Sunday, February 7, 2016

Xem Super Bowl cùng đón Tết

beyonce shark parody super bowl super bowl 49
Mỗi năm cứ vào độ cuối tháng Một, đầu tháng Hai dương lịch là người Việt đón mừng Tết ta. Cũng khoảng thời gian này, ở Hoa Kỳ nhiều người trông chờ xem trận vô địch bóng cà-na, Super Bowl, theo truyền thống văn hoá thể thao Mỹ.

image
Hội chợ Super Bowl ở San Francisco
Tết Bính Thân năm nay rơi vào ngày thứ Hai 8/2. Giao thừa là Chủ Nhật và cũng là ngày có trận vô địch Super Bowl lần thứ 50th giữa hai đội Broncos và Panthers. Trận đấu sẽ khai mạc lúc 3 giờ 30 chiều ở California, vì thế nhiều gia đình Việt dịp này cũng tổ chức xem tranh tài thể thao Mỹ và đón giao thừa Tết ta luôn một thể.

image

Với nhiều người Việt sống lâu năm ở Mỹ, hiểu được cách chơi banh cà-na với sự sôi động, bất ngờ từng phút và cũng vì thường theo dõi, đánh cá đội nào thắng thua hàng tuần từ ba tháng qua, nên có người mong Super Bowl hơn cả chờ đợi Tết về.

image
Cá cược hợp pháp của trận Super Bowl mỗi năm lên đến nhiều tỉ đôla. Nhưng vì là trò chơi đỏ đen nên cũng có những nạn nhân tán gia, bại sản vì người có máu cờ bạc có thể mất tiền của trong tích tắc qua đủ mọi hình thức cờ bạc xoay quanh trận đấu, từ mặt sấp ngửa của đồng bạc cắc để chọn đội nào có cú đá đầu tiên, hay thời lượng tính từng giây của bài quốc ca được ca sĩ hát khi khai mạc, cho đến số điểm hơn thua sau mỗi hiệp của bốn hiệp thi đấu.

image
An ninh canh gác và khách đi xem hội chợ phải đi qua máy dò vũ khí.
Trong năm, nước Mỹ cũng có nhiều giải vô địch thể thao khác như bóng rổ, bóng chày banh ten-nít, đánh gôn, trượt băng, nhưng vì bóng cà-na là môn thể thao rất đặc thù của nước Mỹ, nên ngày tranh cúp vô địch Super Bowl là cả nước Mỹ như lên cơn sốt với hơn trăm triệu khán giả vây quanh màn hình theo dõi.

image
Khi trận đấu Super Bowl đang diễn ra, ngoài đường vắng xe qua lại như sáng Mồng Một Tết ở Việt Nam. Ngày này cũng là thời gian bạn bè tụ họp, ăn nhậu tại nhà hay ngoài hàng quán cho đến tối khuya và rất nhiều người xin nghỉ làm vào ngày hôm sau. Vì thế đã có đề nghị chọn ngày thứ Hai sau Super Bowl là ngày lễ nghỉ.

image
Vùng Vịnh San Francisco có thể được gọi là thủ phủ thể thao vì có nhiều đội thể thao đã nhiều lần đoạt cúp vô địch. Oakland có đội bóng rổ Golden State Warriors mới đoạt cúp vô địch năm ngoái, có đội bóng cà-na Raiders với ba cúp vô địch và đội bóng chày Oakland A’s cũng vô địch gần chục lần. San Francisco có đội Giants vô địch bóng chày nhiều năm, gần nhất là các năm 2014, 2012 và 2010; có đội 49ers đoạt cúp Super Bowl tất cả 5 lần.

super bowl interception super bowl 49
Thành phố San Jose có đội bóng hockey tên Sharks, là môn thể thao dùng gậy đẩy bóng trên sân băng và đội bóng đá Earthquakes. Thế nhưng thủ phủ của thung lũng điện tử lại không có đội bóng chày hay banh cà-na như hai thành phố lớn bên cạnh là Oakland với đội Raiders và San Francisco với 49ers.

image
San Francisco chào đón du khách.
Tháng 1/1985 Super Bowl lần thứ 19 được tổ chức tại vùng Vịnh San Francisco lần đầu tiên. Năm đó đội nhà 49ers đấu với đội Dolphins của thành phố Miami trên sân vận động Đại học Stanford và 49ers đã đoạt cúp vô địch.

