Monday, February 29, 2016

Tuổi trẻ chúng tôi sống lại ở đây

image
Hội Chợ Tết Sinh Viên Hải Ngoại

Tết dần qua, nhưng không khí Tết vẫn còn đọng trong tôi và có lẽ cũng trong lòng nhiều người, khi tôi ngồi soạn ra hay xem lại những hình ảnh đã chụp được về quang cảnh ngày Tết hay trong Hội Chợ Tết.

Như mấy năm gần đây, năm nay tôi lại đi du xuân ở Hội Chợ Tết. Những bồi hồi quá khứ dậy lên, những tươi vui đằm thắm quay về, bứt rứt tấm lòng người con xa xứ. Hơn 40 lần đào cười, chào đón gió xuân, hơn 40 lần người Việt tổ chức Hội Chợ Tết tha thương trên đất khách. Đến nỗi có người nghe đến ba từ “Hội Chợ Tết” thì ngán ngẩm, không còn muốn bỏ thì giờ lái xe đến dự nữa. Rồi tư tưởng tiêu cực trồi lên “Quanh đi, quẩn lại, đi chỉ có hít khói thịt nướng và ngửi bụi thôi!”.

new year avril lavigne avril
Tôi thì khác, ngày xuân lang thang ở Hội Chợ Tết ngoài việc vui xuân. Tôi còn vì một vài việc thiện nguyện khác ở đấy, hoạt động chỉ để giúp đời mình thêm tươi.

Ở Cali có nhiều nơi tổ chức chợ Tết, người Việt ở mỗi vùng đều có riêng cho mình một Hội Chợ để vui xuân. Ở vùng Quận Cam thường có tới hai, một của Cộng Đồng, một của Sinh Viên. Ở San José cũng có một Hội Chợ Tết khác do sinh viên tổ chức. Nhắc đến các em sinh viên, ai mà không nhớ thời cắp sách, ai không tiếc nuối tuổi học trò. Họ là hoa thơm, là trái ngọt, là tinh hoa của đất nước. Họ đến trường để được hướng nghiệp, trau dồi kỹ năng chuyên môn, và học hỏi điều hơn lẽ thiệt. Họ là tiềm năng, chất xám, tương lai sáng ngời của con đường phía trước, ai mà không cảm mến. Tôi chọn đi chợ Tết Sinh Viên Nam Cali tổ chức ở Costa Mesa năm nay rõ ràng cũng vì chút thiên vị mà sinh lòng muốn gần gũi tuổi trẻ cùng hương vị ngày xuân đấy thôi.

Vào đến Hội chợ Tết, tôi thấy nhiều khuôn mặt trẻ hơn mọi năm. Ngoài những gian hàng ẩm thực, các trò chơi, những quầy sách báo, các công ty thương mại quảng cáo sản phẩm hay dịch vụ, tôi còn thấy nhiều gian hàng của các tổ chức và hội đoàn.

image
Làng Việt Nam là nét văn hoá độc đáo nhất của chợ Tết này.

image
Làng Việt Nam
Những biểu tượng, đặc trưng, kiến trúc, mẫu mực, của những nét văn hoá truyền thống Việt Nam lâu đời, được các em dựng lại ở đây. Nào là cổng chào, chùa một cột, cầu tre lắc lẻo gập ghềnh khó đi, vó lưới cá,  bàn thờ tổ quốc, quán đầu làng, quán thả thơ, tục tế lễ rước vua và hoàng hậu cùng quan quân lính thú. Lại có thêm làng Thế Giới Nghệ Sĩ  năm nay góp mặt như một biểu trưng của đời sống tinh thần dân tộc, như một tiếng hát ngân vang, bên khu triển lãm áo dài Việt Nam rộn ràng khoe sắc, khoe duyên.

