Thursday, May 26, 2011

Bài học nào khi sống bên cạnh Trung Quốc

image
Công an biên phòng Trung Quốc bắt tàu đánh cá và ngư dân Việt

BaoMai

Thời gian gần đây, có vẻ như Trung Quốc lại trở lại “làm khó” các nước láng giềng trong đó có Việt Nam. Báo chí trong nước đưa tin về hàng loạt động thái vi phạm chủ quyền VN của Trung Quốc. Ngày 19.5, báo VietnamNet có bài: “Trung Quốc lại làm phức tạp thêm tình hình biển Đông”: “Mới đây, Cục Hải dương Nhà nước Trung Quốc đã công bố Báo cáo phát triển hải dương Trung Quốc năm 2011. Báo cáo này tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với Biển Đông và 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, in một số bản đồ có vẽ “đường lưỡi bò” ở Biển Đông, nêu kế hoạch triển khai tự thăm dò, khai thác dầu khí ở khu vực quần đảo Trường Sa và mở tuyến du lịch ra quần đảo Hoàng Sa. Ngày 16/5, Tân Hoa Xã đưa tin công ty ChinaMobile tuyên bố đã mở rộng cung cấp dịch vụ điện thoại di động tại khu vực quần đảo Trường Sa.” Đồng thời, Trung Quốc lại ra lệnh cấm đánh bắt cá trên biển Đông từ ngày 16.5 đến ngày 1.8, bao gồm cả khu vực thuộc chủ quyền của VN. Người dân VN còn nhớ, năm 2009 và 2010, Trung Quốc cũng đã đơn phương ra lệnh cấm đánh bắt cá trong khu vực này.

image

Nhiều tàu, ghe VN ra khơi đánh cá đã bị tàu TQ đánh chìm, cướp hết tài sản, ngư dân thì bị bắt giữ. Nhiều người đã phải trả tiền chuộc để được thả về. Nay trước nỗi sợ bị tàu Trung Quốc tấn công nhưng ngư dân vẫn phải ra khơi vì nỗi sợ đói còn lớn hơn. Nhà nước VN một mặt vẫn thúc ngư dân ra khơi, một mặt vẫn lên tiếng phản đối những việc làm nêu trên cũng như lệnh cấm đánh bắt cá vô lý của TQ. Nhưng xem ra tất cả những lời phản đối được nhai đi nhai lại năm này qua năm khác mà không có bất cứ một hành động nào mạnh mẽ hơn từ phía Hà Nội, nên chả có ký lô gam nào đối với Bắc Kinh! Số phận của ngư dân VN vẫn đành phó thác cho…trời. Lại thêm những thông tin không vui: Ngày 15.5, tàu ngư dân ở Quãng Ngãi bị “tàu lạ” tấn công. Sau khi bắn như vãi đạn làm hai ngư dân bị thương, “tàu lạ” cướp hết nhiên liệu, toàn bộ hải sản, trang thiết bị, ước khoảng 350 triệu đồng. Một tài sản khá lớn đối với những ngư dân nghèo!

image
"Tàu lạ" đâm chìm một tàu Việt

Ngày 19.5, báo Pháp luật TP.HCM đưa tin: “Ngư dân báo bị hải quân Trung Quốc thu tài sản” khi đang đánh cá ở quần đảo Hoàng Sa, gồm: 3,5 tấn cá, 450 lít dầu. Tổng trị giá thiệt hại khoảng 160 triệu đồng. Ngày 23.5. báo Thanh Niên: “Cứu sống 17 thuyền viên bị tàu “lạ” đâm chìm” khi đang đánh bắt hải sản gần mỏ Bạch Hổ (cách mũi Vũng Tàu 70 hải lý) v.v…Đa phần những tin, bài kiểu này vẫn viết là tàu “lạ”, chỉ thỉnh thoảng, mới nêu rõ tàu Trung Quốc! Chuyện ngư dân VN bị “bắt nạt” ngay trên vùng biển thuộc chủ quyền VN từ lâu nay không còn là chuyện hiếm nữa. Theo báo Vietnam Net: “Hơn 85 tàu cùng hơn 1062 ngư dân của các làng chài huyện đảo Lý Sơn đã bị Trung Quốc bắt giữ, cướp tài sản, đánh đập khi đang đánh bắt trên vùng biển Hoàng Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam từ năm 2002 đến nay…” Người dân chỉ khẩn cầu “các cấp chính quyền hãy can thiệp và có biện pháp bảo vệ ngư dân đánh bắt trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam…Và “Cho ngư dân vay vốn đóng tàu lớn, hình thành những đội tàu đánh bắt cá hùng mạnh như các nước trong khu vực.”(bài “Lời khẩn cầu của những ngư dân đảo Lý Sơn”)

