Wednesday, February 24, 2016

Có nên rời bỏ một công việc ổn định?

wes anderson office boss frustrated job
Với tấm bằng MBA từ Đại học Havard và việc làm tại một ngân hàng đầu tư ở New York, Eric Grosse nghĩ ông đã xác định được tương lai cho mình.

image
Suốt những năm cuối thập niên 1990, ông đã trở thành một chuyên gia về nghiên cứu và đầu tư cho các công ty khởi nghiệp tại DMG Technology Group của Deutsche Bank.

Ông yêu thích công việc của mình và đang trên đường đi lên trên bậc thang sự nghiệp, với thu nhập tốt.

Thế nhưng ông lại cảm thấy muốn tách ra làm riêng. Đến 2002, ông trở thành đồng sáng lập của Hotwire, một công ty lữ hành trên mạng.

"Việc chuyển sang một công việc nhiều rủi ro thường đồng nghĩa với việc bạn sẽ có ít nguồn lực hơn so với một tập đoàn lớn," Grosse nói.

"Bạn đột nhiên phải tự mình làm rất nhiều việc mà trước đây có thể giao cho người khác làm."

image
Với tư cách là chủ tịch và người đồng sáng lập, Grosse đã giúp Hotwire phát triển thành một trong những trang web lữ hành lớn nhất, trước khi nó được Expedia mua lại vào năm 2003.

Grosse sau đó trở thành chủ tịch của Expedia, nơi ông lại trở thành một phần của một tập đoàn lớn một lần nữa. Ý tưởng chấp nhận rủi ro để biến một công ty nhỏ trở thành công ty lớn đã mang lại thành quả.

Đến năm 2010, ông lại rời công việc ổn định với mức lương tốt để ra đi.

image
Hiện giờ ông là CEO của Chairish, một công ty khởi nghiệp tại San Francisco vận hành trang web bán đồ nội thất cũ. Ông thừa nhận rằng việc thích đối mặt với rủi ro dường như đã nằm trong DNA của mình,

"Mọi việc diễn ra một cách nhanh chóng ở các công ty khởi nghiệp, và đó là điều tạo động lực cho bạn. Bỗng nhiên bạn có thể tạo được những sự thay đổi nhanh chóng với những thứ không hiệu quả," Grosse nói. "Đây là lý do vì sao Davids thắng Goliaths."

Việc rời khỏi một công việc ổn định để tìm đến công việc kinh doanh có tương lai bất định không phải chuyện dễ, nhất là đối với các quản lý đã thế chấp nhà và có gia đình, con cái.

Tuy nhiên, rất nhiều nhà lãnh đạo trong thế giới kinh doanh đã chấp nhận rủi ro như vậy, ngay cả khi điều đó đồng nghĩa với việc họ phải chấp nhận những mất mát cá nhân.

try again i give up
Đó là điều Jeff Gramm nhận thấy khi đang nghiên cứu để viết Dear Chairman, là cuốn sách nói về một số lãnh đạo xuất sắc trong thế giới kinh doanh. Nhiều người trong số này đã rời khỏi các công việc có thu nhập cao để theo đuổi những công việc kinh doanh nhiều rủi ro, Gramm nói.

"Đây là những người không hài lòng với tiền bạc," Gramm, người quản lý một quỹ đầu tư tại New York, nói.

"Họ muốn theo đuổi thành công đến nỗi một công việc ổn định, an toàn, là chưa đủ."

Sếp lớn nghỉ trước

image
Có rất nhiều ví dụ - như Sam Walton tại Walmart hay Ray Kroc ở McDonald's.
Nhưng trường hợp mà Gramm cho là tiêu biểu, là Ross Perot.

image
Năm 1962, Perot là nhân viên bán hàng toàn cầu hàng đầu của IBM. Ông đã đạt được chỉ tiêu bán hàng hằng năm vào ngày 19/1 năm đó. Và vì vậy, ông đã bỏ việc để thành lập Electronic Data Systems, công ty đã biến ông thành một tỷ phú.

image
Có lẽ là sẽ hơi hấp tấp nếu chỉ nhìn vào các ví dụ của những tỷ phú, Michael Bennett, giám đốc điều hành của Rethink Group, một công ty quản lý tuyển dụng tại London, nói.

"Đây là những người khá đặc biệt, với tham vọng lớn hơn hầu hết chúng ta," ông nói.

Thay vào đó, một quản lý nên chuẩn bị cẩn thận hơn khi nghĩ đến chuyện tách ra.

Hãy bắt đầu bằng câu hỏi: Liệu đây có phải là công việc đúng với năng lực của bạn? Nói cách khác, liệu việc bỏ việc để khởi nghiệp có phù hợp với tính cách của bạn? Đối với một số người, sự bất định về tài chính có thể sẽ khiến bạn mất ngủ, trong khi một số khác lại xem như đó là động lực.