image
Chùa một cột
Tôi thấy các em tuổi teen ngồn ngộn lửa, năng động, đầy nhiệt huyết mà phải chịu bó người trong các trang phục truyền thống cổ truyền cho các sinh hoạt được người lớn đạo diễn và hướng dẫn, mà tội. Các em đi đứng ngượng ngịu, đôi lúc e dè, nghiêm trang, khác với vẻ linh hoạt thường ngày, thấy mà thương. Các em ở đủ lứa tuổi, từ 5 tuổi trở lên, tình nguyện đóng các vai diễn suốt trong 3 ngày hội xuân. Các anh lính thú nét mặt ngây măng, thơ dại. Các cô thiếu nữ đương xuân, áo lụa nhiễu tứ thân, vàng, lam, đỏ, xanh, nâu. Các cô đi đứng, lúc khép nép, khi băng băng, lúc giạng chân hai ba hàng, trông vui ơi là vui.

image
Lính Thú ngày xưa
Nhìn các em đứng bất động, miệng nhoẻn cười, dàn hàng cho khách vui xuân chụp hình chung suốt mấy ngày liền, phải biết sự kiên nhẫn của các em bền bỉ tới đâu, so với tuổi trẻ vốn vô cùng hiếu động. Có khoảng 1,000 thiện nguyện viên, đến từ nhiều hội đoàn trẻ như Hướng Đạo Sinh, Thiếu Nhi Thánh Thể, Gia Đình Phật Tử, Các Trung Tâm Việt Ngữ, Đại Đạo Thanh Niên Hội, Đoàn Thanh Niên Phan Bội Châu, v.v…

image
Các em còn bé thì áo dài, khăn đóng lượt là, đủ kiểu, đủ màu, đủ vẻ, nắm tay cha mẹ dung dăng, dung dẻ qua các gian hàng trò chơi, cười nói bi bô. Những em sinh viên bận bịu trăm công ngàn việc, từ việc trang trí sân khấu cho đến điều hành trật tự ngoài bãi đậu xe. Các liên đoàn Hướng Đạo vội vã tập họp, hối thúc nhau chào cờ. Năm nay có ít nhất là 4 liên đoàn Hướng Đạo tham dự như liên đoàn Hùng Vương, liên  đoàn Lam Sơn, liên đoàn Bạch Đằng Giang, Liên đoàn Hoa Lư ..v.v..Các bậc phụ huynh và khách thưởng lãm được dịp xem tận mắt những công trình thủ công Hướng Đạo hiếm có. Sự có mặt của các Hướng Đạo Sinh hôm nay là niềm kiêu hãnh mà cũng là thành quả của những người làm cha mẹ.

Họ đã cố gắng bỏ thì giờ đưa con em nhập đoàn và mong muốn con cái mình được trở nên quyền biến, tháo vát, rành rẽ những kỹ năng sống cũng như được rèn luyện khả năng lãnh đạo và biết giúp đỡ tha nhân.


image
Tôi thấy hân hoan biết bao nhiêu khi nhìn các tấm áo choàng trắng tươi trẻ trong gian hàng y tế thiện nguyện đi qua đi lại, khám bệnh miễn phí, đo cao máu, cao mỡ cho khách du xuân.

Các phụ huynh chắc hãnh diện vô cùng khi ngắm họ, những cô cậu, sẽ thành bác sĩ, y tá, tương lai sáng lạn của cộng đồng VN hải ngoại.

image
Người qua kẻ lại dập dìu, mỏi chân thì ngồi xuống xem chương trình văn nghệ. Biết bao nhiêu tiết mục hấp dẫn người xem. Nào là múa hát, biểu diễn võ thuật, thi ăn phở nhanh, thi ăn bánh mì, thi trẻ em mặc quốc phục đẹp và tài năng, thi cắm hoa, thi quay phim…v ..v..Tôi nghe nói chương trình Hội Chợ Tết Sinh Viên ở San José, Bắc Cali ngoài thi ăn phở, ăn bánh mì còn có thi ăn dưa hấu, chả giò, gỏi cuốn, bánh tét nữa. Họ còn có thêm các cuộc thi: vẽ, múa, Milktea tasting và nấu ăn..v.v. Biết bao nhiêu cuộc thi, biết bao nhiêu sinh động vây quanh chào mời tuổi trẻ. Tuổi trẻ là thử nghiệm, là nhiệt huyết và thách đố, ít ra nơi đây cũng là nơi phù hợp với bản chất của các em.

