Đó là tựa đề bức thư
của một bạn trẻ tên Nguyên Giang (30 tuổi), viết từ Sài Gòn, tôi đọc được trên
“net” do một người bạn gởi (đính kèm). Nội dung bức thư nầy, ngoài “ước
mơ cháy bỏng” được đến Mỹ để “tìm hiểu về nền văn hoá, chính trị,
giáo dục, kinh tế của nước này”, tác giả còn có nhiều câu hỏi nhờ các bậc chú
bác ở Mỹ giải thích.
Tưởng mọi chuyện đã
chìm vào quá khứ sau mấy thập niên qua Mỹ, nhưng bức thư đã gợi hứng để tôi viết
bài này gọi là tâm tình với bạn Nguyên Giang cũng như người Việt Nam trong nước.
Trước hết, bạn
Nguyên Giang hỏi: “Vì sao đồng bào tôi có mặt ở đây! Và sự ra đi này kéo
dài hơn một thế hệ rồi, mà đến bây giờ hằng ngày đi ngang qua Toà Đại Sứ Mỹ ở
Sài Gòn vẫn còn lũ lượt người chờ đợi một tấm vé đặt chân vào Mỹ! Dù
đất nước Việt Nam tôi im tiếng súng đã lâu…”.
Người Việt đến định
cư tại Mỹ gồm nhiều thành phần khác nhau, bằng nhiều con đường khác nhau. Từ
vượt biên, vượt biển, đoàn tụ, con lai…cho đến chương trình HO, phần lớn ra đi
vì một mục đích duy nhất: Tránh sự bức hại của cộng sản! Đến nay,
sau 41 năm, chiến tranh đã hết nhưng nhiều người Việt Nam còn muốn ra đi vì vẫn
thấy “khó thở” với nhà cầm quyền hiện nay. Chế độ CSVN, dù đã
thay đổi phần nào, dù có sơn phết dưới bất cứ một màu sắc hoa hoè nào, họ vẫn
là một chế độ độc tài, sắt máu và phi dân tộc.
Một ngày năm bốn
(54) cha bỏ quê ta
Chôn đã chôn sâu cắt
rốn bao nhiêu đời
…………………………………………………………..
Một ngày 75 con bỏ
nước ra đi
Hai mươi năm là hai
lần ta biệt xứ…
(1954-1975 cha bỏ
quê, con bỏ nước/Phạm Duy)
Đó là thảm cảnh của
người Việt Nam từ ngày có cộng sản. Trong lịch sử dân tộc, chưa bao
giờ người Việt Nam lại bất chấp tất cả, từ mạng sống đến nhà cửa ruộng vườn,
quê hương làng xóm… để ồ ạt ra đi như mấy thập niên vừa qua. Dù sinh
sau ngày Việt cộng cưỡng chiếm miền Nam nhưng với thực tế trước mắt, với dư luận
rộng rãi từ quần chúng và truyền thông, lý nào bạn Nguyên Giang không biết như
thế?!
Người Việt đến định
cư tại Mỹ như tôi khá đông. Và khi đến Mỹ, chúng tôi coi như được
“tái sinh” vào một cõi đời mới, rộng mở và tự do!
Vào khoảng tháng 5
năm 1990, sau thời gian chờ đợi và hoàn tất mọi thủ tục, gia đình tôi chuẩn bị
rời Việt Nam để đi Mỹ. Buổi sáng hôm ấy, ngồi đợi chuyến bay tại phi trường
Tân Sơn Nhất chúng tôi vừa mừng vừa lo. Mừng vì sắp tìm được tự do,
lo vì biết đâu sẽ có thay đổi vào phút chót. Dưới chế độ cộng sản
chuyện gì cũng có thể xẩy ra. Đã có người vào đến phi trường liền bị
đuổi lui. Lại có kẻ “khóc hổ ngươi, cười ra nước mắt” khi bị chặn tại chân
cầu thang máy bay vào phút cuối! Biết có những trường hợp như thế,
chúng tôi rất hồi hộp và bất an tuy đã được vào “phòng cách ly” đợi giờ lên máy
bay. Khi đã ngồi trên máy bay trực chỉ Thái Lan, mặc dầu niềm vui
đang tràn ngập tâm can, nhưng nỗi lo vẫn còn đó. Mãi đến khi rời máy
bay, đặt chân lên đất Thái, chúng tôi mới thở phào nhẹ nhỏm. Tôi nói
với vợ tôi: “Mình thoát rồi em ơi”!
