Những
hình ảnh hành hạ trẻ em gây sốc trong dư luận
Dư
luận xã hội lại một lần nữa bức xúc vụ việc giáo viên và bảo mẫu của Cơ sở mầm
non tư thục Phương Anh (Tp. HCM) bạo hành các cháu bé từ 10 tháng đến 4
tuổi được các gia đình gửi bán trú.
Clip
do báo Tuổi Trẻ đăng tải ngày 17/12 đã cho thấy, những người này bóp cổ, gí đầu
xuống đất, lấy khăn bịt mũi, tát vào mặt,… các cháu bé.
Cách
đây hơn 1 tháng, cũng tại Tp. HCM, một bảo mẫu tư đã đánh và gây tử vong đối
với một cháu bé 18 tháng tuổi.
Mặc
dù trước đây, đã có nhiều vụ bạo hành trẻ em tại các trường mầm non và các cơ
sở trông trẻ tư nhân.
Và
những bạo hành trẻ em mất nhân tính này đã bị pháp luật trừng trị. Nhưng vấn
nạn này không có dấu hiệu giảm.
Vậy
nguyên nhân vì sao lại gây ra những vụ bạo hành mất nhân tính đó?
Trường
công quá tải
Những
gia đình có trẻ ở độ tuổi mẫu giáo tại các thành phố lớn, những nơi có các khu
công nghiệp tập trung thì việc gửi con tại các trường mầm non luôn là bài toán
nan giải.
Đặc
biệt đối với những hộ gia đình có thu nhập thấp và những hộ gia đình chưa có hộ
khẩu thành phố.
Hệ
thống trường mầm non công lập đang quá tải. Việc xin một suất học cho trẻ em sẽ
trở nên rất khó khăn nếu không đủ các tiêu chuẩn như nộp hồ sơ đúng hạn, thậm
chí cả những người có hộ khẩu tại địa phương và là đối tượng ưu tiên.
Với
mức độ tăng dân số mạnh mẽ tại các đô thị trong thời gian qua, và mỗi phường
thường chỉ có một đến hai trường mầm non. Các trường mầm non công lập chỉ đáp
ứng khoảng 40 - 60% số trẻ tại địa phương.
Một
số trường điểm có điều kiện vật chất và đội ngũ giáo viên mầm non đạt chuẩn.
Nhưng
vì thế luôn có cuộc chạy đua từ đầu hè đối với các gia đình muốn con cái mình
học ở đấy.
Các
vấn đề tiêu cực sẽ phát sinh kèm theo như chạy suất vào trường, chạy tạm trú để
đủ điều kiện vào trường.
Dĩ
nhiên, khi trường đã nhận đủ số học sinh theo quy định, thì những em khác sẽ
không còn cơ hội và gia đình phải gửi con họ vào các trường tư thục.
Bạo
hành tại trường tư thục
Những
vụ việc bạo hành trẻ em xảy ra trong thời gian qua chủ yếu xảy ra ở các trường
mầm non tư thục, các cơ sở trông giữ trẻ tư nhân. Đối với các trường công lập,
thi thoảng vẫn xảy ra, nhưng không nhiều.
Chính
sách xã hội hóa giáo dục mầm non đã tạo điều kiện cho các trường tư thục ra
đời, đáp ứng được nhu cầu gửi trẻ của các gia đình không đủ điều kiện cho con
vào học các trường mầm non công lập.
Tuy
nhiên, hầu hết các trường mầm non tư thục chưa đạt yêu cầu về cơ sở vật chất,
hạ tầng và chất lượng của đội ngũ giáo viên.
Các
trường tư thục thường sử dụng các nhà ở cải tạo thành trường học, thiếu khuôn
viên, sân chơi cho trẻ theo quy định. Mỗi phòng học chỉ từ 15 - 20 m2 và có đến
30 - 40 cháu trong một phòng học.
Số
lượng các cháu trong một lớp đông như vậy vì những người mở trường muốn tăng
lợi nhuận bằng cách giảm số lượng giáo viên.
