Tuesday, March 15, 2016

Chuyện cậu bé gốc Việt gặp Obama

image
Hôm 1/3, em Tạ Zi Đan, 16 tuổi, đại diện gốc Việt đầu tiên trong phái đoàn Hướng đạo sinh Hoa Kỳ, gặp Tổng thống Obama và các quan chức trong chính phủ Hoa Kỳ.

Hoạt động này nhằm kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Hiệp Hội Hướng đạo sinh Hoa Kỳ, bao gồm việc trình bản báo cáo thường niên cho Tổng thống và Quốc hội.

Được chọn vào phái đoàn đại diện Hướng Đạo Hoa Kỳ đến thủ đô Washington là một vinh dự hiếm có. Chỉ có 6 em Hướng Đạo Sinh được lựa chọn trong hơn 2.3 triệu Hướng Đạo Sinh trên toàn Hoa Kỳ. Còn lại 4 em khác đại diện các tổ chức khác nhau trực thuộc Hướng Đạo Hoa Kỳ.

image
Tạ Zi Đan, trong 6 ngày, đã cùng phái đoàn, thăm viếng và gặp gỡ những nhân vật đại diện cho quốc hội như Dân Biểu Paul Ryan, chủ tịch Hạ Viện; Dân Biểu Nancy Pelosi, đại diện đảng thiểu số Hạ Viện; Thượng Nghị Sĩ McConnell, đại diện đảng đa số Thượng Viện, và các bộ trưởng của các ngành trong chính phủ Hoa Kỳ.

Đồng bạc thông minh

image
Cha của Đan, ông Tạ Ngọc Lưỡng, cho biết ông đặt tên con trai đầu lòng Zi Đan với Zi là chữ viết tắt cho Phật Di Lạc; còn Đan với nghĩa dân dã là đan với nhau. Ông muốn con sau này sống có tinh thần lạc quan, có khả năng kết nối con người với nhau.

Em Đan hiện đang theo học trường trung học Oxford Academy ở Cypress, California. Ngoài sinh hoạt Hướng Đạo, em cũng hoạt động trong Thiếu Sinh Hải Quân Hoa Kỳ (US Naval Sea Cadet Corps) với chức vụ Trung Sĩ.

Em Đan đã đạt đến cấp bậc cao nhất của Hướng Đạo Sinh là Đại Bàng (Eagle Scout). Để đạt được đẳng cấp đó, Hướng Đạo Sinh phải làm xong một công tác ích lợi cộng đồng do em tự lập ra và quản lý.

Ông Lưỡng kể: “Khi đang học năm thứ hai trung học, Đan nhận thấy việc cần thiết của việc quản trị tài chánh cá nhân sớm cho thanh thiếu niên.”

image
“Việc tiết kiệm tài chính cá nhân là chìa khóa cho thành công và phát triển cuộc sống sau này.”

Vì thế, Đan thành lập một câu lạc bộ “ Đồng bạc thông minh” (Penny Wise Club) trong trường cùng với các bạn quan tâm tìm hiểu về đầu tư và tài chính cá nhân.

image
Đan đã tự mình lên kế hoạch và tổ chức một hội thảo liên trường. Em muốn mời được bộ trưởng Tài Chánh California, ông John Chiang đến cho em phỏng vấn, để nói lên tầm quan trọng của quản lý tài chánh cá nhân.

Mọi chuyện bắt đầy bên lề của một buổi sự kiện. Sau các bài phát biểu, em Đan tự tin bước tới nói chuyện với ông John, lúc đó là Tổng Thanh Tra Tài Chánh, về buổi hội thảo mà em muốn tổ chức vì lợi ích cho thanh thiếu niên và ngỏ ý mời ông John tới phát biểu phỏng vấn. Ông Chiang nói đây là một ‎‎sáng kiến tốt và giới thiệu em qua nhân viên tháp tùng để thu xếp.

image
Đan phỏng vấn bộ trưởng Tài Chánh California John Chiang
Việc tìm kiếm và nối lại liên lạc phải làm lại từ đầu với rất nhiều cuộc gọi và email, sau khi ông John đắc cử bộ trưởng Tài Chánh. Tuy nhiên cuối cùng ông John đã bay sang từ Sacramento đến quận Cam nơi có ngôi trường của Đan. Đan đã có một cuộc phỏng vấn lý thú với ông John trước 700 khán giả, theo lời kể của ông Lưỡng.

Đầu tư thời gian

Ông Lưỡng chia sẻ thành công có thể bắt đầu từ những việc đơn giản.

