Friday, February 26, 2016

Bảy sự thật bất ngờ về tập thể dục

fitness workout gym fitspo fitblr
Trước khi bạn bước vào phòng tập, đây là bảy điều thú vị từ khoa học sẽ giúp tạo thêm cho bạn động lực để tập luyện nhiều hơn.

1. Tập thể dục giúp tăng IQ

Hãy nghĩ đến điều này: Trẻ con đi bộ đi học thường có khả năng tập trung tốt hơn và có kết quả tốt hơn. Người già thường xuyên tập thể dục nhẹ thường giảm một nửa nguy cơ bị các bệnh rối loạn về nhận biết.

GAYCATION with Ellen Page and Ian Daniel gaycation friends walking ellen page
Y học chỉ ra rằng lượng máu được gia tăng lên não giúp tăng trưởng các tế bào thần kinh và kích thích chất dẫn thần kinh cũng như các hormon tăng trưởng, vốn vô cùng quan trọng đối với sức khoẻ của não bộ.

2. Tác động của việc nghe nhạc khi tập

Bạn thích nghe những bài nhạc nào trong lúc tập thể dục? Nhiều người trong chúng ta thích nghe nhạc trong lúc tập để tăng sức chịu đựng. Vì sao âm nhạc lại có tác động này? Câu trả lời nằm trong não bộ của chúng ta chứ không phải ở các khối cơ.

Hiệu ứng này thường hiện ra rõ nhất khi tập một mình, ví dụ như tập chạy hay chèo thuyền, thay vì các môn thể thao đồng đội.

zac efron running we are your friends jogging movie
Vùng não chịu trách nhiệm điều khiển các khối cơ được gọi là vỏ não vận động. Đây là nơi chúng ta lên kế hoạch cho các chuyển động và nó rất quan trọng đối với việc căn thời gian cho các hành động.

Tín hiệu từ âm nhạc đi đến dây thần kinh thính giác của chúng ta và đến vùng vỏ não vận động, nơi các giai điệu của chúng có thể giúp cho quy trình căn thời gian cho các hành động.

3. Chuột rút có phải do thiếu muối?

girls home video teenager period cramps
Nguyên nhân gây chuột rút vẫn là một điều bí ẩn. Những cơn chuột rút thường khó đoán trước, thế nên việc cố tình giả lập một cơn chuột rút trong phòng thí nghiệm là rất khó. Vì vậy, hầu hết các nghiên cứu đều dựa vào việc giám sát các tình huống ngoài đời thật.

Một số nghiên cứu đối với cầu thủ bóng đá Mỹ cho thấy các cơn chuột rút thường xảy ra vào mùa hè nóng bức. Điều này phù hợp với giả thiết rằng chuột rút có thể là do lượng muối trong người xuống thấp do bị mất theo mồ hôi. Thế nhưng các vận động viên ở những vùng lạnh cũng bị chuột rút.

Một nghiên cứu khác đối với các vận động viên điền kinh Nam Phi không cho thấy nhiều sự khác biệt về lượng natri giữa các vận động viên bị chuột rút và không bị chuột rút.

Lời khuyên ở đây là nếu bạn bị chuột rút, hãy cố gắng thư giãn cơ, thay vì tìm cách tăng lượng natri.

4. Có cần giãn cơ trước và sau khi tập?

image
Chúng ta thường được nói rằng việc thư giãn cơ là cách tốt nhất để tránh làm đau cơ thể vào ngày hôm sau, sau khi chơi thể thao. Thế nhưng liệu điều này có đúng?

Hai nghiên cứu đã chỉ ra cùng một câu trả lời: Không hẳn vậy.

Nghiên cứu do Rob Herbert từ Học viện George ở Úc thực hiện chỉ ra rằng bạn có thể thư giãn cơ trước khi tập nếu muốn, tuy nhiên điều đó cũng sẽ không tác dụng bao nhiêu. Tất cả các bằng chứng chỉ ra rằng điều này không giúp gì nhiều trong việc phục hồi các khối cơ hay phòng tránh thương tích.