image
Hiện trường tàu cá QNg 96516 TS của ông Dương

Những lời khẩn cầu tha thiết này liệu có thấu đến tai những người đang lãnh đạo đất nước? Giành trọn quyền lãnh đạo để làm gì khi không thể bảo vệ độc lập, chủ quyền của đất nước, không bảo vệ được người dân cũng như đem lại cuộc sống bình yên, no đủ cho họ? Giữa lúc biển cả ngày càng trở nên chật hẹp, khó sống hơn với người VN thì trên đất liền, mối quan hệ với TQ cũng cho thấy sự thua thiệt đủ đường và những tai hại khôn lường về lâu dài. Không nói đến những chuyện mất đất qua các Hiệp ước biên giới trên đất liền năm 1999, Hiệp định phân định Vịnh Bắc Bộ VN-TQ năm 2000. Những chuyện này bây giờ là “chuyện đã rồi”! Lĩnh vực dễ thấy nhất hiện nay là kinh tế. Trong bài “Còn ai tốt hơn VN?” đăng trên trang bauxite Vietnam, tác giả viết: Theo tin từ đài CRI, Trung Quốc, chỉ trong quý I năm 2011, cán cân mậu dịch Việt – Trung chênh lệch quá lớn, Việt Nam nhập siêu gần 4 tỉ đô la từ Trung Quốc. Trong ba tháng đầu năm, Việt Nam nhập từ Trung Quốc 5,86 tỷ USD, trong khi chỉ xuất khẩu sang Trung Quốc 2,04 tỷ USD. Quý I năm nay, nhập khẩu từ Trung Quốc cao hơn xuất khẩu sang nước này là 187%.

Trong những năm gần đây, Việt Nam liên tục nhập siêu từ Trung Quốc, với năm sau cao hơn năm trước. Theo tin từ báo Việt Nam Business, năm 2007, VN nhập siêu từ Trung Quốc 9,145 tỷ USD; năm 2008 là 11,16 tỷ USD; năm 2009 là 11,532 tỷ USD. Năm 2010, thâm thủng mậu dịch với Trung Quốc đã tăng ở mức báo động: 12,6 tỷ USD.

image

Đúng là chuyện ngược đời khi một nước nghèo như Việt Nam, hàng năm lại đi nhập siêu từ một nước có nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới như Trung Quốc!
Không những thế, Trung Quốc tăng trưởng kinh tế bằng cách sản xuất hàng hóa không nhắm vào nhu cầu nội địa, mà là xuất khẩu sang các nước, trong đó có nước nghèo như Việt Nam, mang về những đồng đô la, để gia tăng chi phí quốc phòng, hiện đại hóa quân đội, rồi quay trở lại bắt nạt Việt Nam, bằng lệnh cấm bắt, đánh cá trên lãnh hải nước ta hàng năm…”

Mà hàng hóa từ TQ xuất sang VN tuy giá rẻ nhưng đa phần kém chất lượng! Hàng giả, hàng độc hại rất nhiều từ rau quả, thực phẩm khô, các chất phụ gia, đồ chơi trẻ em, đồ trang sức…cho đến sữa nhiễm độc một dạo bị cả thế giới tẩy chay, bột ngọt giả, gạo giả! Và bây giờ là vàng giả! Báo Tầm nhìn ngày 18.5 có bài: “Vàng cẩn trọng với “nguy cơ kép” từ…láng giềng”. Theo bài báo, vàng nguyên liệu chất lượng kém do pha thêm hợp kim khác thuộc nhóm Platin “được phát hiện gần đây tại TP.HCM và một số tỉnh có thể được nhập từ nước láng giềng Trung Quốc. .. Số vàng giả này đã có mặt tại Việt Nam chỉ vài tháng sau khi tại Hồng Kông xuất hiện loại vàng giả tương tự như thế này.”
Vàng giả từ nước láng giềng đổ sang và ngược lại, “kho vàng 1000 tấn trong dân của Việt Nam có nguy cơ bị hút sang bên kia biên giới…Số liệu chính thức của Việt Nam cho thấy, khoảng 2-3 tỷ USD vàng/năm đã rời khỏi Việt Nam trong 2 năm qua.