“Việc giáo dục thanh thiếu niên bằng các hoạt động cộng đồng là điều cần thiết,” ông nói.

Ông Lưỡng từng là Giám Đốc Kỹ Sư chuyển sang ngành địa ốc. Ông Lưỡng đến Mỹ năm 1981 khi chỉ mới là học sinh lớp Sáu.

“Trong hai năm, tôi gắng học đủ điểm lấy được bằng trung học ở New York. Vì phải kiếm tiền gửi về cho gia đình, ước vọng viết văn đành gác lại.”

Ông theo học ngành kỹ sư để nhanh ra trường, và tốt nghiệp với giải thưởng chỉ có 1% sinh viên ở đó có được.

Ông cho rằng đầu tư đáng giá nhất là thời gian dành cho con, vì thế, vợ ông là cô giáo đã chuyển sang chăm lo gia đình, có Đan và em gái.

image
“Trẻ phải bám sát với thực tế, chạm mặt với thử thách và không nản với thất bại, để có được thành công thực sự,” ông Lưỡng tin như vậy.

Ông nói ông hướng dẫn cho con mình gia nhập Hướng đạo sinh vì kim chỉ nam của Hướng đạo sinh thể hiện tầm quan trọng của việc "học tập bằng phương pháp thực hành”.

kpop bts v jimin suga
Các nhóm nhỏ xây dựng sự đoàn kết, hữu nghị; nhấn mạnh về phẩm chất đáng tin cậy và danh dự cá nhân; giúp phát triển tinh thần trách nhiệm, sự tự tin. Đây là những đức tính giúp ích trong việc hợp tác và làm lãnh đạo. Nhờ thế, hội viên có thể giảm bớt tính chất nổi loạn của tuổi thiếu niên trong quá trình hình thành bản ngã.

image
Trong môi trường cám dỗ của mạng xã hội, vợ chồng ông Lưỡng chẳng những không cấm mà còn tận dụng.

“Sinh hoạt không ở trong phòng riêng. Máy vi tính chung, bàn học trong phòng khách.”

“Email hay Facebook không có password riêng,” ông kể.

Theo ông, điều này giúp bố mẹ hiểu con hơn qua theo dõi sinh hoạt trên mạng xã hội của các em.

Cặp vợ chồng này khuyến khích các con lý luận, đáp trả lại và khi họ sai, họ sẵn sàng nhận lỗi, để tập cho các em có tính độc lập, không cố chấp, và sẵn sàng sửa sai.

“Tôi nghĩ càng lớn các em càng tự lập và theo bản năng, sẽ phát triển lối suy nghĩ riêng của mình.”

“Thế nên xây dựng cho các em căn bản vững chắc ngay từ đầu sẽ dễ dàng hơn.”

Ông Lưỡng nhận xét con đường vẫn còn dài cho Đan.

“Tương lai của Đan, thành công và thất bại chưa ngã ngũ, và có lẽ cũng không phải là vấn đề bận tâm.”

“Tôi luôn dặn con, ‘chỉ cần cố gắng tốt nhất là được rồi con’.”

Shudder horror scary wild cub

Làm người tử tế có khó không?
Cô dâu Việt thành đại gia nhờ bán phở xứ Hàn
Học trò VN 'còn thiếu nhiều kỹ năng'
Có nên xấu hổ khi mang quốc tịch Việt Nam?
Biển hồ Tonle Sap và vấn đề sống còn
Giấy nhôm không gởi trực tiếp vào thức ăn ?
R.I.P: Raymond Samuel Tonlinson người khai sinh Em...
Những nơi bị quên lãng trên thế giới
Sự khác biệt giữa chợ Bến Thành (Sài Gòn) và chợ Đ...
Cuộc đời bà Nancy Reagan
Đánh bóng lý lịch khi xin việc thế nào?
Vì sao VN in sách ca ngợi Đặng Tiểu Bình?
Những phát minh 'kỳ quặc' của Bắc Hàn
Nơi con người biết tồn tại trong hỗn loạn
Lễ hội và sự xuống cấp của văn hoá Việt Nam
Google biết tất cả những gì bạn làm trên Internet?...
Thịt chuột TC được bán ở Mỹ dưới mác thịt gà
R.I.P: Giáo sư Nguyễn Ngọc Bích
Cựu dân biểu Cao Quang Ánh chính thức chạy đua vào...
R.I.P: Linh mục Vũ Khởi Phụng

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.