Năm nay là lần thứ nhì Super Bowl lại diễn ra tại vùng Vịnh San Francisco, trên sân vận động Levi’s mới xây xong cách đây vài năm và tọa lạc ngay sát bên San Jose, vì thế cả vùng đang sôi động lên suốt tuần qua với San Francisco được mệnh danh là “Super Bowl City”, dù hai đội nhà là Raiders và 49ers mùa này chơi rất tệ, bị loại ngay từ những vòng đầu.

image
Bánh mứt Tết trong siêu thị ở California.
San Francisco đang có hội chợ, sinh hoạt ca hát trong trung tâm hội nghị quốc tế Moscone và tại khu vực bến phà thành phố để chào đón Super Bowl 50th.

Còn San Jose lại nhộn nhịp đón vận động viên hai đội banh về đây từ nhiều ngày trước. 

Sau những giờ luyện tập trong sân của Đại học San Jose State University, các vận động viên ra phố ăn uống ở hàng quán làm nhiều người vui mừng và ngạc nhiên khi được gặp các ngôi sao thể thao. Có hôm vận động viên lên San Francisco tiếp xúc với người hâm mộ, ký tên lưu niệm.

image
Đươc ra ngoài chơi, nhưng kỷ luật vẫn phải giữ, nếu không sẽ bị đuổi về, như vận động viên Ryan Murphy của đội Broncos, vì mê gái nên có hẹn hò mua dâm và bị an ninh bắt gặp, mời lên thẩm vấn và bị thủ quân không cho thi đấu, đuổi ngay về thành phố nguyên quán của đội ở Denver, tiểu bang Colorado.

Hai đội tranh giải vô địch năm nay là Panthers từ Charlotte, tiểu bang North Carolina, và Broncos từ Denver, Colorado. Đội Panthers còn non trẻ, ra đời năm 1993, đến nay chưa một lần đoạt cúp, trong khi đội Broncos có từ năm 1960, đã đoạt cúp hai lần liên tiếp trong Super Bowl 32nd và 33rd. Tuy nhiên giới quan sát và đánh cá thể thao tin tưởng Panthers năm nay có nhiều cơ hội thắng. Nghe theo tiên đoán của giới thành thạo thể thao, tôi cũng bắt đội Panthers.

image
Hoa Tết tại trung tâm thương mại Grand Century ở San Jose.
Để đón xem trận đấu cùng đón Tết, với thời tiết California dự báo sẽ nắng đẹp, gia đình tôi đã chuẩn bị nhiều món ăn đông tây: nai nướng, bò Đại Hàn nướng, tacos, sò, gỏi, bánh chưng, bánh tét, củ kiệu, dưa món, kimchi, phôma, patê, mì xào, bánh lá, bánh bột lọc, nem chua, cùng bia rượu.


image
Đội nào thắng thì 8 giờ tối giao thừa sẽ biết. Ai thắng, ai thua mọi chuyện cũng là của năm cũ, nên quên đi để đón Tết.


nfl seahawks patriots touchdown new england patriots
image
Thân chúc bạn đọc Năm Mới Bính Thân dồi dào sức khoẻ, tiền vào như nước, ước gì được nấy.

image
image
image
image
image

Bùi Văn Phú

super bowl touchdown interception super bowl 2014

Hà Nội gió !!!
Thành triệu phú chỉ nhờ chơi game
Làm osin kiếm tiền tỷ
Con ốc, cái tăm & cây đũa
Đêm Giao Thừa nhớ Mẹ
Nữ hạm trưởng Mỹ đưa tàu chiến tới Hoàng Sa thách ...
Ảnh Việt Nam thời thuộc địa
Tuyệt vọng và bất lực
Hương xuân ngày cũ, Sài Gòn trước 1975
Tiến sĩ Tô Huy Rứa
Đất nước nghèo, lạc hậu, dân trí thấp trách nhiệm ...
Chuyện tài xế taxi bị 3 tù vượt ngục bắt cóc
Đại sứ Mỹ đạp xe từ Hà Nội đi Huế
Du học Việt Nam
Dịp Tết: Người yêu kẻ ghét?
Làm gì để về hưu trước lúc 40 tuổi?
Café Du Monde ở New Orleans
Mứt Tết - ăn để 'chết'?
3000 từ tiếng Anh bằng thơ lục bát
Nỗi lo việc cảnh sát giao thông trưng dụng tài sản...

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.