Wednesday, April 27, 2016

Chửi thề có làm bạn thư giãn không?

fuck jon stewart the daily show jon tds
Trong khi yoga và thiền gắn liền với thanh bình và thiền định thì một số người thấy quát tháo và văng tục có công hiệu hơn.

Chú ý: Bài này có nhiều ngôn từ tục tĩu có thể làm bạn đọc thấy phản cảm.

Sau một ngày bực tức ở cơ quan nhiều người trong chúng ta cần xả một chút. Một số đến phòng tập thể dục để vã mồ hôi xả cơn giận. Số khác đến quán trút bầu tâm sự với bạn cùng rượu bia. Nhưng sẽ thế nào nếu cách tốt nhất để trút bớt căng thẳng là kết hợp hai thứ đó?

image
Trong một quán rượu ở Calgary, Canada, những người thích yoga được khuyến khích làm như vậy với sự cải biến một nghệ thuật cũ, gọi là Yoga Nổi Khùng. Khái niệm mới này chọn môi trường yên tĩnh thiền định của một lớp yoga và chuyển nó lên đầu, những người dự lớp được khuyến khích chửi thề và quát giữa các tư thế yoga, rồi sau đó đi uống bia.

Vâng, thực sự là như vậy và lời chửi tục rất được hoan nghênh. “Ngôn từ tục tằn, cười lớn và các việc tinh quái,” là điều có thể thấy được trong lớp học, theo trang web của công ty, nó kết hợp căng duỗi, bài tập tư thế và pha trò bậy bạ với mục tiêu có được sức khỏe tốt. Chi phí một giờ học là 12 đôla Canada (9,2 USD) gồm cả 2 phiếu uống bia giảm giá.

image
Người sáng tạo môn này Lindsay Istace (24 tuổi, cô dạy uốn dẻo và gìn giữ sức khỏe) phát hiện ra ý tưởng xả giận với môn asanas (tạo các tư thế yoga) sau một lần chia tay. “Tôi đã ở trong một hoàn cảnh thực sự tệ hại,” Istace giải thích. “Tôi đã rất đau khổ, tức giận, và rối bời.” Cô phát hiện ra là cô vô tình văng tục trong khi tập yoga hàng ngày.

Lợi ích của yoga và thiền đã được thống kê nhiều, các hoạt động này giúp nhiều người khống chế căng thẳng, tập trung hơn và có sức khỏe tốt hơn. Thực vậy nhiều cơ quan khuyến khích hoạt động này.

Nhưng chửi bậy thì sao? Không ngờ lại có ưu điểm. Các nghiên cứu cho thấy văng tục có thể làm tăng sức chịu đau, làm ta có sức thuyết phục hơn trong công việc và trong một số tập thể nào đó, tạo nên ý thức đoàn kết. Do vậy liệu hòa lẫn sự khôi hài, thanh thản và chửi tục có tạo một cách mới cho an bình cá nhân, chánh niệm và giúp chúng ta đối phó với căng thẳng trong công việc và cuộc sống hàng ngày không?


Nơi an toàn

image
Lindsay Istace (ảnh trên) đã thành lập ra Rage Yoga sau một lần chia tay tồi tệ.
Istace nói việc chửi thề đã giúp cô loại bỏ những xúc động tiêu cực trong một môi trường an toàn hơn. “Tôi đã đi từ kêu hét, chửi đổng và khóc lóc đến tự cười mình. Khi bạn có một nơi để thực sự xả thì đột nhiên khó mà cảm thấy bản thân và các khó khăn riêng tư là quá quan trọng.

Sau khi cười với bạn bè về ý tưởng Yoga Khùng, cô quyết định tạo ra một hội thảo nhỏ tại một cuộc liên quan. Việc đó thành công. Vì vậy cô mở một lớp học phục vụ cho những người sau giờ làm việc. Istace nói ý tưởng này rất thành công. “Hình như vì khái niệm thực sự thú vị này mà người ta đã hòa nhập rất nhanh. Vậy việc này bắt đầu như một trò đùa, nhưng sau một vài lần chúng tôi mới thấy hẳn là có một điều gì đó khác thường.”

image
Các lớp học bắt đầu trong không khí thanh thản và êm ả và Istace yêu cầu học viên “xả stress cho ngày làm việc”. Việc chửi đổng được dùng trong suốt thời gian học. “Và cả đến cuối buổi học, thay vì nói ‘namaste’ (xin chào bằng tiếng Ấn Độ) chúng tôi nói ‘f*ck yeah’, Istace nói.

