Wednesday, March 2, 2016

R.I.P: Linh mục Vũ Khởi Phụng

image
Linh mục Matthêu Vũ Khởi Phụng – nguyên bề trên Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội vừa qua đời vào lúc 21 giờ tối ngày 2/3/2016 tại Hà Nội, hưởng thọ 76 tuổi. 

Sự ra đi của ngài là một mất mát lớn đối với những người đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền và yêu chuộng công lý, hoà bình tại Việt Nam.

Linh mục Vũ Khởi Phụng sinh năm 1940 tại Thanh Hoá, được thụ phong linh mục vào năm 1970. 

image
Bắt đầu từ năm 2008, ngài là linh mục bề trên của tu viện Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội. 

Đây cũng là thời điểm mà nhà cầm quyền CSVN gia tăng các hành vi cưỡng đoạt tài sản giáo hội như vụ giáo xứ Thái Hà và toà Khâm Sứ…

Linh mục Vũ Khởi Phụng nhanh chóng trở thành một gương mặt đi đầu trong cuộc đấu tranh chống áp bức, bất công tại Việt Nam. 

Các cuộc phản kháng ôn hoà và mạnh mẽ của giáo xứ Thái Hà đã khiến chế độ CSVN hoàn toàn thất bại trong âm mưu cướp đất giáo hội để biến thành của riêng. 

image
Từ Thái Hà, ngọn lửa đấu tranh tiếp tục lan đến nhiều nơi trên khắp đất nước Việt Nam. Chính vì điều này, linh mục Vũ Khởi Phụng đã liên tục bị truyền thông cộng sản công kích và xuyên tạc.

Năm 2015, ngài được đưa sang Mỹ trong một thời gian dài để chữa trị căn bệnh ung thư. Đến tháng 10/2015, ngài quay trở lại Việt Nam và nghỉ hưu tại cộng đoàn Hưu Dưỡng của Tỉnh Dòng tại Sài Gòn.

Lúc 21 giờ tối ngày 2/3/2016, ngài trút hơi thở cuối cùng tại Hà Nội sau 46 năm thi hành sứ vụ linh mục. Linh cữu ngài sau đó cũng đã được chuyển đến Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà, rất đông giáo dân và tu sỹ cũng đã có mặt để cầu nguyện.

image
Ngay sau khi ngài qua đời, linh cữu của linh mục Mátthêu Vũ Khởi Phụng được chuyển về Dòng Chúa Cứu thế Thái Hà, đông đảo linh mục tu sĩ và giáo dân đã đến cầu nguyện cho ngài.

Bản cáo phó của văn phòng Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam ghi nhận:

“Cha Mátthêu đã lâm bệnh trong vài năm cuối đời. Tuy nhiên, ngài vẫn thi hành sứ vụ thừa sai trong khả năng sức khỏe cho phép. Suốt đời cha luôn thao thức về sứ vụ Dòng Chúa Cứu Thế như cha đã ghi lại cảm nghĩ về đời sống tu hành và hoạt động tông đồ trong Dòng Chúa Cứu Thế như sau: 

image
“Tâm đắc với mục đích phục vụ Chúa nơi những người nghèo khó và bị bỏ rơi. Tìm thấy trong Dòng bầu khí phóng khoáng và cảm thông cần thiết. Lo ngại không biết Dòng có đủ sự năng động và linh động cần thiết để đảm đương sứ vụ không.”

Nhờ lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria – Mẹ Hằng Cứu Giúp, của các Thánh trong Dòng, cùng với lời nguyện cầu của cộng đoàn Dân Chúa, nguyện xin Thiên Chúa ban cho cha Mátthêu vinh quang Nước Trời.”

Cha tôi - Chứng nhân của thời đại

image
Paulus Lê Sơn - Thưa cha, lần cuối con mới gặp cha chưa đầy một tháng, thế mà giờ đây con phải nghe tin cha rời xa chúng con mãi mãi. Một cuộc trở về bên Chúa mang đầy hồng phúc và hi vọng.

image
Cha ơi, giờ đây, phút này lòng con đau lắm, cha ơi, con biết nói gì đây khi nghe tin cha đã rời xa chúng con. Tin cha Matthew Vũ Khởi Phụng đã trở về bên Chúa lúc 21h ngày 02/3/2016 như một nỗi buồn khôn xiết trong lòng giới trẻ chúng con.

Những tiếng nấc nghẹn của giới trẻ chúng con như những tiếng chuông vọng mãi kéo dài từ Nam chí Bắc. Chúng con loan tin cho nhau mà không nói nên lời, nước mắt giàn giụa.

