Wednesday, April 20, 2016

Người Mỹ 'phải nhìn khác về chiến tranh VN'

image
Nhà văn Viet Thanh Nguyen
Sự kiện tác giả người Mỹ gốc Việt chiến thắng hạng mục Tiểu thuyết của giải thưởng danh giá Pulitzer 2016 đã đem lại niềm tự hào cho cộng đồng người Việt trong ngoài nước.

image
Những người đã đọc tiểu thuyết The Sympathizer của ông Viet Thanh Nguyen (Nguyễn Thanh Việt) nhận định đây là khoảnh khắc bước ngoặt trong văn chương Mỹ, hứa hẹn góc nhìn của người Việt về Chiến tranh Việt Nam sẽ nổi bật hơn trong dòng chính của phương Tây.

Nhưng chưa rõ liệu tiểu thuyết sẽ có thể được dịch và in chính thức ở Việt Nam hay không.

image
Tiểu thuyết đầu tay The Sympathizer của ông Viet Thanh Nguyen, đang dạy ngành Nghiên cứu Hoa Kỳ và Sắc tộc ở Đại học Nam California, đã được giải Pulitzer hạng mục tiểu thuyết.

Nhà văn người Mỹ gốc Việt Vu Tran, dạy văn học ở Đại học Chicago, nhận xét đây là “giây phút bước ngoặt cho văn học Mỹ”.

“Hy vọng độc giả ở Mỹ và nước ngoài giờ đây sẽ có cái nhìn sâu sắc, rộng lớn hơn về giai đoạn lịch sử chung này, khi đọc cuốn The Sympathizer, và các tác phẩm của nhiều tác giả người Việt khác.”

Ông Vu Tran, sinh năm 1975 tại Sài Gòn và cùng gia đình sang Mỹ năm 1980, có tiểu thuyết đầu tay Dragonfish.

Hai tác phẩm đầu tay của Viet Thanh Nguyen và Vu Tran có điểm chung là cùng đánh giá di sản Chiến tranh Việt Nam, cùng lọt vào danh sách bình chọn 2015 của báo New York Times.

image
Ông Vu Tran đánh giá tác giả Viet Thanh Nguyen “đã tạo ra bước ngoặt để người Việt Nam và người Mỹ gốc Việt có thể chủ động hơn trong việc kể về cuộc xung đột này”.

Tiên phong

Trong khi đó, nhà văn Nguyễn Quí Đức, đã nhiều năm sống ở Mỹ trước khi về Hà Nội, nói ông Viet Thanh Nguyen là một trong những người “tiên phong”.


Ông Viet đã “thúc đẩy người Việt hải ngoại viết lại các câu chuyện của mình, và cuốn sách này là một tác phẩm quan trọng giúp giải thích tâm lý nhiều người trong cuộc chiến”.

image
Loan báo giải Pulitzer tại Đại học Columbia, New York, ngày 18/4
Trong các phỏng vấn với truyền thông Mỹ, ông Viet Thanh Nguyen cho biết ông bắt đầu viết văn từ khi còn là sinh viên nhưng rồi dừng lại để học lấy bằng tiến sĩ và đi dạy.

Sau khi đã ổn định công tác nghiên cứu ở đại học, ông quay lại đam mê văn chương.

Ông đưa cho người môi giới một tuyển tập truyện ngắn, nhưng được khuyên phải viết tiểu thuyết nếu muốn bán được sách.

Tiểu thuyết The Sympathizer được ông viết suốt hai năm, được nhà xuất bản Grove/Atlantic mua vào cuối năm 2013.

Trên trang web của mình, ông Viet Thanh Nguyen cho biết: “Khi tôi lớn, tôi đọc sách, xem phim về Chiến tranh Việt Nam của Mỹ, nhưng rất ít điều nói về người Việt, họ được mô tả theo lối mòn, làm nền cho người hùng Mỹ.”

image
The Sympathizer viết về cộng đồng người Việt tỵ nạn thời hậu chiến, với một nửa câu chuyện diễn ra trên đất Mỹ và nửa kia bên Đông Nam Á.

