Wednesday, April 6, 2016

Panama: Cách giấu tài sản, trốn thuế

leaking
Những tiết lộ về hàng triệu tài liệu từ hãng luật Panama, Mosack Fonseca, theo đó cho thấy đường dây rửa tiền nghi do các cộng sự thân cận với ông Vladimir Putin điều hành khiến độc giả bị chìm ngập trong hàng đống những thuật ngữ, những câu từ.

image
Tuy có những cách hợp pháp để tận dụng thiên đường thuế, nhưng hầu hết những gì đang diễn ra lại là chuyện che giấu những người chủ thực sự của các khoản tiền, nguồn gốc của các khoản tiền, và cách tránh phải trả thuế trên các khoản tiền đó.

Nếu như quý vị là một ông chủ doanh nghiệp giàu có tại Đức và quyết định trốn thuế, hay là một kẻ buôn ma túy quốc tế, hay là người đứng đầu một chế độ bạo tàn, thì các phương cách thực hiện cũng đều khá giống nhau.

image

Mossack Fonseca nói họ luôn tuân thủ với các trình tự quốc tế để đảm bảo các công ty mà họ hỗ trợ không dính vào việc trốn thuế, rửa tiền, tài trợ khủng bố hay bất kỳ mục đích bất hợp pháp nào khác.

image
Tin tức về Hồ sơ Panama hiện đang bị chặn tại Trung Cộng

Các công ty vỏ bọc

Một công ty vỏ bọc có vẻ bề ngoài như một doanh nghiệp hoạt động hợp pháp. Nhưng đó chỉ là cái vỏ bên ngoài, còn thực ra không làm gì hết ngoài việc quản lý tiền, trong lúc lại giấu kín danh tính những người chủ sở hữu tiền.

image
Việc quản lý được thực hiện bởi các luật sư, kế toán, thậm chí cả nhân viên dọn dẹp vệ sinh trong công ty, những người không làm gì mấy ngoài việc ký tài liệu và đề danh tính của mình trên mẫu thư công ty.

Khi giới chức muốn tìm hiểu xem ai lả chủ thực sự của các khoản tiền, hay là người kiểm soát các khoản tiền trong công ty, thì họ được cho biết đó là ban lãnh đạo. Thế nhưng đó chỉ là bề nổi. Có ai đó trả tiền để những người đó che giấu nguồn tiền trước giới chức, thậm chí trước cả những bà vợ cũ của ông chủ.

image
Các công ty vỏ bọc cũng còn được gọi là các công ty "hộp thư", bởi chúng chẳng có gì nhiều ngoài cái địa chỉ để nhận tài liệu gửi tới.

image

Trung tâm tài chính ở nước ngoài

Nếu quý vị có một công ty vỏ bọc, quý vị sẽ không muốn công ty đó đặt tại London hay Paris, nơi giới chức thường sẽ tìm được ra ai là chủ, nếu muốn.

Bạn cần một Trung tâm Tài Chính Nước ngoài, nơi thường được gọi là thiên đường thuế.

Các trung tâm này thường đặt tại các quốc đảo nho nhỏ, nơi bí mật ngân hàng được bảo vệ rất kỹ trong lúc có rất ít, hoặc thậm chí không có thuế gì được áp lên các giao dịch tài chính.

image
Có rất nhiều các quốc gia như thế trên thế giới, từ British Virgin Islands, tới Macao, Bahamas và Panama.

Cổ phiếu và trái phiếu vô danh

image
Để tăng thêm mức độ ẩn danh, giúp quý vị có thể chuyển những khoản tiền lớn một cách dễ dàng, các loại cổ phiếu và trái phiếu vô danh là một câu trả lời đương nhiên. Mỗi tờ bạc 5 bảng Anh đều có dòng chữ "Tôi hứa sẽ trả cho người cầm tờ giấy này theo yêu cầu một khoản năm bảng". Điều đó có nghĩa là nếu nó nằm trong túi quý vị thì nó sẽ là của quý vị.

image
Người "cầm" hoặc mang số tiền thì là người sở hữu nó, có thể tiêu đi hoặc làm bất kỳ điều gì họ muốn đối với tờ tiền đó.

Cổ phiếu và trái phiếu vô danh cũng tuân theo cách thức tương tự, ai có nó trong túi, trong cặp hay trong két sắt an toàn thì người đó sở hữu nó.

Nhưng trị giá của các cổ phiếu, trái phiếu vô danh không phải chỉ có giá 5 bảng. Các trái phiếu vô danh thường có giá trị ở mức 10 ngàn bảng chẳng hạn. Rất tiện nếu quý vị muốn chuyển đi một số tiền lớn, và rất thích hợp nếu quý vị muốn chối đi quyền sở hữu.

image
Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu như các trái phiếu đó được giữ tại một văn phòng luật ở Panama, người sẽ biết đó có phải là tài sản của quý vị hay không, hay thậm chí số trái phiếu đó có tồn tại hay là không. Điều này giải thích vì sao chính phủ Hoa Kỳ dừng phát hành trái phiếu vô danh hồi 1982. Chúng quá dễ để bị lợi dụng.

image

Rửa tiền

Hoạt động rửa tiền liên quan tới việc tẩy tiền "bẩn" để quý vị có thể dùng số tiền đó mà không gây ra nghi ngờ gì.

