Thursday, February 25, 2016

Đầu tư kim cương loại nào có lãi nhất?

heart of the ocean blue titanic diamond james cameron
Khi John Picone, ở tuổi hơn 60, muốn chiều ba cô con gái của ông trong dịp mua sắm đồ trang sức trước kỳ nghỉ Giáng sinh, thì kim cương trắng không làm chúng thích thú nữa.

“Nay chúng tôi coi kim cương trắng là rất bình thường và thấy chúng nhan nhản mọi nơi,” Picone nói.

Chủ doanh nghiệp xây dựng này, người Long Island, New York đã nghỉ hưu, nay ngày càng thấy quan tâm đến kim cương có màu hiếm, đặc biệt là màu hồng, là loại mà giá trung bình có thể gấp 20 lần kim cương trắng.

image
Ở phòng trưng bày Manhattan của JFINE (cửa hàng kim cương ở New York chuyên bán kim cương màu độc đáo hiếm hoi) Picone có cái nhìn trìu mến các con gái của ông, khoảng 30 tuổi, khi chúng đang hỏi ý kiến các nhà thiết kế trang sức. Một đứa con chọn một mặt dây chuyền hình miệng cá mập bằng vàng có găm các hạt kim cương có màu khác nhau.

Trong khi chi khoảng 1 triệu USD mua nhẫn, vòng tay và dây chuyền cho vợ con trong nhiều năm, Picone cũng chi khoảng từng ấy tiền cho các viên kim cương. Trong việc mua đi bán lại kim cương hồng, đỏ (giá trị nhất trong loại hồng), xanh lục, xanh lam, ông nhẩm tính lãi được trung bình khoảng từ 40% đến 50%, thường trong thời gian 1 đến 3 năm.

Tìm kiếm kim cương hồng

image
Chỉ 1/10.000 viên kim cương đào được là có màu
Chỉ 1/10.000 viên kim cương đào được là có màu thôi. Trong số này chỉ có một tỷ lệ rất nhỏ là màu hồng. Không giống như các viên kim cương màu khác, như lục hoặc vàng mà màu của chúng có được là do sự không tinh khiết hóa học đã hấp thụ ánh sáng, hiện các nhà khoa học còn chưa chắc chắn cái gì đã tạo ra màu hồng. Lý thuyết hiện tại là màu của nó là do tác động của áp lực cực lớn dưới lòng đất đã làm thay đổi cấu trúc phân tử của kim cương.

Và không phải kim cương màu nào cũng hiếm có. Thí dụ kim cương màu nâu gọi là “kim cương sô cô la” có màu rượu champagne, cà phê sữa và rượu cognac, là loại thông thường nhất của kim cương màu và được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp.

image
Về mặt lịch sử thì kim cương hồng xuất xứ từ Ấn Độ, Nam Phi, Brazil và Indonesia. Nhưng ngày nay 90% nguồn cung cấp của thế giới là từ mỏ Argyle Pink Diamonds thuộc tập đoàn Rio Tinto ở Perth, Tây Australia, một mỏ sản xuất từ 1983 và sẽ đóng cửa vào 2020.

Trong khi khối lượng lớn nhất kim cương được chuyển tới Nhật (ở đó một chút sắc hồng là biểu tượng cho tình yêu hoàn mỹ) thì thị trường lớn nhất về giá trị là Mỹ, Josephine Johnson nói, bà là giám đốc của Argyle Pink Diamonds. Khách hàng Ấn Độ cũng quan tâm đến loại này, trong khi ở Trung Cộng màu hồng đậm, được coi là đỏ, rất được ưa chuộng vì là màu may mắn, bà nói. Trong thập kỷ qua, kim cương hồng của mỏ Argyle tăng giá hàng năm khoảng 15-17%, bà nói. Trong khi bạn có thể có được một viên kim cương 0,02 ca ra với giá khoảng 250 USD thì viên đắt nhất được trao tay với giá hàng triệu đôla.

Cần phải xem xét những gì

image
Có nhiều gam màu đối với kim cương hồng
Kim cương trắng được đánh giá chủ yếu theo bốn đặc trưng là: màu, độ trong suốt, thiết kế cắt mài và trọng lượng (carat). Ba đặc trưng đầu thì, từng cái, được phân loại theo hệ thống thang bậc, với một viên ‘D’ không màu không một vết lỗi có thiết kế cắt mài mỹ mãn được coi là tốt nhất.

Tuy nhiên với kim cương hồng thì màu sắc lấn át tất cả các yếu tố khác. Sắc màu đi từ mầu rượu champagne loãng và hoa anh đào tới hồng tím và đỏ đậm, đó là màu mạnh và xẫm được săn lùng nhiều nhất. “Càng thẫm màu, càng đắt tiền,” Johnson nói.

