Friday, February 5, 2016

Làm osin kiếm tiền tỷ

tv happy money mad men peggy olson
Downton Abbey có thể gợi nhớ đến một thời trong thế kỷ trước.
Nhưng cuộc sống của các hậu duệ nhà Carson - những người dùng điện thoại Blackberry và những bộ cánh bóng bẩy, đang sành điệu hơn bao giờ hết.

Có khoảng 350-400 quản gia được đào tạo mỗi năm ở Anh, theo ước tính của Gary Williams, người từng là quản gia trưởng tại Ritz và bây giờ là giám đốc Viện Quản gia Anh.

Trong số này, chỉ có khoảng một nửa ở lại Vương quốc Anh, ông nói. Phần còn lại đi ra nước ngoài để phục vụ ở những nơi như Trung Cộng, nơi đang có tầng lớp thượng lưu ngày càng tăng, và các nước giàu dầu mỏ ở vùng Vịnh.

Nghề quản gia tại vùng Vịnh

image
Khoảng 30% các gia chủ thuê quản gia người Anh sinh sống ở Các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất, Qatar và Ả-rập Saudi, Sara Vestin Rahmani, người điều hành Học viện Quản gia Anh, nói.

Giống như Viện Quản gia Anh, Học viện đóng trụ sở tại London nhưng cung cấp các khóa học trên toàn thế giới.

image

Chủ thuê quản gia là các bậc vương giả, các vị quý tộc Ả rập và các nhà buôn dầu mỏ, những người có ít nhất ba ngôi nhà, mỗi nhà có 15 người phục vụ, Rahmani nói.

Tại Anh, mức lương trung bình của những quản gia này là từ 40.000 đến 50.000 bảng Anh (tương đương 1,3 - 1,6 tỷ VNĐ), theo Williams.

Mức lương của họ ở vùng Vịnh sẽ cao hơn một chút, Rahmani nói. Lương quản gia ở đây trung bình là 65.000 bảng Anh, không phải đóng thuế và thường có thêm tiền thưởng, bà nói.

Tuy nhiên, mức lương của những "siêu quản gia" mới thật là cao chót vót. Những người này làm việc cho các khách sạn cao cấp hoặc những gia đình hoàng gia, và họ dễ dàng đạt được mức lương từ 100 nghìn đến 110 nghìn bảng Anh.

image
Trong năm 2014, Rahmani đào tạo ra 30 'siêu quản gia' làm việc ở các nước vùng Vịnh, với mức lương cao hơn 100 nghìn bảng Anh.

Trong năm 2015, bà nói con số này đã tăng gấp đôi - dấu hiệu cho thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với quản gia ở nước ngoài.

Một trong các siêu quản gia này là John Deery, người hiện đang ở độ tuổi ngoài 40, đến từ Bắc Ireland.

image

Cùng với việc sắp xếp lịch đi lại cho ông chủ (một doanh nhân), đậu xe, chuẩn bị bữa ăn và đảm bảo chiếu khán đi lại của nhà chủ luôn sẵn sàng phù hợp cho các chuyến đi, Deery còn quản lý ba trong số các bất động sản của chủ.

Một căn ở Balkans với 34 nhân viên, một căn ở London với 12 nhân viên, và một căn thứ ba đang được xây cất.

"Bạn cần phải biết khi nào cần phải lùi về phía sau, không xâm phạm không gian riêng tư của chủ, biết tôn trọng thời gian và không gian của chủ để đảm bảo sự thoải mái của họ tại mọi thời điểm. Bên cạnh đó việc nhà cũng rất bận rộn," Deery nói.

image
"Bạn phải rất chăm chỉ, rất tận tâm, và bạn không có quá nhiều thời gian cho một cuộc sống riêng tư. Nhưng phải nói rằng tôi thích cuộc sôngs đó."

Riêng đối với những người chủ giàu xuất thân từ Trung Đông, châu Á hay Nga, điều họ quan tâm là kiến thức và phong cách truyền thống của người Anh trong ăn uống hoặc ăn mặc.

Cơ hội cho phụ nữ

image
Nghề quản gia cũng không còn là nghề truyền thống của người đàn ông lớn tuổi.

