Wednesday, March 23, 2016

Tường thuật phiên tòa Anh Ba Sàm và cô Nguyễn Thị Minh Thúy

image
Cho dù vô cùng thất vọng khi nghe mức án mà Chế độ tuyên chiều nay (5 năm tù giam đối với anh Nguyễn Hữu Vinh, 3 năm với chị Nguyễn Thị Minh Thúy) nhưng vẫn cảm thấy hết sức an ủi khi đọc được các bài viết bày tỏ tình cảm của những người trẻ tuổi đối với Anh Ba Sàm (Nguyễn Hữu Vinh). Hy sinh của những người như anh rõ ràng là đã không vô ích. Dẫu những kẻ sợ hãi đối xử với anh ra sao, những người trăn trở về tương lai đất nước vẫn sẽ biết ơn những gì anh đã làm cho đất nước.

Huy Đức

13 giờ 15: Tiến sĩ Nguyễn Quang A đã được trả tự do sau hơn 3 tiếng đồng hồ bị câu lưu. Ts Nguyễn Quang A viết trên facebook cá nhân của ông: “Tôi đi uống nước ở Triệu Quốc Đạt, thì bị 6 thanh niên khiêng và tống lên xe. Một vụ bắt cóc thực sự, chúng tước điện thoại, xe về đồn công an phường Gia Thụy. Một cảnh sát điều tra đến lấy lời khai. Tôi phản đối việc bắt cóc, việc lấy lời khai. Tôi không ký bất kể văn bản nào, kể cả văn bản xử phạt vi phạm hành chính của CA hoàn kiếm (mức phạt cảnh cáo). Tôi ra về lúc 12:55 (như vậy bị bắt giữ trái pháp luật từ khoảng 9:30 đến gần 13h).”

12 giờ 15: Phóng viên GNsP cho biết, vào lúc 12 giờ Tòa nghỉ trưa và 13 giờ sẽ tiếp tục xử. Viện kiểm sát đề nghị ông Nguyễn Hữu Vinh 6 năm tù giam và bà Nguyễn Thị Minh Thúy 30 tháng tù giam.

image
Phóng viên GNsP nói, bà Lê Thị Minh Hà cho biết, các cơ quan tiến hành tố tụng không đưa ra được bằng chứng nào để kết tội ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy. Trước tòa, ông Vinh và bà Thúy luôn khẳng định vô tội.

11 giờ 30: Một bảo vệ đứng gác cổng tại Tòa án Nhân dân Hà Nội nói với phóng viên GNsP đang có mặt tại sân Tòa án: “Hôm nay xử một vụ rất là phức tạp. Đó, cái lũ ủng hộ phức tạp đang đứng ở bên kia đường đầy kia kìa. Cái lũ đó yêu cầu trả tự do cho ai đó đó…”

image
Theo bà Thúy Nga cho biết: “Bà Trần Thị Hài dân oan Bình Dương, bà Hồ Thị Liên dân oan Nghệ An, bà Trần Thị Hoàng dân oan Tiền Giang bị công an cộng sản bắt cóc tại ngã tư Ngô Thì Nhậm, Hà Đông, Hà Nội và đưa lên taxi đi đâu chưa rõ. Ông Nguyễn Tường Thụy và Lê Hoàng bị an ninh cộng sản chặn tại cửa nhà không cho đi. Đảng cộng sản tự bôi nhọ thể chế mà họ đang cầm quyền.”

image
Hoàng Bình và Việt Quân từ Sài Gòn ra Hà Nội tham dự phiên tòa “công khai” xét xử ông Vinh và bà Thúy.

11 giờ 15: Bà Nguyễn Thị Thúy Hạnh, một trong ứng cử viên độc lập trong khóa Đại biểu Quốc hội sắp tới đi tham dự phiên tòa nhận xét: “Nhiều bạn bè của ông Vinh và cô Thúy không được tham dự phiên tòa. Nhiều xe đứng trước ở cổng tòa phát loa nói chúng tôi là gây rối trật tự công cộng và phiên tòa này không công khai như họ đã nói. Họ làm ngược lại những gì mà Pháp luật quy định. Sự ngăn cản của chính quyền là một hành vi trắng trợn của họ ngăn cản sự thật ra khỏi biên giới  VN. Chính họ không phải ai khác đã nói rằng không hề có tự do dân chủ ở VN.”

image
“Lý do tôi đi tham dự phiên tòa này là vì lẽ phải vì anh Nguyễn Hữu Vinh là người đấu tranh cho lẽ phải, cho dân chủ và đặc biệt là cho Dân tộc VN. Bây giờ, anh ấy đang phải chịu một phiên tòa bất công, vậy thì làm sao chúng tôi có thể ngồi ở nhà được.” Bà Hạnh bày tỏ.

