Wednesday, February 3, 2016

Làm gì để về hưu trước lúc 40 tuổi?

Ước mơ được về hưu như một mục tiêu của nhiều thập niên làm việc là một việc, nhưng về hưu vào tuổi 40 lại là việc khác.

Điều tưởng như không thể thì lại có thể xảy ra, ít nhất đối với những người về hưu sớm và hưởng cuộc sống tốt đẹp sau một số năm làm một nghề lương cao nhưng phải làm cật lực đồng thời sống thanh đạm hoặc phải gắng làm một nghề được hậu đãi nhưng không thích thú gì.

Vì sao phải tự hành hạ mình như vậy chỉ vì muốn leo cao trong nghề nghiệp ở công ty khi còn trẻ? Ông Jason Hull, chuyên gia kế hoạch tài chính, nói rằng những người làm như vậy là vì họ nghĩ cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn một khi họ không phải sống trong khuôn khổ của một việc làm.

image
Bạn có nghĩ là bạn đã có điều để biến giấc mơ về hưu sớm thành sự thật? Để bắt đầu, có nhiều điều phải xem xét.

“Điều cuối cùng mà bạn muốn làm là không để làm việc 50 năm rồi bỗng dưng hết sạch tiền khi 90 tuổi. Giống như Paris Hilton đột nhiên không còn một xu; bà không biết phải làm gì nữa,” Hull nói.

Dưới đây là cách mà một số người đã về hưu được ngay từ khi còn sung sức và những trải nghiệm đáng học hỏi từ họ.


Vắt sức làm việc để tiết kiệm

image
Ông bà Jacobsons tiết kiệm hơn 70% tiền lương hàng năm trong khoảng 10 năm.
Hai năm trước đây trước khi về hưu Jeremy Jacobson, nay 41 tuổi, làm việc 80 tiếng một tuần với nghề nghiệp nghề kỹ sư. Nhưng hơn 10 năm trước, ở tuổi 28, khi đi nghỉ lần đầu ở Philippines, ông mới hiểu ra là mình muốn ra khỏi guồng chạy đua ngán ngẩm ở công ty.

“Trong một thời gian dài tôi đã đi theo con đường mà xã hội vạch ra, chỉ đi theo khuôn khổ mà người khác vẽ ra,” Jacobson, người Seattle, Washington, nói. “Sự đắm chìm vào công việc đã phủ mờ ước mong… được sống thực sự. Nếu ta vứt bỏ cam kết làm việc 60-80 tiếng/tuần thì ta thấy mở ra cơ hội trở lại trạng thái như đứa trẻ và khám phá các cơ hội mới.”

Thế là ông và vợ (bà Winnie, quản lý dự án ở một công ty máy tính) mưu tính bỏ việc bằng cách tiết kiệm hơn 70% tiền lương hàng năm, nghĩa là khoảng 100.000 USD.

Họ làm như vậy trong khoảng 10 năm bằng cách giảm mạnh việc chi tiêu. Giảm đến mức chỉ chi tiêu 24.000 USD một năm và chuyển phần thu nhập còn lại vào quỹ tiết kiệm có lãi xuất và vào đầu tư.
Đôi vợ chồng tính họ cần 25 lần tiền chi tiêu hàng năm để chu cấp lâu dài cho lối sống mới của họ, Jacobson nói. Họ cũng tính tới những khoản chi tiêu có thể thấy trước được như để nuôi dậy đứa con trai lúc này mới 5 tháng tuổi và lập quỹ tiền học đại học cho con mình.

Ngày nay vợ chồng Jacobsons sống ở những nơi như Thái Lan, Mexico và Đài Loan là quê hương của Winnie (33 tuổi), và phần lớn thời gian trong năm họ là đi du lịch, đến đâu thuê nhà hoặc căn hộ ở đó. Khi con họ đủ lớn, họ dự định dạy học nó ở nhà và tiếp tục du lịch.

Về hưu ở ngoài 30 tuổi theo kiểu triệu phú

image
Mười năm trước, khi lập kế hoạch về hưu Brenton Hayden đã sống trong xe hơi của mình.
Kể từ khi về hưu vào tháng 9, Brenton Hayden (30 tuổi) chỉ nhàn nhã xem bóng đá Mỹ và ung dung ăn trưa cùng vợ.

Trước đây với tư cách là cựu giám đốc thực thi của Renters Warehouse, một công ty quản lý bất động sản trên mạng, anh nói anh có thể về hưu ở tuổi 27, đó là mục tiêu ban đầu.
Nhưng rồi anh phải làm thêm một vài năm nữa để có nhiều tiền hơn. Và quả là như vậy, anh đã bán doanh nghiệp này vào tháng Chín năm 2015 với giá 10 triệu USD.

“Tôi bắt đầu sống phần còn lại của đời mình khi còn trẻ thay vì về hưu lúc già, và chỉ mường tượng phải quay lại làm việc nếu tôi hết tiền,” Hayden nói, anh sống ở Florida và Minnesota.

Điều then chốt, anh nói, là luôn đổi mới cuộc sống của mình và phải kiên trì.

Khi anh lập kế hoạch về hưu, cách đây 10 năm, anh chỉ sống trong xe ô tô sau khi bị mất việc hai lần trong vòng 6 tháng.

