Cô là một nhân vật nổi
tiếng ở Malaysia, có hàng triệu người hâm mộ.
Mỗi khi cô xuất hiện
trên màn ảnh, người hâm mộ ngay lập tức đổ đi mua những gì cô chọn mặc ngày hôm
ấy, kể cả khăn trùm đầu.
Cô là Noor Neelofa
Mohd, còn được gọi là Neelofa.
Gương mặt nổi tiếng của
Malaysia, Neelofa choàng chiếc khăn Naelofa
Noor, 26 tuổi, người Hồi
giáo, là nữ hoàng sắc đẹp, diễn viên và người dẫn chương trình.
Cô có 1,4 triệu người
theo dõi trên Twitter và 2,2 triệu trên Facebook. Cô cũng là một doanh nhân và
là khuôn mặt đại diện của hãng thời trang Naelofar Hijab, do gia đình cô làm chủ.
Đế chế thời trang Hồi giáo
Malaysia, đất nước với
60% dân số là người Hồi giáo, không phải là nước duy nhất đang chứng kiến nhu cầu
về thời trang cho phụ nữ Hồi giáo tăng vọt.
Thị trường này được ước
tính có trị giá 230 tỷ đôla trên toàn cầu vào năm 2014 và dự kiến sẽ đạt 327 tỷ
đôla vào năm 2020.
Nhu cầu đối với khăn
trùm đầu, hay còn gọi là hijab, đang ngày càng tăng do ngày càng có nhiều phụ nữ
Hồi giáo muốn dùng khăn che kín đầu.
Với nhiều nước có đa số
dân theo Hồi giáo, nhiều phụ nữ cũng choàng khăn hijab nhằm thực hiện lời răn dạy
trong Kinh Koran theo đó nói cả phụ nữ lẫn đàn ông cần 'che mình và sống giản dị'.
Chiếc khăn này không
những là một biểu tượng tôn giáo, nó còn đang trở thành một món vật dụng thời
trang - và nhu cầu ngày càng tăng đối với thời trang khăn trùm đầu đã tạo ra một
ngành công nghiệp phát triển.
Doanh số của Naelofar,
nơi mà chiếc khăn trùm đầu đắt nhất có giá chỉ 24 đôla, đã đạt đến 50 triệu
ringgit (11,8 triệu đôla Mỹ) trong năm nay, cao gấp đôi so với chỉ tiêu của gia
đình Noor.
Dian Pelangi, người
Indonesia, là nhà thiết kế thời trang hàng đầu trong việc tung ra các mẫu giản
dị.
Công ty này đã bán các
sản phẩm thông qua các cửa hàng của chính mình và thông qua mạng lưới 700 cửa
hàng phân phối trên cả nước.
Họ bán trên mạng và
giao hàng đến bất cứ nơi nào trên thế giới.
Với các cửa hàng phân
phối ở Singapore, Brunei, London, Úc, Hà Lan và Hoa Kỳ, mục tiêu của hãng là trở
thành một thương hiệu toàn cầu.
"Chúng tôi choáng
ngợp và rất ngạc nhiên," Noor Nabila, 30 tuổi, chị của Neelofa và là giám
đốc điều hành của NH Prima International, tập đoàn đứng đằng sau Naelofar, nói.
"Chúng tôi không
thể ngờ rằng chúng tôi nhận được sự phản hồi như vậy."
Những khách hàng của
hãng, những người mua các sản phẩm khăn trùm đầu sành điệu, thậm chí còn được gọi
với biệt danh hijabista.
Xu hướng mốt thời
trang mang tính truyền thống hơn của phụ nữ Hồi giáo ở ngoài Trung Đông và Nam
Á đã thúc đẩy nhu cầu đối với sản phẩm khăn trùm đầu.
Mariah Idrisis trở thành
người phụ nữ đầu tiên choàng khăn trùm đầu trong quảng cáo của H&M
Xu hướng này đã bắt đầu
từ 30 năm nay, trong lúc tôn giáo này được diễn giải theo hướng bảo thủ hơn ở
nhiều nước.
Alia Khan, từ Islamic
Fashion Design Council, tin rằng 'cần phải quay về những giá trị cũ'.
Hội đồng này có khoảng
5000 thành viên, một phần ba trong số này là các nhà thiết kế từ 40 nước.
"Nhu cầu về thời
trang [giản dị] trên toàn cầu là khổng lồ," Khan nói.
Thổ Nhĩ Kỳ là thị trường
lớn nhất đối với thời trang Hồi giáo.
Thị trường tại
Indonesia cũng phát triển rất nhanh và nước này muốn dẫn đầu thế giới trong
ngành công nghiệp này.
Dian Pelangi, nhà thiết
kế người Indonesia được đào tạo tại Paris, với 2,5 triệu người theo dõi trên
Instagram, gần đây được đưa vào danh sách 500 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất
trong lĩnh vực thời trang của tạp chí Anh Business of Fashion. Bà có 14 cửa
hàng phân phối tại Indonesia và một tại Malaysia.