Màu hồng thể hiện cái mà tôi gọi là cả một chuỗi cảm xúc,” Jordan Fine của cửa hàng JFINE nói, ông cũng là chủ tịch của Hội Kim Cương Mầu Tự Nhiên. “Cái quan trọng là bạn chọn mầu nó gây cảm hứng và thôi thúc bạn. Đừng nhìn vào một viên kim cương. Hãy nhìn vào màu nào có ý nghĩa với bạn.”

 amazing beautiful diamond
Còn quyết định giá tiền thường nằm giữa độ đậm mầu và độ lớn của viên kim cương, ông nói. “Bạn muốn một viên lớn nhạt màu hay một viên nhỏ hơn nhưng thẫm màu hơn?”

Cũng như độ đậm màu, những khía cạnh khác như ánh sắc, cường độ và độ sáng, tất cả cùng góp phần trong việc định giá trị, ông nói thêm.

Xuất xứ cũng là quan trọng, do biết rõ một chuỗi nơi lưu giữ kim cương mà ta phải trả thêm tiền, ta đặc biệt quan tâm đến cái gọi là buôn bán kim cương “máu” để lấy tiền tài trợ cho nội chiến và vi phạm nhân quyền ở các nước như Angola và Cộng Hòa Trung Phi. Nếu ta nghi ngờ nguồn gốc của một viên kim cương ta sẽ hỏi người bán cho một tường trình hợp lý về nhân quyền.

Đối với những viên kim cương ở Argyle, “chúng tôi theo dõi suốt chặng đường của chúng từ mỏ cho đến điểm cuối,” bà Johnson nói. “Chúng tôi nhận kim cương thô, tự đánh bóng và khắc bằng tia laser lên vành đai con số định danh duy nhất mà bạn phải dùng kính lúp mới xem được.” Ban giám đốc mỏ phát hành một chứng thực cho từng viên kim cương để người mua luôn có thể kiểm tra là viên kim cương đó trùng khớp với mô tả của nó trong hồ sơ, bà nói.

Giá trị một viên kim cương

image
Có tên đơn giản là PINK, viên kim cương 16,08 carat này dự kiến có thể bán đấu giá với giá từ 23 đến 28 triệu USD
Tại cửa hàng JFINE ở New York bạn có thể mua một viên kim cương hồng 0,03 carat được bao quanh bằng các viên kim cương trắng trên một dây chuyền nhẹ tênh với giá 3.000 USD, hoặc có thể chi hơn 2 triệu USD cho một viên kim cương hồng sặc sỡ hết mức.

Bản chất của khai thác kim cương hồng cho thấy là những viên kim cương lớn là của hiếm nhất trong những thứ hiếm và bắt đầu có giá cao ngất ngưởng như những tác phẩm nghệ thuật tinh xảo.

Thí dụ trong gần 250 năm chỉ có 4 viên kim cương hồng sặc sỡ tinh khiết nặng hơn 10 carat xuất hiện ở sàn đấu giá. Viên cuối cùng là viên hình gối nặng 16,08 carat và bán được hơn 28,5 triệu USD tại đợt bán Magnificent Jewels của hãng Christy ở Geneva vào 10 tháng 11.

image
“Đó là Mona Lisa của các viên kim cương, một viên siêu hiếm,” Rahul Kadakia, giám đốc giao dịch quốc tế của hãng Christie’s nói. Điều ngoại lệ ở nó là trong khi phần lớn các kim cương hồng khác đều có một màu pha lẫn như mầu tím, da cam hoặc nâu thì viên kim cương đặc biệt này không thấy có dấu vết gì của màu pha trộn, ông giải thích. Được chào bán với cái tên là PINK, nó được Joseph Lau tức khắc đặt tên lại là Josephine Đáng Yêu. Ông Lau là tỷ phú nhà đất ở Hong Kong và là người sở hữu nó.

Hai ngày sau, Lau cũng trúng đấu giá viên kim cương 48,4 triệu USD hình gối 12,03 carat mầu xanh lục tinh khiết và sống động mà ông đặt lại tên nó là Mặt Trăng Xanh Của Josephine. Viên kim cương này do cửa hàng Sotheby ở Geneva bán, họ tuyên bố giá bán này là kỷ lục mới của thế giới với kim cương ở mọi màu sắc.

Nơi mua

image
Các viên kim cương hồng được chào bán tại các hãng trang sức nổi tiếng như Graff and Tiffany & Co, và theo mạng tại các cửa hàng sang trọng bán lẻ như 1stdibs.com. Mỏ kim cương Argyle Pink Diamonds cũng làm việc trực tiếp với khoảng 30 xưởng trang sức trên thế giới theo danh sách mà mỏ cung cấp.