“Tôi nghĩ rằng đây là cơ hội tốt cho chính quyền để loại chúng tôi ra và đấu tố chúng tôi ở tổ dân phố. Tất cả chúng tôi đều chụp ảnh trong phiên tòa này thì họ sẽ lấy những hình ảnh này để xuyên tạc hành động của chúng tôi.” Bà Hạnh nói. Và đây cũng là một trong những khó khăn của những ửng cử viên độc lập khi bày tỏ chính khiến khác với nhà cầm quyền.

image
Bà Nguyễn Thị Thúy Hạnh, người mặc áo trắng có hiệu đính hình Anh Ba Sàm, đứng thứ ba trong hình, tính từ phải qua trái.

10 giờ 15: Phóng viên GNsP ở Hà Nội cho biết: “Nhà báo Đoan Trang bị bắt tại tư gia và đưa về đồn công an phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội. Ở nhà theo dõi phiên tòa cũng bị bắt!”.

9 giờ 50: Nghệ sĩ Kim Chi đi tham dự phiên tòa chia sẻ: “Mấy chú ngồi trên xe đang gào to trong máy rằng chúng tôi là những người đi hỗ trợ phiên tòa xử trái phép Ba Sàm là “tụ tập trái phép”. Bất chấp mọi lời cảnh báo, đe dọa, chúng tôi vẫn ngồi tọa kháng để tiếp lửa cho Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh đang ở trong phiên tòa. Không thế lực đen tối nào ngăn được tinh thần bất khuất của chúng tôi và tình yêu thương của chúng tôi dành cho những người dám đem mạng sống của mình hiến dâng cho đất nước. Chúng tôi yêu quí và biết ơn Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn thị Minh Thúy.”

image
Nghệ sĩ Kim Chi cùng với bà con dân oan Dương Nội ủng hộ ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy.

9 giờ 30: Cựu TNLT Nam Trung đang có mặt tại hiện trường cho hay: “Tiến sĩ Nguyễn Quang A đã bị bắt tại ngã tư Tràng Thi – Triệu Quốc Đạt. Chưa đầy 10 phút sau đó, Blogger Nguyễn Đình Hà cũng bị bắt cách đó 50m”.

Tiến sĩ Nguyễn Quang A và Blogger Nguyễn Đình Hà là hai ứng cử viên độc lập tham gia ứng cử vào Đại Biểu Quốc Hội khóa tới.

image
Tiến sĩ Nguyễn Quang A đang trả lời phóng viên nước ngoài trước khi bị bắt.
9 giờ 10: Có khoảng 200 bà con dân oan và những người yêu mến ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy đi tham dự phiên tòa hôm nay. Nhà cầm quyền không cho họ vào tham dự phiên tòa theo như Luật định thì họ biểu tình bên ngoài phiên tòa ủng hộ tinh thần yêu nước của ông Vinh và bà Thúy. Bên phía ngoài Tòa án, họ hô to các khẩu hiệu “trả tự do cho Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy”, “Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy vô tội”…

image
8 giờ 50: Cô Thảo cho hay: “Đại diện các ĐSQ Mỹ, Đức, Thuỵ Điển đang đứng trước cửa Toà Án Nhân Dân Tối Cao để yêu cầu được dự phiên toà xử Anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh. Nghị sĩ Martin Patzelt, thành viên Ủy ban Nhân quyền Quốc hội CHLB Đức – người vừa bay sang Việt Nam để tham dự phiên tòa với tư cách quan sát viên nhưng bị nhà cầm quyền Hà Nội cấm cản vào dự khán phiên tòa. Xung quanh an ninh mật vụ đầy đặc.”