Cô không phải là người duy nhất thấm nhuần ý tưởng là sự yên lành, sự ngốc nghêch và văng tục có thể làm nên một tổ hợp mạnh cho sự tĩnh tâm. Jason Headley, nhà văn ở San Francisco, đã lập nên trang web F*ck That: An Honest Meditation, là trang You Tube thu hút 6,5 triệu lượt xem, sau khi đùa với vợ và bắt chước giọng nói dịu dàng trong một băng hướng dẫn thiền.

image
“Tôi nhại giọng nói người đó,” Headley nói trong phỏng vấn qua email. “Tôi bắt đầu nhại giọng đó trong nhà cho vui. Một hôm vợ tôi tức giận về việc gì đó và tôi nói với giọng bình thản dịu dàng ‘hãy công nhận tất cả chuyện vớ vẩn đó chỉ là điều nhảm nhí.’ Và chúng tôi đã cười thoải mái. Và rồi tôi nói, ‘có thể đây cũng là cái gì hay đấy.”

Rồi Headley viết, hiệu chỉnh và ghi âm bản viết đó. “Tôi muốn nó chứa đủ lượng giọng nói dịu dàng và chửi đổng. Rồi tôi đưa You Tube vào tháng 7.2015 và clip này lan tỏa rất nhanh.”

Tĩnh tâm và khoa học

image
Tĩnh tâm và chăm sóc sức khỏe (bao gồm ứng dụng thiền như HeadSpace, liên hoan trước khi làm việc như Daybreaker, yoga cải tiến và vô số sách, tạp chí, hội thảo, phụ tùng và thức ăn bổ dưỡng) tạo cơ hội thu lượm cho những ai kiếm tiền được từ nghệ thuật thiền.

Một báo cáo của công ty nghiên cứu công nghiệp Mỹ IBISWorld cho thấy mảng y tế thay thế đã thu nhập 13.3 tỷ USD trong năm 2015 riêng ở Mỹ. Trong số đó thì thiền chiếm 7,4% với tổng thu nhập gần 1 tỷ USD, yoga chiếm 15,1% và tập thở sâu chiếm 15,3%.

Phần lớn, những dịch vụ này tập trung vào việc tích cực. Vậy liệu việc chửi đổng và bộc lộ tức giận bằng lời nói có thực sự tốt cho bạn không? Trong khi đến nay không có nghiên cứu nào cho chủ đề cụ thể này thì có nghiên cứu khác nói là nó có thể tốt.

image
Phần lớn các lớp yoga dạy người ta thư giãn bằng sự an bình và yên tĩnh, nhưng sẽ thế nào nếu la hét và chửi đổng cũng có tác dụng tốt?

Một nghiên cứu cho thấy việc văng tục không phải luôn được coi là xấu, ngay cả trong công việc. Một nghiên cứu năm 2003 của các nhà khoa học New Zealand đối với công nhân của nhà máy xà phòng thấy rằng trong bối cảnh nhất định, cùng văng tục có thể tạo ra tinh thần đoàn kết.

Và nghiên cứu của nhà tâm lý bác sĩ Richard Stephens ở trường đại học Keele, Anh, cho thấy chửi thề làm cho bạn có tính thuyết phục hơn và tăng sức chịu đau hơn, đặc biệt với những người hàng ngày hiếm khi chửi thề. Lý do? Chửi thề hình như kích hoạt phản ứng căng thẳng “chiến đấu hay chuồn”.

“Có bằng chứng liên kết việc chửi thề với các vùng khác nhau xử lý ngôn ngữ trong não bộ,” Stephens, tác giả cuốn sách Black Sheep: The Hidden Benefits of Being Bad.

image
Stephens và đội nhóm cứu của ông công bố số liệu về mức độ đau thể chất (không phải đau cảm xúc hoặc lo lắng), ông nói rằng ý tưởng chửi đổng có thể làm giảm căng thẳng là một ý tưởng có hiệu lực để nghiên cứu tiếp. “Việc chửi đổng có tác dụng nào đó, điều này hình như có lý” ông nói. “Trong tình huống xúc động thì người ta có chửi đổng, giống y như họ chửi khi bị đau.”