Con là một người may mắn được cha chia sẻ những yêu thương, hun đúc đức tin và lý tưởng. Những ngày tháng đầu con được biết về cha qua vụ Thái Hà - Tòa Khâm Sứ năm 2008.

image
Hình ảnh của Cha – một mục tử nhân lành gần gũi lắm đối với những người trẻ như chúng con. Hồi đó con thấy thường đi lại trong khuôn viên nhà thờ Thái Hà mà trên tay luôn cầm một cuốn sách hay một mẩu chuyện gì đó.

Có lần cha gặp con, ngay giữa hành lang trước nhà sách Đức Mẹ, cha nói với con ‘’con hãy tin những gì Chúa sắp định cho bản thân con’’ - một câu nói con không bao giờ quên từ khi đó đến bây giờ và sẽ còn ghi mãi trong tim con.

Ở trong tù, hình ảnh và lời dạy của cha chính là động lực to lớn cho con vượt qua nỗi sợ hãi, đau thương.

image
Khi con làm việc trong nhà thờ Thái Hà, nhiều lần cha đến phòng thấy con đang làm việc, cha đã yên lặng và ra ngoài, có vẻ như cha đã đứng đó rất lâu nhìn con. Có lần con thấy cha, cha hỏi han sức khỏe của con hôm nay thế nào, có gì mới không?

Cha thương con bằng ánh mắt, lời nói ân cần và chia sẻ cho con bằng những câu chuyện thâm sâu. Cha đề nghị con rất tế nhị ‘’cậu có nên làm như thế này, cậu có nên làm như thế kia’’. Chính những lúc cha đề nghị con đó là những bài học đắt giá đối với con về cách ứng xử thật khiêm nhường và đầy lòng khoan thai đối với mọi người.

Dù khi đó, đang là Bề trên của DCCT Thái Hà rất bận rộn nhưng cha đã bỏ thời gian để đến với chúng con mỗi khi có thể. Con rất nhớ lần chuẩn bị đón Giáng sinh năm 2009, nhóm cầu nguyện Taize chúng con tập luyện chương trình để diễn nguyện cho đêm Giáng sinh tại Giáo xứ Hạ Trang – Hà Nam. Cha đã đến để động viên, tư vấn và chia sẻ cho chúng con những điều cần thiết, chính vì thế mà đêm diễn nguyện Giáng sinh của chúng con hoàn thành thật tốt đẹp.

image
Chính cha là người gợi cảm hứng cho con say mê đọc sách nhiều hơn. Hồi cuối năm 2009, cha đã tặng con đầu sách"Giọt Nắng, Giọt Mưa" do cha chủ bút. Cha nói "muốn biết và hiểu nhiều hơn về xã hội, đời sống tâm linh hãy tìm đọc sách nhiều và gẫm suy về những điều mà kiến thức trong sách đưa lại cho cậu".

Với con cảm nhận Cha là một người có tri thức uyên thâm và bác học về nhiều lĩnh vực trong đời sống. Đề tài nào cha cũng có thể cho con một triết lý về nhân sinh quan rất sâu sắc.

image
Dù vậy, nhưng cha lại vô cùng hài hước khi nói chuyện, những câu chuyện của cha chuyển tải đến cho con rất ư là dung dị, dễ hiểu mà sâu sắc.

Cha có tấm lòng nhân hậu và cảm thương đối với mọi người thật khó diễn tả bằng lời. Hình ảnh cha dang rộng vòng tay ôm trọn lấy anh Lê Quốc Quân khi từ trại tạm giam B14 về nhà thờ Thái Hà. Cái ôm đó giống như một người cha nhân từ luôn mong ngóng con mình hàng ngày trở về.

Tạ ơn Chúa đã gửi cha cho con trong cuộc sống này, cám ơn cha đã luôn ân cần chăm sóc con bằng đời sống tâm linh.

image
Paulus Lê Sơn ghi nhớ về cha Matthew Vũ Khởi Phụng

god jesus bible the bible animation

Yếu tố nào tạo nên cú đấm hoàn hảo?
Ngủ đủ giờ, làm việc sẽ hiệu quả?
Người ăn tươi nuốt sống ở Nenets nước Nga
VTV bị khóa kênh YouTube
Những câu nói châm chọc ở Oscar
Việt Nam vô địch cách dùng xe máy
Làm sao để viết một email hoàn hảo?
Thí sinh cởi quần áo để chống quay cóp
Những ngày ngủ bên bờ hồ Yên Sở
Thuốc trị những bệnh ngu
Quy chụp chính trị Luật Biểu tình
Dược thảo bị ngưng bán ở New York
Tuổi trẻ chúng tôi sống lại ở đây
Bạn có đời sống tình dục ‘bình thường’?
Máy bay Phát xít Đức đi trước thời đại?
Dân trí Việt có thấp?
Ba du khách Anh tử nạn tại Lâm Đồng
Bảy sự thật bất ngờ về tập thể dục
Đầu tư kim cương loại nào có lãi nhất?
Chàng trai có biệt tài cắt tóc đẹp như tranh vẽ


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.