Friday, February 12, 2016

Hẹn hò online

App hẹn hò nào đang làm mưa làm gió trên thế giới?

Hàng triệu người đang sử dụng các app hẹn hò nhằm vượt qua các rào cản xã hội, những bận rộn công việc và cả những ngại ngùng xấu hổ trong việc đi tìm "người ấy".

Nhiều người cảm thấy như trở nên mạnh mẽ hơn, nhưng có những người lại thấy thất vọng, thậm chí còn bị tống tiền từ việc này.

Các app hẹn hò được tải xuống nhiều nhất tại 50 quốc gia trong 2015

image
image
Dựa trên các dữ liệu do hãng phân tích App Annie cung cấp độc quyền, BBC nay có thể kể cho các bạn nghe câu chuyện về các app đứng đằng sau trào lưu này.

Trong 50 thị trường app lớn nhất thế giới nổi lên hai cái tên trong 2015 là Badoo và Tinder.

Gần một thập niên kể từ khi ra mắt đến nay, Badoo đã đứng đầu ở 21 quốc gia.

Tinder là app được tải xuống nhiều nhất tại 18 quốc gia và đeo bám Badoo rất sát ở nhiều nước khác.

Châu Âu

image
Đang có sự cạnh tranh quyết liệt giữa hai app mạnh nhất. Tinder thống trị tại các nước Bắc Âu còn Badoo chiếm ưu thế tại các nước Đông và Nam Âu. Ở các nước nói tiếng Đức, Lovoo - app được phát triển tại thành phố Dresden - giữ vị trí số một.

image
Andy, 45 tuổi, đến từ Scotland và hiện đang sống ở London, đã từng kết hôn rồi ly hôn hai lần. Ông có một cô con gái 21 tuổi từ cuộc hôn nhân đầu tiên. Ông đã dùng Tinder được vài năm.

"Bạn mở một hồ sơ cá nhân hoàn hảo, dùng những tấm ảnh đẹp nhất của mình và những dòng mô tả sáng tạo nhất để dựng nên một tính cách, rồi bạn bắt đầu tin vào tính cách bạn đã tạo ra. Những người dùng app này đã làm đúng như thế."

"Bạn bỏ ra vài tuần lễ để gửi những dòng chữ đến cho người khác, và cuối cùng sẽ sắp xếp để gặp mặt. Tại lần gặp mặt, rất dễ để ngay lập tức ta nhận ra là người mình vừa gặp có phải là người về sau sẽ có thể gắn bó với bạn hay không."

image

Không có chất hấp dẫn thì sẽ không tạo được sức hấp dẫn.Andy, 45 tuổi, London

"Nếu không có chất hấp dẫn thì sẽ không tạo được sự hấp dẫn. Nếu không như mong muốn thì đó sẽ là một chuyến trở về nhà, nơi bạn thấy đổ vỡ, thất bại và bạn biết là mình sẽ trở lại vạch xuất phát, chuẩn bị lặp lại quá trình đó lần nữa."

"Để tạo thế cân bằng, bạn thường sẽ có ba, bốn cuộc chơi cùng lúc. Cả quá trình này rất dễ gây nghiện, nhưng cũng rất dễ làm bạn tan nát tâm hồn. Phần gây nghiện có lẽ chủ yếu đến từ cảm giác cô đơn, khiến bạn muốn tìm ai đó để chia sẻ, tâm tình."

Ngoài nước Nga thì Ai Cập là nước duy nhất app Frim được dùng phổ biến.

Châu Á

image
Tinder và Badoo lại không mấy uy lực tại vùng Đông Á, nơi mỗi quốc gia lại có một thị hiếu riêng. Tại Trung Cộng, Momo đang muốn thoát ra khỏi 'kiếp' app để trở thành một mạng xã hội.

image
Shruti, 30 tuổi, và Nitin, 31, sống tại Delhi và làm việc trong ngành tài chính. Họ tìm thấy nhau qua TrulyMadly, một app của Ấn Độ, đứng thứ hai sau Tinder nếu tính về lượt tải về trong 2015. Họ cưới nhau hồi tháng 11.

TIME love romance relationships aziz ansari
"Đầu tiên chúng tôi không thông báo cho cha mẹ là chúng tôi gặp nhau qua app hẹn hò, nhưng khi biết thì họ chấp nhận bởi cả hai chúng tôi đều có cùng tôn giáo, cùng tầng lớp xã hội," Shruti nói.

image
Các bậc phụ huynh không nghĩ là bạn có thể kiếm được người yêu tốt Shruti, 30 tuổi, Delhi, Ấn Độ

"Các bậc phụ huynh không nghĩ là bạn có thể kiếm được người yêu tốt nhờ app hẹn hò, bởi mọi người dùng thứ đó để ngụy tạo các mối quan hệ và sẽ chỉ để mắt đến ai đó rồi bỏ đi."

"Với những cuộc hôn nhân do cha mẹ sắp đặt, bạn sẽ gặp gỡ người con gái và gia đình cô ấy, rồi sau đó chừng một tuần gì đó bạn phải ngỏ ý," Nitin nói. "Tôi không thích vậy bởi như thế là bạn không được tự do lựa chọn."


