Sunday, February 14, 2016

Một người Việt có thể trở thành thẩm phán tối cao nước Mỹ

image
Bà Jacqueline Nguyen, 50 tuổi, có tên trong danh sách được xem xét thay thế ông Antonin Scalia, Thẩm phán tối cao Mỹ, qua đời hôm qua.

Bà Nguyen là một trong 4 ứng viên được Tổng thống Mỹ Barack Obama cân nhắc lựa chọn để đảm trách vị trí của ông Scalia, Reuters cho biết.

image
Ông Scalia, sinh ra ở New Jersey, tốt nghiệp Trường Luật Harvard và có 9 người con. Năm 1986, ông được tổng thống Mỹ Ronald Reagan bổ nhiệm vào vị trí thẩm phán Tòa án Tối cao. Ông Scalia đồng thời là người Mỹ gốc Italy đầu tiên đảm đương vai trò này.

Được Thượng viện phê chuẩn làm thẩm phán Tòa phúc thẩm liên bang khu vực 9 của Mỹ từ tháng 5/2012, bà Nguyen là phụ nữ gốc Á đầu tiên được bầu vào vị trí ở cấp này. Khi đó bà giành được tỷ lệ ủng hộ 91 so với 3 phiếu phản đối. Trước đó bà là ủy viên công tố liên bang và thẩm phán tòa sơ thẩm ở Los Angeles.

image
Bà Nguyen sinh năm 1965 ở Đà Lạt, Việt Nam. Bà theo gia đình sang Mỹ định cư khi mới 10 tuổi. Năm 1987, bà tốt nghiệp chuyên ngành tiếng Anh tại trường Cao đẳng Occidental. 4 năm sau, bà tiếp tục đạt được bằng cử nhân luật tại Trường Luật UCLA. Từ năm 1991 đến 1995, bà Nguyen làm việc tại công ty luật  Musick, Peeler & Garrett, chuyên giải quyết các vụ việc kiện tụng dân sự. Từ năm 1995 đến tháng 8/2002, bà công tác tại cơ quan Chống Gian lận Chính phủ và Tham nhũng Công cộng trực thuộc Văn phòng Chưởng lý Mỹ.

reaction obama confused wut huh
Tổng thống Obama cho biết ông có ý định bổ nhiệm thẩm phán tối cao mới, mặc dù phe Cộng hòa phản đối bất kỳ việc bổ nhiệm nào cho tới sau cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11 tới. Thượng viện do phe Cộng hòa kiểm soát được cho là mới có quyền thông qua việc chọn người thay thế. 

news politics supreme court equality voting
Nếu ứng viên do ông Obama chọn không được Thượng viện thông qua, Nhà Trắng có thể thực hiện quy trình cho phép người của phe Dân chủ bỏ phiếu trước cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội trong tháng 11. Nếu một ứng viên của phe Dân chủ có thể thay thế ông Scalia, điều này sẽ dẫn tới sự chuyển đổi khá lớn ở tòa tối cao, nơi người của phe bảo thủ chiếm đa số trong nhiều thập kỷ qua.

image
Cùng với bà Nguyen, ba ứng viên còn lại là Sri Srinivasan, 48 tuổi, gốc Ấn Độ, công tác tại Tòa phúc thẩm liên bang ở Columbia từ tháng 5/2013.

image
Paul Watford, 48 tuổi, gốc châu Phi, cũng là thẩm phán tại Tòa phúc thẩm liên bang khu vực 9, được bổ nhiệm năm 2011.

image
Jane Kelly, người Mỹ, 51 tuổi, làm việc tại Tòa phúc thẩm liên bang khu vực số 8 từ tháng 4/2013.

image
Nữ thẩm phán Jacqueline Nguyen

Tòa án Tối cao là toà án liên bang cấp cao nhất tại Mỹ, có thẩm quyền trong việc giải thích Hiến pháp và có tiếng nói quyết định đối với các tranh tụng về luật liên bang. Tòa án Tối cao cũng có quyền tuyên bố những đạo luật của Quốc hội Mỹ và của các viện lập pháp tiểu bang hay các hoạt động của nhánh hành pháp liên bang và tiểu bang là vi hiến.

image
Là định chế quyền lực cao nhất của ngành tư pháp trong chính phủ Mỹ, Tòa án Tối cao là tòa án duy nhất được thiết lập bởi Hiến pháp. Tất cả các tòa án liên bang khác được thành lập bởi Quốc hội. Thẩm phán Tòa án Tối cao, hiện tại có 9 người, được bổ nhiệm trọn đời bởi Tổng thống Mỹ và do Thượng viện phê chuẩn.



Khánh Lynh - Vũ Hoàng

television stephen colbert the colbert report gay marriage supreme court

Nơi cầu duyên bằng một nụ hôn
Những đền chùa đậm nét sex của Ấn Độ
Trung Cộng 'tôn thờ Mao và xoài'
Giáo hoàng gặp Giáo chủ Chính thống Nga
Những bài thơ châm biếm VC của Thái Bá Tân
Khi nào con người đi xuyên được thời gian?
Hẹn hò online
Chia rẽ Bắc-Nam trong lãnh đạo ĐCS_VN?
Tết: 21.000 người đi cấp cứu ở VN
Học viện Công giáo chính thức mở cửa
10 cây cổ thụ có tuổi thọ cao trên thế giới
Tại sao người ta thích danh xưng ?
Phụ nữ Việt bị truy tố vì ăn trộm 17.000 đôla ở Si...
Quan chức cấp cao ở Texas bị bắt vì nhận hối lộ
Nền cai trị khủng bố
Nhà hàng VN được giữ chữ 'Phat Phuc'
Thời trang Hồi giáo đang thành mốt?
Giám đốc nào có lương cao nhất ở Mỹ?
Nay đây mai đó bằng ‘cuốn hộ chiếu yếu’
Tết Tây và Tết Ta

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.