image
Lý do ông Martin Patzelt không được tham dự phiên tòa bởi vì “ông không có giấy triệu tập”, Tiến sĩ Nguyễn Quang A đang có mặt trước cổng Tòa án nói.

image
Nghị sĩ Martin Patzelt, thành viên Ủy ban Nhân quyền Quốc hội CHLB Đức – người vừa bay sang Việt Nam để tham dự phiên tòa với tư cách quan sát viên nhưng bị nhà cầm quyền Hà Nội cấm cản vào dự khán phiên tòa.

image
Ông Felix Schwarz, tham tán Chính trị và Nhân quyền đại sứ quán Đức, tham dự phiên tòa với tư cách quan sát viên nhưng bị nhà cầm quyền Hà Nội cấm cản vào dự khán phiên tòa.

image

image
Đại diện các ĐSQ Mỹ, Đức, Thuỵ Điển đang đứng trước cửa Toà Án Nhân Dân Tối Cao để yêu cầu được dự phiên toà xử Anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh.

image
An ninh chìm nổi dầy đặc xung quanh khu vực tòa án.
8 giờ 00: Cựu TNLT Nam Trung cho hay: “Đây là một phiên tòa mà chính quyền Cộng sản Việt Nam thông báo là công khai nhưng hiện tại trước cổng tòa án thành phố Hà Nội rất đông lực lượng an ninh chìm nổi, các lực lượng CSGT, CSCĐ, CS113, dân phòng… đang phong tỏa, ngăn cản người dân đến để tham dự và chứng kiến phiên tòa. Đây không phải là lần đầu tiên một phiên tòa công khai bị chính quyền Cộng sản xử kín, đặc biệt là các vụ án chính trị mà đã từng có rất nhiều những phiên tòa như thế diễn ra trên khắp đất nước Việt Nam. Những người đến tham dự phiên tòa cũng không lạ gì với trò mèo này của nhà cầm quyền, tuy nhiên mọi người vẫn tập trung đến đây để ủng hộ cho những người dám dấn thân cho nền dân chủ tại Việt Nam, cho sự công bằng trong xã hội. Chân lý nhất định rồi sẽ chiến thắng. Chúng tôi ủng hộ Anh Ba Sàm!”

image
Các bạn trẻ yêu mến Anh Bà Sàm và bà Thúy muốn đi tham dự phiên tòa nhưng phải đứng bên ngoài Tòa án.

image
Lực lượng công an rào chắn các ngả đường đi vào Tòa án và ngăn cản không cho người dân tham dự phiên tòa.
7 giờ 00: Blogger Bạch Hồng Quyền cho biết: “Cửa toà án thành phố Hà Nội số 43 Hai Bà Trưng lúc 7h ngày 23/3/2016, nơi sắp diễn ra phiên xử Anh Ba Sàm và đồng nghiệp. Lực lượng an ninh, công an dày đặc, hàng rào sắt được dựng vây kín khu vực toà vừa được lắp xong. Lại thêm một phiên toà công nhưng rất khai.”

image
Trước cổng Tòa án Nhân dân Tp.Hà Nội trong phiên tòa xét xử ông Vinh và bà Thúy vào ngày 23.03.2016.
Theo lịch xét xử, sáng nay ngày 23.03.2015, Tòa án Nhân dân Hà Nội sẽ xét xử ông Nguyễn Hữu Vinh -tức Blogger Anh Bà Sam- và bà Nguyễn Thị Minh Thúy được xem là đồng phạm của vụ án “lợi dụng các quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích nhà nước” theo Điều 258 BLHS.

Bộ Công An cáo buộc ông Vinh “đã có hành vi đăng tải các bài viết trên mạng Internet nội dung xấu, thông tin sai lệch làm giảm uy tín, mất lòng tin trong nhân dân về cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội, công dân”, theo Điều 258 BLHS.

image
Có 8 LS tham gia bào chữa cho ông Vinh và bà Thúy, gồm: LS Trần Văn Tạo – LS Văn phòng LS Văn Tạo, LS Nguyễn Hà Luân – LS Văn phòng LS Hưng Đạo Thăng Long, LS Hà Hải và LS Trần Quốc Thuận – LS Văn phòng LS Hà Hải và Cộng sự, LS Trịnh Minh Tân – LS Văn phòng LS Trịnh Minh Tân, LS Nguyễn Tiến Dũng và LS Hà Huy Sơn – Công ty Luật TNHH Hà Sơn, LS Trần Đình Triển – Văn phòng LS Vì Dân.