Đó là điều mỉa mai
nhưng rất thật.
Tại sao từ bỏ quê
hương thân yêu và bà con ruột thịt để đến một nơi hoàn toàn xa lạ, “tứ cố vô thân”
mà lại gọi là “thoát”? Vâng, chúng tôi không “thoát” quê cha đất tổ
và bà con nội ngoại mà “thoát” chế độ cộng sản, một chế độ ngoại lai tàn bạo và
vô nhân tính. Sau khi giật sập chế độ VNCH, CSVN ra tay đánh gục
toàn bộ người miền Nam. Với chiến dịch đánh tư sản, đổi tiền, kiểm
kê tài sản…của Việt cộng, người miền Nam trở nên trắng tay, sống trong điêu đứng
và sợ hãi. Một người mỗi hoàn cảnh khắc nghiệt và mất mát khác nhau,
nhưng có điểm chung là mất tự do, nghèo đói và gia đình tan nát. Vì
là những quân nhân, công chức của chế độ VNCH, chúng tôi chịu nhiều cay đắng và
tủi nhục hơn ai cả: chồng đi tù, vợ con nheo nhóc thiếu thốn lại bị chế độ mới
kỳ thị và ức hiếp. Gần chín năm sau, tôi ra tù, hoàn cảnh lại thê thảm
hơn: thêm một miệng ăn trong cảnh khốn khổ, vợ con bữa cháo bữa khoai. Trong
thời gian “quản chế”, hằng ngày tôi phải trình diện công an địa phương, làm tạp
dịch tại phường….
Hết “quản chế” tôi vẫn chỉ là một phó thường dân
thất nghiệp không biết làm gì để sống! Đa số chúng tôi gia nhập đội
ngũ xe thồ (xe đạp), xích lô, bốc vác trong điều kiện ăn uống thiếu thốn, sức
khoẻ hao mòn. Cuộc sống khốn khó như thế nhưng chúng tôi nào được
yên thân. Hễ có biến cố lễ lượt nào quan trọng, chúng tôi bị tập
trung về công an phường hay thành phố đề ngừa “phản động”! Từ bỏ được
cuộc sống bấp bênh, nghèo khổ và đầy đe doạ như thế, chúng tôi không mừng sao
được! Tránh được bàn tay sắt của một chế độ hà khắc như chế độ CSVN,
chúng tôi thật sự đã “thoát” cảnh địa ngục trần gian!
Khi đến được Mỹ
chúng tôi thật sự được đổi đời một cách toàn diện. Trên quê hương Việt
Nam, chúng tôi bị những người cầm quyền đồng chủng bạc đãi và thù hằn. Khi
qua đến Mỹ, chúng tôi được những người “dị chủng” tiếp đón nồng hậu, thân mật,
chuẩn bị cho chúng tôi mọi thứ chu đáo. Ở Việt Nam, mang thân cựu tù
khố rách áo ôm, đi đâu chẳng ai thèm ngó, chiếc xe đạp cà tàng không có mà
đi. Qua Mỹ, năm bảy chiếc xe hơi nghênh đón tại phi trường. Về
tới nơi, nhà cửa đã có sẵn. Các hội thiện đã nhận tiền từ
chính phủ Mỹ lo thuê nhà và trang bị mọi phương tiện cho đời sống chúng tôi, từ
thực phẩm, đến chăn nệm, bàn ghế, nồi niêu soong chảo, chén bát…Từ những kẻ “vô
sản”, phút chốc chúng tôi có tất cả! Đáng phục và cảm động
thay lòng nhân đạo và sự chu đáo của người Mỹ.
Bạn Nguyên Giang viết: “Tôi
muốn đến Mỹ xem coi có phải là Thiên Đường không? Mà đồng bào tôi, bạn bè tôi
sau khi định cư vài năm có trở vể thăm quê, họ như một con người khác! Lịch
sự, nhã nhặn! Có kiến thức giỏi giang hơn rất nhiều!!! Tôi
tự hỏi điều gì đã làm nên đôi hia bảy dặm đó?”
