Monday, April 25, 2016

Bí quyết để được trả lương xứng đáng

image
Khi cuộc phỏng vấn đến đoạn không tránh khỏi là nói về lương thì làm sao bạn có thể bảo đảm mình được trả lương tốt nhất?

image
Thương lượng về lương là điều mà mọi người tìm việc nghĩ đến mà sợ rùng mình. Hiếm người nghĩ đến tranh cãi về lương. Thông thường là tránh hẳn chủ đề này và đơn giản chấp nhận đề xuất của họ.

Chẳng hạn chỉ có 38% những người mới tốt nghiệp đại học Mỹ là đàm phán về lương bổng việc làm của họ, một cuộc khảo sát năm 2005 trên trang web NerdWallet cho biết. Đây là một sai lầm vì 7/10 chủ hãng nói rằng họ dành một khoảng trống cho thương lượng khi đưa mức lương ban đầu cho ứng viên, theo khảo sát của của hãng CareerBuilder UK. Và 1/10 nói họ ít để tâm hơn về những ứng viên không cố thương lượng lương, CareerBuilder UK nói.

beyonce guy taylor more swift
Vậy bạn sẽ làm thế nào để việc này dễ dàng hơn, đỡ nặng nề hơn và đạt kết quả hơn, đặc biệt khi bạn không phải là người thương lượng giỏi? Cách tốt nhất làm gì để biết chắc rằng bạn được trả lương một cách công bằng vào đúng thời điểm mà bạn đang cố gắng gây ấn tượng tốt?

Nên chuẩn bị trước

image
Trước khi dự phỏng vấn, hãy nghiên cứu mức lương cho chức danh qua các trang web như Glassdoor.com, Payscale.com, and WageIndicator.org. Hãng tuyển người toàn cầu Hays cũng công bố khoảng 20 hướng dẫn kỹ lưỡng về lương. Hãy kiểm tra.

“Hãy tìm hỏi những người đang hoặc đã làm cho hãng đó,” Alison Taffel Rabinowitz (tư vấn và nhà văn ở New York mở lớp dạy phụ nữ thương thảo tại trường đào tạo người trưởng thành General Assembly) nói. “Nếu họ đã rời hãng thì họ sẽ dễ dàng hơn để trả lời bạn về mức lương thực sự.” Và kết quả trên mạng lúc này mới hữu dụng, Taffel nói. Những người cũ của hãng mà bạn muốn tới có thể cho bạn thấy viễn cảnh thực tế về loại công việc, giờ làm và những khoản hoàn bù có thể có nếu bạn nhận việc.

image
Những công ty tuyển mộ cũng là một nguồn khác về thông tin lương vì họ có liên quan trực tiếp với các hãng và có nhiều thông tin bí mật về lương và có thể cho bạn biết một số thông tin. “Các chủ hãng có đặc điểm là hỏi các thông tin lương theo mốc thời gian, độc lập với việc xin việc làm, Frank Gentile, giám đốc Cty tuyển lao động Professional Staffing Group ở Boston, nói trong một email. “Chúng tôi có một số khách hàng, họ gọi cho chúng tôi 1 năm 1 lần (hoặc là vào cuối năm hoặc có thể vào đầu năm tài chính của họ) để bàn về mức lương lương của thị trường đương thời cho các chức danh của cơ quan họ.” Và nhiều hãng tuyển mộ chính có đăng tải các báo cáo lương hàng năm, có chia theo chức danh, địa dư và có dữ liệu theo năm, Gentile nói.

image

Nếu bạn không liên lạc được với một công ty tuyển mộ thì sẽ có các cách khác nữa. “Bạn có thể nghiên cứu thông tin lương qua việc hỏi một nhóm người trong nghề hoặc trong một hiệp hội (thí dụ như thành viên của một hiệp hội chuyên môn hoặc một công ty, hoặc một nhóm trong mạng LinkedIn) để biết số liệu,” ông nói. Hãy thận trọng về cách tiếp cận vì những nhân viên ở hãng mà bạn xin việc có thể ở một trong những nhóm đó; vì vậy nên viết hỏi cá nhân hơn là hỏi chung nhiều người.

