Anh Zayd Menk, 21 tuổi có đam mê tìm hiểu những bảng mạch cũ, dây cáp đồng và các mảnh vụn thiết bị điện tử. Bằng cách dùng Google Map, anh đã ước lượng không gian của các tòa nhà cao tầng ở New York, sau đó bắt tay làm với chiếc cưa của mình. Anh đã xây dựng một phiên bản thu nhỏ của trung tâm thành phố Manhattan từ những phế phẩm điện tử bị vứt bỏ.
Menk sinh ra ở Zimbabwe, hiện tại chàng trai này theo học mỹ thuật tại trường đại học UCA Farnham của vương quốc Anh. Năm 2017, anh đã mất 3 tháng để tạo ra một dự án nghệ thuật vào cuối tuần sau giờ tan học. Đó là một mô hình thu nhỏ của các trục đường chính và những tòa nhà chọc trời ở thành phố Manhattan. Khi này, Menk vẫn còn là một cậu học sinh trung học.
Được một trong những giáo viên khuyến khích theo đuổi nghệ thuật, anh Menk đã bắt đầu “vẽ tranh” với các thành phần điện tử phế phẩm. Anh bắt đầu thích thú khi nhận thấy sự tương đồng giữa các bảng vi mạch và hình ảnh của thành phố. Từ ý tưởng đó, mô hình thu nhỏ của Midtown Manhattan đã được hình thành.
Anh giải thích: “Tác phẩm này được lắp ráp hoàn toàn từ các chi tiết điện tử đã hỏng hoặc đã hết hạn sử dụng, cũng như cố gắng tìm ra mối liên hệ giữa rác thải điện tử và những tác động sinh thái.” Anh nói. “Đó là một sự nỗ lực để khám phá ra năng lực của ‘một người đàn ông.’”
Vào năm 2017 và 2018, Menk đã nhận được một số đề xuất mua lại tác phẩm Midtown Manhattan trong các cuộc triển. Anh đã từ chối các lời đề nghị hấp dẫn và mô hình này hiện đang được đưa vào kho cất giữ. Tuy nhiên chàng trai cũng cân nhắc việc bán đấu giá trong một tương lai nào đó.
Kể từ đó, Menk đam mê bận rộn tái chế các chi tiết điện tử bị bỏ đi. Vào năm 2018, anh được công ty Hewlett Packard Enterprise đặt hàng để tạo ra một mô hình rác thải điện tử mô phỏng theo thành phố Westminster, London. Hiện tác phẩm đang được triển lãm tại một trong các văn phòng của công ty để quảng bá các cơ sở tái chế khác nhau của họ.
Anh Menk vẫn không ngừng tìm tòi sáng tạo nghệ thuật, anh nói “Hiện tại, tôi đặt qua một bên những mô hình về thành phố theo nghĩa đen và đang cố gắng thử khám phá những chi tiết rác thải này theo những cách đặc biệt và thú vị hơn,” Menk chia sẻ.
Gần đây anh tập trung nghiên cứu những cuộn phim và các mảnh màn hình CRT cũ, tháo lắp máy móc cũng như máy thu và phát sóng radio cùng một số loại thiết bị điện tử khác. Công nghệ dường như là một ý tưởng quen thuộc xuyên suốt trong các tác phẩm nghệ thuật của anh.
Đam mê anh dành cho các thành phố và đồ công nghệ cũng như là những khía cạnh đặc biệt của chúng trong các tác phẩm nghệ thuật của mình, anh đã trích dẫn một lời phê bình xã hội của nhà triết học người Đức, Walter Benjamin: “Không có ghi chép nào về các nền văn minh mà không tương đồng với ghi chép về sự man rợ.”
Menk đối chiếu những lời của Benjamin vào tác phẩm nghệ thuật của chính mình, anh nói rằng, “Tôi hoàn toàn bị cuốn hút bởi sự phát triển như vũ bão của công nghệ đương đại và khi chiêm ngưỡng những tượng đài của nền văn minh này, tôi quan tâm nhiều hơn đến những chi tiết công nghệ thường bị lãng quên. “
Các tiếp tuyến liên quan là rất nhiều và đa dạng, từ vấn đề đạo đức đáng nghi vấn trong khai thác đến nhu cầu thu mua kim loại quý hiếm, một lượng lớn nhân công cần cho sản xuất, thiết kế sản phẩm lỗi thời, quyền lợi sửa chữa từ khách hàng, sự thải bỏ đồ cũ và chạy theo công nghệ của người tiêu dùng, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái do các bãi rác điện tử tạo ra.”
Bạn có thể chiêm ngưỡng tác phẩm của Menk tại nhiều buổi triển lãm nghệ thuật hoặc trên Instagram. Mô hình rác thải điện tử như nhẹ nhàng khiến người xem dừng lại với ngụ ý rằng “hãy phân tích sâu hơn những hậu quả bất ngờ có thể dâng lên ngoài ý muốn của tiến trình phát triển giả tưởng này.”
Có lẽ chính vì sự quan tâm chân thành và lòng nhân ái đó đã nói lên rằng chàng trai này có một phẩm chất đáng ngưỡng mộ.
Thanh Ân
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.