"Họ sẽ chỉ cho phép chúng tôi gặp gỡ nhau riêng tư độ 15, 20 phút, nhưng bạn không thể đánh giá một người chỉ bằng một cuộc gặp ngắn đó," Shruti nói.
Tại Nam Hàn các app hẹn hò xếp hạng rất thấp so với các loại app khác

Trung Đông

image
Ai Cập và Ả-rập Saudi dùng các loại app vốn hầu như không được biết đến ở bên ngoài biên giới nước mìn. Trừ Ai Cập, quốc gia duy nhất app Frim được biết đến nhiều là tại Nga. Tương tự, WhosHere chỉ phổ biến ở Ả-rập Saudi và Kuwait.

Hầu hết đều muốn có mối quan hệ ở mức thân thiết hơnAisha', 42 tuổi, Kuwait
Aisha (không phải là tên thật) năm nay 42 tuổi, sống cùng cha mẹ tại Kuwait. Cô không muốn tiết lộ danh tính bởi trong văn hóa nước cô, chuyện hẹn hò là không được chấp nhận.

image 
"Tôi dùng Badoo. Tôi đang tìm bạn bè trên thế giới. Tôi đang muốn tìm người có đầu óc cởi mở, tốt tính, thông minh, dễ chịu. Những người thực sự muốn biết, muốn khám phá người khác."

"Trong cuộc gặp gỡ đầu tiên, tôi hơi xấu hổ một chút vì mình là gái Ả-rập mà lại đi gặp người lạ. Tôi giữ rất nhiều nét truyền thống. Nhưng đồng thời tôi đã ở cái tuổi có thể nhận biết được điều phải quấy. Tôi nói với họ từ ngày đầu tiên là tôi chỉ muốn kết bạn. Hầu hết họ đều không chấp nhận mà muốn một mối quan hệ thân thiết hơn. Nhưng một số người nói họ cũng muốn điều đó. Tôi đã kết bạn được với hơn năm người theo cách này. Đó là những mối quan hệ vô cùng độc đáo."

television ifc garfunkel and oates kate micucci online dating
"Gia đình tôi không chấp nhận những mối quan hệ như thế này, bởi họ không đồng ý chuyện đàn ông và phụ nữ có quan hệ với nhau. Nhưng họ rất hiểu tôi và biết là tôi sẽ không làm điều gì tồi tệ. Cùng lúc, tôi phải rất cẩn thận về truyền thống, về tôn giáo... về mọi thứ."

WhosHere rất phổ biến ở Trung Đông nhưng lại không được dùng nhiều ở những nơi khác.

Nam Mỹ

image
Badoo có lẽ đứng đầu. Tại Nam Mỹ, app hẹn hò rất được ưa chuộng nếu so với các loại app khác.

Deborah năm nay 22 tuổi, sống tại Sao Paulo. Cô làm việc trong ngành sản xuất phim, đang độc thân, dùng Tinder và Happn.

"Tôi từng đi tới các câu lạc bộ, nhưng dường như những người tới đó chỉ có một mục tiêu duy nhất là tìm một chàng trai hay một cô gái. Tôi không thích thế. Nó giống như là ta đi săn hoặc bị săn vậy. Tại Brazil, một số nam giới ở các câu lạc bộ chủ động quá mức. Có khi họ tìm cách hôn ngay cả khi bạn không muốn."

image

Bạn không phải cảm thấy xấu hổ về điều đó nữa.Deborah, 22 tuổi, Sao Paulo, Brazil

"Gặp gỡ qua app thì dễ chịu hơn nhiều. Ngay cả khi bạn ngượng ngùng thì bạn vẫn có thể bắt đầu trò chuyện với ai đó."

"Tôi không ra ngoài đi chơi nhiêu lắm, và tôi không phải đi ra ngoài để tìm kiếm người mình thích. Chỉ cần có app và với vài phút là bạn ít nhất cũng đã tìm được ai đó để trò chuyện."

"Trước khi có các app, họ từng dùng các trang mạng hẹn hò. Những người ở tuổi tôi chẳng bao giờ dùng tới những thứ đó. Tinder và Happn giúp cho việc hẹn hò trên mạng trở nên dễ dàng hơn, đỡ bị cảm giác xấu hổ hơn. Bạn không cần phải cảm thấy xấu hổ vì những chuyện đó nữa, bởi hầu hết bạn bè của bạn đều dùng cả."

Tinder dẫn trước Badoo chỉ tại hai nơi tại Brazil, Chile và Argentina

Châu Phi

image
Việc thiếu dịch vụ internet cho thiết bị di động ở nhiều nơi trên Phi châu khiến thị trường app nơi đây vẫn đang trong kỳ trứng nước. Nhều người dùng các mạng xã hội thay vì các cách hẹn họ khác để tìm người yêu. Nam Phi là quốc gia châu Phi duy nhất lọt vào 50 thị trường dùng app lớn nhất.

image
Tôi nghĩ là 'Hôm nay là ngày cuối cùng của con trên cõi đời'John' 32 tuổi, Kenya
John (không phải tên thật) năm nay 32 tuổi, làm tại một salon làm đẹp ở Nairobi. Anh không muốn dùng tên thật bởi anh có thể mất việc, mất nhà nếu như sếp và chủ nhà phát hiện ra anh là người đồng tính. Anh dùng PlanetRomeo và Facebook để gặp gỡ những người đàn ông khác dẫu đã từng gặp chuyện không hay trong một lần gặp.

