Friday, February 5, 2016

Thành triệu phú chỉ nhờ chơi game

90s retro pixel pixel art computer
Giống như hầu hết thanh thiếu niên 9X, Aleksey Krupnyk dành nhiều thời gian rảnh cho việc chơi trò chơi điện tử trên máy tính.

Thế nhưng không giống như các thiếu niên khác, game thủ người Ukraine này kiếm tiền nhờ việc tiêu diệt những kẻ xấu trong không gian ảo.

image
Đến năm 2003, chàng trai 23 tuổi khi đó đã giành chiến thắng lớn đầu tiên tại giải đấu thể thao điện tử (esport). Giải thưởng là một máy tính xách tay mà anh đã bán phắt đi với giá 1.430 đôla - một món tiền khổng lồ đối với người Ukraine vào thời điểm đó.

"Đó là một khoản tiền lớn," ông nói. "Tôi có thể mua một chiếc xe hơi ở đây."

Khi Krupnyk bắt đầu chơi game để kiếm tiền, ngành công nghiệp thể thao điện tử - nơi các game thủ cạnh tranh với nhau - vẫn còn trong giai đoạn trứng nước.

Anh đã có một cuộc sống khá, thu về khoảng 33.500 đôla nhờ chiến thắng ở các giải đấu và có thu nhập khoảng 2.000 đôla một tháng từ nhà tài trợ trong giai đoạn đỉnh cao của mình hồi năm 2011.

image
Khi "eSports" ngày càng trở nên thịnh hành, các giải thưởng và nguồn tài trợ tiền cộng với các cơ hội việc làm cũng tăng theo.

Theo E-Sports Earnings, có 4 game thủ kiếm được hơn 1,73 triệu đôla trong năm 2015, và có nhiều người khác có thu nhập hơn 100 nghìn đôla.

Trong khi eSports vẫn còn phải đi một chặng đường dài trước khi trở thành trào lưu như bóng rổ hay bóng đá, Superdata Research, một công ty chuyên theo dõi lĩnh vực này tại New York, cho biết trị giá thị trường eSports toàn cầu sẽ tăng từ 748 triệu đôla hiện nay lên 1,9 tỷ vào cuối năm 2018.

image
Năm 2015, có chừng 188 triệu người đã theo dõi các giải đấu trực tuyến và trên truyền hình, tăng cao hơn so với mức 71,5 triệu vào năm 2013.

Thị trường đang bùng nổ vì nhiều lý do: Có nhiều người chơi trò chơi hơn bao giờ hết (trò chơi trên toàn thế giới đạt doanh số 114 tỷ đôla trong năm 2015); các game thủ có thể cạnh tranh với nhau qua Internet; sự xuất hiện của các nhà quảng cáo tài trợ cho các cuộc thi vì muốn nhắm vào thị phần khách hàng từ 18 đến 35 tuổi, Joost van Dreunen, Giám đốc điều hành Superdata, cho biết.

Chuyên nghiệp hoá

Có hàng trăm game thủ tự nhận thi đấu chuyên nghiệp và con số này sẽ chỉ tăng lên trong thời gian tới, Ralf Reichert, giám đốc điều hành của Turtle Entertainment, một công ty điều hành và quảng bá các giải eSports, nói.

image
Giống như trong các môn thể thao khác, nhiều người chơi chỉ kiếm được một khoản tiền nhỏ.

Có khoảng từ 300 đến 500 người chơi được liệt kê trên trang web E Sports Earnings là có thu nhập chưa đến 50 nghìn đôla từ các giải đấu trong năm 2015. Thế nhưng khi ngành công nghiệp trưởng thành, các game thủ sẽ có nhiều cơ hội để kiếm được thu nhập cao hơn, ông nói.

Để đi từ việc chơi trong phòng ngủ của bạn đến tham gia một giải đấu thành công sẽ phải mất nhiều giờ thực hành, kỹ năng tốt và nhanh tay, van Dreunen nói.

Một người thường có thể hoàn thành trung bình khoảng 100 thao tác trong mỗi phút trong một trận đấu, nhưng các game thủ chuyên nghiệp có thể hoàn thành trung bình từ 350 - 500 thao tác.

image
Để chiến thắng các trò chơi đối kháng như League of Legends, StarCraft II, DotA 2, thì game thủ cần phải nghĩ nhanh và có chiến lược tốt.

Nó cũng không quá khác với cờ vua, dù có tốc độ nhanh hơn rất nhiều.

"Nó giống như đứa con chung của môn hockey và cờ vua," van Dreunen nói.

gaming internet graffiti maze collaboration
"Nó diễn ra rất nhanh và thay đổi liên tục, nhưng nó cũng yêu cầu có cái nhìn toàn diện - bạn cần quan sát hành động của đối thủ và phản ứng ngay lập tức."

