Tuesday, March 29, 2016

Những nét hoang dại trong tình dục

love sexy kiss zac efron amor
Những mối quan hệ lãng mạn thì luôn phức tạp. Quan hệ tình dục cũng vậy.

Những mối quan hệ có thể có đầy những hiểu lầm. Hãy tưởng tượng thật khó ra sao khi bạn phải nói ra lời với bạn tình của mình là bạn có những mong muốn tình dục, những ham muốn khoái cảm kỳ quặc khác thường, vượt xa ra ngoài những khuôn khổ văn hóa thông thường.

Thế nhưng có một bí mật.

Thực hiện những hành vi 'yêu' kỳ quặc, vượt ngoài khuôn khổ tình dục thông thường, ra ngoài giới hạn 'đứng đắn' theo quan niệm chung trong xã hội, thực ra lại là điều khá phổ biến trong thế giới động vật nói chung.

Thực vậy, có khá nhiều ví dụ cho thấy độ sáng tạo trong việc 'phân vai' giữa cặp tình nhân, hay việc mang đồ ăn vào phòng ngủ, hay tận dụng các nơi chốn bất ngờ để tăng hưng phấn...

love hot couple making love
Và khi bạn đẩy giới hạn vượt quá ranh giới hơn nữa, thì bạn có lẽ sẽ nhận ra rằng chẳng riêng gì con người mà ngay trong thế giới động vật cũng tồn tại những chuyện 'yêu' thăng hoa quá mức.


Hãy xét đến trường hợp hươu cao cổ. Các chàng hươu đực thường ghé thăm nhiều bầy nhóm khác nhau để tìm kiếm một cô nàng vừa ý kết đôi.

image
Để chọn bạn tình, hươu đực dựa vào yếu tố khiến nó thấy hợp với mình nhất: vị nước tiểu của những con hươu cái.

Bọn hươu cái thì tỏ ra rất hợp tác trong nghi lễ "thử nước tiểu" này, theo các nhà nghiên cứu David M. Pratt và Virginia H. Anderson.

"Khi con đực ngửi mông con cái, con cái phải tiểu ra để con đực hứng được, liếm láp nếm thử," họ viết.

Nếu một con hươu cái đặc biệt thích một con đực nào đó, nó sẽ đi tiểu khi con đực đó đi ngang qua mà không cần chờ tới lúc được đụng chạm vào. Có vẻ như khoái cảm "vòi sen vàng" - urolagnia - tức đạt hưng phấn tình dục bằng nước tiểu, không phải là phát minh gì của riêng loài người.

Trong lúc loài hươu cao cổ ra quyết định dựa vào nước tiểu, thì loài hà mã có vẻ như dựa vào phân.

Vai trò cũng như mục đích của việc vấy phân ra hiện vẫn mới chỉ được tìm hiểu phần nào, theo nhà sinh vật học Richard Despard Estes.

Điều đã rõ là những con đực chiếm ưu thế thì thải phân ra nhằm đánh dấu lãnh thổ.

Các khoa học gia từ Đại học Alberta, EL Karstad và RJ Hudson mô tả một con đực "khoanh vùng" cho mình ở khu bờ sông và "thải ra rất nhiều phân, vãi phân văng ra tới chu vi 2 mét bằng cách vẫy đuôi thật lực".

image
Nhưng với hà mã, phân còn có ý nghĩa nhiều hơn là việc đánh dấu lãnh thổ thông thường.

Khi các con đực trong vùng lãnh thổ tiến tới gần các con cái, các con cái phản ứng bằng cách được gọi là "thải phân phục tùng". Con cái quay vòng, hạ thấp đầu và nâng cao phần thân sau, rồi từ từ vẫy đuôi trong lúc thải phân. Trong những tình thế như vậy, việc vẩy phân vung vãi được cho là nhằm tỏ dấu hiệu phục tùng.

Tất nhiên, khoái cảm tình dục không chỉ được giới hạn ở phân và nước tiểu.

Một số người thích có những cuộc yêu dữ dội, nhưng không gì có thể so sánh được với cách yêu cuồng nhiệt của cá mập vây đen (Carcharhinus melanopterus) vùng biển nhiệt đới và cận nhiệt đới tại Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

Với loài này, yêu là phải cắn!

animals snake snakes garter snake
Nhà sinh vật học Douglas J McCauley từ Standford và các đồng nghiệp hồi năm 2010 đã mô tả cẩn thận về thói quen giao phối của loài động vật răng sắc này.

Sau khi được một nhóm các con đực theo đuổi ở cự ly gần, con cái sẽ bị con đực đầu đàn cắn vào đuôi.

Cú táp vào đuôi khiến con cái bơi chậm lại và nó tìm cách thoát ra trước khi lại bị con đực đầu đàn cắn tiếp, lần này là cắn vào thân, nơi gần vây ngực bên phải.

Sau khi 'khống chế' được con cái, con đực đẩy đầu con cái bơi vào bên trong đáy biển đầy cát, rồi đưa bộ phận sinh dục có hai cái móc của mình vào bên trong bộ phận sinh dục của con cái, bắt đầu quá trình giao hợp kéo dài 68 giây.