Nếu quý vị là một kẻ buôn ma túy, một kẻ gian lận, hay một chính trị gia tham nhũng, quý vị sẽ có rất nhiều tiền mặt và không cách nào tiêu nó đi hoặc đem cất lại dùng về sau mà không phải tính cách.

image
Số tiền này cần phải được làm sạch, cho nên quý vị có thể chở nó tới một công ty mờ ám nào đó ở một Trung tâm Tài chính Nước ngoài, và công ty đó sẽ giúp quý vị chuyển số tiền này thành ra các loại trái phiếu vô danh, do một công ty vỏ bọc làm sở hữu và sẽ chẳng có ai biết đến chuyện đó.

Quý vị cũng có thể dùng nó để mua nhà ở London hay ở miền nam nước Pháp trong trường hợp có đảo chính, hoặc trả học phí cho con cái, hoặc đãi đằng bà cô họ hàng những chuyến đi Paris mua sắm.

Trừng phạt và phá lệnh trừng phạt

image
Một trong những cách trừng trị các chế độ khét tiếng trên thế giới là áp dụng lệnh trừng phạt. Lệnh trừng phạt có thể từ việc giới hạn hoạt động nhập khẩu thiết bị quân sự hay súng đạn, cấm xuất khẩu dầu và các hàng hóa khác, và các lệnh trừng phạt áp lên từng cá nhân; đóng các tài khoản ngân hàng của các nhà độc tải và thân hữu, gia đình và các ủng hộ viên của họ.

Chính quyền Anh gần đây đã áp dụng hàng ngàn lệnh trừng phạt lên các quốc gia, các công ty, ngân hàng và các cá nhân.

Nhưng càng rắc rối trong chuyện một chế độ bị trừng phạt, lại càng dễ kiếm được nhiều tiền nếu ai đó có thể tìm cách phá vỡ các lệnh trừng phạt đó.

image
Cung cấp các tài khoản ngân hàng bí mật cho những kẻ giết người hàng loạt, những kẻ tra tấn, hay cung ứng vũ khí cho một bên, thậm chí cả hai bên trong một cuộc nội chiến, hay tài trợ cho các tham vọng hạt nhân của những chế độ bị cô lập... Lợi nhuận thu được là những con số khổng lồ, đương nhiên, và rất nhiều các tài khoản ngân hàng bí mật, các công ty vỏ bọc trên thế giới nơi các quan chức nhắm mắt làm ngơ, là chìa khóa giúp mở tung cánh cửa các lệnh trừng phạt ra một cách an toàn và đầy lợi nhuận.

image

Quy chế về Gửi Tiết kiệm của Âu châu

Trong nỗ lực nhằm chặn việc che giấu tiền khỏi mắt các cơ quan thuế, Liên hiệp Âu châu đã ra quy chế về gửi tiền tiết kiệm (ESD).

Về căn bản, các ngân hàng tại EU phải thu thuế trên các tài khoản ngân hàng của các công dân EU. Cho nên quý vị không thể nào là một người dân Ai-len chẳng hạn, có tài khoản ngân hàng Hà Lan và hy vọng là giới chức thuế Ai-len sẽ không tìm ra được thông tin đó, hoặc không thu được thuế dựa trên tài khoản đó.

ESD khiến cho việc giấu diếm tiền ở châu Âu trở nên khó khăn hơn.

Điều này khá là thú vị, bởi khi ESD được thảo luận và đưa ra áp dụng, đã có sự tăng vọt số người muốn mở tài khoản ngân hàng ở bên ngoài châu Âu, dẫn tới làn sóng quan tâm tới các nơi như Panama và British Virgin Islands.

Hồ sơ Panama - thiên đường thuế cho giới nhà giàu và có thế lực

image
Tổng số 11 triệu tài liệu do hãng luật đặt tại Panama Mossack Fonseca lưu giữ đã được chuyển cho tờ báo Đức Suddeutsche Zeitung, và báo này đã chia sẻ với Tập đoàn Phóng viên Điều tra Quốc tế.

Panorama và tờ báo Anh Guardian nằm trong số 107 tổ chức truyền thông nằm tại 78 quốc gia đã nghiên cứu các tài liệu này.

Các tài liệu cho thấy cách thức công ty luật này đã giúp khách hàng rửa, tránh các lệnh trừng phạt và tránh thuế ra sao.

image
Mossack Fonseca nói họ đã hoạt động nghiêm chỉnh trong 40 năm và chưa bao giờ bị cáo buộc vi phạm hình sự gì.



Jonty Bloom

swag money blackish make it rain rich

Trang điểm cưới nói gì về Nhật?
Hồ sơ Panama 'là do tin tặc'
Nhiều điều thú vị của biểu tượng @
Những khoa học gia tin vào Thiên Chúa
Bụng bự
Kinh tế Houston: Những ngày mây xám
Hôn chân người lạ có ý nghĩa gì?
Lý do tăm tối của tình yêu con người
Những thứ kỳ quặc con người vứt lại Mặt Trăng
Căn bệnh thời đại của sinh viên, học sinh, “lo lắn...
Có thể lừa phỉnh bộ não hay không?
Nữ nhiếp ảnh gia Shannon Benson xinh đẹp và tình y...
Người Việt tranh ăn ở Malaysia
Khi tiền phạt trở thành tiền hối lộ?
Những nét hoang dại trong tình dục
Minh Béo và vấn đề tại ngoại hầu tra
Mơ hồ về xâm hại trẻ em
Diễn viên hài Việt Nam bị bắt ở Mỹ
Trần Lực: bóng ma giữa ban ngày
Bí ẩn những sinh vật “nửa đực nửa cái”

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.