Biết tường tận

image
Bạn biết về mức lương trong lĩnh vực nghề mình là chưa đủ. Bạn cũng sẽ cần biết càng nhiều càng tốt về hãng cụ thể mà bạn dự phỏng vấn. Thí dụ, liệu có phải làm việc ngoài giờ nhiều không, vào cuối tuần hay ngày lễ? Nếu vậy sẽ được hoàn bù bằng tiền hoặc bằng cách khác, như là nghỉ bù? Tiền thưởng thì sao? Sẽ là theo ký kết, hay theo kết quả công việc? hay là tiền thưởng hàng năm tính thêm ngoài lương cơ bản?

image
“Nếu bạn muốn tạo điều kiện tốt nhất để thương lượng được lương cao với chủ hãng thì trước tiên bạn phải thể hiện là mình hiểu quan điểm đãi ngộ của hãng,” Philippe Gaud, trợ lý giáo sư về quản lý nguồn nhân lực của HEC Paris Executive Education, nói trong một email. Các hãng thường có ba tiêu chuẩn về lương, theo Gaud. Đó là: Tính cạnh tranh của ứng viên, chất lượng ứng viên (so với ứng viên khác), và chi phí (cả tài chính và các thứ khác).

“Bạn cũng cần có tiêu chuẩn của riêng mình trong đó có việc thừa nhận năng lực và sự công bằng”, ông nói.

Với những hiểu biết đó, hãy hỏi hãng những câu hỏi về chính sách. Thí dụ: “Lương của tôi là căn cứ vào thị trường lao động nào?” và “Ngoài lương căn bản thì hãng còn có gì nữa?” 

Gaud gợi ý. “Cách đặt vấn đề như vậy cho phép tránh việc thảo luận chuyển tiếp quá nhanh thành thương thảo đơn thuần về vấn đề tiền nong.”

Hãy sáng suốt

interview job
Bạn càng biết nhiều thì càng tốt. “Với việc chuẩn bị cơ sở cho một việc trao đổi ngang hàng và chững chạc, bạn sẽ thấy mình mạnh hơn để gây tác động có lợi cho bạn. Gaud nói.

Nghĩa là bạn nói về động cơ làm việc của bạn. “Hãy cho biết mong muốn của bạn trước khi họ đề xuất, nhưng không chỉ tập trung riêng vào lương. Mong muốn của bạn phải bao gồm một phạm vi lương thể hiện giá trị của bạn lúc này ở đâu, phần thay đổi là ước mong cống hiến của bạn, và một loạt các quyền lợi khác để thể hiện cam kết làm việc lâu dài của bạn.”

“Hãng sẽ có thể chấp nhận một ngoại lệ nếu họ tin rằng bạn xứng đáng,” ông nói. “Chất lượng của việc thương thảo sẽ thể hiện nhiều hơn về giá trị con người bạn hơn là quyết tâm có được nhiều tiền hơn. Hãy sáng suốt mà không nên tỏ ra gây áp lực.”

Sẵn sàng bàn về giá trị

image
Việc “lượng hóa thành tiền các kỹ năng của bạn” là quan trọng. Nói cách khác, khi thấy thích hợp, hãy trình bày năng lực của bạn để thấy giá trị của chúng bằng tiền.

“Chúng tôi thường khuyên ứng viên nghĩ về những thành quả công việc đi kèm những khó khăn đã được giải quyết và tác động của những giải pháp,” Gentile nói. “Thí dụ, một nhân viên hành chính, đã sáng tạo ra một hệ thống lưu trữ mới, sẽ có thể nói về khó khăn ban đầu và việc làm này đã tạo ra một giải pháp có tác động đến việc kinh doanh.”

image
Hãy kèm theo các chi tiết, Gentile nói, như là trước đây thông tin không thể có được ngay một cách dễ dàng, nhưng với hệ thống mới mà bạn nghĩ ra thì việc trả lời các câu hỏi của khách hàng là tức thời. Hoặc nếu bạn ở trong ngành thương mại, hãy nói bạn đã đưa nhóm bán hàng tăng doanh số lên 30% như thế nào.