Từ từ thăng hạng

Chỉ có một cách để kiếm tiền trong môn thể thao này: giành chiến thắng, giành chiến thắng và giành chiến thắng .

Tại Ukraine, Krupnyk không có một máy tính ở nhà nên anh tham gia một câu lạc bộ.

Khi trở nên thành thục hơn với trò Starcraft Broodwar, tiền thân của StarCraft II - anh bắt đầu hạ các thành viên từ những câu lạc bộ khác.

image
Emil Christensen đã biến tình yêu chơi video game thành một nghề làm ăn phát đạt.

Anh sau đó được mời đến đấu với thành viên từ các câu lạc bộ khác nhau, và anh thắng.

Sau đó anh bắt đầu trực tuyến cạnh tranh với các game thủ ở Hàn Quốc - nước được coi là nơi sinh ra eSports, và cũng giành chiến thắng ở những trận đấu đó.

Tuy nhiên để thực sự thi đấu ở các giải cao cấp, bạn cần phải tham gia vào một nhóm.

Tương tự như các môn thể thao khác, các nhà quản lý và các tuyển trạch tìm kiếm các game thủ hàng đầu để ký hợp đồng và sau đó đưa họ đến tất cả các giải đấu lớn nhất.

Krupnyk ký hợp đồng đầu tiên của mình vào năm 2004.

image
Ông chỉ kiếm được khoảng 100 đôla một tháng vào thời điểm đó, nhưng sau đó ông đã chuyển sang một đội khác, nơi ông kiếm 24.000 đôla một năm, không bao gồm tiền thắng giải.

ESports hấp dẫn ở chỗ nó là một ngành công nghiệp toàn cầu và bất cứ ai từ bất cứ nơi nào cũng có thể tham gia.

image
Trong khi Hàn Quốc vẫn là một mảnh đất màu mỡ của game, Mỹ, châu Âu và châu Á lại là các thị trường đang phát triển nhanh nhất, van Dreunen nói.

Ông chỉ ra rằng các khoản đầu tư liên quan đến eSports đạt 321 triệu đôla tại châu Á trong năm 2015, nhiều hơn khoảng 100 triệu đôla so với Bắc Mỹ.

Không chỉ là game

Chơi game không phải là một sự nghiệp lâu dài. Tính phổ biến của từng trò chơi thường xuyên thay đổi và khi điều đó xảy ra, thu nhập của bạn có thể giảm đáng kể.

Bên cạnh đó, việc chơi game hàng giờ liền không phù hợp với đời sống gia đình, Krupnyk, người hiện đã thi đấu ít hẳn kể từ khi có con, nói.

gaming game 3d internet play
Tuy nhiên điều may mắn là vẫn có nhiều công việc khác liên quan đến game. Krupnyk giờ đây làm việc cho Twittch.TV, một cộng đồng mạng cho các game thủ.

Công ty của Reichert có khoảng 400 nhân viên trên toàn cầu và hiện đang quảng cáo tuyển dụng thêm 40 vị trí. Ông cần tất cả mọi thứ mà một công ty truyền thông bình thường cần có - những nhân viên tiếp thị, người dẫn chương trình truyền hình, người điều phối các giải đấu, kế toán, quản lý tài chính.

Ngay cả khi việc thi đấu không phải là điều mà các game thủ có thể theo đuổi lâu dài, những người đã bước vào ngành game không thực sự giải nghệ.

"Một khi đã trở thành game thủ chuyên nghiệp, bạn sẽ là game thủ chuyên nghiệp suốt đời," Krypnyk nói.



Bryan Borzykowski

art game 3d trippy games

Làm osin kiếm tiền tỷ
Con ốc, cái tăm & cây đũa
Đêm Giao Thừa nhớ Mẹ
Nữ hạm trưởng Mỹ đưa tàu chiến tới Hoàng Sa thách ...
Ảnh Việt Nam thời thuộc địa
Tuyệt vọng và bất lực
Hương xuân ngày cũ, Sài Gòn trước 1975
Tiến sĩ Tô Huy Rứa
Đất nước nghèo, lạc hậu, dân trí thấp trách nhiệm ...
Chuyện tài xế taxi bị 3 tù vượt ngục bắt cóc
Đại sứ Mỹ đạp xe từ Hà Nội đi Huế
Du học Việt Nam
Dịp Tết: Người yêu kẻ ghét?
Làm gì để về hưu trước lúc 40 tuổi?
Café Du Monde ở New Orleans
Mứt Tết - ăn để 'chết'?
3000 từ tiếng Anh bằng thơ lục bát
Nỗi lo việc cảnh sát giao thông trưng dụng tài sản...
Nhịp sống trong những siêu thị 'ma'
Tại sao Mỹ lại chọn quần đảo Hoàng Sa để r...

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.