Dễ hiểu thôi, bạn. Người
ta nói: “chế độ nào, quần chúng đó”. Với chủ trương “hồng hơn
chuyên”, chế độ CSVN đã đặt mọi ưu tiên vào sự tuyên truyền ca tụng bác và đảng. Họ
đào tạo các cấp lãnh đạo nhà nước và trường học dựa trên ý thức chính trị đó (hồng),
kiến thức phổ thông hoặc ngành nghề chuyên môn (chuyên) chỉ là thứ yếu. Với
chủ trương như thế, làm sao người Việt Nam có kiến thức bằng người ta được? Với
cái gọi là “bạo lực cách mạng”, CSVN sẵn sàng thủ tiêu, bỏ tù, trù dập…những ai
không tuân phục họ. Họ khống chế xã hội bằng cách tạo sự nghi ngờ,
mâu thuẩn giữa các thành phần dân chúng, kể cả cha mẹ, vợ chồng, con cái trong
gia đình. Với cuộc sống rình rập, sẵn sàng để hại nhau như thế, làm
sao người Việt Nam có sự “nhã nhặn”, “lịch sự” với nhau được?
Nước Mỹ chỉ có
“chuyên”, không hề có “hồng”. Họ chuộng tự do và dân chủ,
không ai có thể buộc họ phải tôn sùng bất cứ một chính phủ hoặc một lãnh tụ nào. Tại
Mỹ, mọi người bất cứ tuổi nào cũng có thể đi học. Chính phủ khuyến học
bằng cách trợ giúp tài chánh (Finacial Aid). Rất nhiều người Việt tị nạn lúc đầu đi học cốt để kiếm tiền, nhưng cũng nhờ đó mà tiến lên, nếu không
thì kiến thức cũng được mở rộng. Trường đại học Mỹ chỉ cung cấp kiến
thức phổ thông, đào tạo chuyên gia các ngành nghề một cách biệt lập và thấu
đáo, không hề bị áp lực từ chính quyền, không hề nhồi nhét một chủ thuyết chính
trị nào. Vì thế, người Mỹ (kể cả người Mỹ gốc Việt) “có kiến thức giỏi
giang” hơn người trong nước là điều quá dễ hiểu.
“Nhập sông tuỳ khúc,
nhập gia tuỳ tục”. Dù muốn hay không, người Việt định cư tại Mỹ cũng
phải học cách sống văn minh lịch sự của của dân bản xứ. Hồi mới qua
Mỹ, gia đình tôi được người chồng Mỹ của một chị bạn chở đi Reno chơi. Dọc
đường tôi mắc tiểu nên nói với ông ta:
“Tôi muốn đi tiểu”. Ông
ta trả lời OK, OK. Tuy OK nhưng ông ta cứ tiếp tục chạy hoài. Không
thấy ông ta dừng xe, tôi nói lại lần thứ hai, sự việc vẫn xẩy ra như thế. Tôi
giận và bực bội quá chừng nhưng đành “nín”. Mãi đến khi ông ta ghé
vào một nơi có nhà cầu (sau này tôi mới biết đó là Rest Area) ông ta mới ngừng
lại để tôi xả bầu tâm sự. Tôi cứ tưởng giữa đồi núi bạt ngàn cây
thông không có bóng người, người ta có thể đi tiểu chỗ nào cũng được!
Ở Mỹ không có chuyện
đái bậy như ở Việt Nam. Năm 2003 vợ chồng tôi về Việt Nam có đem
theo đứa con gái út tuổi teen, nói tiếng Anh giỏi hơn tiếng Việt. Một
tối nọ chúng tôi đi taxi qua cầu Mới ở Huế, khi vừa qua khỏi cầu con gái tôi la
lên: “Dad, look. It’s yucky! Unbelievable”! Nhìn ra cửa
xe tôi thấy một người đàn ông đang đứng đái tự nhiên bên vệ đường!
Một lần khác, cá
nhân tôi được một người Mỹ trong hội thiện nguyện chở đi Lassen Vocanic National Park
chơi (Bắc California). Khi đang lội bộ leo đồi (đồi trọc) để đến miệng
núi lửa (đã ngưng hoạt động), theo thói quen khi còn ở Việt Nam, tôi vất tàn
thuốc xuống đường. Người bảo trợ không nói gì nhưng cúi xuống nhặt
tàn thuốc của tôi lên, dụi cho tắt lửa rồi bỏ vào túi quần. Khi đến
chỗ thùng rác, ông ta lấy nó ra bỏ vào! Tôi ngượng chín người. Và
từ đó tôi buộc phải học theo lề thói văn minh sạch sẽ của người Mỹ. Ở
Mỹ không có chuyện vất rác bừa bãi như tại Việt Nam. Muốn mua đồ ăn
hay làm bất cứ một loại giấy tờ dịch vụ gì…đều phải sắp hàng, “first come first
serve”, tuyệt đối không có chuyện chen lấn giành giật cò cáp tay trong tay
ngoài như ở Việt Nam.