Trong khi tình trạng lạm phát có chiều hướng gia tăng, nhiều quốc gia lựa chọn giải pháp tăng cường mua vàng dự trữ.
Trung Quốc, nền kinh tế thứ 2 của thế giới (chỉ đứng sau Mỹ) là thế lực đang thực hiện chủ trương tăng cường mua vàng dự trữ với khối lượng lớn…”

image

Đọc bài viết “Vì sao Trung Quốc chưa dùng vũ lực với VN?” của nhà nghiên cứu Dương Danh Dy dịch từ tin tham khảo nội bộ đăng trên trang mạng chính thức của TQ thì rõ tâm địa thực của “người anh em” này. Nhưng trong khi chưa vội sử dụng vũ lực với VN thì TQ đã và đang có trăm ngàn biện pháp khác nhau để lũng đoạn nền kinh tế và chính trị của VN. Hoặc xúi VN làm toàn những chuyện có lợi cho họ mà có hại lâu dài về kinh tế, an ninh quốc phòng cho ta. Những ví dụ nhãn tiền như TQ đã từng cho đóng cửa hàng loạt nhà máy khai thác bauxite vì ô nhiễm môi trường trên đất nước họ nhưng lại tìm đến VN. Bằng cách “đi đêm” với tập đoàn lãnh đạo, họ đã có thể triển khai dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên, bất chấp lời can gián phản biện của hàng trăm hàng ngàn nhà chuyên môn, trí thức hàng đầu VN. Vụ đường sắt cao tốc cũng vậy. Trang Anhbasam đăng bài: “Tàu cao tốc của TQ: đống sắt vụn” dịch từ bài “China’s train wreck” của tác giả Charles Lane trên tờ Washington Post ngày 23.4, phản ánh tình trạng thua lỗ nặng nề của ngành đường sắt cao tốc ở TQ. Ngoài lý do thua lỗ, gần đây TQ cũng buộc phải tạm ngừng xây dựng hoặc ngừng hoạt động hai tuyến đường sắt cao tốc vì những lo ngại ảnh hưởng tới sinh thái, môi trường…Trong khi đó thì họ lại xúi VN làm đường sắt cao tốc! Và những ông lãnh đạo VN, hoa mắt với số “tiền lại quả” có được từ việc ký những hợp đồng béo bở như các vụ khai thác bauxite, xây đường sắt cao tốc hay cho thuê rừng, cho thuê đất dài hạn…nên chẳng cần nghĩ ngợi gì.

image

Bao nhiêu sự thua lỗ, bao nhiêu cái tai hại nặng nề rồi thì đổ lên đầu đất nước này, dân tộc này! Số phận đặt VN nằm cạnh anh láng giềng khổng lồ TQ. Kinh nghiệm xương máu bao nhiêu đời của dân Việt đã cho thấy sống bên cạnh TQ là điều không dễ dàng gì. Đâu cứ phải càng nhu nhược, càng cố tỏ ra tận tụy trung thành, TQ cần gì dâng nấy là TQ sẽ để yên cho. Chẳng hạn, biển Đông đối với TQ đã là “lợi ích cốt lõi”, không sớm thì muộn họ cũng sẽ giành lấy hết về phần mình mà thôi. Song, trên thế giới, đâu phải chỉ có mình VN phải sống bên cạnh một nước lớn? Là một nước nhỏ, nếu các thế hệ lãnh đạo có tầm nhìn xa rộng, có tâm và có tài, biết lựa chọn mô hình, thể chế chính trị, con đường đi nào là đúng đắn, phù hợp nhất cho đến việc điều hành, quản lý đất nước một cách tài ba thì đất nước sẽ thoát khỏi tình trạng nghèo nàn, tụt hậu, bị phụ thuộc nặng nề vào nước lớn cả về kinh tế lẫn chính trị. Bên cạnh đó lại biết chọn bạn bè, đồng minh tin cậy để không dễ dàng bị bắt nạt.

image

Bi kịch của VN là các thế hệ lãnh đạo đảng và nhà nước cộng sản VN từ trước đến nay chỉ biết nghĩ cho mình và cho sự tồn vong của đảng, của chế độ; luôn luôn đặt quyền lợi của đảng lên trên vận mệnh của đất nước, dân tộc! Và cái bi kịch thứ hai, còn lớn hơn nữa, là chính phần lớn người dân VN cũng vẫn chưa nhận ra hết nỗi bất hạnh ấy.