Các
cô bảo mẫu ở cơ sở Phương Anh đã bị khởi tố
Phần
lớn các trường tư thục chỉ có một số lượng nhỏ các giáo viên có bằng cấp chuyên
môn, chủ yếu dạy các lớp học sinh lớn. Còn giáo viên dạy các lớp học sinh nhỏ
và các cô bảo mẫu thường chưa được đào tạo nghề nghiệp hoàn chỉnh.
Lý
do là mức lương của các giáo viên ở các trường mầm non tư thục không cao, các
chính sách bảo hiểm xã hội không lâu dài. Vì vậy những người được đào tạo
chuyên môn chính quy thường tìm cơ hội ở các trường công lập hoặc làm trái nghề.
Và
để bù đắp sự thiếu hụt này, nhà trường thường tuyển dụng những người chỉ được
đào tạo ngắn hạn, thậm chí cả những người chưa có chuyên môn và chỉ mới tốt
nghiệp phổ thông. Trường hợp tại Cơ sở mầm non tư thục Phương Anh là một ví dụ.
Giáo
dục mầm non là một lĩnh vực giáo dục đặc thù. Bởi vì đối tượng dạy dỗ là các
cháu bé từ đang tập nói đến độ tuổi có thể học chữ. Vì vậy, thi tuyển giáo viên
mầm non cũng có đặc thù riêng.
Ngoài
việc thi các môn kiến thức phổ thông, còn phải thi năng khiếu để đánh giá mức
độ đam mê nghề nghiệp và tình yêu thương đối với con trẻ.
Tuy
nhiên, trong thời gian qua, sự xuống cấp của đào tạo đại học Việt Nam nói chung
và đào tạo giáo viên mầm non nói riêng, nên việc thi năng khiếu đã bị xem nhẹ,
thậm chí bị bỏ. Vì thế có một lượng không nhỏ giáo viên mầm non ra trường thiếu
hẳn niềm đam mê nghề lẫn tình yêu thương đối với con trẻ.
Trong
một môi trường dạy dỗ thiếu cơ sở vật chất, không gian và các dụng cụ hỗ trợ
giảng dạy. Mức thu nhập của các giáo viên thấp.
Các
giáo viên không tâm huyết với nghề hoặc chưa từng được đào tạo chuyên môn. Thì
việc dạy dỗ một số lượng trẻ lớn như vậy chắc chắn gây ức chế và quá tải cho
các giáo viên này.
Đối
với họ, bạo hành với trẻ để hoàn thành nhiệm vụ là điều dễ hiểu.
Sự
buông lỏng điều hành
Việt
Nam có hai cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến trẻ em gồm Cục Bảo vệ, chăm
sóc trẻ em (thuộc Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) và Vụ Giáo dục mầm non
(thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo).
Bên
cạnh đó, còn có một hệ thống quản lý hành chính tại địa phương và các tổ chức
chính trị xã hội. Nhưng hầu hết những vụ bạo hành trẻ em lẫn sai phạm trong các
trường mầm non được phát hiện là do phụ huynh, người dân và các cơ quan báo chí.
Việc
cấp phép các trường mầm non tư thục, các cơ sở trông giữ trẻ tư nhân lẫn quản
lý các hoạt động của các đơn vị này hầu như bị buông lỏng trong thời gian qua.
Điều
này thể hiện ở việc hàng nghìn các cơ sở mầm non tư thục không đạt tiêu chuẩn
quy định về trường học vẫn được cấp phép thành lập.
Hàng
nghìn các cơ sở trông giữ trẻ tư nhân không giấy phép vẫn ngang nhiên hoạt
động. Chắc chắn rằng, không thể nói tổ dân phố, các tổ chức đoàn thể xã hội,
chính quyền địa phương và cơ quan quản lý chuyên ngành không biết.
Rõ
ràng nếu các cơ quan quản lý chuyên ngành lẫn chính quyền địa phương làm đúng
quy định và có trách nhiệm, thì không thể có những cơ sở mầm non tư nhân chưa
đạt tiêu chuẩn quy định về trường học, không thể có các giáo viên chưa có trình
độ chuyên môn trông dạy trẻ tại các trường này, không thể có các cơ sở trông
giữ trẻ không giấy phép.
Và
chắc chắn rằng, sẽ không có những vụ bạo hành trẻ em mất hết nhân tính, thậm chí
gây thương tật vĩnh viễn và tử vong trong thời gian qua.