Ông Vũ-Đức Vượng, một nhà báo tại Mỹ, nhận xét: “The Sympathizer khẳng định lại chỗ đứng của những người một thời tất tả chạy trốn đến khi tìm được chỗ đứng –dù là còn mong manh và chưa thoát khỏi vòng kim cô của cuộc chiến-- trong một xã hội đa dạng, Tây phương và khá dân chủ.”

image
Nhà văn Aimee Phan, tác giả cuốn The Reeducation of Cherry Truong, cũng khen ngợi rằng tác phẩm là “cách trả lời thông minh, mạch lạc và đôi khi gay gắt trước những quan điểm và phê bình về Chiến tranh Việt Nam”.

“Cuốn sách nêu bật vai trò và trải nghiệm phức tạp của người Việt, vốn thường bị mô tả theo mô hình rập khuôn, hay đóng vai phụ trong các câu chuyện, đặc biệt tại Mỹ.”

Được in ở Việt Nam?

Nhiều tờ báo ở Việt Nam đã nhanh chóng đưa tin về sự kiện.

Tuy vậy, với nội dung về một điệp viên cộng sản được cài vào hàng ngũ Việt Nam Cộng Hòa và sau đó sang Mỹ để theo dõi một nhóm “phản động”, chưa rõ tác phẩm có thể được in tại Việt Nam hay không.

Ông Vũ-Đức Vượng nói: “Việc dịch cuốn tiểu thuyết này sang tiếng Việt, tuy không khó nhưng để được phát hành chính thức tại Việt Nam cho người Việt đọc, tôi e là còn khó khả thi trong lúc này.”

image
“Nhìn vào chi tiết thì nội dung có những điểm mà chính quyền trong nước hiện thời khó có thể chấp nhận; còn nhìn vào chỗ đứng của The Sympathizer trên văn đàn thế giới thì tôi nghĩ không khí văn hóa cũng như chính trị trong nước chưa cởi mở đủ để rộng tay đón tác phẩm này.”

Ông Vượng nói: “Có thể là tôi chẩn đoán sai về tình hình trong nước, nhưng nếu tôi sai thì cũng là một điều đáng mừng cho dân tộc mình.”

Nhận xét chung về ảnh hưởng của The Sympathizer, nhà văn Aimee Phan nói: “Tiểu thuyết này có thể mở lại một cuộc đối thoại lớn hơn về dư âm cuộc chiến. Thực sự, góc nhìn của người Việt xứng đáng được phân tích.”

Lê Quỳnh

war gore vietnam dead presidents hughes brothers

Ranh giới mỏng manh giữa tự tin và tự mãn
Khi sự thân mật đi quá lố
Chuyến đi Việt Nam làm tôi ghét cộng sản
Một người Canada gốc Việt làm đẹp cho các siêu sao...
Kinh hoàng khi răng bị vỡ
Hồn ma có thật hay không?
Nguyễn Viết Dũng rời nhà tù nhỏ với cờ va...
Nhà hàng 'Uncle Ho' đổi tên thành "Bia Hôi"
Người Việt ở Úc phản đối nhà hàng 'Uncle Ho'
Đảng CSVN vi hiến và coi thường nhân dân
Can đảm và sáng suốt
Người Việt đầu tiên trong ‘Hồ sơ Panama’
Panama: Cách giấu tài sản, trốn thuế
Trang điểm cưới nói gì về Nhật?
Hồ sơ Panama 'là do tin tặc'
Nhiều điều thú vị của biểu tượng @
Những khoa học gia tin vào Thiên Chúa
Bụng bự
Kinh tế Houston: Những ngày mây xám
Hôn chân người lạ có ý nghĩa gì?