Song Chi

Báo TQ: Cần Đánh VN, Lấy Biển; VN: TQ Chận Cướp Nhiều Tàu Cá; TQ đưa dàn khoan dầu lớn vào Biển Đông, hút dầu từ độ sâu 3,000 mét

Biển Đông đang dậy sóng, với nhiều dấu hiệu cho thấy các chuyển biến khó lường...

Trong khi Đài VOA ghi nhận rằng Phi Luật T6an cảnh báo về một cuộc chạy đua vũ trang ở Biển Đông, mạng Bauxite VN đãng bản dịch nhan đề "Bao giờ sẽ dạy cho An Nam một bài học?" do cụ Dương Danh Dy dịch từ mạng Trung  Quốc... Đài RFI cho biết TQ đưa một dàn khoan khổng lồ vào Biển Đông, và thông tấn Bee từ Hà Nội nói rằng tàu Trung Quốc vừøa chận cướp ngư cụ và cá từ 1 tàu ngư dân Việt.
Bản tin VOA hôm Thứ Tư nói rằng Tổng Thống Philippines Benigno Aquino hôm Thứ Ba cho hay ông đã cảnh báo Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc về nguy cơ xảy ra một cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực, nếu căng thẳng tiếp tục leo thang liên quan tới các cuộc tranh chấp trong vùng biển Đông.
Bản tin nói rằng trong một buổi họp hôm thứ Hai, Tổng Thống Aquino khuyến cáo Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt rằng, nhiều cuộc chạm trán khác nữa xảy ra trong vùng biển có tranh chấp quanh quần đảo Trường Sa, được cho là có trữ lượng dầu hỏa lớn, sẽ đưa đến một cuộc chạy đua vũ khí trong khu vực.
Bản tin dẫn lời Tổng Thống Aquino nói chuyện với báo chí, tiết lộ rằng trong cuộc đối thoại với ông Lương Quang Liệt, ông cảnh giác rằng nếu xung đột xảy ra, thì sẽ có chạy đua vũ trang, và nếu có chạy đua vũ trang thì nguy cơ tranh chấp sẽ leo thang.
Ông Aquino nói lực lượng quân đội Philippines thiếu trang bị, không thể là một đối thủ ngang hàng với Trung Quốc, tuy nhiên những cuộc chạm trán hồi gần đây có sự tham dự của các tàu bè và phi cơ quân sự, có thể buộc Manila phải hành động.
Đặc biệt, bản tin nói, “Trong các cuộc họp hôm thứ Hai, các giới chức Philippines và Trung Quốc cam kết sẽ tránh 'các hành động đơn phương' có thể làm gia tăng căng thẳng trong cuộc tranh chấp dành chủ quyền tại quần đảo Trường Sa.”
Trong khi đó, bài viết nhan đề "Bao giờ sẽ dạy cho An Nam một bài học?" đăng ở mạng Bauxite VN, do nhà nghiên cứu Dương Danh Dy giới thiệu bài viết trên mạng Trung Quốc: Trần Tổng tham mưu trưởng qui lai chi thời, giáo luyện An Nam chi nhật? (Liệu khi Trần Tổng Tham mưu trưởng trở về có là lúc dạy cho An Nam*bài học?).
Bài viết có ngôn ngữ hiếu chiến, cho thấy Việt Nam đang bị khiêu khích gay gắt, trích:
“Kết hợp với việc sau khi Ông Đặng thăm Mỹ, quân Giải phóng đã nhanh chóng ra quân tại biên giới Trung Việt, triển khai cuộc chiến đánh trả tự vệ Việt Nam, cũng như môi trường trong nước, ngoài nước, cục diện chính trị hiện nay với trước đó hẳn là khi Trần Bỉnh Đức Tổng Tham mưu trưởng thăm Mỹ trở về, liệu Trung Quốc có ra tay dạy cho con khỉ Việt Nam một chút không?
image
Hai tàu đanh cá của ngư dân Quảng Ngãi đã bị tàu lạ chận bắt

