Friday, April 22, 2016

Prince: Gia tài để lại

image
Những bông hoa đặt trên áo thun có chữ ký của các fan hâm mộ huyền thoại âm nhạc Prince ở nơi tưởng niệm tạm thời bên ngoài nhà hát Apollo ở New York, thứ Sáu ngày 22 tháng 4 năm 2016.

Cái chết đột ngột của Prince ở Minnesota, Hoa Kỳ, hôm thứ Năm 21/4/2016 đã gây chấn động trong giới hâm mộ trên toàn thế giới. Qua các phương tiện truyền thông xã hội, nhiều người bày tỏ niềm thương tiếc khôn nguôi trước sự ra đi của người mà giới phê bình miêu tả là một nhạc sĩ thiên tài, ‘chỉ có một trong một thế hệ’. Nói chuyện với báo chí không lâu sau khi tin dữ loan truyền, Tổng Thống Mỹ Barack Obama nói : “Thế giới đã mất đi một biểu tượng của sự sáng tạo. Michelle và tôi xin cùng hàng triệu fan trên khắp thế giới, chia sẻ nỗi đau buồn sâu sắc về sự ra đi của Prince.”

news politics barack obama press conference
Thế giới vẫn chưa hết bàng hoàng về sự ra đi của Prince, một nghệ sĩ đa tài, không chỉ là một ca sĩ, mà còn là nhà sáng tác, sản xuất nhạc và là một nghệ sĩ đàn guitar đặc biệt điêu luyện. Cái chết của ‘siêu sao âm nhạc’ hôm thứ Năm vừa qua ở Chanhassen, bang Minnesota, lan truyền với tốc độ chóng mặt trên các trang mạng xã hội.

image
Tường trình về cái chết đột ngột của Prince, đài truyền hình CNN nói phản ứng của giới hâm mộ diễn tiến theo các giai đoạn tiêu biểu của sự tiếc thương: chối bỏ là tin dữ thật sự xảy ra, giận dữ, nhận thức nhưng vẫn bám víu vào hy vọng, rồi rơi vào tình trạng trầm cảm. Nhưng giai đoạn cuối cùng, là chấp nhận thì có lẽ phải chờ thêm một thời gian nữa.

image
Tờ New York Times viết “Prince ra đi để lại một đời ký ức và những thành quả tuyệt vời. 

Ông được coi là một thiên tài, một nghệ sĩ có viễn kiến trong thế giới âm nhạc, sự ra đi của ông đã để lại niềm thương tiếc khôn nguôi cho rất nhiều người.”

image
Biểu lộ niềm đau buồn sâu xa trên mạng, có người miêu tả cảm xúc của họ nói rằng cái chết của Prince khiến họ cảm thấy như “nghe tiếng khóc của những con chim bồ câu”, là tựa đề của một ca khúc nổi tiếng khác của Prince, tiếng Anh là “When Doves Cry”- Khi những con bồ câu khóc.

image
Cái chết của Prince, và những phản ứng của công chúng tiếp theo sau đã khơi lại những cảm xúc sâu xa trong giới hâm mộ tương tự như sau sự ra đi của một huyền thoại âm nhạc khác, là Michael Jackson.

image
Nhiều người đã tức thời đổ xô nhau kéo tới các cửa tiệm bán nhạc cũ để tìm mua những dĩa nhựa của Prince và những kỷ vật khác. Có giá nhất là những dĩa nhạc của album Purple Rain. CNN tường trình một fan của Prince ở Los Angeles lái xe tới tiệm Amoeba Music để mua dĩa vinyl Purple Rain, bà lái xe mà không cầm được nước mắt tuôn tràn. Bà Kaleena Zanders ca ngợi sức sáng tạo của Prince và nói:

image

“Nói tới Prince, là nói tới tương lai bởi vì ông đã thay đổi cả âm nhạc và mọi người trong thế giới âm nhạc. Ông đã ảnh hưởng tới mỗi người, tôi tin rằng Prince tượng trưng cho tương lai của chúng ta, và tương lai đó một phần nào đó và theo cách nào đó, đã chết đi theo ông.”