Độ tuổi trung bình của một quản gia bắt đầu vào nghề là 41, và 40% số người theo học ở Học viện Quản gia Anh là phụ nữ, Rahmani nói.

image

Nhiều người cũng đã bỏ nghề để theo nghề quản gia. Deery từng làm thiết kế đồ họa. Nhiều quản gia khác trước đây cũng từng phục vụ quân ngũ và đổi nghề do tình trạng cắt giảm trong quân đội.

Ngoài ra còn có một số lượng lớn các quản gia từng là diễn viên. Điều này không gây ngạc nhiên, nhất là khi xét việc thường xuyên phải diễn xuất trong nghề này.

Với nhu cầu đối với quản gia trên toàn thế giới ngày càng tăng, việc đào tạo lao động cho nghề này đã trở thành một ngành công nghiệp phát đạt tại Anh.

image
Để đáp ứng nhu cầu, City & Guilds đã lập ra Chứng chỉ Quản gia trong năm 2010.

Các giáo trình của khoá học bao gồm việc kiểm soát đám cháy, sơ cứu cấp cứu, chăm sóc vải da, len, gỗ, chuẩn bị thức ăn, phục vụ, rượu, may mặc cơ bản, và quản lý một ngôi nhà luôn tấp nập.

Bằng tốt nghiệp này ra đời vì khách sạn Savoy và gia đình hoàng gia đang đào tạo đội ngũ nhân viên của họ theo tiêu chuẩn rất cao, Patricia Paskins, một trong những nhà tổ chức của khóa học, nói.

"Nhưng họ không có bằng cấp được công nhận vào cuối khoá đào tạo của mình," cô nói. 

"Họ muốn được trao bằng tốt nghiệp có khả năng giúp họ gầy dựng sự nghiệp."

image

Paskins hiện đang đào tạo quản gia cho Etihad Airways, những người sẽ phục vụ trong các phòng riêng trên máy bay Airbus A380 của hãng.

Điều khá bất ngờ là các trường đại học cũng thuê quản gia.

Richard Hein là quản gia đứng đầu tại Peterhouse, Cambridge, nơi ông đã làm việc được năm năm nay. Là trường đại học lâu đời nhất của Cambridge, các quản gia của Peterhouse đã từng làm việc ở đây ngay từ hồi năm 1344.

Ngày nay, một trong những sự khác biệt to lớn so với trước kia chính là công nghệ.

"Chúng tôi tạo ra một nhóm riêng trên WhatsApp cho các nhân viên," ông nói.

"Tôi sử dụng nó để thông báo về các thay đổi về ca, các khoá huấn luyện và đào tạo, để chụp hình ảnh của một cái gì đó mới hoặc thú vị và gửi đi."

Các quản gia thuộc về thế hệ cũ có thể sẽ không mấy thích thú điều này.

Nhưng ít ra thì họ cũng có thể vui mừng khi biết rằng sự nghiệp của họ đang có nhiều triển vọng.



Pádraig Belton

money shut up cash rich dollar

Con ốc, cái tăm & cây đũa
Đêm Giao Thừa nhớ Mẹ
Nữ hạm trưởng Mỹ đưa tàu chiến tới Hoàng Sa thách ...
Ảnh Việt Nam thời thuộc địa
Tuyệt vọng và bất lực
Hương xuân ngày cũ, Sài Gòn trước 1975
Tiến sĩ Tô Huy Rứa
Đất nước nghèo, lạc hậu, dân trí thấp trách nhiệm ...
Chuyện tài xế taxi bị 3 tù vượt ngục bắt cóc
Đại sứ Mỹ đạp xe từ Hà Nội đi Huế
Du học Việt Nam
Dịp Tết: Người yêu kẻ ghét?
Làm gì để về hưu trước lúc 40 tuổi?
Café Du Monde ở New Orleans
Mứt Tết - ăn để 'chết'?
3000 từ tiếng Anh bằng thơ lục bát
Nỗi lo việc cảnh sát giao thông trưng dụng tài sản...
Nhịp sống trong những siêu thị 'ma'
Tại sao Mỹ lại chọn quần đảo Hoàng Sa để r...
Vui buồn chuyện Tết năm nay ở VN

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.