Dàn người mẫu trên sàn
diễn tại buổi trình diễn Mimpikita trong Tuần lễ Thời trang London 20/9/2015
Những phụ nữ đeo khăn
trùm đầu đang ngày càng xuất hiện nhiều hơn ở những quốc gia phương Tây nơi người
Hồi giáo là thiểu số.
Vào tháng Chín 2015,
người mẫu người Anh Mariah Idrissi đã trở thành phụ nữ đầu tiên đeo khăn trùm đầu
trong một quảng cáo của H&M, nhà bán lẻ thời trang lớn thứ nhì thế giới.
Tại Tuần Lễ Thời Trang
ở London năm 2015, ba chị em đằng sau hãng thời trang của Malaysia Mimpikita đã
tổ chức show diễn đầu tiên và thu hút được nhiều sự chú ý nhờ những chiếc khăn
trùm đầu họ đang quấn.
Các nhà thiết kế
phương Tây cũng đã tỏ ra quan tâm đến thời trang dành cho phụ nữ Hồi giáo. Vào
năm 2014, DKNY đã tung ra bộ sưu tập Ramadan.
Các thương hiệu lớn
khác của phương Tây cũng nhanh chóng làm theo - Tommy Hilfiger và Mango đã bán
thời trang Hồi giáo trong tháng Ramadan, và hãng thời trang Nhật Bản Uniqlo đã
hợp tác với nhà thiết kế người Anh Hana Tajima để tung ra một dòng sản phẩm thời
trang giản dị, bao gồm khăn trùm đầu và kebaya, một loại váy truyền thống.
Tại Tuần lễ Thời trang
London 2015, ba chị em của hãng thời trang Malaysia Mimpikita đã có buổi trình
diễn đầu tiên.
"Mỗi người đều muốn
có phong cách," Zulfiye Tufa, một blogger người Úc và thiết kế thời trang,
nói tại Diễn đàn Kinh tế Hồi giáo Toàn cầu diễn ra hồi tháng 11/2015.
"Có thể họ không
hẳn là muốn những thứ thời thượng, nhưng họ chắc chắn là muốn bắt kịp xu hướng
thời đại. Điều này ảnh hưởng đến hình ảnh của họ trong mắt người khác, nhất là ở
phương Tây."
Vivy Yosof, 27 tuổi, từ
Malaysia, đã bắt đầu đeo khăn trùm đầu từ hai năm trước sau khi sinh con. Vì
không thể tìm ra những loại khăn trùm đầu sành điệu mà cô muốn, Vivy đã quyết định
tự thiết kế, chú trọng vào loại vải chất lượng cao và thiết kế hiện đại để phù
hợp với phụ nữ làm việc ở công sở, và cả những phụ nữ không theo đạo Hồi.
Cô đã đặt tên cho
thương hiệu là dUCk, theo tên gọi nhóm bạn của cô ở trung học, và thương hiệu
này đã ra mắt vào tháng 5/2014.
"Việc tìm cho được
một thương hiệu có sức hấp dẫn quốc tế là điều rất khó," cô nói. "Rất
nhiều thương hiệu nhắm vào lượng khách hàng đại chúng. Tôi muốn tạo ra một thứ gì
đó cao cấp hơn và muốn chứng minh rằng việc đeo khăn trùm đầu là một điều đặc
biệt."
Vivy Yusof là một trong
những gương mặt tạo ra trào lưu thời trang trong thế giới Hồi giáo.
Những thiết kế mới của
cô bán hết hàng ngay khi chúng được tung ra trên mạng và các chị em xếp hàng rồng
rắn để mua mỗi khi chúng được bán ở các cửa hàng tại thủ đô Malaysia.
Vivy không nói rõ về
doanh thu nhưng cho biết công ty đã bắt đầu kiếm được lời.
Mạng xã hội đóng vai
trò vô cùng quan trọng trong hoạt động quảng cáo của hãng - các mẫu mới cũng
như các đợt hàng về đều được thông báo đến 110.000 người theo dõi trên tài khoản
Instagram của công ty, trong khi bản thân Vivy có 356.000 người theo dõi cũng
trên Instagram.
Tại cửa hàng chính của
Naelofar Hijab ở Kuala Lumpur rất đông người, những phụ nữ lớn tuổi đi cùng chồng
và những đứa bé trên xe đẩy, những phụ nữ trẻ mặc quần jean bó - đang ngó qua
các mặt hàng, dưới tiếng nhạc của Katy Perry.
Noor Nabila, người mà
bản thân cũng không đeo khăn trùm đầu, đang nhìn vươn ra bên ngoài Malaysia,
Singapore, Brunei, và quyết tâm muốn đưa Naelofa trở thành thương hiệu khăn
trùm đầu hàng đầu thế giới.
"Khi người ta nói
đó là một thị trường chưa được khai thác, nó thực sự là một thị trường chưa được
khai thác," cô nói.
"Mạng xã hội đang
thay đổi tất cả. Ngày nay, những người quấn khăn trùm đầu không chỉ là những
người sống ở sa mạc hay các làng quê. Họ có thể là những người nổi tiếng, thành
đạt, và vẫn quấn khăn trùm đầu."
Kate Mayberry
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.