"Ông ta cởi đồ của tôi ra, rồi tôi cởi đồ của ông ta. Chỉ năm phút sau, có hai người đàn ông vào nhà. Họ bắt đầu hét lên, 'Chúng mày đồng tính hả?'"

tinder beyonce online dating to the left to the left
"Họ đòi tôi phải trả 50 ngàn [đồng shiling Kenya] nếu không họ sẽ gọi Mungiki [một băng đảng tội phạm bạo lực ở Kenya], những kẻ sẽ tròng lốp xe vào người tôi rồi phóng hỏa."

"Tôi nghĩ, 'Lạy Chúa, lạy Chúa. Hôm nay là ngày cuối cùng của con trên cõi đời này.'"

Cuối cùng John đã thoát ra được mà không hề hấn gì.


Tại châu Phi, thị trường các app thu phí vẫn còn trong giai đoạn trứng nước

Bắc Mỹ

image
Giống như Úc và Anh, Canada và Mỹ dùng Tinder để gặp gỡ người lạ, trong lúc Mexico thì giống Nam Mỹ trong việc dùng Badoo. Tinder là app về đời sống phổ biến thứ 10 tại Canada, thứ 15 tại Mỹ.

image
Whitney, 24 tuổi, sống tại New York và làm việc trong lĩnh vực marketing. Cô chủ yếu dùng Tinder và OKCupid.

"Tại New York có tám triệu người. Làm thế nào để bạn tìm được người thích hợp? Có quá nhiều người mà lại có quá ít thời gian. Do vậy chúng tôi dùng công cụ hỗ trợ trong mọi chuyện. Chúng tôi có Uber, thậm chí có cả app về giặt là. Tại sao lại không dùng app hẹn hò cơ chứ?"

image
Các bạn gái bắt đầu đọc thông tin cho tôiWhitney, 24 tuổi, New York, Hoa Kỳ

"Tôi có những người bạn gái độc thân, những người độc thân sẽ vớ lấy điện thoại của tôi để xem các thông tin cho tôi, bởi nó giống như một dạng game gây nghiện vậy."

"Thật là điên loạn. Bạn sẽ có vài chàng trai nhắn tin qua app kiểu như, 'Em muốn qua không? Anh qua được không? Em muốn gặp bây giờ không? Em muốn làm gì bây giờ?' Ngay cả khi tôi muốn có cuộc tình một đêm thì cũng không phải là theo kiểu hư vậy. Không phải là với ai đó hoàn toàn xa lạ."

Các app được tải xuống nhiều nhất ở các nước

image

Ghi chú và đóng góp

Ở 50 thị trường app lớn nhất thế giới (cộng thêm hai nước châu Phi là Nigeria và Kenya), chúng tôi đã xác định được các app hẹn hò được tải xuống nhiều nhất thế giới trong lĩnh vực đời sống xã hội trên các cửa hàng App Store của Apple và Play Store của Google. Chúng tôi định nghĩa app hẹn hò là app tự quảng cáo sẽ giúp bạn gặp gỡ những người chưa quen, hoặc chủ yếu phục vụ mục đích đó. Chẳng hạn như chúng tôi không tính Facebook và Whatsapp mặc dù nhiều người dùng các app này để làm quen.

Các cuộc phỏng vấn và việc nghiên cứu đề tài do Simon Maybin thực hiện. Trang này do Emily Maguire thiết kế, Henry Clarke Price cùng John Walton sản xuất, và Punit Shah phát triển.

Cheezburger tinder dating

Chia rẽ Bắc-Nam trong lãnh đạo ĐCS_VN?
Tết: 21.000 người đi cấp cứu ở VN
Học viện Công giáo chính thức mở cửa
10 cây cổ thụ có tuổi thọ cao trên thế giới
Tại sao người ta thích danh xưng ?
Phụ nữ Việt bị truy tố vì ăn trộm 17.000 đôla ở Si...
Quan chức cấp cao ở Texas bị bắt vì nhận hối lộ
Nền cai trị khủng bố
Nhà hàng VN được giữ chữ 'Phat Phuc'
Thời trang Hồi giáo đang thành mốt?
Giám đốc nào có lương cao nhất ở Mỹ?
Nay đây mai đó bằng ‘cuốn hộ chiếu yếu’
Tết Tây và Tết Ta
Vì sao trứng bắc thảo là món khoái khẩu?
Các kiểu say xỉn
Tết mệt mỏi và Tết lãng phí
Phía sau ánh pháo hoa
Thế giới đón Tết Nguyên Đán 2016
Mâm cỗ Tết truyền thống ba miền khác nhau như thế ...
Xem Super Bowl cùng đón Tết

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.