2 comments:

  1. Chúa Nhật 24/04/16 tại Dallas - Texas, Tôi, dù bị đòn tù khủng bốvc-csvn hành hạ, nữ luật sư miễn phí Victoria Kim- Bùi Kim Thành cùng hằng triệu Dân oan VN đang TỊ NẠN ở HOA KỲ luôn xử dụng vủ khí SỰ THẬT với lòng KÍNH TRI ÂN HOA KỲ đã luôn giương cao ngọn cờ HOA KỲ - VNCH của chính BÊN CHIẾN THẮNG ( BCT) quyết ĐẬP TAN TÁC chế độ xhcn ác ôn lẫn bầy quỷ quáo thú khủng bốvc- ác đảng cướp csvn và đám tay sai nằm vùng, nghiệt súc, đốn mạt như kiểu báo đài HẢI NGOẠI BỊ nhiễm nọc tặc hồ chết ma gian, tham, dâm ác phải BỊ GIÃY CHẾT THÃM ĐỀN TỘI ÁC ở 18 tầng địa ngục cả bầy bởi chính SỰ THẬT TỘI ÁC ghê rợn của khủng bốvc-csvn đã, đang gây án khắp nơi.

    HUYẾT TÂM THƯ BẢO VỆ HOA KỲ bằng SỰ THẬT

    Kính gửi Tổng thống Barack Obama và các cấp có thẫm quyền,

    Trước SỰ THẬT TỘI ÁC man rợ, siêu bịp ác do khủng bốvc-csvn luôn TRẢ THÙ HOA KỲ- ĐẾ QUỐC MỸ mãi là KẺ THÙ SỐ 1 của chế độ ác ôn xhcn do tà quyền khủng bốvc- ác đảng cướp csvn thủ độc đã công khai tấn công, khủng bố, cho tay sai nằm vùng GÂY ÁN PHÁ HOẠI- TRẢ THÙ HOA KỲ tại MỸ như kiểu" Tổ chức hội thảo TỘI ÁC chiến tranh ở VN, nhưng không mời NẠN NHÂN đang sống sót TỊ NẠN ở HOA KỲ là CÔNG DÂN MỸ- VNCH vô tham dự ở Austin- Texas vào 26,27, 28/04/16, độc cho cộng sản, khủng bố ác ôn và những kẻ tiếp tay sảo trá, gian để TRẢ THÙ MỸ tham dự! ". Đồng thời khủng bốvc-csvn tiếp tục lừa bịp, gian ác lôi cổ T/T Barack Obama tài đức phải bị biến làm T/T MỸ phải HÈN như cựu T/T Bill Clinton và George Bush đã từng lấy tiền thuế của Nhân Dân Mỹ vô ngục tù lớn Vn làm tòng phạm với Tội ác trấn cướp dân quyền và truy diệt chánh pháp kính Chúa thật, Phật thật đã, đang xãy ra kinh khiếp ở Vn khiến MỸ bị hậu quả tai ương chiến tranh Iraq, khủng bố 911, lẫn ISIS đó là SỰ THẬT.

    Tôi Victoria Kim luôn tự hào là Công Dân Mỹ- VNCH, đang là luật sư miễn phi thay hằng triệu Dân oan VN tị nạn luôn kính tri ân Tổ quốc và nhân dân Hoa Kỳ, Tôi tự viết 8 THƯ SỰ THẬT và HUYẾT TÂM THƯ công khai gửi T/T Barack Obama không chỉ lý do Tôi rất biết ơn T/T Barack Obama tài đức là Tổng Thống MỸ đầu tiên tới Đài tưởng niệm chiến tranh Vietnam thay Nhân dân MỸ KÍNH TRI ÂN 58,000 Anh hùng- Tử Sĩ Hoa kỳ đã cùng quý Quân lực VNCH chiến đấu anh dũng bị giết bởi vủ khí Trung cộng cung cấp tràn lan cho giặc cộng sản ác ôn ở VN mà T/T Barack Obama còn chỉ huy trực tiếp tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin laden!.