Trách
nhiệm của gia đình và xã hội
Gia
đình của những trẻ em bị bạo hành cũng không thể không có trách nhiệm.
Họ
đã không tìm hiểu kỹ và quan tâm hơn đến cơ sở mầm non mà họ gửi gắm con cái
của mình. Cho dù vì lý do bươn trải với cơm áo gạo tiền hay vì tin tưởng vào cơ
sở trông dạy trẻ thì vẫn là điều đáng trách.
Họ
hầu như giao phó con mình cho nhà trường, cho cô giáo. Họ tin tưởng tuyệt đối
vào cô giáo. Nếu có điều gì bất thường đối với con, thay bằng việc truy tìm
nguyên nhân từ con mình, họ thường hỏi các cô giáo và luôn nhận được câu trả
lời là do con họ nghịch ngợm nên trợt ngã, hoặc xảy ra xô xát với bạn.
Họ
thường gửi “phong bì” cho các cô giáo trong các dịp lễ tết, thậm chí cho từng
tháng với mong muốn cô giáo quan tâm đến con mình hơn, và không đánh cũng như
quát mắng đứa trẻ.
Dĩ
nhiên, những gia đình khó khăn sẽ chịu sự thiệt thòi trong đối xử của cô giáo
thiếu tâm lẫn trách nhiệm nghề nghiệp với con của họ.
Nghĩa
là, họ biết sẽ có bạo hành trong cơ sở mầm non họ gửi con cái, và họ chấp nhận
bằng cách mua chuộc cô giáo. Khi những vụ việc bạo hành xảy ra, họ quay ra đổ
hết trách nhiệm cho cô giáo, cho nhà trường và cho các cơ quan quản lý.
Và
họ cho rằng mình chỉ là nạn nhân đáng thương của sự mất nhân tính của các cô
giáo, của sự quản lý thiếu trách nhiệm của các cơ quan chức năng.
Cũng
không thể không nói đến trách nhiệm của xã hội trong những vụ bạo hành này.
Những người dân gần cơ sở mầm non, những tổ chức xã hội trên địa bàn,… không
thể không biết sự việc.
Nhưng
họ bàng quan, thậm chí vô cảm với những hành vi bạo hành trẻ. Nhiều người trả
lời báo chí rằng, họ biết sự việc, nhưng không nghĩ là có sự bạo hành mất nhân
tính như vậy, mà chỉ nghĩ là các cô giáo chỉ hay đánh để răn dỗ con trẻ.
Nếu
họ có trách nhiệm với xã hội, và có lương tâm của một người làm cha làm mẹ, thì
chính họ phải thông báo cho phụ huynh lẫn tố cáo lên các cơ quan chức năng. Khi
đó, những sự việc đáng tiếc sẽ được ngăn chặn sớm.
Lời
kết
Trẻ
em là mầm non tương lai của đất nước. Là đối tượng được gia đình, nhà trường và
xã hội bảo trợ, bao bọc và chăm sóc. Việt Nam đã phê chuẩn công ước của Liên
hiệp quốc về Quyền trẻ em từ năm 1990. Thế nhưng còn có bao nhiêu trẻ em hàng
ngày vẫn bị bạo hành một cách vô nhân tính?
Ở
các quốc gia phát triển, trẻ em trong độ tuổi mầm non được nhà nước bảo trợ và
nuôi dưỡng. Nhưng ở Việt Nam ,
trách nhiệm này do các gia đình tự đảm nhận.
Ngoài
được hưởng bảo hiểm xã hội và tiêm chủng miễn phí theo quy định, hầu như trẻ em
không nhận thêm được sự bảo trợ nào, kể cả trong giáo dục.
Đối
tượng trẻ em bị bạo hành chủ yếu xảy ra tại các trường mầm non tư thục, và phần
lớn là con em các gia đình có thu nhập thấp. Phải chăng, sự nghèo đói là một
tội nợ, và không chừa cả trẻ em?
Và
có phải, sự vô cảm cũng như những tội ác do các thế hệ trẻ gây ra ngày một
nhiều hơn trong xã hội chính là hậu quả của việc bạo hành tâm lý và thể xác của
trẻ em trong giai đoạn giáo dục mầm non?
Trường
Yên
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.