Và ý tưởng kết hợp chánh niệm với chửi đổng là một ý tưởng sáng tạo, ông nói.

“Chửi đổng cũng gần giống như một viên thuốc nếu nó được chế tạo theo một nghĩa mới,” bác sĩ Stephens nói. “Những người biểu diễn có thể đôi khi dùng một chữ tục tằn để có một phản xạ, nhưng ngược lại nếu ta lạm dụng nó thì sẽ không còn tác dụng nữa.” Cũng giống như vậy, trong bối cảnh thư giãn, ta không chuẩn bị để nghe chửi đổng, do vậy nó sẽ gây sốc, ông nói và nói thêm là khi nghe nó không đúng trong bối cảnh sẽ làm ta buồn cười, tức cũng làm ta thư giãn.

Cộng hưởng toàn cầu

image
Trong khi mà cả quan điểm của Headley và Istace có thể đã bắt đầu từ tiếng cười, những quan điểm này đã có sự cộng hưởng của những người khác.

Việc thiền định của Headley trước đây luôn chỉ để vui đùa. “Không đùa về thiền định hoặc về chánh niệm, nhưng đùa về sự hạn chế của con người. Người hướng dẫn thiền định có thể nói gì đó, kiểu như ‘hãy làm sạch tâm trí.’ Và tôi ngạc nhiên vô cùng. Làm sao mà tôi làm sạch được tâm trí? Tâm trí tôi luôn luôn đầy ắp các ý nghĩ, kế hoạch, cảm xúc và các việc bực bội nho nhỏ,” Headley nói.

image
Ông hết sức ngạc nhiên, sự phản hồi của quần chúng với đoạn video Honest Meditation của ông là rất tốt. “Người ta bắt đầu nói là họ thấy ‘sự thiền định’ thực sự giúp ích. Họ muốn có những phiên bản dài hơn do vậy tôi đã tạo một chương trình ứng dụng.” Cuốn sách mới của Headley, cũng có đầu đề là F*ck That: An Honest Meditation được Penguin Random House phát hành vào tháng 4.

Tương tự như vậy, Yoga Nổi Khùng cũng có nhiều người hâm mộ, Istace nói. Sau khi thu hút được sự chú ý của báo giới và sự tìm hiểu về khái niệm từ Nga, Anh và Nam Phi thì Istace đã tung ra một chiến dịch quảng cáo Kickstarter để quyên tiền phát triển các bài giảng trên mạng (bài đầu mang tên Bendy và Badass) và cô hy vọng thực hiện chuyến Yoga Khùng xuyên Canada vào tháng Tám.

image
“Đây là một cách thực sự tuyệt vời sử dụng những cảm xúc tiêu cực theo một cách tích cực,” cô nói, “và thực hiện nó với ý thức xây dựng.”




Alison Birrane

fuck angry shocked

Vì sao 'Concorde Mỹ' không bao giờ cất cánh?
Mỹ ‘giải mã’ Chiến tranh VN trước chuyến thăm của ...
Làm sao để 'thuần phục' sếp độc tài?
41 năm 'ngược dòng lịch sử'
Thuy Thi Nguyen: đề cử làm hiệu trưởng Foothill Co...
Số con rệp
Quảng cáo ở Saigon
Quê hương mình rồi sẽ ra sao?
Chiến tranh Việt Nam kết thúc mang ý nghĩa gì?
Mẹo hay mở nút rượu vang
Bí quyết để được trả lương xứng đáng
Ngày này năm 1975
Vượt biên
Mya Le Thai: phát minh ra những cục pin bền trọn đ...
Kiến trúc sư tài ba thời hai ngàn năm trước
Facebook là nghĩa địa của tương lai
Tôi muốn được đặt chân tới Mỹ!
Bắt nhiều người Đài Loan giả làm công an VN để lừa...
Vụ lừa đảo khổng lồ khiến Trung - Đài bất đồng
Ban nhạc Viet Cong chính thức đổi tên vì phản ứng ...

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.