Ông Đặng năm đó  đã nói một câu, trẻ con không nghe lời phải đét đít. Sau đó 10 vạn đại quân điều tới biên cương. Còn bây giờ thì sao? Trẻ con không những không nghe lời mà còn hoàn toàn không thèm để mắt tới người lớn. Ngang nhiên nói, tiến hành bầu cử quốc dân trên các đảo bãi xâm chiếm phi pháp tại Biển Đông, còn gào thét đó là công việc nội bộ của quốc gia, nói là, phải dùng vũ lực bảo vệ chủ quyền thần thánh không thể xâm phạm của đất nước mình. Điều đó chẳng phải là chống lại trời thì là cái gì. Liệu không thể đét đít chăng? Không cho bài học, từ nay trở đi liệu có ổn không? Không đánh bây giờ thì đợi đến khi nào? Chẳng phải là Biển Đông gần đây luôn luôn không bình yên, trước tiên là con khỉ Việt Nam cất tiếng trước, tiếp đó là Philippines cũng vội vội vàng vàng bắt đầu tuyên thệ chủ quyền, đồng thời còn mua về mấy chiếc quân hạm cũ rích, nói là phải dùng vũ lực bảo vệ cái mà chúng gọi là đảo bãi có chủ quyền không bị xâm phạm, làm đến nỗi Bộ Ngoại giao Trung Quốc phải đưa ra tiếng nói “mạnh mẽ ” ít thấy  đối với Philippines và lần đầu tiên dùng từ “xâm chiếm” để chỉ trích hành vi khiêu chiến của Philippines và sau đó Đài Loan đã còn cứng rắn hơn, không chỉ đưa ra tiếng nói cứng rắn với Philippines mà còn biểu thị sẽ cử bộ đội lục quân đến Biển Đông để bảo vệ chủ quyền.
Xem ra đây là lúc vất vả một lúc nhàn hạ suốt đời để giải quyết vấn đề Biển Đông. Tất nhiên con khỉ Việt Nam chắc chắn là mục tiêu tính toán đầu tiên, giết một kẻ trăm kẻ sợ mà! Ai bảo nó dính liền với Trung Quốc, ai bảo trong số 59 đảo bãi nó chiếm 29 cái, ai bảo nó thích chơi trội, không đánh nó, đánh ai...” Đọc thấy ngôn ngữ miệt thị VN, rõ ra rằng TQ muốn khiêu khích...
Trong khi đó, RFI loan tin rằng, theo báo chí Trung Quốc, hôm thứ hai 23/05/2011, một giàn khoan dầu khổng lồ hoạt động ở vùng nước sâu đã được một xưởng đóng tàu ở Thượng Hải bàn giao cho Tập đoàn Dầu khí ngoài khơi quốc gia Trung Quốc (CNOOC). Theo giới lãnh đạo tập đoàn này, sau khi được thử nghiệm, giàn khoan sẽ được đưa xuống Biển Đông để bắt đầu hoạt động từ tháng bảy tới đây.
Được đặt tên là CNOOC 981, giàn khoan này trị giá khoảng 6 tỷ nhân dân tệ, tương đương với hơn 900 triệu đô la. Với kích thước rộng bằng một sân bóng đá, giàn khoan này có thể hoạt động ở vùng có độ sâu 3000 mét, tức là gấp 6 lần năng lực của các giàn khoan hiện tại của Trung Quốc.
RFI ghi nhận, “Khi loan tin về giàn khoan khổng lồ này, báo chí Trung Quốc đã không ngần ngại nêu bật tham vọng của Bắc Kinh muốn làm chủ nguồn năng lượng từ đại dương, và cụ thể trong trường hợp này là tại vùng Biển Đông...”
Mặt khác, thông tấn Bee loan tin hôm 25-5-2011, rằng nhiều tàu cá đã bị tàu TQ Tịch thu tài sản tại Hoàng Sa.

image
Tàu đánh cá đang dừng lại ...

“Ngày 25/5, Biên phòng Quảng Ngãi cho biết vừa tiếp nhận tin báo của ngư dân đi trên tàu QNG 90016 TS xã Bình Châu, huyện Bình Sơn về việc bị tàu Trung Quốc kiểm soát và lấy đi tài sản khi đang đánh bắt tại khu vực đảo Hoàng Sa.
Theo lời của ông Phạm Hà, ngư dân đi trên tàu đánh cá trên thì trong khi đang hoạt động thì vào ngày 9/5, tàu bị tàu kiểm ngư Trung Quốc mang số hiệu 309 chạy đến và khống chế, bịt mắt 8 ngư dân trên tàu, sau đó thu giữ tài sản và cá… với tổng trị giá trên 200 triệu đồng.
Ngoài ra một số tàu cá khác của ngư dân Quảng Ngãi đang hành nghề trong khu vực trên cũng bị tàu kiểm ngư Trung Quốc đến khống chế và lấy tài  sản, ngư lưới cụ….”





No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.