Tiểu sử

disney prince muppets writing prince rogers nelson
Tên thật là Prince Rogers Nelson, Prince bắt đầu sáng tác từ rất sớm. Ông cho ra mắt album đầu tay “For You” vào năm 1978, khi mới lên 19 tuổi. Trong những ca khúc nổi tiếng khác sau đó có nhạc phẩm "1999" "Little Red Corvette" và "Purple Rain" - dịch nôm na là “Mưa Tím”. Ca khúc Purple Rain đã trở thành biểu tượng của Prince và màu tím cũng từ đó luôn luôn được liên kết với nhạc sĩ thiên tài có nhiều nữ tính được một số người mệnh danh là “The Purple One” -  Purple Rain cũng là chủ đề của album cùng tên và của một bộ phim mang tính đột phá vào năm 1984.

Ngoài Purple Rain, Prince đã trổ tài diễn xuất trong hai bộ phim khác là  "Under the Cherry Moon" và "Graffiti Bridge."

Sức sáng tác của Prince vô cùng dồi dào. Từ năm 1985 tới 1992, Prince đã cho ra mắt 8 album, theo đà mỗi năm một album, kể cả nhạc cho phim Batman của Tim Burton.

prince chris rock prince rogers nelson
Trong sự nghiệp âm nhạc kéo dài nhiều thập niên, người nghệ sĩ tài hoa này đã đạt những thành tựu đáng nể. Prince đã bán được hơn 100 triệu album trên khắp thế giới, 7 lần được trao giải Grammy sau 30 lần được đề cử, Prince còn đoạt được giải Oscar cho “Ca khúc trong phim hay nhất” cho phim "Purple Rain." Và năm 2004, Prince được lưu danh tại Sảnh đường Danh vọng nhạc Rock and Roll, và với thành tích này, tên tuổi của Prince sẽ còn được nhiều thế hệ tương lai biết đến, như một nghệ sĩ đã để lại một gia tài văn hoá đồ sộ, một nghệ sĩ đã bứt phá mọi rào cản trong đời tư và trong sự nghiệp, không ngừng tranh đấu cho quyền tự do sáng tạo.

Prince là nghệ sĩ mới nhất trong một danh sách khá dài các nghệ sĩ đã từ bỏ cuộc chơi trong mấy tháng đầu năm nay. Quả vậy năm 2016 là một năm nhiều tang tóc đối với thế giới âm nhạc và giải trí. Trên danh sách các nghệ sĩ lớn đã ra đi tính cho tới tháng Tư này, còn có David Bowie, qua đời ở tuổi 69, Alan Rickman nằm 69 tuổi, và gần hơn là Doris Roberts, 90 tuổi.

prince prince rogers nelson
Tờ New York Times nói những nghệ sĩ huyền thoại này đã ra đi, nhưng những tác phẩm của họ còn sống và tên tuổi của họ sẽ còn được nhiều thế hệ tương lai nhắc đến.



Hoài Hương

prince prince rogers nelson

Tiền nước nào có in chữ “tình dục”?
Vì sao nhiều người nổi tiếng qua đời năm 2016?
R.I.P: Prince Rogers Nelson
Mười năm qua gió thổi đồi tây
Ngoại giao Mỹ nói gì với sinh viên VN?
Nhà hàng 'Uncle Ho': 2 tuần phải đổi tên 3 lần
John Doe: nạn nhân của Minh Béo công khai tin nhắn...
Chuyện tình báo trong The Sympathizer
Đừng sợ hãi người tị nạn
Giải mã sự tụt hậu của Việt Nam
Những nhận thức cần cho một xã hội dân chủ
Cẩm nang cho những thói quen lành mạnh trên web
Phỏng vấn Giáo sư Peter Zinoman về Việt Nam học ở 
Uber ra mắt dịch vụ ‘xe ôm’ tại Việt Nam
Người Mỹ 'phải nhìn khác về chiến tranh VN'
Ranh giới mỏng manh giữa tự tin và tự mãn
Khi sự thân mật đi quá lố
Chuyến đi Việt Nam làm tôi ghét cộng sản
Một người Canada gốc Việt làm đẹp cho các siêu sao...
Kinh hoàng khi răng bị vỡ

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.