Trước đó, LS Hà Huy Sơn, một trong những LS tham gia bào chữa cho ông Vinh bình luận với GNsP:

image
“Trong vụ án này thì ngoài điều tra bổ sung đến 4 lần và trong vụ án này có những sai phạm BLTTHS từ cái khâu bắt giữ khẩn cấp, bởi vì ông Vinh và bà Thúy không phạm tội thuộc trường hợp theo quy định tại Điều 81, 82 BLTTHS mà bắt khẩn cấp ông Vinh và bà Thúy. Về thời gian giam giữ ông Vinh và bà Thúy thì vi phạm nhiều về pháp luật, tức là [trong quá trình] giam giữ có nhiều giai đoạn không có căn cứ pháp luật để mà giam giữ.

Trong vụ án này có đến ba lần điều tra bổ sung để nhằm xác định vấn đề ông Vinh có phải là Đảng viên hay không, thì vi phạm vào Điều 5 của BLTTHS quy định về mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật, nghĩa là không phân biệt người đó thuộc thành phần tôn giáo, hay thành phần xã hội, hay nói tóm lại là không phân biệt người đó thuộc đảng viên hay không đảng viên. Thực tế vụ án này có vi phạm luật trong quá trình điều tra.

Đặc biệt trong phiên tòa này có sự hiện diện của Nghị sĩ Martin Patzelt, thành viên Ủy ban Nhân quyền Quốc hội CHLB Đức – người vừa bay sang Việt Nam để tham dự phiên tòa với tư cách quan sát viên.

image
Trước phiên xử một ngày, tại Giáo xứ Thái Hà-Hà Nội, có hàng chục nhà ngoại giao đến từ các đại sứ quán phương Tây ở Hà Nội đã có cuộc gặp với gia đình ông Vinh và bà Thúy cùng với các Luật sư bảo vệ ông Vinh và cô Thúy.

Cũng trong buổi gặp mặt đó, gia đình ông Vinh và bà Thúy ra mắt chính thức tác phẩm song ngữ Việt-Anh về “Anh Ba Sàm”.

Tối ngày hôm qua, những người yêu mến Anh Ba Sàm và bà Thúy muốn đi tham dự phiên tòa đã bị lực lượng công an địa phương bố ráp.

image
LS Lê Quốc Quân viết trên Facebook: “Ngày mai xử Anhbasam Nguyễn Hữu Vinh, tối nay đã có những dấu hiệu bị ngăn cản không cho tham dự. Nếu ngày mai bị ngăn cản thì chỉ làm dày thêm những bằng chứng về sự vi phạm tố tụng mà thôi. Đối với mình thì dù có hiện diện được ở quanh toà án hay không thì hình ảnh của anh vẫn luôn sống động trong tim óc mình.”



Pv.GNsP Hà Nội – SàiGòn

image

An ninh sân bay trong thời bất ổn
Vì sao ta dễ chịu khi gãi đúng chỗ ngứa?
Món lợn quay Bali 'ngon nhất thế giới'
Hộ chiếu Việt Nam thuộc loại ‘kém giá trị’ nhất th...
Ung thư: Hiểm họa toàn cầu
Nỗi sợ của con người trước ác quỷ
Chống béo phì cho các nhà sư Thái
Chuyện cậu bé gốc Việt gặp Obama
Làm người tử tế có khó không?
Cô dâu Việt thành đại gia nhờ bán phở xứ Hàn
Học trò VN 'còn thiếu nhiều kỹ năng'
Có nên xấu hổ khi mang quốc tịch Việt Nam?
Biển hồ Tonle Sap và vấn đề sống còn
Giấy nhôm không gởi trực tiếp vào thức ăn ?
R.I.P: Raymond Samuel Tonlinson người khai sinh Em...
Những nơi bị quên lãng trên thế giới
Sự khác biệt giữa chợ Bến Thành (Sài Gòn) và chợ Đ...
Cuộc đời bà Nancy Reagan
Đánh bóng lý lịch khi xin việc thế nào?
Vì sao VN in sách ca ngợi Đặng Tiểu Bình?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.