Monday, March 7, 2016

Đánh bóng lý lịch khi xin việc thế nào?

Olivia Huynh artist miniature resume cerf
Bạn đã trải qua một công việc tưởng chừng hoàn hảo: rất nhiều trọng trách, nhiều cơ hội đi lên. Thế nhưng vị trí đó chỉ kéo dài một vài tháng. Bạn có nên đặt nó vào hồ sơ xin việc của mình không?

Dù cho đến nay không có quy tắc nào quy định rằng một công việc cần kéo dài đến bao lâu mới đủ tiêu chuẩn được vào hồ sơ xin việc của bạn, các chuyên gia về tuyển dụng chỉ ra rằng có một cách để giải thích những công việc ngắn hạn mà không làm các nhà tuyển dụng tiềm năng lo ngại, nếu bạn nghĩ rằng công việc đó là quan trọng.

Hãy giải thích rõ ràng

"Việc giải thích ngay từ đầu nguyên nhân khiến hợp đồng lao đồng trước đó chỉ kéo dài trong thời gian ngắn sẽ giúp bạn tránh được phiền toái," Jodie Charlop, cố vấn giám đốc đóng tại Atlanta, nói trong một email.

Chẳng hạn như nếu bạn từng trải qua một loạt các công việc ngắn hạn nối tiếp nhau, hãy phân loại chúng thành một cái gì đó có ý nghĩa hơn, Charlop khuyên.


"Cái quan trọng là cách bạn trình bày câu chuyện và câu chuyện bạn muốn kể là gì," bà nói.

image
Hãy liệt kê các công việc bạn đã làm trong thời gian ngắn hạn dưới tựa "quản lý dự án hoặc lãnh đạo dự án", tương tự như khi bạn liệt kê một công ty bạn từng làm việc, Charlop nói.
Sau đó, hãy nêu những kỹ năng hoặc kết quả tốt nhất mà bạn có được từ nhiều công việc, thay vì liệt kê theo từng công việc.

Nếu không có lời giải thích, bất kỳ vị trí nào kéo dài chưa đầy một năm cũng sẽ khiến bạn phải đối mặt với câu hỏi: tại sao anh/chị lại nghỉ việc?

"Bất cứ điều gì mập mờ trong hồ sơ của bạn cũng có thể khiến bạn bị loại và bạn không bao giờ có được cơ hội để giải thích trong một cuộc phỏng vấn," Charlop nói. Vì vậy, bạn không thể chờ đợi cho đến khi mặt đối mặt để giải thích.

Cụ thể hoá

Đừng sợ đi vào chi tiết. Ví dụ, hãy liệt kê những thành tựu hữu hình như "đã đưa ra hai chiến dịch mới, giúp gia tăng doanh số bán hàng 14% trong vòng chưa đầy 90 ngày," Charlop nói.

Hoặc, nếu lý do khiến bạn nghỉ việc nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn, hãy trung thực. Ví dụ, bạn có thể nói, "mất việc do doanh nghiệp tái cấu trúc", bà nói.

"Hãy làm sao cho câu chuyện của bạn nghe hợp lý trước các nhà tuyển dụng và hãy trả lời bất kỳ câu hỏi nào có thể gây bất lợi cho mình."

image

Đừng quá chi tiết

Ngày nay không phải ai cũng liệt kê số tháng làm việc. "Do đó, một ứng viên có thể làm tròn và chỉ liệt kê năm làm việc," Thomas Dowd, một cố vấn về nghề nghiệp ở Rockport, Maine, Hoa Kỳ, nói.

"Hồ sơ tìm việc ngày nay nên linh hoạt, nhấn mạnh những thành tích, năng lực và kỹ năng mà bạn có thể áp dụng trong công việc kế tiếp," ông nói.