    Chắc chắn T/T Barack Obama không quên SỰ THẬT vì đang có NGƯỜI BẠN THÂN dù đòn tù tra tấn của khủng bốvc-csvn hành hạ từng giờ, lượm recycle- donate để nhắc nhở T/T phải tiết kiệm cùng nhau bảo vệ, gìn giữ, và xây dựng HOA KỲ bằng vủ khi SỰ THẬT nhất là không HÈN, không dùng TIỀN THUẾ của DÂN MỸ tiếp tay với tội ác ghê rợn của bầy khủng bốvc- csvn mà còn đề cử quý CÔNG DÂN MỸ- VNCH TRỞ VỀ GIÚP TOÀN DÂN phải TỰ XUỐNG ĐƯỜNG- TỰ GIÃI PHÓNG DÂN TỘC THOÁT KIẾP CON VẬT ở Vn và để TỰ CỨU QUỐC Vn bằng vủ khí SỰ THẬT.

    Trân trọng,



    Victoria Kim Công Dân Mỹ- VNCH ( luật sư Bùi Kim Thành)

    9351 Jennrich Ave, Westminster, CA 92683, Cell 7147243702,

    Email newvictorykim@gmail.com and v.kim84@yahoo.com.

    ReplyDelete
  2. Chúa Nhật 24/04/16 tại Dallas - Texas, Tôi, dù bị đòn tù khủng bốvc-csvn hành hạ, nữ luật sư miễn phí Victoria Kim- Bùi Kim Thành cùng hằng triệu Dân oan VN đang TỊ NẠN ở HOA KỲ luôn xử dụng vủ khí SỰ THẬT với lòng KÍNH TRI ÂN HOA KỲ đã luôn giương cao ngọn cờ HOA KỲ - VNCH của chính BÊN CHIẾN THẮNG ( BCT) quyết ĐẬP TAN TÁC chế độ xhcn ác ôn lẫn bầy quỷ quáo thú khủng bốvc- ác đảng cướp csvn và đám tay sai nằm vùng, nghiệt súc, đốn mạt như kiểu báo đài HẢI NGOẠI BỊ nhiễm nọc tặc hồ chết ma gian, tham, dâm ác phải BỊ GIÃY CHẾT THÃM ĐỀN TỘI ÁC ở 18 tầng địa ngục cả bầy bởi chính SỰ THẬT TỘI ÁC ghê rợn của khủng bốvc-csvn đã, đang gây án khắp nơi.




    CHIẾN THẮNG VẺ VANG bằng SỰ THẬT HUYẾT TÂM THƯ có virus tự giãy chết thãm của bầy khủng bốvc- ác đảng cướp csvn!

    Ha,ha,ha,ha Dân oan thật TOÀN THẮNG!