Đã hơn hai mươi sáu năm ở Mỹ, vừa đi học vừa
đi làm, chắc chắn tôi đã là con người khác hẳn so với gần ba thập niên trước
đây khi còn ở quê nhà. Nếu đem những lề thói sinh hoạt của Mỹ ấy về
áp dụng tại Việt Nam, chắc chắn tôi sẽ trở thành một kẻ xa lạ đối với người
trong nước. Chẳng có “đôi hia bảy dặm” nào cả, đó chỉ là sự thay
đổi tự nhiên theo môi trường sống. Nhờ được “tắm nước trong” nên
chúng tôi mới sạch sẽ, nếu cứ bị “tắm nước đục” lâu nay như người trong nước
làm sao con người không lấm lem?
Chế độ CSVN là một
ao nước đục mà toàn dân Việt Nam buộc phải ngụp lặn trong đó gần cả thế kỷ,
diêm dúa và mất vệ sinh là điều khó tránh. Chịu ảnh hưởng nặng nề của
CSVN, một chế độ mà sự tồn tại nhờ vào sự trí trá, bạo lực, và tham nhũng, hiện
nay người Việt Nam nổi tiếng khắp thế giới về nạn bạo hành, ăn cắp, cướp giật,
buôn lậu…là điều không lạ. (Viết như thế, tôi xin lỗi những người Việt trong nước
đã vượt được hoàn cảnh, “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”).
Bạn Giang “muốn
gặp những người cùng lứa tuổi tôi là Người Mỹ Gốc Việt thử xem cách xa hai nửa
bán cầu, tuổi trẻ có gì giống và khác nhau?”. Vấn đề này vừa dễ vừa
khó. Tuổi trẻ hải ngoại là một thành phần thuần nhất, đại đa số thuộc
thế hệ một rưỡi hoặc thế hệ thứ hai, con cháu của người Việt Nam di tản thuộc
thế hệ thứ nhất. Tuổi trẻ trong nước là ai? Là các công tử
đỏ? Là con cháu của các đại gia? Hoặc giới bình dân, thành thị cũng
như nông thôn? Bạn Nguyên Giang thuộc giới tuổi trẻ nào? Nếu
không phân định rạch ròi, làm sao tránh được một sự so sánh khập khễnh? Thôi,
để có thể giúp bạn Nguyên Giang có cái nhìn tổng quát, cứ coi tuổi trẻ Việt Nam
một như một thành phần duy nhất để nói chuyện.
Tuổi trẻ trong và
ngoài nước giống nhau vì họ đều là người Việt Nam, cùng máu đỏ, da vàng, tóc
đen. Dù đã là người Mỹ nhưng tuổi trẻ ở đây vẫn mang họ (last names)
Việt Nam, dù tên (first names) có thể đổi; vẫn chuộng thức ăn Việt Nam, vẫn gắn
bó với gia đình cha mẹ. Nhưng những cái giống nhau mang tính huyết
thống và hình thức ấy không bù được những khác biệt sâu sắc giữa những người trẻ
ở trong và ngoài nước.
Sự khác biệt ấy bắt
nguồn từ biến cố nghiệt ngã 30 tháng Tư năm 1975.
Sau ngày 30 tháng Tư
ấy, khi chưa có chương trình tái định cư ồ ạt nhưng với chính sách phân biệt,
chia rẽ dân tộc của “bên thắng cuộc”, hố ngăn cách giữa tuổi trẻ cùng dòng giống
đã hiện rõ: Một bên là con cháu của thành phần “cách mạng”, bên kia là con
cháu của “nguỵ quân nguỵ quyền” và dân miền Nam “phản động”. Với chủ
trương phân biệt nầy, con cháu chúng tôi đã bị đẩy ra bên lề xã hội. Một
số lớn tuổi thì thất học, phải cùng mẹ để kiếm sống và nuôi cha đang ở
tù. Số nhỏ tuổi được đi học nhưng bị phân biệt xa lánh. Năm
1977 tôi (khi còn ngồi tù) nhận được một lá thư của bà xã (gởi chui) than rằng
thằng B., con trai đầu của chúng tôi khi đi học bị bạn trong lớp tẩy chay: “Thằng
đó con đại uý nguỵ, đừng chơi”! Nếu không có sự tuyên truyền nhồi sọ
của người lớn, con nít 5-6 tuổi, với sự trong trắng ngây thơ của chúng, làm sao
biết những chuyện ấy?! Làm sao chúng có “lập trường thù-bạn” rạch ròi như chủ
trương của tập đoàn Việt cộng tàn độc và phi dân tộc?!
