Tuesday, February 23, 2016

Thơ ca ngợi 'tấm lưng' của Tổng Bí thư TC

image
Phóng viên và biên tập của các hãng truyền thông nhà nước Trung Cộng thường được dặn trung thành với Đảng và lãnh đạo.

Khi Chủ tịch Tập Cận Bình gần đây bắt đầu chuyến thăm hàng loạt phòng tin, tòa soạn báo, phòng phát thanh của Đảng Cộng sản, bận rộn đưa ra các lời khuyên hữu ích (mà chủ yếu là hãy luôn nghe lời Đảng), một biên tập viên xuất hiện với ánh mắt nhìn lóng lánh ngưỡng mộ hơn ai hết.

Bài thơ của ông Bồ Lập Nghiệp, Phó Biên tập ban thời sự Tân Hoa xã, viết tặng Chủ tịch Tập nhân chuyến thăm, đã lan truyền rộng rãi trên mạng nhưng có lẽ không nên coi đây là dấu hiệu tốt cho sự tán thưởng thơ ca.

image
Ngược lại, những nỗ lực hết lòng của ông Bồ bị nhiều người coi là tác phẩm kinh điển của loại văn thơ ca ngợi lãnh tụ, thậm chí còn khúm núm và là biểu tượng đáng lo ngại của việc siết chặt kiểm duyệt tư tưởng và tự do biểu hiện dưới thời vị chủ tịch mà ông thần tượng.

china under the dome environment pollution
Với tên gọi “Tổng Bí thư, tấm lưng người và ánh mắt tôi”, bài thơ với vần điệu thề trung thành trước lãnh đạo vĩ đại.

Nhắc tới tấm lưng của ông Tập, và dù qua biên dịch ý nghĩa của bài thơ phần nào đã bị ảnh hưởng, nhằm cho người đọc bản tiếng Trung thấy hình ảnh đôi vai rộng của người cha dân tộc và những gánh nặng mà vị lãnh đạo phải đảm đương cho thế hệ kế cận.

Chuyến thăm truyền thông của ông Tập được coi là sự khẳng định nhà báo phải tuân theo và dập tắt những gì chính quyền cho là “giá trị phương Tây” nguy hiểm, như tự do ngôn luận.

image
Ông Tập Cận Bình cũng tới thăm Nhân Dân Nhật báo dịp đầu năm 2016

Dưới đây là bài thơ tạm dịch từ bản tiếng Anh:

image

Tổng Bí thư, tấm lưng người và ánh mắt tôi
B Lp Nghip, Phó Biên tp Ban Thi s, Tân Hoa xã

Gi khc này, pháo tay vang như sm
Át tiếng đường ph Tuyên Vũ Môn (nơi đặt tr s ca Tân Hoa xã)
Hôm nay ri cũng được nghe li người sâu sc
Gn gũi như nghe ging anh trai
Người chp tay tôn trng và mm cười
“Chúc mi người tân niên hnh phúc và năm Thân tt lành.”
Tng Bí thư, tm lưng người và ánh mt ca tôi
Ánh mt tôi viết nên bài thơ này
Nhng ngón tay làm nóng ran đin thoi
Bài thơ tôi nung nu t lâu
Đến t ngc và t sâu thm trong tim
Dâng tràn tâm, huyết
Lên, xung cùng dòng Hoàng Hà và Trường Giang
Lan theo Trường thành
Theo nhp nhc chuông lc đà treo trên đai lưng dc con đường
Và lung gió m t nhng con tàu khng l và nhng đoàn tàu cao tc
Ha ha, ngay lúc này không có nhng đêm sao
Mà tôi vn hay viết
Nhưng nhìn ra ngoài tòa nhà, mt tôi tràn ngp ánh sáng
Thi t nhy nhót trong mch đập
Tng Bí thư, tm lưng người
Người si bước v phía trước, đầu ngng cao
Chúng tôi s gi li mình
Và lao v phía trước trên con đường kinh tế giàu có
Tiến gn hơn hết đến mc tiêu ca mình
Ngay c khi có bóng ti và khó khăn trên hành trình
Chúng tôi vn an lòng như bui chiu hôm nay
Tng Bí thư, tm lưng người và ánh mt tôi
Ánh mt tôn kính ca tôi và ca nhiu đồng nghip Tân Hoa na.

china under the dome environment pollution

Trung Cộng sẽ làm gì ở Biển Đông?
Thầy trò ở Phú Quốc tưởng niệm ngày 17/2
Chuyện gì sẽ xảy ra trên Biển Đông?
Lễ hội tại Việt Nam ngày càng u mê, xô bồ và man r...
Ai kiểm soát các sử gia VN viết sách?
Nhân loại sắp phải uống nước bồn cầu?
Sao phải ‘né’ hoài luật biểu tình?
Để biết đâu mới là Thiên Đường
R.I.P: Harper Lee và bài ca của con chim nhại
Bông anh túc xanh Himalaya
Cơ sở bị nghi là kho chứa vũ khí của TC ở Hoàng Sa...
Văn hóa Việt Nam xuống cấp trầm trọng
Tẩy chay là 'quyền quan trọng' của dân
Sống ở những nơi đang đòi độc lập
Hình ảnh từ đảo Phú Lâm
Thật sai lầm khi giải phóng miền Nam !
Bộ tư pháp Hoa Kỳ truy tố hình sự công ty USPLabs
Bài thơ "dạy" cách chữa bệnh
Vì sao TC đặt hỏa tiễn ở Hoàng Sa?
Mua nhà càng to càng khổ!

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.