Vào thời điểm đó, anh tính toán cần bao nhiêu tiền khi về hưu và bắt đầu tìm việc trong các ngành nào mà họ trả nhiều lương để anh có thể tiết kiệm được nhanh.

Anh đã bắt đầu kinh doanh bất động sản vào năm 2007 với 3.000 USD mà bố mình cho vay, và ăn mì qua ngày, được bao nhiêu tiền thì đổ vào kinh doanh.

“Ta phải biết ta định làm gì và tránh cái gì và ta phải kiên định đam mê đó. Để đạt được mục đích, ta sẽ gặp phải những thách thức. Sẽ có nhiều khó khăn nhưng ta có khả năng vượt qua,” Hayden nói.

Anh sẽ làm gì khi đang nghỉ hưu?

Vào lúc này, anh đang đầu tư cho các dự án mà anh đam mê như cải tiến máy giặt công cộng tự động ở Minnesota là nơi anh sống một phần thời gian trong năm.

Về lâu dài, Hayden ước mơ mua một nhà ở Ý và sống cùng gia đình một phần thời gian trong khi du lịch các nơi khác ở Châu Âu.

Đi du lịch thế giới

image
Vợ chồng Billy và Akaisha Kaderli sống kiểu sống mà họ gọi là “National Geographic” ở những nơi hẻo lánh, họ về hưu từ 25 năm trước khi họ mới 38 tuổi.

Đi du lịch là một lý do lớn mà nhiều người muốn về hưu sớm.

Sống ở Panajachel, Guatemala, cặp vợ chồng Billy và Akaisha Kaderli sống kiểu sống mà họ gọi là “National Geographic” trong một làng dân Maya ven Hồ Atitlan, họ về hưu từ 25 năm trước, khi cả hai mới 38 tuổi. Họ luôn trên đường du lịch, cho dù là sống trong xe caravan hay căn hộ ở những nơi hẻo lánh.

“Trước đây chúng tôi không để ai biết kế hoạch về hưu vì không muốn việc thiếu lòng tin của ai đó làm chúng tôi phải xét lại kế hoạch,” Akaisha Kaderli nói. “Việc đó là khó khăn nhưng chúng tôi có được tự do.”

Trước kia, khi Billy còn làm nghề mua bán cổ phiếu ở Aptos, California, và Akaisha làm thư ký thì cặp đôi này cũng mở cửa hàng ăn Pháp-California.

Họ gần như không gặp nhau nhưng họ đã dành dụm được hàng nghìn đô la. Khi họ rời bỏ cuộc sống làm việc chán ngán thì họ đã tiết kiệm ở ngân hàng được 500.000 USD.

Cặp đôi này đến thẳng vùng Caribe sống sáu tháng và cuối cùng sống ổn định ở Chapala, Mexico bốn năm. Điều thích nhất khi đã hưu trí là có thời gian nhiều tháng để khám phá một vùng hoặc một đất nước. Họ cũng đã sống ở Nevis và đi thuyền buồm từ Grenada tới Venezuela.

Tiếp tục đầu tư chứng khoán, Billy Kaderli nói rằng tiền của họ đã tăng 8% một năm và nay họ còn khá giả hơn cả lúc mới về hưu.

“Thời gian là tài sản tốt nhất để tiền của chúng ta sinh sôi nảy nở, và tôi khuyên bạn bắt đầu ngay từ bây giờ bởi vì nó không phải điều gì khó hiểu,” ông nói.

Qua đó cặp vợ chồng này nói họ đã thấu hiểu tầm quan trọng của việc học hỏi trong cuộc sống, đảm bảo tự chủ và tiếp tục thích nghi với hoàn cảnh xung quanh.

“Tôi sẽ không bao giờ từ bỏ quãng 25 năm qua của chúng tôi để đổi lấy bất kỳ một khoản tiền nào vì những con người chúng tôi đã được gặp và những nơi chúng tôi đã được thấy. 

Đó là một cuộc sống phong phú,” ông nói.



Megan Snedden

spoilers wayward pines ethan burke wayward pines spoilers carla gugino

Café Du Monde ở New Orleans
Mứt Tết - ăn để 'chết'?
3000 từ tiếng Anh bằng thơ lục bát
Nỗi lo việc cảnh sát giao thông trưng dụng tài sản...
Nhịp sống trong những siêu thị 'ma'
Tại sao Mỹ lại chọn quần đảo Hoàng Sa để r...
 Vui buồn chuyện Tết năm nay ở VN 
 Bí ẩn xoay quanh vụ tù nhân gốc Việt vượt ngục ở Q... 
 Chính trị và đời thường tại VN 
 Đạo Dừa: Một tôn giáo kỳ quặc 
 Giáo viên tiếng Anh bị bắt vì giúp 3 tù nhân vượt ... 
 Cần cai nghiện điện thoại để hạnh phúc? 
 Taharrush: "Trò chơi cưỡng hiếp tập thể" 
 Câu chuyện của một Tú bà 
 Tổ chức Y tế Thế giới họp khẩn cấp về virus Zika 
 Tràm Cà Mau bôi bác Sáu Ruộng 
 Chuyện văn hóa Đông Tây 
 Tại sao lại là ông Trọng? 
 Tù nhân vượt ngục gốc Việt tránh bị trục xuất về V... 
 Tình báo của Anh: GCHQ, MI5, MI6 

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.