5. Giày đặc biệt có giúp tránh chấn thương?

image
Nếu bạn thích chạy, có lẽ bạn đã từng đi đo giày thử riêng cho mình. Có lẽ bạn đã được người bán hàng hỏi bạn để bàn chân bẻ gập lên gần ống quyển nhiều hay ít khi tập. Nhưng liệu điều này có quan trọng không?

Bằng chứng về các lợi ích của giày may riêng cho từng cá nhân rất ít, đến nỗi cho đến nay những lợi ích này vẫn còn là điều bí ẩn.

Điều đáng bất ngờ là cũng có rất ít những bằng chứng chỉ ra rằng việc chạy trên mặt bằng cứng có thể gây chấn thương.

Tuy nhiên các nhà sản xuất giày thể thao vẫn tìm cách quảng bá cho những sản phẩm giày mà họ nói là có thể hỗ trợ chân tốt hơn và ngăn ngừa chấn thương.

6. Chúng ta liệu có thể chạy 100 mét chỉ dưới 9 giây?

Justin running run run away run fast
Nếu bạn là một vận động viên nhiều quyết tâm, có thể bạn sẽ muốn đặt ra cho mình mục tiêu nhiều tham vọng. Thế nhưng đâu là giới hạn của sức người?

Đối với hầu hết những người tập chạy, tốc độ phụ thuộc vào sức mà họ có thể dồn vào bàn chân khi chân chạm đất, và vì vậy, có hai sự lựa chọn để tăng tốc độ: Chạm đất mạnh hơn hoặc duy trì cùng một lực càng lâu càng tốt.

Các nghiên cứu cho thấy phần bắp chân quyết định lực của người chạy nhiều hơn hẳn các phần khác.

Con người đang ngày càng trở nên nhanh hơn một cách khó lường. Các ước tính hiện nay cho thấy chúng ta vẫn chưa đạt đến giới hạn của tốc độ con người.

7. Tập thể dục có giúp giảm trầm cảm?

sad peanuts lonely linus grief
Bằng chứng rõ ràng nhất về tác động của thể dục đối với tâm trạng đến từ một trong những phân tích dữ liệu của Cochrane.

Họ đã nghiên cứu dữ liệu từ 30 thử nghiệm ở các nước khác nhau như Thái Lan, Đan Mạch, Úc, và kết luận rằng việc tập thể dục có thể có tác động tích cực với những người bị trầm cảm, nhưng tác động này rất nhỏ. Và chắc chắn nó không phải là thuốc trị bách bệnh như một số người nói.



William Park

dog friends meme running animal friendship

Đầu tư kim cương loại nào có lãi nhất?
Chàng trai có biệt tài cắt tóc đẹp như tranh vẽ
Điều trị trầm cảm không dùng thuốc
Ai ‘đạo diễn’ lùi Luật Biểu tình?
Bao giờ mới hết ‘tháng ăn chơi’ ?
Trump: Việt Nam 'đánh cắp' việc làm của người Mỹ
Có nên rời bỏ một công việc ổn định?
Những điểm đến “lạnh gáy” nhất thế giới
Ghi chép đêm trực của một bác sĩ
Độ dài ngón tay tiết lộ tính tình
Thơ ca ngợi 'tấm lưng' của Tổng Bí thư TC
Trung Cộng sẽ làm gì ở Biển Đông?
Thầy trò ở Phú Quốc tưởng niệm ngày 17/2
Chuyện gì sẽ xảy ra trên Biển Đông?
Lễ hội tại Việt Nam ngày càng u mê, xô bồ và man r...
Ai kiểm soát các sử gia VN viết sách?
Nhân loại sắp phải uống nước bồn cầu?
Sao phải ‘né’ hoài luật biểu tình?
Để biết đâu mới là Thiên Đường
R.I.P: Harper Lee và bài ca của con chim nhại

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.