các nước láng giềng.

image

Máy bay chiến đấu J-15 đã hạ cánh thành công lên chiếc tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc trong một cuộc diễn tập mới đây, Bộ Quốc phòng nước này cho biết trong một bản tin hôm Chủ nhật ngày 25/11.

image
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đang tiến dần đến săn sàng chiên đấu

Sẵn sàng chiến đấu?

Hàng không mẫu hạm Liêu Ninh được đưa vào hoạt động hồi tháng Chín, một cột mốc mang tính biểu tượng cho sức mạnh quân sự ngày càng mạnh mẽ của Trung Quốc.
“Việc hạ cánh thành công (máy bay chiến đấu) luôn được xem là một biểu tượng cho năng lực chiến đấu của hàng không mẫu hạm,” ông Trương Quân Sự, phó giám đốc Viện nghiên cứu các vấn đề hải quân của Trung Quốc, nói trên truyền hình trung ương nước này.

image

“Đây là một cột mốc của hàng không mẫu hạm Trung Quốc và đưa đất nước tiến gần thêm một bước để sẵn sàng chiến đấu,” ông Trương nói thêm.
Hình ảnh được phát trên CCTV cho thấy đuôi của chiếc J-15 được móc vào dây cáp trên boong tàu sân bay khi nó hạ cánh và giảm tốc để ngừng hẳn.

image

Trước đó, Trung Quốc không hề loan báo rằng hải quân của họ sở hữu công nghệ hạ cánh mang tính kỹ thuật cao như thế.
Cũng theo Bộ Quốc phòng nước này thì chiếc phi cơ J-15 đã cất cánh thành công từ tàu sân bay.

image

Kể từ khi Liêu Ninh đi vào hoạt động đã có hơn 100 cuộc diễn tập và thử nghiệm trên tàu sân bay này, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết.

J -15 là máy bay chiến đấu đa năng cho tàu sân bay do Trung Quốc tự thiết kế dựa trên mô hình Sukoi 33 của Nga với động cơ cũng của Nga và có khả năng đem theo bom được dẫn đường chính xác cùng với hỏa tiễn đối hạm, không đối không và không đối đất.
Tuy nhiên, Liêu Ninh chỉ thật sự đi vào hoạt động hoàn toàn trong ít nhất ba năm nữa.
Tại Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 vừa kết thúc, cựu Tổng bí thư Hồ Cẩm Đào đã kêu gọi Trung Quốc đẩy mạnh công cuộc hiện đại hóa quân đội và đặt ra mục tiêu trở thành ‘một cường quốc hải quân’.

image

Mục tiêu này có nghĩa là Trung Quốc sẽ cần phải tự đóng thêm một tàu sân bay nữa, ông Hồ Văn Minh, chủ tịch Tập đoàn đóng tàu nhà nước Trung Quốc, nơi tân trang Liêu Ninh, nói.

image

“Chúng ta phải cải tiến các vũ khí độc lập, nghiên cứu trang thiết bị và năng lực sản xuất của chúng ta để tương xứng với sức mạnh của đất nước và tự đóng tàu sân bay của riêng chúng ta,” ông Hồ nói với tờ China Daily bên lề Đại hội Đảng.
Một quan chức tình báo hàng đầu của Đài Loan hồi đầu năm cho biết Bắc Kinh đã quyết định đóng thêm hai tàu sân bay nữa. Tuy nhiên cho dù có tin đồn rằng việc đóng tàu đã bắt đầu, chưa có bằng chứng cho thấy việc đó.



BBC

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.