Nếu câu hỏi là có, bước tiếp theo là hãy tìm sự tư vấn, Bennett nói.

Hãy tìm những người đáng tin cậy có thể cho bạn lời khuyên và nói cho bạn biết liệu quyết định của bạn có đúng hay không. Cuối cùng, hãy tìm hiểu về những công việc kinh doanh mới cho đến khi bạn chắc chắn rằng nó có một kế hoạch phát triển vững chắc.

Đó là điều mà Bennett cũng đã từng trải qua. 11 năm trước, ông rời một công việc trả lương hậu hĩnh để thành lập Rethink Group, giờ đây đã có 220 nhân viên ở 8 văn phòng, với doanh thu 115 triệu bảng vào năm ngoái.

image
"Cũng là điều tự nhiên thôi khi người ta cảm thấy lo lắng trước những rủi ro đi kèm," Bennett nói.

"Việc vượt qua sợ hãi và khiến bản thân làm việc chăm chỉ hơn là một kỹ năng đặc biệt."

Cơ hội trong sự nghiệp

Chuck Davis đã lập nghiệp nhờ lao vào những điều bất định.

Năm 1995, ông đã có một công việc tốt tại một công ty phát hành tạp chí, có 900 người dưới quyền.

Ông đã bỏ việc này để giúp Disney thành lập trang web bán lẻ và các trang web lữ hành.

image
Ba năm sau, ông lại bỏ việc để gia nhập Bizrate.com, vốn sau này chuyển tên thành Shopzilla và trở thành một trang web so sánh giá mua sắm lớn nhất trên thế giới cho đến khi được bán với giá 525 đôla triệu vào năm 2005.

Bí quyết trong việc khởi nghiệp đó là vấn đề chọn đúng thời điểm, Davis nói.

"Hầu hết chúng ta đều nghĩ mình sẽ có bước nhảy vọt vào những năm 20 tuổi, nhưng tôi đã nhảy việc khi ở tuổi 36 và 39," Davis nói.

"Không có thời điểm cụ thể nào thực sự là phù hợp để nhảy việc."

Trong lúc các quản lý trẻ tuổi có ít thứ để mất hơn khi tìm kiếm cơ hội mới thì những lãnh đạo già dặn hơn lại có nhiều cơ hội để thành công hơn khi khởi nghiệp.

Sau Shopzilla, Davis đã gia nhập Fandango, một trang web bán phim khi đó vừa được bắt đầu. Ông đã làm CEO cho công ty mới trong gần 6 năm trước khi nó được bán cho Comcast. Giờ đây, ông là CEO của Swagbucks, trang web trực tuyến chuyên cung cấp điểm thưởng hay các chương trình có thưởng cho khách hàng của 140 nhà bán lẻ.

image
Dù có thể bạn chưa nghe đến Swagbucks, nhưng đó là lý do vì sao Davis lại đặt cược tương lai của mình lên công ty mới, với hy vọng nó sẽ thành công vang dội.

"Không phải ai cũng có thể có những quyết định như vậy. Bạn sẽ phải tự hỏi bản thân rằng mình có dám hy sinh bảo hiểm y tế và mức lương ổn định cho bước chuyển đổi lớn nhất trong sự nghiệp mình hay không," Davis nói.

"Thế nhưng đối với những người cảm thấy bị gò bó và muốn thoả mãn máu khởi nghiệp, sẽ không có gì tuyệt vời hơn."



Eric Barton

work life story monday metro

Những điểm đến “lạnh gáy” nhất thế giới
Ghi chép đêm trực của một bác sĩ
Độ dài ngón tay tiết lộ tính tình
Thơ ca ngợi 'tấm lưng' của Tổng Bí thư TC
Trung Cộng sẽ làm gì ở Biển Đông?
Thầy trò ở Phú Quốc tưởng niệm ngày 17/2
Chuyện gì sẽ xảy ra trên Biển Đông?
Lễ hội tại Việt Nam ngày càng u mê, xô bồ và man r...
Ai kiểm soát các sử gia VN viết sách?
Nhân loại sắp phải uống nước bồn cầu?
Sao phải ‘né’ hoài luật biểu tình?
Để biết đâu mới là Thiên Đường
R.I.P: Harper Lee và bài ca của con chim nhại
Bông anh túc xanh Himalaya
Cơ sở bị nghi là kho chứa vũ khí của TC ở Hoàng Sa...
Văn hóa Việt Nam xuống cấp trầm trọng
Tẩy chay là 'quyền quan trọng' của dân
Sống ở những nơi đang đòi độc lập
Hình ảnh từ đảo Phú Lâm
Thật sai lầm khi giải phóng miền Nam !

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.