Hàng năm khoảng 200 người mua và nhà buôn được mời mua những viên kim cương đẹp nhất trực tiếp từ mỏ theo đấu giá niêm phong. Trong số lượng 65 viên với tổng số 44 carat bán được năm nay nổi bật có viên Argyle Prima 1.2 carat hình quả lê màu đỏ khác thường.

Cách giữ gìn kim cương

image
Viên kim cương màu lục hiếm có này đã được bán với giá kỷ lục 48,5 triệu USD tại một phiên bán đấu giá
Kim cương không cần gìn giữ nhiều mà cần được an toàn. “Kim cương là một trong những vật liệu cứng nhất. Để cắt gọt một viên kim cương phải dùng tia laser hoặc một viên kim cương khác,” Fine nói. “Nó rất bền vững. Vấn đề chủ yếu là an toàn, nghĩa là an ninh và bảo hiểm.”

Hãy sử dụng két ngầm trong tường hoặc két sắt nếu có. Và bạn phải có ảnh và các hồ sơ liên quan. “Do kim cương của Argyle có nhiều số nên các công ty bảo hiểm sẽ cần đến giấy chứng nhận đi kèm.” Fine nói.

Về việc giữ an toàn cho kim cương hồng như một hình thức đầu tư thì Kadakia rất tin tưởng. “Với xu thế đang diễn biến như hiện nay của kim cương màu thì giá của nó chỉ có tăng trong mười năm tới. Nó là một việc đầu tư rất an toàn và có thể mang theo được.

Một lời khuyên

image
Cho dù như vậy nhưng đây là một thị trường phức tạp mà ta nên tiếp cận một cách thận trọng. Picone là người mua và bán các viên kim cương đơn lẻ nói “Khi bạn buôn bán một thứ đắt đến như vậy, tôi khuyên bạn nên bắt đầu từ từ thôi. Mua kim cương thô và tiên đoán giá trị của nó là việc rất phức tạp. Có rất ít chuyên gia thực sự biết được mình đang làm gì. Bạn cần tìm tới một người đó và tin ở họ.

“Khi bạn bán lại, để tìm được đúng người muốn mua viên kim cương đắt đến thế có thể phải mất 3 năm.”

Picone nói vậy là từ kinh nghiệm. Mối quan tâm sưu tầm kim cương của ông bắt đầu trước đây 15 năm khi ông lần đầu tiên thấy cảm kích trước kim cương mầu. Ông bắt đầu mua trang sức cho vợ và đầu tư các viên kim cương đơn lẻ cho mình. Rồi cách đây 8 năm, sau khi các con gái ông tốt nghiệp đại học và đi làm thì ông và gia đình bắt đầu truyền thông gia đình là mua trang sức vào kỳ nghỉ lễ Giáng sinh.

Trong khi đó ông vẫn tiếp tục đầu tư các viên kim cương đơn lẻ. Có hai lần ông mua kim cương có màu hồng đỏ và chịu rủi ro cắt gọt lại chúng để chuyển cấp thành kim cương đỏ. Trong từng lần, việc cắt gọt đều thành công. “Trọng lượng bị giảm nhưng việc chuyển thành kim cương đỏ có thể làm giá trị tăng từ hai đến bốn lần.” ông nói. “Ta chịu rủi ro cao nhưng phần thưởng có thể lớn vô cùng.”



Lennox Morrison

diamonds celebrities fashion paris hilton hilton

Chàng trai có biệt tài cắt tóc đẹp như tranh vẽ
Điều trị trầm cảm không dùng thuốc
Ai ‘đạo diễn’ lùi Luật Biểu tình?
Bao giờ mới hết ‘tháng ăn chơi’ ?
Trump: Việt Nam 'đánh cắp' việc làm của người Mỹ
Có nên rời bỏ một công việc ổn định?
Những điểm đến “lạnh gáy” nhất thế giới
Ghi chép đêm trực của một bác sĩ
Độ dài ngón tay tiết lộ tính tình
Thơ ca ngợi 'tấm lưng' của Tổng Bí thư TC
Trung Cộng sẽ làm gì ở Biển Đông?
Thầy trò ở Phú Quốc tưởng niệm ngày 17/2
Chuyện gì sẽ xảy ra trên Biển Đông?
Lễ hội tại Việt Nam ngày càng u mê, xô bồ và man r...
Ai kiểm soát các sử gia VN viết sách?
Nhân loại sắp phải uống nước bồn cầu?
Sao phải ‘né’ hoài luật biểu tình?
Để biết đâu mới là Thiên Đường
R.I.P: Harper Lee và bài ca của con chim nhại
Bông anh túc xanh Himalaya

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.