Thời thế đổi thay,
những đứa trẻ bị trù dập và coi rẻ ấy đã cùng cha mẹ rời bỏ đất nước. Đến
Mỹ, họ như cá gặp nước, mặc sức tung hoành. Chỉ chưa tới một thập
niên, vượt qua mọi trở ngại về ngôn ngữ, đa số họ đã có mặt trong các trường đại
học trên khắp nước Mỹ. Hiện nay, sau gần ba thập niên, những đứa trẻ
khi còn ở Việt Nam bị bạc đãi, bị thất học, hoặc thi đại học đậu nhưng không được
phép nhập học vì lý lịch của cha… đã thành danh và có cuộc sống vững
vàng. Số con em của người Việt trên đất Mỹ trở thành Tiến sĩ, Bác sĩ
y khoa, Dược sĩ, Nha sĩ, Kỹ sư, Luật sư, Thầy giáo cũng như ông nầy bà nọ trong
các ngành nghề…đếm không hết.
Về giáo dục, nước Mỹ chủ trương đào tạo nhân
tài chung, không ưu tiên cho một thành phần nào, tất cả mọi người đều có thể sắp
hàng chạy đua. Ai giỏi chạy đến đích, họ hoan nghênh và xử dụng. CSVN
ngược lại, để nắm giữ chính quyền lâu dài, họ có “diện chánh sách” giành ưu
tiên cho con cháu của họ, người ngoài khó lọt vào. Nhờ nền giáo dục
trong sáng và công bằng của Mỹ, giới trẻ Việt Nam đã chen chân dành được những
vị trí xứng đáng trong xã hội trong khi một số lớn người bản xứ phải dựa vào trợ
cấp xã hội, hoặc đi làm với đồng lương căn bản (vì lười không chịu “chạy”)! Theo
tôi, đó mới là thiên đường, là đất hứa thật sự (Promised Land) mà chúng tôi cảm
nhận và bạn Nguyên Giang muốn biết.
Giới trẻ Việt Nam tại
hải ngoại rất trong sáng, có nhiều kiến thức mang tầm quốc tế và thời đại, và đặc
biệt họ là những người RẤT TỰ DO, không nô lệ một chủ thuyết hoặc hệ tư tưởng
nào. Tuổi trẻ trong nước, lớn lên hấp thụ giáo dục xã hội chủ nghĩa (phải
học về chủ thuyết Marxist-Leninist), làm việc với chế độ CSVN, một chế độ dựa
trên chủ thuyết ngoại lai ấy nên không ít trong số họ cũng chỉ là những kẻ “bị
cầm tù trong ý thức hệ cũ” (Imprisoned in an old ideology/Lý Quang Diệu).
Tuổi trẻ Việt Nam tại
Mỹ phần lớn có trình độ học vấn cao hơn cha mẹ của họ, đã hoà nhập vào xã hội Mỹ
dễ và sâu hơn cha mẹ của họ, đã học hỏi những điều hay trong lối sống Mỹ nhiều
hơn cha mẹ họ. Như đã trình bày phần trên, cha mẹ họ đã khác xa so với
những người cùng thế hệ trong nước thì họ đương nhiên phải khác với giới trẻ tại
Việt Nam. Cho dù một số thanh niên tại các thành phố trong nước, dựa
vào thế lực của cha mẹ, có nhà cao cửa lớn, đua đòi trưng diện nào là “xe khủng”,
“điện thoại và đồng hồ xịn”, quần áo bảnh bao hào nhoáng…thì đó cũng chỉ là lớp
sơn loè loẹt trước mặt tiền của một căn nhà đang rệu rã và đầy xú uế bên trong.
Lớp già chúng tôi,
tuy đã thay đổi nhiều nhưng vẫn còn đậm chất Việt Nam, dễ thông cảm với những
điều kém văn minh, thiếu lịch sự của người trong nước. Nhưng giới trẻ
con em chúng tôi đã Mỹ hoá nhiều, “chất Việt Nam” không còn bao nhiêu nên lối sống
chụp giật, bừa bãi, mất vệ sinh…của người trong nước, kể cả giới trẻ, họ khó
dung nạp và hoà đồng được. Đó có thể là một trong những lý do
tại sao đa số du học sinh Việt Nam tại Mỹ không muốn về nước sau khi tốt nghiệp.