Xa xa, tiếng hát Karaoke xập xình, sôi nổi, lẫn vào tiếng cười khanh khách tươi trẻ làm thanh mát thêm làn nắng xuân muộn mong manh.

image
Đoàn Du Ca Nam Cali
Trên sân khấu ngoài trời Đoàn Du Ca Nam Cali với chủ đề “Du ca mùa xuân” thu hút được rất đông khán thính giả ngồi xem. Họ đứng, ngồi trên đụm rơm, trên xe lăn, cùng hát theo những bài hùng ca khơi dậy niềm mến yêu quê hương, tổ quốc. Những “Việt Nam, Việt Nam”, Việt Nam quê hương ngạo nghễ”, “Việt Nam minh châu trời Đông” làm dòng máu con Hồng, cháu Lạc, rần rật chảy trong lòng những khách tha hương đang lắng nghe.

image
“Xuân ca”, “Xuân miền Nam”, “Ly rượu mừng” khiến sóng xuân trong tôi chợt dậy lên dạt dào, dù chiều Cali tháng hai còn lành lạnh. Chúng tôi đứng nơi đây nhớ về Hạt Minh Châu Việt Nam rạng ngời xa tít tắp thưở nào.

image
Quang cảnh khán giả
Đến với Hội Chợ Tết Sinh Viên đông đủ và nhộn nhịp thế này, ngày hôm nay, phải nói là công khó của bao bậc phụ huynh đã khuyến khích, cổ võ, đôi lúc có phần năn nỉ và thúc ép các em. Tuy nhiên tôi nghĩ, các em đông, phần nhiều do sự cuốn hút của niềm vui và bầu không khí tươi trẻ của Hội Chợ. Các em rủ nhau đến, vì các em có bạn bè đồng trang lứa, vừa làm việc thiện, vừa vui chơi. Nơi này chính là sân chơi do chính các em tạo nên để vui vầy cùng chúng bạn nhờ sự trợ giúp của người lớn và người thân.
image
Điều làm tôi thấy hạnh phúc nhất là văn hoá truyền thống Việt Nam vẫn còn được gìn giữ một cách đẹp đẽ dù ở xứ người. Cảm ơn ban tổ chức, các thiện nguyện viên và tất cả các em, nhờ đó mà tuổi trẻ chúng tôi đã được sống lại nơi đây, ngày hôm nay.



Trịnh Thanh Thủy

happy new year new year new years eve new years hny

Bạn có đời sống tình dục ‘bình thường’?
Máy bay Phát xít Đức đi trước thời đại?
Dân trí Việt có thấp?
Ba du khách Anh tử nạn tại Lâm Đồng
Bảy sự thật bất ngờ về tập thể dục
Đầu tư kim cương loại nào có lãi nhất?
Chàng trai có biệt tài cắt tóc đẹp như tranh vẽ
Điều trị trầm cảm không dùng thuốc
Ai ‘đạo diễn’ lùi Luật Biểu tình?
Bao giờ mới hết ‘tháng ăn chơi’ ?
Trump: Việt Nam 'đánh cắp' việc làm của người Mỹ
Có nên rời bỏ một công việc ổn định?
Những điểm đến “lạnh gáy” nhất thế giới
Ghi chép đêm trực của một bác sĩ
Độ dài ngón tay tiết lộ tính tình
Thơ ca ngợi 'tấm lưng' của Tổng Bí thư TC
Trung Cộng sẽ làm gì ở Biển Đông?
Thầy trò ở Phú Quốc tưởng niệm ngày 17/2
Chuyện gì sẽ xảy ra trên Biển Đông?
Lễ hội tại Việt Nam ngày càng u mê, xô bồ và man r...

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.