    Đề nghị quý ĐỒNG BÀO VN TỊ NẠN CÓ, CÒN LƯƠNG TRI, LƯƠNG TÂM LÀM NGƯỜI VN thật sự HÃY TỰ NGUYỆN GIÚP GỬI- CHUYỂN HUYẾT TÂM THƯ của CÔNG DÂN MỸ- VNCH đang là luật sư miễn phí của hằng triệu Dân oan ở ngục tù lớn ghê rợn VN và vẫn có tư cách đại biểu quốc hội bù nhìn xhcn ác ôn do tỰ. Ứ. cỬ duy nhất đã, đang TỊ NẠN ở HOA KỲ thay DÂN OAN VN tới BAN TỔ CHỨC HỘI THẢO, DÂN BIỂU HUBERT VO ở tại TEXAS để CÔNG KHAI GIÚP Tôi và quý ĐẠI DIỆN ĐỒNG BÀO TỊ NẠN VN là NẠN NHÂN của CHIẾN TRANH ở VIỆT NAM và đang là NẠN NHÂN của chế độ ác ôn xhcn do bầy quỷ quáo thú khủng bốvc-csvn đang thủ ác cai trị, cầm tù ở VN phải MỜI THAM DỰ chứng minh rõ ở tại cường quốc HOA KỲ- ĐẾ QUỐC MỸ - KẺ THÙ SỐ 1 của khủng bốvc- ác đảng cướp csvn vô thần, man rợ, tàn độc siêu bịp ác HƠN ISIS GẤP VẠN LẦN đang TẤN CÔNG, KHỦNG BỐ, TRẢ THÙ ĐẾ QUỐC MỸ theo lịnh ác đảng cướp csvn quá trắng trợn. Vì ISIS GÂY ÁN còn phải tự trốn chui, trốn nhủi, bị cả THẾ GIỚI PHỐI HỢP với HOA KỲ TRUY DIỆT còn bầy ác quỷ quáo thú khủng bốvc- ác đảng cướp csvn GÂY ÁN qua tay sai giòi bọ nằm vùng với đại sứ khủng bốvc-csvn theo lịnh thÚ tướng ntd là ĐẾ QUỐC MỸ- KẺ THÙ SỐ 1, và đang TRẢ THÙ ĐẾ QUỐC MỸ bằng kiểu lợi dụng vô số KẺ ác vì không chấp nhận SỰ THẬT TỘI ÁC ghê rợn, tàn độc của khủng bốvc-csvn đang TỔ CHỨC HỘI THẢO CHIẾN TRANH VN chỉ GÂY ÁN TRẢ THÙ ĐẾ QUỐC MỸ vào 26,27, 28/04/16 ở tại AUSTIN- TEXAS bằng TIỀN THUẾ của NHÂN DÂN MỸ ( có cả của CÔNG DÂN MỸ- VNCH) đây là TỘI ÁC KINH KHIẾP nhứt THẾ KỶ 21 chỉ độc quyền ở bầy quỷ khủng bốvc- ác đảng cướp csvn đã, đang từng THỦ ÁC với HOA KỲ- ĐẾ QUỐC MỸ vào 05/2016 thì chính T/T BARACK OBAMA tài đức phải bị LÔI CỔ vô ngục tù lớn VN làm đồng bọn, tòng phạm, đồng lõa với tất cả TỘI ÁC TRẤN CƯỚP DÂN QUYỀN lẫn TRUY DIỆT CHÁNH PHÁP KÍNH CHÚA thật, PHẬT thật đã, đang xãy ra kinh khủng khắp ngục tù lớn ghê rợn VN có, còn đủ chứng cứ và nhân chứng là Đại sứ MỸ tên Ted Osius đã bị khủng bốvc- ác đảng cướp csvn BIẾN RA Đại sứ HÈN tại HOA KỲ khi gặp NHÂN DÂN MỸ và MỸ- VNCH ở tại California nghĩa là TỘI ÁC bầy quỷ khủng bốvc-csvn BIẾN Đại sứ MỸ bị HÈN khi vô ngục tù lớn Vn, cả khi trở về QUỐC GIA HOA KỲ vẫn BỊ HÈN giãi thích rõ Tổng thống HOA KỲ BỔ NHIỆM Đại sứ MỸ ở ngục tù lớn VN cũng BỊ khủng bốvc-csvn BIẾN LÀM T/T MỸ BỊ HÈN nếu vô ngục tù VN.

    Tôi đã BỊ tay sai khủng bốvc- ác đảng cướp csvn nằm vùng PHÁ HOẠI HOA KỲ chúng trơ tráo TRẢ THÙ - THỦ TIÊU TÔI CÔNG DÂN MỸ- VNCH DÁM CÔNG KHAI NÓI SỰ THẬT TỘI ÁC của khủng bốvc-csvn và tay sai nằm vùng ở MỸ gây án, nhứt là lủ báo đài tay sai nghiệt súc ở HOA KỲ nhưng Tôi, vẫn SỐNG ĐÚNG SỰ THẬT- THEO ĐÚNG LUẬT MỸ- HIẾN PHÁP MỸ VIẾT THƯ SỰ THẬT, HUYẾT TÂM THƯ GỬI T/T BARACK OBAMA và THẾ GIỚI rõ, gần 8 năm TỊ NẠN ở MỸ:

    Tôi VICTORIA KIM ( luật sư miễn phí Bùi Kim Thành) CÔNG DÂN MỸ- VNCH TỰ HÀO nếu BỊ TRUY GIẾT HẠI vì dám BẢO VỆ, GÌN GIỮ, và XÂY DỰNG HOA KỲ bằng vủ khí duy nhất là SỰ THẬT của DÂN OAN VN.

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.