Khoa học gia chuyên nghiên cứu về cá mập, David Shiffman, gần đây chỉ ra rằng việc cắn có lẽ là điều cần thiết cho quá trình giao phối ở môi trường không gian ba chiều toàn nước, trơn trượt.

"Nó giúp con đực ở sát cạnh con cái, đủ sát để có thể tiến hành giao phối."

Cá mập cái thuộc nhiều giống khác nhau có lớp da dày hơn, chắc chắn hơn so với lớp da của con đực, có lẽ cũng là vì lý do này.

Quan hệ tình dục tập thể có vẻ như là một chiến lược tiến hóa khác nữa.

image
Mỗi khi mùa xuân đến, tại Manitoba ở miền nam, hàng chục ngàn con rắn nịt tất đỏ một bên (Thamnophis sirtalis parietalis) lại từ những cái hang nhô lên sau một thời kỳ ngủ đông, và quằn quại cuốn vào những "trái bóng tình" lớn.


Khi một con rắn cái xuất hiện, nó sẽ xả ra chất pheromone làm hấp dẫn hàng trăm con đực tới bên.
Chưa hết, các khoa học gia khám phá ra rằng một số con rắn đực tạo "chiêu" bằng cách xả ra các chất pheromone giống như của con cái để hấp dẫn các con đực khác.

Giả thuyết khá phổ biến được nêu ra là các con đực xả chất pheromone đó là nhằm chiếm ưu thế sinh sản, qua việc khiến các con đực khác giảm bớt chú ý tới con cái gần đó.

Nhưng các nhà nghiên cứu người Úc và Mỹ cho rằng điều này nhằm hướng tới một mục tiêu trần tục hơn nhiều - các con rắn đực giả làm rắn cái để làm nóng người nhanh hơn và giảm bớt sự lộ diện trước các kẻ thù ăn mồi rình rập xung quanh.

image
Loài mực nang (Sepia plangon) thậm chí còn đi xa hơn thế. Loại động vật thân mềm này, sống trong vùng nước ở bờ biển phía đông Australia, biết cách kiểm soát màu da của nó một cách cực kỳ chính xác, tinh tế.

Khi con đực muốn tán tỉnh con cái ở gần, nó "tỏ tình" bằng cách thay đổi sắc tố trên da để tạo sự hấp dẫn, quyến rũ.

Nếu có một con đực khác xuất hiện, nó sẽ đổi màu da ở phía gần với con đực đối thủ để trông nó giống như một con cái.

Như thế, con cái vẫn nhìn thấy những màu sắc tỏ tình trên mình con đực, trong khi đối thủ đến quấy rối sẽ tưởng là có hai con cái nên sẽ bỏ rơi con cái thật, để yên cho con đực đang chơi "chiêu trò" thẳng tiến tới cuộc tình duyên.

Xã hội loài người chúng ta có thể coi thường một số những sở thích, đam mê tình dục như những điều kỳ quặc, ngớ ngẩn, thậm chí ngốc nghếch.

water bird ocean inspiration weheartit
Thế nhưng việc tìm hiểu về những thứ tương tự ở các loài động vật khác giúp cho chúng ta soi kính lúp, tuy có phần ít nhiều bị méo mó đi, vào những cách hành xử của con người.

Và nếu chúng ta xem xét một cách rất nghiêm túc, chúng ta sẽ có thể nắm bắt được những sợi dây liên hệ chung giữa loài người với những người bà con họ hàng của chúng ta trong thế giới động vật.

Ngay cả khi những điều đó có thể khiến ta cảm thấy chướng tai gai mắt, hay đặt ra những thách thức đối với các chuẩn mực chung của con người.



Jason G Goldman

love kiss making love

Minh Béo và vấn đề tại ngoại hầu tra
Mơ hồ về xâm hại trẻ em
Diễn viên hài Việt Nam bị bắt ở Mỹ
Trần Lực: bóng ma giữa ban ngày
Bí ẩn những sinh vật “nửa đực nửa cái”
Y tế Trung Cộng và khủng hoảng niềm tin
Ăn bằng tô ngon hơn ăn bằng đĩa?
Tính chính trị của sự sợ hãi
Ước mơ giàu có
Bí quyết tránh quên tên người vừa gặp
Tiền xu ném xuống các đài phun nước
Hủy hoại cuộc đời: bằng cách cho con chơi smartpho...
Kẻ gieo rắc văn hoá sợ hãi cần bị trị ra sao?
Anh Ba Sàm: lên kệ sách Amazon
Tường thuật phiên tòa Anh Ba Sàm và cô Nguyễn Thị ...
An ninh sân bay trong thời bất ổn
Vì sao ta dễ chịu khi gãi đúng chỗ ngứa?
Món lợn quay Bali 'ngon nhất thế giới'
Hộ chiếu Việt Nam thuộc loại ‘kém giá trị’ nhất th...
Ung thư: Hiểm họa toàn cầu

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.