"Chẳng hạn như những người có kinh nghiệm tư vấn có thể giải quyết các vấn đề của công ty chỉ trong vài tháng. Nếu bạn nằm trong trường hợp đó, tôi đề nghị bạn đưa vào hồ sơ xin việc cả những vấn đề bạn từng gặp trong công việc."

interview job
Chỉ cần bạn nhớ rằng phải nhấn mạnh cách phản ứng nhanh nhạy của bạn để giải quyết những vấn đề đó.

Không phải nhảy việc nhiều luôn là điều xấu

"Trước đây, các trường hợp nhảy việc thường ảnh hưởng xấu đến hồ sơ xin việc, nhưng mọi thứ đã thay đổi," Johnathan Johnson, giám đốc điều hành công ty tuyển dụng quốc tế Fircroft đặt tại Warrington, Anh quốc, viết trong một email.

"Các thị trường việc làm đã thay đổi đáng kể trong vài năm qua và sự tăng trưởng của nền kinh tế đồng nghĩa rằng miễn là bạn làm nổi bật được những gì bạn đã đạt được trong một vai trò cụ thể nào đó, bởi khi đó việc bạn giữ vị trí đó trong thời gian dài ngắn thế nào sẽ trở nên hầu như không quan trọng nữa."

image
Các công ty cũng nhận thức được thực tế là mọi người gắn bó với các công ty ngắn hơn trước, Johnson nói.

"Điều quan trọng là những gì bạn đã đạt được trong thời gian đảm nhiệm một vai trò, và liệu bạn đã hoàn thành những gì bạn mong đợi ở vai trò đó hay chưa," ông nói.

Tránh thể hiện những điểm không có lợi

Các công việc ngắn hạn nhưng đem lại kết quả tốt thì đáng nêu trong hồ sơ. Tuy nhiên, các vị trí tạm thời không giúp tích lũy kinh nghiệm gì cho công việc bạn đang định xin thì nên tránh ghi.

atonement
Để biết sự khác biệt giữa hai loại công việc ngắn hạn này, hãy nghiên cứu kĩ trước khi chấp nhận một công việc, Mary Goldsmith, một cố vấn nghề nghiệp tại Adelaide, Úc, nói.
Bằng cách nghiên cứu trước, "bạn sẽ có thể đưa ra các quyết định đúng đắn cho cả bạn và nơi bạn đang xin vào làm," bà nói trong một email.

"Tôi khuyên mọi người là nghiên cứu về nơi mình đang nộp đơn và về các cơ hội trước khi nộp đơn," bà nói.

Điều này bao gồm việc thực hiện những cuộc gọi quan trọng trước để quyết định xem công việc có đáng để theo đuổi hay không, từ đó suy nghĩ xem bạn nên xây dựng hình ảnh của mình như thế nào để được coi là một ứng viên lý tưởng.




Elizabeth Garone

review company thank interest resume

Vì sao VN in sách ca ngợi Đặng Tiểu Bình?
Những phát minh 'kỳ quặc' của Bắc Hàn
Nơi con người biết tồn tại trong hỗn loạn
Lễ hội và sự xuống cấp của văn hoá Việt Nam
Google biết tất cả những gì bạn làm trên Internet?...
Thịt chuột TC được bán ở Mỹ dưới mác thịt gà
R.I.P: Giáo sư Nguyễn Ngọc Bích
Cựu dân biểu Cao Quang Ánh chính thức chạy đua vào...
R.I.P: Linh mục Vũ Khởi Phụng
Yếu tố nào tạo nên cú đấm hoàn hảo?
Ngủ đủ giờ, làm việc sẽ hiệu quả?
Người ăn tươi nuốt sống ở Nenets nước Nga
VTV bị khóa kênh YouTube
Những câu nói châm chọc ở Oscar
Việt Nam vô địch cách dùng xe máy
Làm sao để viết một email hoàn hảo?
Thí sinh cởi quần áo để chống quay cóp
Những ngày ngủ bên bờ hồ Yên Sở
Thuốc trị những bệnh ngu
Quy chụp chính trị Luật Biểu tình

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.