Xin đừng nghĩ tôi
nói xấu người trong nước. Xin đừng phủ chụp tôi bêu rếu quê
hương. Sự khác biệt giữa người trong nước và kiều bào hải ngoại
nói chung là rất rõ ràng. Nguyên nhân của sự khác biệt ấy cũng rõ
không kém. Trước khi có cộng sản, người Việt Nam, kể cả người Việt
Nam dưới thời VNCH không như vậy. Chỉ có những người đã sống khá lâu
với hai đất nước, hai xã hội, hai thể chế chính trị Mỹ và Việt Nam (cộng sản) mới
có thể cảm nhận được những điều nầy một cách thấu đáo. Nếu đến Mỹ
trong một thời gian ngắn để du lịch hoặc thăm viếng, người ta (nhất là giới trẻ)
khó mà hiểu hết được.
Nhưng, nếu có thể, bạn
Nguyên Giang nên “Cỡi ngựa xem hoa” một chuyến, cũng thích thú và đáng giá lắm. Chúc
bạn toại nguyện.
Mùa 30 tháng Tư, Năm
2016
ĐỊNH NGUYÊN
***
Tôi muốn được đặt
chân tới Mỹ!
Đó là điều mơ-ước cháy-bỏng của tôi từ khi biết nhận- thức sau khi rời Trung-Học để bước vào đời! Vì sao ư? Để tôi tìm hiểu về nền văn-hóa, chính-trị, giáo-dục, kinh -ế của nước này. Để tôi tự trả lời cho nhiều câu hỏi cứ thôi-thúc trong đầu mình bao nhiêu năm qua, từ khi tôi biết nhận-thức về đời sống!
Tôi muốn đến Mỹ, để tôi hỏi vì sao đồng-bào tôi có mặt ở đây! Và sự ra đi này kéo dài hơn một thế-hệ rồi, mà đến bây giờ hàng ngày đi ngang Tòa Đại-Sứ Mỹ ở Sài-Gòn vẫn còn lũ-lượt người chờ đợi một tấm vé đặt chân vào Mỹ! Dù đất nước Việt tôi im tiếng súng đã lâu! Từ khi tôi chưa chào đời!!!
Tôi muốn đến Mỹ xem coi có phải đó là Thiên-Đường không? Mà đồng-bào tôi, bạn bè tôi sau khi định-cư vài năm có trở về thăm quê, họ như một con người khác! Lịch-sự, nhã-nhặn! Có kiến-thức giỏi-giang hơn rất nhiều!!! Tôi tự hỏi điều gì đã làm nên đôi hia bảy dăm đó?
Tôi muốn đi để hỏi các cô gái lấy chồng“Việt Kiều Mỹ” niềm vui rạng-ngời hơn các cô gái phải bán thân đi Đài- Loan, Hàn-Quốc, Campuchia?
Tôi muốn đi để thấy, để biết Tổng-Thống Mỹ có phải ông Trời không? Mà sao cả thế-giới phải nghe-ngóng, chờ-đợi mỗi mùa bầu-cử Tổng-Thống Mỹ?
Và tôi muốn đi để hỏi các Chú Bác những chiến-hữu của Ba tôi ngày xưa, được chìa khóa HO để đến thiên-đường nước Mỹ! Có còn nhớ đến bạn bè chiến hữu, quê hương hay không? Mà sao ai cũng chen chân bỏ lại“chùm khế ngọt!" mà hân-hoan làm kẻ lưu-vong???
Tôi muốn gặp những người cùng lứa tuổi tôi là Người Mỹ Gốc Việt để thử xem cách xa hai nửa bán cầu, tuổi trẻ có gì giống và khác nhau?
Cuối cùng, tôi muốn đi để xem vì sao, hấp lực gì mà hàng triệu người miền Nam đổ xô ra biển không định-hướng những năm sau 1975 đến những năm 1990 và tiếp-tục đến bây giờ bằng nhiều cách?
Nhưng đường đến nước
Mỹ với mình chắc xa diệu-vợi! Thôi thì các Chú, Bác anh em đồng-bào ở Mỹ có ai
còn tâm- tình với những người bên này vui lòng trả-lời dùm tôi, một thanh-niên
30 tuổi những câu hỏi vừa nêu, để tôi khỏi khắc- khoải về một nước Mỹ vô cùng lạ-lẫm,
và thần-kỳ! Nếu vậy, thì âu cũng là một niềm vui lớn rồi! Chứ chưa dám nghĩ
ngày nào đó mình đạt chân đến Mỹ quốc!!!
Mong lắm thay!
Nguyên Giang
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.