Không nên là người đi nước cờ đầu

tv show kat dennings max black beth behrs job interview
Đừng là người đầu tiên nêu con số, trừ khi bạn sắp thua trong đàm phán. Thay vì vậy, hãy đợi chủ hãng tương lai nói với bạn con số, theo Kelly Mattice, phó chủ tịch The Execu|Search Group ở New York. “Nếu bạn mở đầu cuộc thương lượng với đề nghị là 50.000 USD, nhưng chủ hãng sẵn sàng trả 60.000 USD thì bạn đã phải đồng ý nhận lương thấp hơn lương mà họ định trả,” bà nói trong một email.

Biện pháp thương lượng

image
Thế nhưng nếu người phỏng vấn hỏi lương của bạn đang là bao nhiêu? Đừng lùi bước, theo Taffel. Hãy tập lặp lại câu trả lời nhiều lần vì đây là câu hỏi thường được đưa ra. Taffel khuyên nên nói như sau như là một phần của kịch bản thương lượng: “Theo tôi được biết, với ứng viên hàng đầu có kinh nghiệm như tôi thì lương sẽ nằm trong khoảng từ X USD đến X UDD. Tôi nghĩ lương tôi sẽ ở giới hạn cao nhất vì kinh nghiệm và vì quá trình làm việc đã được chứng tỏ bằng thành tích.”

Động cơ làm việc

“Nhiều người phụ thuộc vào ý muốn làm việc đó nhiều hay ít và các động cơ của bạn là gì?” 

Lynn Sedgwick, giám đốc hãng tuyển dụng Clayton Recruitment ở Anh, nói. “Nếu chỉ vì muốn có nhiều tiền hơn thì bạn hãy tìm nơi tiền cao nhất xứng với bạn, nhưng phải biết chắc rằng bạn là nhân vật thấp nhất mà bạn sẵn sàng chấp nhận trước khi bạn bắt đầu.”

image
Nếu bạn chuyển đến một hãng mới là vì động cơ khác, như là một sự cân bằng tốt hơn về công việc-cuộc sống, thì cách tiếp cận có thể sẽ khác. “Hãy quyết định bạn sẽ sẵn sàng thỏa thuận bao nhiêu và tìm hiểu xem khi nào tới đợt tăng lương và bạn sẽ được người ta đánh giá như thế nào,” Sedgwick nói.



Elizabeth Garone

***

"không tăng lương"

image

Ngày này năm 1975
Vượt biên
Mya Le Thai: phát minh ra những cục pin bền trọn đ...
Kiến trúc sư tài ba thời hai ngàn năm trước
Facebook là nghĩa địa của tương lai
Tôi muốn được đặt chân tới Mỹ!
Bắt nhiều người Đài Loan giả làm công an VN để lừa...
Vụ lừa đảo khổng lồ khiến Trung - Đài bất đồng
Ban nhạc Viet Cong chính thức đổi tên vì phản ứng ...
Quán mì nào ngon nhất tại Nhật Bản?
Độc quyền quyền lực và vấn đề đạo đức
Những lợi thế sức khỏe của tuổi già
Lại bàn về lòng yêu nước
Prince: Gia tài để lại
Tiền nước nào có in chữ “tình dục”?
Vì sao nhiều người nổi tiếng qua đời năm 2016?
R.I.P: Prince Rogers Nelson
Mười năm qua gió thổi đồi tây
Ngoại giao Mỹ nói gì với sinh viên VN?
Nhà hàng 'Uncle Ho': 2 tuần phải đổi tên 3 lần

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.