Wednesday, March 9, 2016

Học trò VN 'còn thiếu nhiều kỹ năng'

Mic news world sex health
Có nhiều học trò giỏi các môn như toán học, nhưng học sinh Việt Nam nói chung còn thiếu nhiều kỹ năng, từ làm việc nhóm, các kỹ năng mềm cho tới tư duy phản biện, theo một nhà xã hội học người Mỹ từ Đại học Thành thị Hong Kong.

image
TS Jonathan London cho rằng Việt Nam có nhiều chính sách cho giáo dục, nhưng việc thực hiện như thế nào mới là quan trọng.

Bên cạnh đó, giáo dục Việt Nam có rất nhiều chính sách 'hay', nhưng việc thực hiện chúng như thế nào lại là một khâu khác cần quan tâm, vẫn theo ý kiến này.

Bên lề một cuộc hội thảo về giáo dục gần đây tại Anh, TS. Jonathan London nói về học sinh Việt Nam và một công trình nghiên cứu giáo dục mà ông và một nhóm nghiên cứu dự định tiến hành ở Việt Nam.

image
"Ở Việt Nam, dù rất giỏi về một số môn, như toán chẳng hạn, hay những môn khác, hiện nay ở Việt Nam còn chưa có những kỹ năng cần có trên thế giới hiện đại như có khả năng suy nghĩ một cách phản biện, hoặc làm việc một cách hiệu quả trong một nhóm v.v..., những kỹ năng mềm chưa đào tạo được.

"Nên công trình nghiên cứu này không chỉ đánh giá hiệu quả của vấn đề đó mà cũng đề cập vấn đề bộ máy, tức là quá trình thực hiện những chính sách này thì sẽ diễn ra như thế nào.

image
"Bởi vì hiện nay ở Việt Nam, có thể có chính sách khá hay, nhưng vấn đề thực hiện chính sách thì hết sức phức tạp bởi vì sự tổ chức chính trị, hành chính của nhà nước ở Việt Nam, nên nghiên cứu này nếu được làm sẽ cố gắng đề nghị kéo dài khoảng 6 năm ở trong phạm vi cả nước.

"Hy vọng cũng là một đóng góp ít nhất là xây dựng cho nền giáo dục của Việt Nam, điều đó là lý do tôi sang London để thảo luận với một số lãnh đạo của một số tổ chức đang tài trợ nghiên cứu này."

Tạo ra thảo luận

Nhà xã hội học nhân dịp này cũng chia sẻ thêm về một mục đích nữa của đề tài nghiên cứu mà ông đã lựa chọn và đề nghị tiến hành ở Việt Nam.

TS. Jonathan London nói:

image
Phát triển giáo dục và đào tạo được nhà nước Việt Nam xếp như một quốc sách được ưu tiên hàng đầu.

"Hy vọng là nếu được làm nghiên cứu về chủ đề này, thì không chỉ là một nghiên cứu khoa học, mà nó sẽ là một quá trình để tạo ra một thảo luận quy mô quốc gia về sự phát triển của nền giáo dục của Việt Nam...

"Trong thời gian gần đây tôi nói rất nhiều về vấn đề chính trị, vấn đề Biển Đông, tôi cũng quan tâm đến những vấn đề đó, tôi là người học về xã hội học chính trị, tôi quan tâm về rất nhiều chủ đề khác nhau.

image
"Nhưng cái tôi quan tâm ở Việt Nam thì không chỉ là chính trị hoặc là ngoại giao, mà chính là điều kiện sinh sống của người dân ở Việt Nam và làm sao để Việt Nam cũng có một quá trình phát triển kinh tế - xã hội lành mạnh hơn để cho phép Việt Nam đạt được tiềm năng khá lớn trong tương lai gần."

Được biết, Việt Nam trong thời gian các năm gần đây đã liên tục tiến hành các cải cách giáo dục và đào tạo.

Việt Nam có nhiều học sinh giỏi học ở các trường chuyên phổ thông đạt thành tích cao và rất cao ở nhiều cuộc thi quốc tế và khu vực.

image

Năm ngoái, Việt Nam được xếp hạng đứng thứ 12 trên một bảng xếp hạng giáo dục toàn cầu của Tổ chức OECD và được cho là vượt cả Anh, Mỹ và nhiều nền giáo dục khác ở quốc tế, theo truyền thông Việt Nam.

Okkult Motion Pictures black and white vintage artists on tumblr health

Có nên xấu hổ khi mang quốc tịch Việt Nam?
Biển hồ Tonle Sap và vấn đề sống còn
Giấy nhôm không gởi trực tiếp vào thức ăn ?
R.I.P: Raymond Samuel Tonlinson người khai sinh Em...
Những nơi bị quên lãng trên thế giới
Sự khác biệt giữa chợ Bến Thành (Sài Gòn) và chợ Đ...
Cuộc đời bà Nancy Reagan
Đánh bóng lý lịch khi xin việc thế nào?
Vì sao VN in sách ca ngợi Đặng Tiểu Bình?
Những phát minh 'kỳ quặc' của Bắc Hàn
Nơi con người biết tồn tại trong hỗn loạn
Lễ hội và sự xuống cấp của văn hoá Việt Nam
Google biết tất cả những gì bạn làm trên Internet?...
Thịt chuột TC được bán ở Mỹ dưới mác thịt gà
R.I.P: Giáo sư Nguyễn Ngọc Bích
Cựu dân biểu Cao Quang Ánh chính thức chạy đua vào...
R.I.P: Linh mục Vũ Khởi Phụng
Yếu tố nào tạo nên cú đấm hoàn hảo?
Ngủ đủ giờ, làm việc sẽ hiệu quả?
Người ăn tươi nuốt sống ở Nenets nước Nga

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.